Phổ Biến 5/2024 # Nôn Ra Máu Một Dấu Hiệu Của Xơ Gan Giai Đoạn Nặng # Top 7 Yêu Thích

Nôn ra máu một dấu hiệu của xơ gan giai đoạn nặng

Nôn ra máu có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh, cảnh báo tình trạng sức khỏe của người bệnh đang rơi vào giai đoạn rất nghiêm trọng. Đây là triệu chứng thường gặp của xuất huyết tiêu hóa với rất nhiều nguyên nhân đa dạng như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, và là một dấu hiệu của bệnh xơ gan giai đoạn cổ trướng, là giai đoạn xơ gan cực kỳ nguy hiểm, dễ dàng đe dọa tính mạng con người nếu không có biện pháp phòng bệnh sẽ biến chứng thành suy gan và kéo theo tình trạng suy thận.

Theo các chuyên gia bệnh viện chuyên gan thì việc nôn ra máu bởi các tĩnh mạch thực quản mở rộng hình thành khi dòng máu đến gan bị chậm lại bởi mô xơ trong gan gây ra. Khi máu đến gan chậm lại, nó bắt đầu trở lại dẫn đến áp lực tăng lên trong cổng tĩnh mạch, trong đó mang máu đến gan. Áp lực lượng máu vào tĩnh mạch nhỏ ở gần đó , trong thực quản làm cho các tĩnh mạch có thể bị vỡ và chảy máu hình thành hiện tượng xuất huyết thực quản hoặc nôn ra máu.

Một số dấu hiệu nôn ra máu thường được mô tả như sau:

♦ Máu đen: Thường được so sánh như bã cà phê, chảy tương đối chậm. Máu chảy ra tiếp xúc với acid dạ dày đủ lâu để chuyển thành màu nâu đen.

♦ Chảy máu đỏ tươi với số lượng lớn: Chảy nhanh và nhiều dễ dẫn đến tình trạng mất máu ở người bệnh.

♦ Nôn ra máu kèm đi cầu phân đen: Phân có màu rất đen và sánh như nhựa đường. Nôn ra máu và đi cầu phân đen là hai triệu chứng thường xuất hiện cùng nhau.

Khi hiện tượng này xảy ra là dấu hiệu rất nguy hiểm ở xơ gan giai đoạn nặng, khi có dấu hiệu nôn ra máu tức các nguy cơ nguy hiểm khác cũng sẽ tăng lên rất nhiều, vì chảy máu có thể gây ra việc mất đi khối lượng máu nhiều dễ gây sốc và thiếu máu. Bệnh nhân có thể tử vong lúc đó, do đó cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức để cấp cứu kịp thời.

Khi có máu chảy, bệnh nhân cần được nội soi cầm máu bằng việc thắt các búi giãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su, tiêm chất gây xơ qua máy nội soi dạ dày kết hợp với điều trị nội khoa.

Ngoài ra ở xơ gan giai đoạn cuối người bệnh sẽ còn có một số biến chứng nguy hiểm khác có thể kể đến như : Phù chân và báng bụng, hôn mê gan, ung thư gan, nhiễm trùng…Những tổn thương rất nghiêm trọng, do đó bệnh nhân luôn cần được theo dõi sát để có thể điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gai bệnh viện chuyên gan thì để phòng ngừa biến chứng nôn ra máu thì chúng ta cần phòng ngừa tốt các bệnh về gan lên sức khỏe của mình. Một số biện pháp cơ học dùng để giảm tình trạng xơ gan nôn ra máu có thể kể đến như nối thông từ tĩnh mạch cửa sang tĩnh mạch chủ bằng TIPS hay phẫu thuật đều giúp làm cho giảm áp lực tĩnh mạch cửa. Bệnh nhân cần hồi sức để ổn định tình trạng huyết động, dùng kháng sinh dự phòng, truyền nhỏ giọt tĩnh mạch nhằm giảm áp lực tĩnh mạch cửa. Ngoài ra cần cân nhắc đến biện pháp nút tĩnh mạch thực quản qua da PTO.

Ngoài ra cần được áp dụng những phương pháp nhằm hạn chế các biến chứng của xơ gan tại bệnh viện chuyên gan uy tín có thể kể đến như :

► Điều trị bằng cách chọc hút dịch cố trướng : Cách điều trị này sẽ hạn chế được các biến chứng tránh sự suy gan, đòi hỏi sự kiên trì của bệnh nhân và việc tuân thủ lịch định kỳ đi hút dịch trong khoang bụng.

► Điều trị xơ gan bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc : Đây là phương pháp hiện đại trong điều trị xơ gan ngày nay có thể chống chọi lại với các tế bào xơ gan . Tuy nhiên chi phí của công nghệ này còn khá cao.

► Điều trị xơ gan bằng cấy ghép gan : Lúc này gan sẽ bị cắt bỏ và thay thế gan mới, bệnh nhân khi ghép xong hầu như phải dùng thuốc suốt đời để chống bị đào thải.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hay thuốc điều trị đặc hiệu nào có thể phục hồi các chức năng gan hoàn toàn trong giai đoạn xơ gan mà chỉ có thể làm giảm các biến chứng nguy hại của bệnh. Và việc điều trị muốn thành công cần dựa vào rất yếu tố của nguyên nhân hình thành bệnh và giai đoạn phát triển của bệnh từ đó bệnh nhân sẽ có phác đồ trị bệnh của riêng mình và cân tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh cần được kiểm tra máu và làm các xét nghiệm chức năng gan định kỳ nhằm theo dõi diễn tiến của bệnh xơ gan để hạn chế các biến chứng nặng hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cần có lối sống và sinh hoạt lành mạnh trong chế độ ăn uống cũng như thói quen sống lành mạnh để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Nếu còn bất kì thắc mắc cần được giải đáp, bạn đọc hãy liên hệ các Bác sĩ chuyên gan qua số Hotline để được tư vấn miễn phí. Phòng khám Hồng Phong làm việc tất cả các ngày trong tuần, hệ thống tư vấn hoạt động 24/24.