Xem Nhiều 5/2024 # Mách Bạn Những Cách Phòng Tránh Ung Thư Da Hiệu Quả Vào Mùa Hè # Top 0 Yêu Thích

Cách phòng tránh ung thư da vào mùa hè không những làm hạn chế khả năng mắc bệnh mà còn giúp bạn giữ gìn làn da khỏi bị đen sạm và lão hóa nhanh chóng dưới cái nắng gay gắt trong những ngày hè.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư da vào mùa hè

Theo bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức, bức xạ tia cực tím gồm tia UVA và UVB trong ánh sáng mặt trời có thể gây tổn thương DNA của tế bào da làm da khô sạm, lão hóa và thậm chí là ung thư da. Đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng, tỷ lệ tia UV rất cao, nhất là trong khoảng từ 10h – 15h nên sẽ gây nguy cơ ung thư da cao.

Tia UVA: Là loại tia tác động trực tiếp vào khu vực da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tác động sâu vào lớp hạ bì và khiến da đen sạm, bị lão hóa nhanh hơn. Thậm chí, tia UVA có thể gây nên những thay đổi ở mô liên kết, hình thành các gốc tự do làm hại tế bào, dẫn đến các tổn thương không thể hồi phục và gây ung thư da.

Tia UVB: Là tác nhân trực tiếp tấn công lớp biểu bì của da và gây nên những tổn thương như cháy nắng, nám, tàn nhang, đồi mồi, kích ứng da,… Không chỉ vậy, tia UVB với cường độ cao sẽ làm hỏng các tế bào ở đáy tầng biểu bì và tăng nguy cơ gây ung thư da.

Cách phòng tránh ung thư da vào mùa hè

Trên thực tế, ánh mặt trời thông thường đã có tia UVA và UVB làm hại da và với cái nắng gay gắt của ngày hè thì cường độ các tia này càng mạnh hơn. Vì vậy, bạn nên bỏ túi các cách phòng chống ung thư da vào mùa hè đơn giản và hiệu quả như: sử dụng kem chống nắng, vật dụng che chắn cho da, hạn chế ra ngoài vào giờ nắng nóng cao điểm,…

Hạn chế ra ngoài vào giờ nắng nóng cao điểm

Từ 11 giờ đến 15 giờ là khoảng thời gian ánh nắng có cường độ mạnh và là thời điểm bức xạ tia cực tím ở mức nguy hiểm nhất nên bạn cần lưu ý:

Chủ động sắp xếp công việc để hạn chế ra ngoài vào khung giờ này;

Tránh xa ánh nắng trực tiếp để tránh việc da bị ảnh hưởng do các tác động tiêu cực của tia cực tím trong ánh nắng.

Sử dụng kem chống nắng có chất chống oxy hóa cao

Những sản phẩm kem chống nắng có thành phần chứa các chất chống oxy hóa cao như Polyphenol, lycopene, vitamin E và vitamin C sẽ làm gia tăng hiệu quả phòng ngừa ung thư da do ánh nắng ngày hè.

Các chất chống oxy hóa thường thấy trong kem chống nắng mang lại nhiều công dụng:

Polyphenol giúp chống lại đột biến tế bào;

Lycopene kháng gốc tự do, bảo vệ da trước những tổn hại từ ánh nắng mặt trời và giúp da khỏe mạnh hơn;

Vitamin E chống oxy hóa mạnh mẽ, phòng ngừa ung thư da do tác động của tia cực tím;

Vitamin C và ferulic acid tăng cường thúc đẩy phục hồi tổn thương trên da nhanh chóng và phòng chống các tác nhân gây tổn thương da.

Sử dụng các vật dụng che chắn để chống nắng

Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng khi phải ra ngoài vào những ngày hè nắng nóng thì bạn nên kết hợp sử dụng các biện pháp chống nắng khác vừa hạn chế tác động của ánh nắng lên da vừa làm giảm cảm giác nóng rát khó chịu như:

Che phủ các vùng da trên cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng bởi áo chống nắng, quây chống nắng, mũ rộng vành, ô dù, khẩu trang, găng tay,…;

Bảo vệ da vùng mắt và mắt bằng cách đeo kính mát có bộ lọc tia UVA và UVB.

Sử dụng kem dưỡng da chứa vitamin E vào ban đêm

Theo các chuyên gia từ trường Đại học Yale của Mỹ, các sắc tố melanin trong cơ thể có khả năng hấp thu một phần năng lượng lớn từ ánh sáng mặt trời và tác động trực tiếp đến cấu trúc ADN dẫn đến những tổn thương khó phục hồi và lâu dần dễ dẫn đến ung thư da.

Vì vậy, việc sử dụng vitamin E giúp ngăn ngừa ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời với da như:

Là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường miễn dịch;

Kiểm soát sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư và bảo vệ da thư trước sự phá hủy của các gốc tự do;

Hoạt động như tác nhân trung hòa các gốc tự do, làm giảm nguy cơ ung thư da.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Ngoài những biện pháp bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời bên ngoài thì việc bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng bên trong nhằm chống lại tác động của tia cực tím và giảm nguy cơ ung thư da cũng được các chuyên gia đánh giá là quan trọng không kém.

Một số thực phẩm được các chuyên gia nghiên cứu và đánh giá cao trong việc đẩy lùi các tác nhân gây ung thư nên được bổ sung vào thực đơn hằng ngày như:

Cà chua: Theo bác sĩ da liễu Jessica Wu tại Los Angeles, hàm lượng chất lycopene trong cà chua chín đỏ có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ làn da khỏi bị cháy nắng và tổn thương do tia cực tím từ mặt trời, từ đó làm hạn chế khả năng mắc ung thư da vào mùa hè;

Cà rốt: Là loại củ quen thuộc có chứa nhiều beta-carotene giúp giảm tổng hợp các dấu ấn ung thư da, chống các chất oxy hóa gây tổn thương tế bào. Đồng thời, cà rốt có chứa nhiều vitamin E giúp bảo vệ và cải thiện làm da bị cháy nắng nhanh chóng;

Cá hồi: Trong cá hồi có chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm tự nhiên cũng như đa dạng acid béo omega giúp ngăn ngừa các bệnh lý về da do tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời gây nên, trong đó có ung thư da;

Súp lơ: Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong súp lơ có hàm lượng chất xơ cao giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây ung thư và ức chế hoạt động cũng như sự phát triển của các tế bào xấu.