Thịnh Hành 5/2024 # Triệu Chứng Ung Thư Buồng Trứng Giai Đoạn Đầu Và Giai Đoạn Cuối # Top 8 Yêu Thích

1. Triệu chứng ung thư buồng trứng giai đoạn đầu

Dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn đầu rất khó nhận biết. Hầu hết các bệnh nhân phát hiện ra các triệu chứng khi bệnh đã ở giai đoạn cuối nên rất khó điều trị. Do đó, nếu phát hiện được ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có khả năng điều trị khỏi và sống sót lên đến 92%. Nhận biết những dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu thường gặp sau đây.

Triệu chứng đi tiểu nhiều thường gặp phải với trường hợp viêm đường tiết niệu hoặc sau khi sinh con. Do đó, nhiều phụ nữ chủ quan với triệu chứng này. Tuy nhiên, nếu triệu chứng đi tiểu nhiều không phải do vấn đề về đường tiết niệu thì đó là triệu ứng ung thư buồng trứng giai đoạn đầu. Bệnh nhân thường mắc phải triệu chứng này trong thời gian dài kèm với những cơn đau nhẹ ở vùng chậu.

Nếu bạn bị giảm cân đột ngột mà không phải do chế độ tập luyện hay chế độ ăn uống thì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng. Nguyên nhân do sự rối loạn nội tiết của cơ thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và thường hay cáu gắt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau rát khi quan hệ tình dục, đặc biệt là sau tuổi mãn kinh. Điều này khiến cho hầu hết phụ nữ mắc ung thư buồng trứng giai đoạn đầu đều chủ quan khi có triệu chứng này. Không chỉ ung thư buồng trứng, tình trạng đau rát khi quan hệ còn là biểu hiện của u nang buồng trứng.

Tình trạng chán ăn có thể là biểu hiện của các bệnh đường tiêu hóa, trầm cảm hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu trình trạng chán ăn đi làm với đầy hơi, cơ thể giảm cân đột ngột thì có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy no dù chưa ăn gì. Biểu hiện chán ăn làm cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng và mệt mỏi kéo dài, dù có thể không phải là biểu hiện ung thư nhưng bạn cũng không nên chủ quan.

Trong thời gian hành kinh, hầu hết các phụ nữ đều có triệu chứng táo bón, đầy hơi. Tuy nhiên, biểu hiện này sẽ hết sau kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn theo dõi thấy tình trạng đầy hơi, táo bón kéo dài liên tục vài tuần thì đó có thể là triệu chứng ung thư buồng trứng.

Do các tế bào ung thư xâm lấn và tích tụ các gallon chất lỏng làm ổ bụng sưng lên rõ rệt. Khi các gallon tạo áp lực lớn lên bề mặt vùng bụng và cơ hoành ở khoang ngực, bệnh nhân sẽ bị cổ trướng.

Ở giai đoạn cuối, ung thư buồng trứng có thể di căn lên ruột. Các tế bào ung thư làm ruột bị kết dính, co thắt liên tục và tắc nghẽn. Do đó, khi người bệnh ăn uống, thức ăn và chất lỏng, chất xơ khó có thể được tiêu hóa mà ứ đọng lại trong dạ dày. Cơ thể không đủ dưỡng chất dẫn đến tình trạng chán ăn, buồn nôn, đầy hơi xuất hiện. Tắc nghẽn đường tiêu hóa cũng là triệu chứng gây tử vong cao ở bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Ung thư buồng trứng gây áp lực cho cơ hoành ở khoang ngực: cảm thấy đau tức ngực, khó thở

Ung thư buồng trứng di căn gan: Đau tức bụng dưới, vàng da, khó thở

Ung thư buồng trứng di căn phổi: biểu hiện khó thở, phổi phình to, tràn dịch màng phổi.

Ung thư buồng trứng di căn xương: người bệnh bị đau nhức, mỏi khớp, di chuyển khó khăn

Ung thư buồng trứng di căn não: người bệnh thường cảm thấy đau đầu, co giật và cơ bắp bị teo dần.

Ung thư buồng trứng di căn vùng hạch bạch huyết: biểu hiện là cơ thể mệt mỏi, kém ăn, giảm cân nhanh chóng do chức năng nội tạng bị cản trở.

3. Phát hiện ung thư buồng trứng bằng cách nào?

Khi bạn có những triệu chứng ung thư buồng trứng nêu trên, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn làm các xét nghiệm phụ khoa để phát hiện có khối u ở buồng trứng hay không. Nếu các khối u ung thư buồng trứng giai đoạn cuối đã phát triển to, ảnh hưởng tới trực tràng và bàng quang, bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành xét nghiệm kiểm tra vùng chậu và trực tràng.

Hiện nay, các phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện ung thư buồng trứng như:

Siêu âm qua âm đạo: Xét nghiệm này sử dụng sóng âm để phát hiện các khối u trong cơ quan sinh sản, tuy nhiên xét nghiệm chỉ xác định được vị trí khối u chứ không phát hiện được đó có phải là khối u ung thư hay không.

Chụp CT vùng chậu và vùng bụng: Phương pháp này được sử dụng với những người bệnh dị ứng với thuốc nhuộm, bạn sẽ được yêu cầu xét nghiệm MRI thay thế.

Xét nghiệm máu: Thông thường, các khối u ung thư buồng trứng sẽ tiết ra CA-125 ở mức độ cao. Phương pháp này giúp xác định mức độ kháng nguyên ung thư CA-125 ở cả ung thư tử cung.

Xét nghiệm sinh thiết: Bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào tại buồng trứng và quan sát dưới kính hiển vi. Phương pháp này giúp phát hiện chính xác tình trạng bệnh.