Xu Hướng 5/2024 # Các Giai Đoạn Ung Thư Xương Và Phương Pháp Điều Trị # Top 5 Yêu Thích

Các giai đoạn ung thư xương

Các giai đoạn của ung thư xương bao gồm:

Giai đoạn I: Ở giai đoạn này, ung thư xương giới hạn trong xương và không lây lan sang các khu vực khác của cơ thể. Sau khi thử nghiệm sinh thiết, ung thư ở giai đoạn này được xem là cấp thấp và không được xem là tích cực.

Giai đoạn II: Giai đoạn ung thư xương này của bệnh được giới hạn trong xương và không lây lan sang các khu vực khác của cơ thể. Nhưng thử nghiệm sinh thiết cho thấy bệnh ung thư xương là loại cao và được xem là tích cực.

Giai đoạn III: Ở giai đoạn này, ung thư xương xảy ra ở hai hoặc nhiều nơi trên cùng một xương.

Giai đoạn IV: Giai đoạn này của bệnh ung thư xương cho thấy ung thư đã lan rộng từ xương tới các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như não, gan hoặc phổi.

Cách chuẩn đoán ung thư xương

Một X-quang là một thủ tục mà bức xạ được sử dụng để tạo ra hình ảnh của các bên trong cơ thể. Đó là một cách đặc biệt hiệu quả để xem xét xương.

X-quang thường có thể phát hiện tổn thương xương do ung thư hoặc xương mới phát triển do ung thư. Họ cũng có thể xác định liệu các triệu chứng của bạn có phải do nguyên nhân khác, chẳng hạn như gãy xương (gãy xương).

Nếu phim chụp X-quang cho thấy bạn có thể bị ung thư xương, bạn nên được giới thiệu đến trung tâm chuyên khoa có chuyên môn về chẩn đoán và điều trị tình trạng bệnh. Vì bệnh ung thư xương hiếm gặp, có một số ít các trung tâm chuyên khoa nên bạn có thể phải đi ra ngoài khu vực địa phương của mình để được tư vấn và điều trị.

Cách chẩn đoán ung thư xương chính xác nhất là lấy một mẫu xương bị ảnh hưởng và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Đây được gọi là sinh thiết .

Sinh thiết có thể xác định chính xác loại ung thư xương bạn mắc phải và mức độ của nó (xem bên dưới).

Sinh thiết có thể được thực hiện theo hai cách:

Sinh thiết kim lõi được thực hiện dưới thuốc gây tê (tùy thuộc vào vị trí của xương, đây có thể là gây tê cục bộ hoặc gây mê toàn thân ). Một cây kim mỏng được đưa vào xương và được sử dụng để loại bỏ một mẫu mô.

Sinh thiết mở được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Bác sĩ phẫu thuật rạch một đường ở xương bị ảnh hưởng để loại bỏ một mẫu mô. Bạn có thể cần phải sinh thiết mở nếu kết quả của sinh thiết kim lõi là không thể kết luận.

Một hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) quét sử dụng một từ trường và đài phát thanh mạnh mẽ sóng để tạo ra hình ảnh chi tiết của xương và các mô mềm.

Chụp MRI là một cách hiệu quả để đánh giá kích thước và sự lây lan của bất kỳ khối u ung thư nào trong hoặc xung quanh xương.

Chụp CT thường được sử dụng để kiểm tra xem ung thư đã lan đến phổi của bạn chưa. Chụp X-quang ngực cũng có thể được thực hiện cho mục đích này.

Chụp cắt lớp xương có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về bên trong xương của bạn hơn là chụp X-quang. Trong quá trình quét xương, một lượng nhỏ chất phóng xạ được tiêm vào tĩnh mạch của bạn.

Các vùng xương bất thường sẽ hấp thụ vật liệu với tốc độ nhanh hơn xương bình thường và sẽ hiển thị dưới dạng “điểm nóng” trên bản quét.

Nếu bạn mắc một loại ung thư xương có tên là Ewing sarcoma , bạn có thể làm một xét nghiệm gọi là sinh thiết tủy xương để kiểm tra xem ung thư đã lan đến tủy xương (mô bên trong xương của bạn) hay chưa.

Trong quá trình kiểm tra, một cây kim được đưa vào xương của bạn để lấy ra một mẫu tủy xương của bạn. Điều này có thể được thực hiện dưới gây mê cục bộ hoặc toàn thân.

Phương pháp điều trị và thuốc

Mục đích của phẫu thuật là loại bỏ toàn bộ ung thư xương. Để thực hiện điều này, các bác sĩ cắt bỏ khối u và một phần nhỏ các mô bao quanh nó. Các loại phẫu thuật được sử dụng để điều trị ung thư xương bao gồm:

Cắt bỏ một chi. Ung thư xương lớn hoặc nằm ở một điểm phức tạp về xương có thể yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ tất cả hay một phần của một chi (cắt cụt chi). Phương pháp trị liệu khác đã được phát triển, thủ tục này đang trở thành ít phổ biến hơn. Có khả năng sẽ được trang bị một chân tay nhân tạo sau khi phẫu thuật và sẽ đi đào tạo để làm công việc hàng ngày bằng cách sử dụng chân tay mới.

Phẫu thuật loại bỏ khu vực chi ung thư. Nếu mô bệnh ung thư xương được tách khỏi dây thần kinh và các mô khác, các bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ các mô ung thư xương và một phần của chân tay. Khi một số xương ung thư được lấy ra, bác sĩ phẫu thuật thay thế xương bị mất với một số xương từ một vùng khác của cơ thể hoặc với kim loại đặc biệt.

Phẫu thuật cho bệnh ung thư không ảnh hưởng đến tay chân. Nếu ung thư xương xảy ra ở xương khác tay và chân, bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ xương và một số mô xung quanh, chẳng hạn như trong bệnh ung thư có ảnh hưởng đến xương sườn, hoặc có thể loại bỏ bệnh ung thư trong khi vẫn giữ càng nhiều các xương càng tốt, chẳng hạn như trong bệnh ung thư có ảnh hưởng đến cột sống. Trong khi phẫu thuật cắt bỏ xương có thể được thay thế bằng một mảnh xương từ một vùng khác của cơ thể hoặc với kim loại đặc biệt.

Xạ trị sử dụng chùm năng lượng cao, chẳng hạn như X quang để diệt tế bào ung thư. Trong thời gian xạ trị, nằm trên bàn trong khi một máy đặc biệt di chuyển xung quanh và nhằm chùm năng lượng tại các điểm chính xác trên cơ thể.

Bức xạ trị liệu có thể được dùng để làm nhỏ ung thư xương để tăng khả năng phẫu thuật loại bỏ toàn bộ ung thư. Trong tình huống này, liệu pháp bức xạ có thể được kết hợp với hóa trị.

Bức xạ trị liệu cũng có thể được sử dụng ở những người bị ung thư xương có thể không được gỡ bỏ bằng phẫu thuật. Bức xạ trị liệu cũng có thể được sử dụng sau khi phẫu thuật để diệt bất kỳ tế bào ung thư có thể sót lại. Đối với những người bị ung thư xương tiến triển, xạ trị có thể giúp kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng, như đau đớn.

Hóa trị là điều trị bằng thuốc có sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị thường được cho qua tĩnh mạch. Các thuốc hóa trị liệu đi khắp cơ thể.

Hóa trị thường được sử dụng trước khi phẫu thuật, thường kết hợp với liệu pháp bức xạ, để thu nhỏ mô bệnh ung thư xương để có kích thước dễ quản lý hơn, cho phép các bác sĩ phẫu thuật sử dụng phẫu thuật khu vực chi. Hóa trị cũng có thể được sử dụng ở những người bị ung thư xương đã lan rộng từ xương tới các khu vực khác của cơ thể.

Chẩn đoán ung thư là những thách thức lớn. Hãy nhớ rằng vấn đề là mối quan tâm hay tiên lượng, có nguồn lực và chiến lược có thể làm cho dễ dàng hơnviệc đối phó với bệnh ung thư.

Tìm hiểu, đủ để đưa ra quyết định về việc điều trị. Tìm hiểu thêm về bệnh ung thư xương để có thể cảm thấy thoải mái hơn khi thực hiện các quyết định về việc điều trị. Hãy hỏi bác sĩ để biết loại và giai đoạn của ung thư, cũng như tên của các phương pháp điều trị đang được khuyến khích. Hãy hỏi đội ngũ chăm sóc sức khỏe để đề nghị các nguồn thông tin đáng tin cậy.

Lưu ý: Bài viết về “Giai đoạn ung thư xương và phương pháp điều trị” tổng hợp bởi nguồn uy tín Thuốc Đặc Trị 247 Health News chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Last Updated on 25/11/2024 by Võ Mộng Thoa