Xem Nhiều 5/2024 # Ung Thư Thượng Thận: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị # Top 1 Yêu Thích

Ung thư tuyến thượng thận là một loại ung thư hiếm gặp, bắt đầu ở một hoặc cả hai tuyến nhỏ, hình tam giác (tuyến thượng thận) nằm trên đầu thận của bạn. Các tuyến thượng thận sản xuất ra các kích thích tố cung cấp các chỉ dẫn cho hầu hết mọi cơ quan và mô trong cơ thể bạn.

Ung thư thượng thận hay còn gọi là ung thư vỏ thượng thận có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nhưng nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn ở độ tuổi 40 và 50.

Ung thư tuyến thượng thận khi được phát hiện sớm sẽ có cơ hội chữa khỏi. Nhưng nếu ung thư đã lan đến các khu vực ngoài tuyến thượng thận, khả năng chữa khỏi sẽ trở nên thấp hơn. Điều trị có thể được sử dụng để trì hoãn sự tiến triển hoặc tái phát.

Hầu hết các khối phát triển hình thành trong tuyến thượng thận không phải là ung thư (lành tính). Các khối u tuyến thượng thận lành tính, chẳng hạn như u tuyến hoặc u pheochromocytoma, cũng có thể phát triển trong tuyến thượng thận.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến thượng thận bao gồm:

Tăng cân

Yếu cơ

Vết rạn da màu hồng hoặc tím

Sự thay đổi hormone ở phụ nữ có thể gây ra nhiều lông trên khuôn mặt, rụng tóc trên đầu và kinh nguyệt không đều

Những thay đổi về hormone ở nam giới có thể khiến mô vú to ra và tinh hoàn bị co lại

Buồn nôn

Nôn mửa

Chướng bụng

Đau lưng

Sốt

Ăn mất ngon

Giảm cân mà không cần cố gắng

Nguyên nhân

Không rõ nguyên nhân gây ra ung thư tuyến thượng thận.

Ung thư tuyến thượng thận hình thành khi một thứ gì đó tạo ra những thay đổi (đột biến) trong DNA của tế bào tuyến thượng thận. DNA của tế bào chứa các chỉ dẫn cho tế bào biết phải làm gì. Các đột biến có thể yêu cầu tế bào nhân lên không kiểm soát được và tiếp tục sống khi các tế bào khỏe mạnh sẽ chết. Khi điều này xảy ra, các tế bào bất thường tích tụ và tạo thành khối u. Các tế bào khối u có thể vỡ ra và lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể.

Các yếu tố rủi ro

Ung thư tuyến thượng thận xảy ra thường xuyên hơn ở những người có hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Các hội chứng kế thừa này bao gồm:

Hội chứng Beckwith-Wiedemann

Khu phức hợp Carney

Hội chứng Li-Fraumeni

Hội chứng lynch

Đa sản nội tiết, loại 1 (MEN 1)

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán ung thư tuyến thượng thận bao gồm:

Xét nghiệm máu và nước tiểu. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về máu và nước tiểu của bạn có thể tiết lộ mức độ bất thường của hormone do tuyến thượng thận sản xuất, bao gồm cortisol, aldosterone và androgen.

Các xét nghiệm hình ảnh. Bác sĩ có thể đề nghị chụp CT, MRI hoặc chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) để hiểu rõ hơn về bất kỳ sự phát triển nào trên tuyến thượng thận của bạn và để xem liệu ung thư đã lan đến các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi hoặc gan của bạn.

Điều trị ung thư tuyến thượng thận thường bao gồm phẫu thuật để loại bỏ tất cả các khối ung thư. Các phương pháp điều trị khác có thể được sử dụng để ngăn ngừa ung thư tái phát hoặc nếu phẫu thuật không phải là một lựa chọn.

Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ toàn bộ khối ung thư tuyến thượng thận. Để đạt được điều này, các bác sĩ phải cắt bỏ tất cả các tuyến thượng thận bị ảnh hưởng (cắt bỏ tuyến thượng thận).

Nếu bác sĩ phẫu thuật tìm thấy bằng chứng cho thấy ung thư đã lan đến các cấu trúc lân cận, chẳng hạn như gan hoặc thận, các bộ phận hoặc tất cả các cơ quan đó cũng có thể bị loại bỏ trong quá trình phẫu thuật.

Thuốc để giảm nguy cơ tái phát

Một loại thuốc cũ đã được sử dụng để điều trị ung thư tuyến thượng thận giai đoạn cuối đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc trì hoãn sự tái phát của bệnh sau phẫu thuật. Mitotane (Lysodren) có thể được khuyên dùng sau phẫu thuật cho những người có nguy cơ tái phát ung thư cao. Nghiên cứu về mitotane cho việc sử dụng này đang được tiến hành.

Xạ trị sử dụng chùm năng lượng công suất cao, chẳng hạn như tia X và proton, để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị đôi khi được sử dụng sau khi phẫu thuật ung thư tuyến thượng thận để tiêu diệt bất kỳ tế bào nào có thể còn sót lại. Nó cũng có thể giúp giảm đau và các triệu chứng khác của bệnh ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như xương.

Hóa trị liệu

Hóa trị là phương pháp điều trị bằng thuốc sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Đối với ung thư tuyến thượng thận không thể loại bỏ bằng phẫu thuật hoặc tái phát sau khi điều trị ban đầu, hóa trị có thể là một lựa chọn để làm chậm sự tiến triển của ung thư.

Đối phó và hỗ trợ

Cùng với thời gian, bạn sẽ tìm thấy điều gì giúp bạn đối phó với sự không chắc chắn và đau khổ khi chẩn đoán ung thư. Cho đến lúc đó, bạn có thể thấy nó hữu ích để:

Tìm hiểu đủ về ung thư tuyến thượng thận để đưa ra quyết định về việc chăm sóc của bạn. Hỏi bác sĩ về bệnh ung thư của bạn, bao gồm kết quả xét nghiệm, các lựa chọn điều trị và tiên lượng của bạn, nếu bạn muốn. Khi bạn tìm hiểu thêm về bệnh ung thư, bạn có thể tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định điều trị.

Giữ bạn bè và gia đình gần gũi. Giữ mối quan hệ thân thiết bền chặt sẽ giúp bạn đối phó với bệnh ung thư. Bạn bè và gia đình có thể cung cấp sự hỗ trợ thiết thực mà bạn cần, chẳng hạn như giúp chăm sóc nhà cửa nếu bạn đang ở bệnh viện. Và chúng có thể hỗ trợ tinh thần khi bạn cảm thấy quá tải vì bệnh ung thư.

Tìm ai đó để nói chuyện cùng. Tìm một người biết lắng nghe, người sẵn sàng lắng nghe bạn nói về hy vọng và nỗi sợ hãi của bạn. Đây có thể là bạn bè hoặc thành viên trong gia đình. Mối quan tâm và hiểu biết của một cố vấn, nhân viên xã hội y tế, thành viên giáo sĩ hoặc nhóm hỗ trợ ung thư cũng có thể hữu ích.

Hỏi bác sĩ về các nhóm hỗ trợ trong khu vực của bạn. Các nguồn thông tin khác bao gồm Viện Ung thư Quốc gia và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Chuẩn bị cho cuộc hẹn của bạn

Bắt đầu bằng cách đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khiến bạn lo lắng.

Bạn có thể làm gì

Khi bạn đặt lịch hẹn, hãy hỏi xem bạn có cần làm gì trước không, chẳng hạn như nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm cụ thể. Lập danh sách:

Thông tin cá nhân chính, bao gồm những căng thẳng lớn, những thay đổi trong cuộc sống gần đây và tiền sử bệnh gia đình

Tất cả các loại thuốc, vitamin hoặc các chất bổ sung khác bạn dùng, bao gồm cả liều lượng

Câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn

Hãy mang theo một thành viên gia đình hoặc bạn bè, nếu có thể, để giúp ghi nhớ thông tin bạn đã cung cấp.

Đối với ung thư tuyến thượng thận, một số câu hỏi cơ bản cần hỏi bác sĩ bao gồm:

Điều gì có thể gây ra các triệu chứng của tôi?

Ngoài nguyên nhân có thể xảy ra nhất, các nguyên nhân khác có thể gây ra các triệu chứng của tôi là gì?

Tôi cần kiểm tra những gì?

Cách tốt nhất của hành động là gì?

Các lựa chọn thay thế cho cách tiếp cận chính mà bạn đang đề xuất là gì?

Tôi có những tình trạng sức khỏe khác. Làm cách nào để có thể quản lý chúng cùng nhau một cách tốt nhất?

Có những hạn chế nào tôi cần tuân theo không?

Tôi có nên gặp bác sĩ chuyên khoa không?

Đừng ngần ngại hỏi những câu hỏi khác.

Những gì mong đợi từ bác sĩ của bạn

Bác sĩ của bạn có thể sẽ hỏi bạn một số câu hỏi, chẳng hạn như:

Các triệu chứng của bạn bắt đầu khi nào?

Các triệu chứng của bạn có liên tục hay không thường xuyên?

Các triệu chứng của bạn nghiêm trọng như thế nào?

Điều gì, nếu có, dường như cải thiện các triệu chứng của bạn?

Điều gì, nếu bất cứ điều gì, dường như làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn?