Xem Nhiều 4/2024 # Những Dấu Hiệu Ung Thư Thực Quản Ai Cũng Phải Biết # Top 1 Yêu Thích

Ung thư thực quản là bệnh nặng trong các loại ung thư đường tiêu hóa. Dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp là nuốt khó, tăng tiết nước bọt, trớ, gầy sút không rõ nguyên nhân… Đây là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị sớm ngay từ khi mới thấy xuất hiện bệnh.

1. Ung thư thực quản là gì?

Thực quản là một ống tiêu hóa nối từ họng xuống dạ dày. Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất hiện phát sinh từ thực quản – đoạn ống tiêu hóa giữa cổ họng và dạ dày.

Ung thư thực quản có 2 loại chính là ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến. Đa số ung thư thực quản đều xuất hiện ở những người lớn tuổi, ngoài 50 và nam nhiều hơn nữ tuy nhiên hiện nay ung thư thực quản cũng đang có xu hướng trẻ hóa và có thể gặp ở những người trẻ tuổi.

2. Những dấu hiệu ung thư thực quản ai cũng phải biết

Dấu hiệu ung thư thực quản giai đoạn đầu khi không rõ rệt. Khi các tế bào ung thư bắt đầu phát triển, lan sang các bộ phận khác thì dấu hiệu sẽ càng trở nên rõ ràng. Các dấu hiệu ung thư thực quản bao gồm:

Rát họng, khó nhai thức ăn

Tế bào thực quản bị ung thư, phát triển bất thường khiến bệnh nhân cảm thấy rát họng, sau đó là cảm giác khó khăn trong việc nhai, nuốt thức ăn, có thể là bị ợ hơi hoặc sặc khi ăn uống. Mới đầu chỉ là khó khăn khi nhai thức ăn đặc, sau đó là cả thức ăn lỏng, rồi khi bệnh tiến triển thêm thì sẽ kèm theo cảm giác đau, bệnh nhân nuốt nước bọt cũng cảm thấy đau và khó khăn.

Ho kéo dài hoặc ho ra máu

Ho kéo dài là một trong những triệu chứng thường gặp của ung thư thực quản. Nguyên nhân là bệnh nhân thấy ngứa và rát trong cổ họng, gây ra triệu chứng ho kéo dài, đôi khi có thể làm cho thực quản tổn thương, gây ra hiện tượng ho ra máu.

Cảm giác đau

Đau là một trong những triệu chứng điển hình của ung thư, người bị ung thư thực quản sẽ cảm thấy thường xuyên bị đau họng, đôi khi cảm giác đau có thể lan xuống xương ức hoặc xương hai bên bả vai khi tế bào ung thư lan rộng hơn.

Các dấu hiệu ung thư thực quản khác

Nếu ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể, sẽ gây ra các triệu chứng trầm trọng và rõ ràng hơn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng:

Chảy máu dẫn đến thiếu máu: Nếu ung thư lan vào động mạch chủ, gây ra chảy máu thực quản thì bệnh nhân có thể tử vong đột ngột.

Cảm giác buồn nôn và nôn thường trực: Bệnh nhân không muốn ăn uống, sụt giảm cân rõ rệt, nên cơ thể nhanh chóng suy kiệt.

3. Chẩn đoán ung thư thực quản

Khi xuất hiện các dấu hiệu ung thư thực quản bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Tại các cơ sở y tế chuyên khoa, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các xét nghiệm lâm sàng để kiểm tra, chẩn đoán.

Để chẩn đoán ung thư thực quản, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như:

Chụp X quang: Một phương pháp chẩn đoán hình ảnh cho phép hiển thị hình ảnh của các bộ phận cơ thể, nhằm phát hiện các bất thường về hình dạng của thực quản.

Nội soi thực quản: Sử dụng một ống nội soi có đèn sáng, gắn camera ở phía trước đưa vào trong thực quản để quan sát niêm mạc thực quản.

Sinh thiết: Trong quá trình nội soi, nếu bác sĩ phát hiện các tế bào bất thường xuất hiện ở vùng thực quản thì sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và kiểm tra các bất thường.

Nếu như qua kết quả sinh thiết, bệnh nhân được chẩn đoán là đã mắc ung thư thực quản thì bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá giai đoạn phát triển của ung thư để tìm hiểu các biện pháp điều trị phù hợp. Các xét nghiệm cận lâm sàng tiếp theo được tiến hành để chẩn đoán sự xâm lấn của tế bào ung thư bao gồm:

Chụp cắt lớp/CT scan (Computed Tomography Scan): Một kĩ thuật giúp hiển thị hình ảnh 2 chiều, 3 chiều của thực quản, rõ ràng chi tiết hơn nhiều so với chụp X – quang thông thường.

Xạ hình xương: Để kiểm tra ung thư thực quản đã di căn đến xương hay chưa, bác sĩ sẽ tiến hành xạ hình xương. Trong đó, bác sĩ sẽ tiêm hoạt chất phóng xạ vào tĩnh mạch, hoạt chất này sẽ theo bộ máy tuần hoàn để tập trung vào các bộ phận xương bất thường của cơ thể.

4. Biện pháp phòng ngừa ung thư thực quản

Để phòng ngừa ung thư thực quản, tốt nhất bạn nên xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và làm việc lành mạnh, đặc biệt là hạn chế rượu, bia, và các thực phẩm chiên, rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hoặc thức ăn nóng; đồng thời tăng lượng chất xơ có trong rau củ quả, tăng cường tập thể dục thể thao thường xuyên để gia tăng sức đề kháng của cơ thể.

Một khi xuất hiện các biểu hiện, nghi ngờ là triệu chứng ung thư thực quản, bạn nên sớm đi viện khám để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ung thư nếu phát hiện càng sớm thì tỉ lệ sống càng cao; việc điều trị ung thư giai đoạn muộn chỉ giúp kéo dài thời gian sống, giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu và nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân.

Biện pháp tốt nữa để phòng ngừa ung thư thực quản là cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, thường xuyên mỗi 6 tháng/lần hoặc ít nhất là 1 năm/lần, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao từ 35 – 60 tuổi, nghiện thuốc lá hoặc rượu, từng mắc bệnh trào ngược dạ dày…