Phổ Biến 5/2024 # Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Ung Thư Tuyến Tiền Liệt # Top 7 Yêu Thích

Thực phẩm nên dùng

Ăn nhiều cá tươi vì trong thực phẩm này có nhiều acid béo có lợi alpha omega. Các loại cá như: Cá hồi, cá mòi, cá thu, cá hồi và ăn ít nhất 2 – 3 lần/tuần. Nên chế biến kiểu luộc, hấp thay vì chiên rán.

Cung cấp rau quả và trái cây hàng ngày vì các chất dinh dưỡng này có khả năng phòng chống bệnh ung thư. Các loại rau quả và trái cây nhiều màu sắc, rau lá xanh đậm, các loại hạt…

Một số loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh và súp lơ có chứa các chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn ung thư vì vậy nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

Cà chua và sản phẩm được chế biến từ cà chua có hàm lượng cao lycopene, một chất chống ung thư mạnh.

Uống trà xanh nhiều lần mỗi tuần, ăn nho đỏ, uống nước ép nho đỏ và rau có lá màu xanh đậm thường xuyên.

Sử dụng dầu oliu giàu vitamin E và chất chống oxy hóa. Hạn chế tiêu thụ các loại dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đa cao như dầu ngô, dầu cải dầu hay dầu đậu tương.

Thực phẩm nên tránh

Các loại thực phẩm ướp muối, có chứa chất bảo quản nên hạn chế trong các bữa ăn hàng ngày

Giảm mỡ động vật trong chế độ ăn uống hàng ngày vì theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, chất béo dư thừa chủ yếu có trong thịt đỏ và giữa giàu chất béo kích thích sự phát triển của khối u.

Nên tránh các thực phẩm giàu canxi, đã được chứng minh là có thể kích thích phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Tránh sử dụng các acid béo dạng trans, có khả năng thúc đẩy phát triển ung thư. Những loại thực phẩm có hàm lượng acid béo dạng trans cao là bơ thực vật, đồ ăn chiên, rán.

Tránh sử dụng dầu hạt lanh. Một số chất trong dầu hạt lanh có thể kích thích ung thư tuyến tiền liệt phát triển.

Thực phẩm phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

1. Calories

Nên chọn các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng để nhận được nhiều lượng calo nhất. Nếu hấp thụ quá nhiều calo, lượng mỡ cơ thể gia tăng khiến trọng lượng cơ thể sẽ dư thừa. Khi đó, lượng mỡ cơ thể quá nhiều, đặc biệt là ở vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt .

“Chất béo cơ thể tiết ra kích thích tố và protein chuyên làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và lão hóa”.Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation) cho biết. Vì vậy, để chống lại lượng mỡ dư thừa cần tập thể dục hàng ngày và có mực tiêu thụ lượng calo hợp lý.

2. Chất béo

Nên giảm lượng hấp thu chất béo và nếu chọn chất béo nên chọn chất béo chưa bão hòa hơn là chất béo bão hòa.

Theo một nghiên cứu gần đây, bác sĩ Neal Bernard thuộc Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation) báo cáo: Những người thường hấp thu phần lớn chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao gấp ba lần.”

Các chất béo bão hòa thường tìm thấy trong các sản phẩm từ bơ, sữa. Các thực phẩm trong cá, các loại đậu, hạt và các loại dầu có chứa chất béo chưa bão hòa. Vì vậy, khi chế biến thức ăn dùng dầu ăn thay vì bơ là cách đơn giản để giảm lượng chất béo bão hòa.

3. Carbohydrates

Theo Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (The Prostate Cancer Foundation): “Bạn càng ăn nhiều các loại đường được chế biến, thì mức độ insulin của bạn sẽ càng cao hơn, và khả năng ung thư tuyến tiền liệt của bạn cũng phát triển mạnh hơn”.

4. Protein

Hãy cung cấp các nguồn protein chất lượng cao cho bản thân để giúp bạn ngăn ngừa và quản lý các vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt. Các loại thịt như nai, thỏ, hươu và trâu được xem là nguồn chất đạm có ít mỡ béo.

5. Rượu vang

Theo nghiên cứu thuộc trường Đại học UAB ở Birmingham (Albama, Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và kết quả cho thấy rượu vang có tác dụng giảm 87% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

6. Súp lơ xanh và bông cải xanh

Kết quả của các nhà khoa học Anh, ăn súp lơ hoặc bông cải xanh mỗi tuần 1 lần sẽ giúp nam giới giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Được thực hiện đối với 1.300 người, nghiên cứu này cho thấy bông cải xanh và tốt hơn bất cứ loại rau quả nào khác trong việc bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các khối ung thư xâm lấn ở tuyến tiền liệt. Hai loại rau này đã từng được biết là có chứa các chất chống ung thư.

7. Nấm linh chi

Các nhà khoa học ở Đại học Haifa, Israel khẳng định nấm linh chi – một loài nấm dại thường dùng trong Đông Y ở Trung Quốc (và Việt Nam) có thể chữa ung thư tuyến tiền liệt.

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Để giảm bớt nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt bằng cách tránh các yếu tố nguy cơ như: Sử dụng hạn chế các chất béo đặc biệt là chất béo động vật… Đồng thời, nam giới nên đi khám để phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt và điều trị ở giai đoạn sớm

Hiệp hội ung thư Mỹ đã đưa ra những khuyến cáo sau đây:

Nam giới từ 50 tuổi trở lên nên đi khám bác sỹ, thử máu và đo mức kháng nguyên đặc trưng của tuyến tiền liệt (Prostate Specific Antigen – PSA) và từ tuổi 40 trở lên nên được khám tuyến tiền liệt hàng năm để xem TTL có bị to hay không.

Những người có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn ví dụ như gia đình có người đã từng mắc chứng bệnh này thì cần đi khám khi còn trẻ.

Khi thấy có máu trong nước tiểu hay tinh dịch, hoặc có các triệu chứng như đi tiểu đau, tiểu rắt … (đã kể trên) thì nên đến bác sĩ để được khám bệnh càng sớm càng tốt.