Thịnh Hành 5/2024 # Đại Tràng Sigma Và Những Bệnh Lý Không Nên Bỏ Qua # Top 8 Yêu Thích

》 Polyp đại tràng sigma là một căn bệnh nghe tên có vẻ lạ lẫm với nhiều người. Polyp đại tràng sigma là gì? Polyp đại tràng sigma thực chất là hiện tượng tăng sinh tạo nên một tổn thương nhỏ trên bề mặt niêm mạc đại trực tràng với hình dạng như khối u có cuống hoặc không cuống. Hầu hết các polyp đại tràng sigma khi khởi phát đều lành tính nhưng về lâu dài, nó rất dễ chuyển sang ác tính (ung thư).

》 Polyp đại tràng sigma được chia thành 2 dạng cụ thể như sau:

⦿ Polyp tăng sản: Polyp có kích thước nhỏ, thường xuất hiện đoạn cuối đại tràng và ít có nguy cơ biến chứng thành ung thư. ⦿ Polyp tuyến: Polyp xuất hiện trên diện rộng, chiếm khoảng ¾ polyp đại tràng. Khi chúng phát triển và di căn rộng thì khả năng đại tràng bị ung thư hóa rất cao.

Polyp đại tràng sigma 》 Các nguyên nhân gây polyp đại tràng sigma có thể kể đến là:

⦿ Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo. ⦿ Sử dụng nhiều đô uống chứa chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, đồ uống có gas. ⦿ Stress kéo dài. ⦿ Thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động.

》 Những người trên 50 tuổi có nguy cơ polyp đại tràng sigma cao hơn người bình thường. Một số đối tượng khác cũng sễ có nguy cơ mắc chứng bệnh này là phụ nữ từng mắc ung thư buồng trứng và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tương tự.

》 Đa số các trường hợp polyp đại tràng sigma không phát hiện bất cứ triệu chứng nào cụ thể. Bệnh thường được phát hiện qua các xét nghiệm sàng lọc ung thư ruột kết thông thường. Nhưng bạn cần phải để ý đến một vài biểu hiện như:

⦿ Rối loạn đại tiện, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài hơn 1 tuần. ⦿ Phân có máu tươi hoặc phân ngả màu đen. ⦿ Thường cảm thấy buồn nôn, nôn mửa.

》 Triệu chứng polyp đại tràng Sigma thường rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về đường tiêu hóa thông thường. Để phát hiện bệnh kịp thời, bạn phải thường xuyên kiểm tra sàng lọc nhằm xem xem polyp có biểu hiện tăng sinh hay không.

》 Viêm đại tràng sigma là một dạng thường gặp của viêm đại tràng. Đây là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Quá trình chữa trị viêm đại tràng sigma khá phức tạp. Bệnh lại thường xuyên tái phát, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

》 Sở dĩ người ta gọi tên bệnh là viêm đại tràng Sigma là vì vị trí bị viêm có dạng hình chữ sigma. Nó bắt đầu từ bờ xương chậu đến mạng mạch máu sigma và nối với trực tràng.

》 Người già dễ mắc bệnh hầu hết là do hệ tiêu hóa của họ đã bị lão hóa, hoạt động kém, cộng thêm sức đề kháng không tốt. Nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc viêm đại tràng sigma cao ở người già là do:

⦿ Hậu quả do các bệnh đường ruột như nhiễm trùng, nhiễm vi khuẩn lị hoặc bệnh thương hàn gây ra. ⦿ Di chứng do dị ứng, ngộ độc thức ăn hoặc do hàm lượng ure trong máu quá cao. ⦿ Hậu quả do chứng rối loạn thần kinh thực vật. Những người bị rối loạn thần kinh thực vật cũng dễ mắc căn bệnh này. ⦿ Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đúng giờ giấc.

Viêm đại tràng sigma là hậu quả do nhiều nguyên nhân khó ngờ gây ra.

》 Viêm đại tràng sigma có thể đi kèm một số triệu chứng bao gồm:

⦿ Buồn nôn, nôn mửa ⦿ Sốt nhẹ hoặc sốt cao ⦿ Đau thắt bụng dưới, cơn đau đau lan lên phía trên đau dữ dội kéo dài ⦿ Phân có lẫn nhiều chất nhầy và máu ⦿ Cơ thể suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng, thiếu máu ⦿ Táo bón xen kẽ tiêu chảy, đại tiện khó.

》 U đại tràng sigma là gì là băn khoăn của nhiều người. Đây là hiện tượng các khối u mọc bên trong bộ phận của đại tràng này. Bệnh chia thành 2 loại:

⦿ U lành tính: Dạng này đi kèm những khối u không có khả năng gây bệnh hay biến chứng trở thành ung thư. Người bệnh có thể điều trị bằng phương pháp cắt bỏ khối u kết hợp với các phương pháp hỗ trợ khác. Tuy nhiên, nếu không có chế độ chăm sóc phù hợp, các khối u này vẫn có thể xuất hiện trở lại.

⦿ U ác tính: Dạng này còn được hiểu là khối u ung thư. U đại tràng sigma ác tính để lại nhiều di chứng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể gây tử vong. Không có cách nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh này mà chỉ có cách kìm hãm sự phát triển của các khối u.

》 Nguyên nhân u đại tràng sigma chủ yếu là do thói quen ăn uống không điều độ, thiếu khoa học. Thực phẩm tiêu thụ hằng ngày cũng có thể gián tiếp gây bệnh. Bởi vì có một số thực phẩm chứa lượng hóa chất lớn, lâu dần tích tụ gây hại cho các cơ quan của hệ tiêu hóa.

》 Người bệnh có độ tuổi ngoài 50 có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn so với các lứa tuổi còn lại. Những người có người thân từng mắc u đại tràng sigma cũng có nguy cơ mắc bệnh tương tự cao hơn người bình thường.

U đại tràng sigma là bệnh nguy hiểm có thể biến chứng thành ung thư.

》 U đại tràng sigma có những biểu hiện có thể nhận biết như thường xuyên đau bụng, ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy, đi ngoài ra máu… Tuy nhiên, bệnh diễn biến âm thầm nên khi phát hiện, có những trường hợp đã sang giai đoạn khó điều trị.

》 Đối với trường hợp bị bệnh ung thư đại tràng sigma, các triệu chứng phổ biến là:

⦿ Phân nhỏ, hẹp ⦿ Thiếu máu nên luôn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu ⦿ Sụt cân nghiêm trọng.

》 Xoắn đại tràng được hiểu tình trjang đại tràng trong bụng sẽ bị xoắn lại từ 180 – 540 độ khiến cho các mạch máu trong đại tràng bị tắc nghẽn dẫn đến thiếu máu và sẽ bị hoại tử nếu để lâu.

》 Khoảng 8% những trường hợp bị tắc ruột trong bệnh viện xuất phát từ bệnh xoắn đại tràng sigma này. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể sẽ trở thành căn bệnh mãn tính. Lúc đó, quá trình chữa trị sẽ rất phức tạp và dai dẳng.

》 Các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể của xoắn đại tràng sigma. Tuy nhiên, họ đã liệt kê ra một vài tác nhân tạo điều kiện cho bệnh phát triển như:

⦿ Bẩm sinh: do đại tràng sigma dài bẩm sinh hoặc dài do di chứng của một số bệnh. ⦿ Rễ mạc treo đại tràng sigma ngắn do tật bẩm sinh hoặc là vì viêm nhiễm nên bị bệnh. ⦿ Hai chân đại tràng sigma gần nhau dễ bị dính lại. ⦿ Hậu quả do bón lâu ngày, dẫn đến bệnh xoắn đại tràng sigma.

》 Khi chẩn đoán lâm sàng hoặc nhận biết thực thế người bệnh bị xoắn đại tràng sigma, thường xuất hiện những triệu chứng như:

⦿ Đau quặn bụng từng cơn ở dưới rốn. ⦿ Hay buồn nôn, nôn ói. ⦿ Bí trung và đại tiện. ⦿ .

⦿ Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 10% bệnh nhân bị dài đại tràng do bẩm sinh, sinh ra đã có kết cấu đại tràng sigma dài hơn bình thường. ⦿ Còn lại, khoảng 90% trường hợp dài đại tràng sigma là hệ quả do táo bón dài ngày gây ra.

》 Biểu hiện phổ biến, dễ gặp của bệnh dài đại tràng sigma là:

⦿ Thường xuyên bị táo bón: Điều này xảy ra do khi bị dài đại tràng, phân thải ra phải đi qua một quãng đường dài hơn trước khi đi ra ngoài, cơ thể cũng yêu cầu nước nhiều hơn để làm mềm phân, do đó dễ xảy ra hiện tượng táo bón ở trẻ. ⦿ Chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, ăn không ngon.

》 Để chẩn đoán xác định viêm đại tràng sigma và loại trừ những nguyên nhân khác có thể gây nên những triệu chứng tương tự, bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm như:

⦿ Nội soi đại tràng sigma: Có tác dụng hỗ trợ quan sát toàn bộ đại tràng sigma, từ đó xác định mức độ tổn thương. ⦿ Xét nghiệm phân: Có tác dụng xác định vi sinh vật gây bệnh. ⦿ Xét nghiệm máu: Có tác dụng giúp tìm kiếm dấu hiệu nhiễm trùng ⦿ Xét nghiệm hình ảnh: Chụp x-quang hoặc chụp CT giúp quan sát tổn thương hoặc biến chứng do viêm gây ra.

》 Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nghiêm trọng và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Với phương pháp phẫu thuật, họ có thể chỉ định bệnh nhân áp dụng 1 trong 2 loại phẫu thuật đại tràng.

》 Lựa chọn đầu tiên là loại bỏ toàn bộ đại tràng và trực tràng, sau đó tạo ra một hồi tràng hoặc lỗ thông bên ngoài (một lỗ trên bụng để thải chất thải vào một cái túi).

》 Lựa chọn thứ 2 là cắt bỏ đại tràng, sau đó tạo ra một túi từ ruột non và gắn nó vào cơ thắt hậu môn để loại bỏ chất thải.