Đề Xuất 4/2024 # Những Triệu Chứng Nào Nhận Biết Bạn Bị Ung Thư Gan # Top 2 Yêu Thích

Ngày nay, số lượng người mắc bệnh ung thư gan ở Việt Nam ngày càng tăng, đây là nguyên nhân gây nên hàng triệu ca tử vong bởi sự phát triển và lây lan mất kiểm soát của các tế bào gan bị hư tổn. Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan rất khó để nhận biết được bệnh do những khối u hình thành rất âm thầm và phát triển cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, khối u lớn hơn cùng với những triệu chứng sẽ xuất hiện rõ rệt. Bệnh ung thư khi phát hiện càng sớm thì sẽ càng có thể điều trị được để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư gan là việc rất cần thiết. Trong bài viết lần này, chúng ta sẽ cùng các bác sĩ chuyên gan tìm hiểu về dấu hiệu ung thư gan để có biện pháp điều trị kịp thời nhất.

Những dấu hiệu nhận biết ung thư gan

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan ban đầu có thể sẽ khá chung chung và không rõ ràng. Do ban đầu, tế bào ung thư ác tính sẽ sử dụng nhiều năng lượng của cơ thể để tiết ra những thay đổi trong quá trình hấp thụ năng lượng của cơ thể từ thực phẩm. Nhiều trường hợp người bệnh sẽ không có biểu hiện rõ ràng, do đó không nên bỏ sót bất cứ dấu hiệu ung thư nào khi người bệnh cảm nhận được, cụ thể :

Khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi là biểu hiện tiềm ẩn của bệnh ung thư gan, mệt mỏi này sẽ không có lý do, khác với mệt mỏi do làm việc nặng nhọc. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi kéo dài, suy nhược cơ thể do các chức năng gan bị suy giảm. Việc giảm cân bất thường cũng sẽ xảy ra mặc dù người bệnh có ản uống điều độ, khoa học nhưng việc giảm cân không do tác nhân bên ngoài mà đến từ bên trong thì người bệnh cần nên lưu ý điều này.

Người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng đây là hậu quả của việc gan bị tổn thương làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa dẫn đến tình trạng đầy hơi, trướng bụng do dịch tích tụ trong ổ bụng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan không thể bỏ qua. Người bệnh sẽ không còn cảm giác thèm ăn, đôi khi buồn nôn, nôn do những khối u ở gan gây kích thích dạ dày hoặc làm vùng bụng sưng to lên.

Các cơn ho sẽ xuất hiện rất dài và không có dấu hiệu giảm đi khoảng 3 – 4 tuần, thậm chí hô hấp gặp cản trở cũng là biểu hiện của ung thư gan, do sự phình chướng gan làm giảm sự hoạt động của các mô, ảnh hưởng đến hệ hô hấp hoặc những vấn đề khác như viêm phế quản mãn tính, trào ngược acid, ung thư phổi.

Khi các chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ bilirubin- một loại sắc tố mật tăng đột ngột trong máu khiến da bị biến đổi, và lượng bilirubin tăng quá mức sẽ gây nên tình trạng vàng da. Đây là triệu chứng bệnh ung thư gan rất điển hình dễ dàng nhận biết bệnh ung thư gan, ngoài ra vàng da còn xảy ra ở giai đoạn đầu tiên của bệnh như viêm gan, xơ gan.

Gan nằm ở vị trí hạ sườn phải do đó những cơn đau liên tục xảy ra rất có thể cảnh báo sớm về dấu hiệu bệnh ung thư gan mà bạn không nên bỏ qua. Ở một số bệnh nhân khác sẽ có dấu hiệu đau lây lan lên những vùng khác với những cơn đau như kim châm khiến bộ phận gan rất khó chịu.

Khi có vấn đề về gan mật, phân của bạn sẽ bị thay đổi bạc màu hoặc màu trắng, nguyên nhân là do gan tạo ra mật, một chất dịch màu nâu hơi xanh lục để hỗ trợ tiêu hóa hoặc giúp cơ thể hấp thu các chất béo và vitamin. Tình trạng phân bạc màu cho thấy việc gan không sản xuất ra mật hoặc mật bị ứ trệ, đây là dấu hiệu phản ánh bệnh ung thư gan.

Khi bụng cảm thấy phồng to hơn, sờ quanh hạ sườn phải có thể thấy gan, chứng tỏ gan của bệnh nhân đang rất lớn, sung to. Đây là dấu hiệu của bệnh ung thư gan, cần tiến hành kiểm tra để có biện pháp kịp thời.

Ung thư gan ở giai đoạn đầu sẽ có biểu hiện tích tụ dịch trong ổ bụng, kèm theo đó là triệu chứng đầy bụng, trướng bụng rất khó chịu thậm chí đau bụng do gan bị suy giảm các chức năng dẫn đến đau bụng. Đây là triệu chứng cảnh báo sớm về bệnh ung thư gan.

Trên da của những bệnh nhân ung thư gan sẽ có một vài chỗ rất ngứa, chúng sẽ lan ra khắp cơ thể trong một thời gian dài.

Ung thư gan là một bệnh phát triển rất âm thầm trong thời gian đầu nên người bệnh thường không ý thức được bản thân mình đang nhiễm bệnh. Do đó việc quan trọng nhất mà mọi người có thể làm là trang bị kiến thức cơ bản về bệnh để nắm rõ các triệu chứng và quan sát theo dõi cơ thể của mình nhằm phát hiện ra bệnh sớm nhất có thể.

Theo các chuyên gia bệnh viện bệnh gan thì những tế bào ung thư ác tính đều xuất hiện từ bên trong cơ thể chứ không phát tán qua con đường hô hấp hay những con đường tiếp xúc khác. Do đó đây không phải là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nên việc sống chung với người bệnh ung thư gan sẽ không có sự lây nhiễm bệnh nên mọi người không nên kỳ thị hay cách ly với người bệnh ung thư gan.

Nhưng đối với những người ung thư gan do virus viêm gan B hoặc viêm gan C biến chứng thì virus viêm gan B, viêm gan C vẫn có thể lây truyền từ người mắc bệnh sang lành bệnh qua đường máu, đường truyền từ mẹ sang con và đường quan hệ tình dục không an toàn. Do đó, mọi người cần có biện pháp phòng ngừa sự lây nhiễm từ những con đường này.

Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư gan có thể kể đến như : Uống rượu, hút thuốc lá, mất cân bằng nguyên tố vi lượng sẽ dẫn đến sự biến dị, hình thành u ung thư trong cơ thể. Việc phát hiện ra bệnh càng sớm thông qua việc xét nghiệm càng có thể điều trị bệnh hiệu quả vì lúc này khối u còn nhỏ và chưa di căn. Lối sống và dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến diễn biến của bệnh do đó mọi người nên ý thức chủ động trong việc xây dựng cuộc sống chất lượng cho bản thân mình.

Ngoài ra còn một số triệu chứng khác có thể xảy ra như sau : Xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, đau hạ sườn trái.. Nếu cơ thể người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng trên, cần đến những bệnh viện bệnh gan uy tín để làm các xét nghiệm để xác nhận chính xác nguyên nhân gây nên bệnh từ đó tuân thủ theo phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ để có hướng điều trị tốt và hiệu quả nhất

Nếu còn bất kì thắc mắc cần được giải đáp, bạn đọc hãy liên hệ các Bác sĩ chuyên gan qua số Hotline để được tư vấn miễn phí. Phòng khám Hồng Phong làm việc tất cả các ngày trong tuần, hệ thống tư vấn hoạt động 24/24.