Đề Xuất 5/2024 # 21 Cách Trị Ốm Nghén Tự Nhiên, Hiệu Quả Cho Phụ Nữ Mang Thai # Top 3 Yêu Thích

Nguyên tắc “vàng” trong cách trị ốm nghén cho bà bầu

Để giảm nghén khi mang bầu, mẹ cần lưu ý những nguyên tắc sau đây:

Vì vậy, thay vì “khóa miệng”, bầu nên tranh thủ nạp thêm thực phẩm cho cơ thể sau mỗi 3-4 tiếng.

Bữa ăn sáng của thai phụ rất quan trọng

Nhâm nhi một vài miếng bánh quy hoặc một ít ngũ cốc ngay khi vừa mở mắt cũng có thể giúp bầu giảm bớt tình trạng ốm nghén. Bởi sau một giấc ngủ dài, dạ dày trống rỗng và cần được bổ sung thức ăn.

Lựa thực phẩm cho thai kỳ đúng cách

Salad rau quả, sữa chua, các món để nguội, thực phẩm lạnh sẽ phù hợp với những mẹ bầu bị ốm nghén hơn so với những món nóng. Bởi khi nóng, thực phẩm dễ “bốc mùi” và khiến bầu cảm thấy khó chịu hơn.

Tránh thức uống có ga khi có thai

Tuy nằm trong danh sách cần hạn chế, nhưng việc sử dụng một chút nước uống có ga này trong 3 tháng đầu có thể giảm bớt chứng buồn nôn của mẹ bầu.

Bà bầu cần tập hít thở đúng cách

Bất cứ khi nào cảm thấy buồn nôn, bầu nên cố gắng hít thở thật sâu để xoa dịu hệ thần kinh. Sau đó, dùng tay bịt mũi bên phải và tiếp tục thở nhẹ nhàng. Cảm giác buồn nôn của bạn sẽ nhanh chóng được “thổi bay” theo từng hơi thở.

Dành thời gian nghỉ trưa mỗi ngày

Tuy chỉ kéo dài chừng 15-30 phút, nhưng một giấc ngủ trưa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi và bổ sung thêm năng lượng cho các hoạt động buổi chiều.

Hạn chế đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ

Nằm trong danh sách những thực phẩm gây khó tiêu, đầy bụng, những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến tình trạng nôn ói của bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Ăn trước khi đi ngủ để tránh cảm giác ốm nghén

Một bữa ăn nhẹ với ngũ cốc, hoa quả hoặc sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp cung cấp protein, năng lượng cho cơ thể mà còn là một cách trị ốm nghén tốt cho bầu.

Tránh xa môi trường nhiều mùi

Phần lớn các mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu khi lỡ ngửi thấy một mùi hương đặc biệt nào đó. Nếu cũng nằm trong số này, bạn nên tìm hiểu và loại bỏ bớt những “nguồn” gây khó chịu này.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, mẹ bầu nên nằm nán lại một chút trước khi ra khỏi giường và sau đó nên nhanh chóng vận động cơ thể để hạn chế tình trạng ốm nghén.

Theo đó, mẹ bầu có thể tập một vài động tác nhẹ nhàng vì dụ như một số động tác yoga cơ bản dành cho bà bầu. Việc tập luyện này sẽ giúp máu lưu thông, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tăng cường sức khỏe mẹ bầu.

Từ đó sẽ hạn chế tình trạng nôn ói cho mẹ bầu. Trường hợp, mẹ bầu bị ốm nghén nặng vào buổi sáng thì bạn cũng nên dậy khỏi giường.

Nếu không vận động được, bạn có thể hít thở một chút khí trời vào buổi sáng để dễ chịu hơn.

Ngủ đủ giấc khi mang bầu

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt.

Hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress. Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng.

Cách giảm ốm nghén khi mang thai

Để giảm ốm nghén khi mang thai, mẹ nên lưu ý những vấn đề sau:

Uống đủ lượng nước khi mang bầu

Ngoài giúp duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, bổ sung nhiều chất lỏng khi mang thai cũng giúp hạn chế ốm nghén hiệu quả. Không chỉ nước lọc, mẹ cũng có thể uống thêm sữa, nước trái cây, nước dừa…

Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt

Tăng cường thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng giúp giảm triệu chứng buồn nôn, nôn ói. Những thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh.

Mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm có công dụng giảm ốm nghén như chuối, táo và bánh mì nướng.

Sốt cà chua giúp giảm cơn nghén

Với nồng độ a-xít cao, nước sốt cà chua sẽ là cách trị ốm nghén hiệu quả cho những mẹ bầu đang bị ốm nghén hành hạ. Ngoài cách uống nước ép, bầu có thể dùng cà chua để chế biến các loại sốt để ăn kèm.

Cách giảm nghén với chanh và tinh dầu hương chanh

Mẹ có thể mua tinh dầu chanh, đổ một lượng nhỏ tinh dầu vào một chiếc khăn tay mùi xoa. Ghé sát mũi vào vị trí có tinh dầu chanh trên khăn và hít thật sâu, sau đó bạn sẽ không thấy cảm giác buồn nôn và khó chịu nữa.

Giảm nghén khi mang thai với trà bạc hà, tinh dầu bạc hà

Cũng giống như gừng và chanh, bạc hà có tác dụng chữa buồn nôn, nôn mửa và ốm nghén ở phụ nữ có thai rất hiệu quả bằng cách làm êm dịu dạ dày.

Có nhiều cách để sử dụng bạc hà. Ví dụ, bạn có thể uống trà bạc bà hoặc dùng tinh dầu bạc hà để hít hà.

Cho một thìa lá bạc hà khô vào một chiếc tách pha trà có vung đậy.

Đổ nước nóng đến miệng tách nước.

Đậy vung vào và để đó từ 5 – 10 phút.

Lọc trà, cho thêm một chút mật ong hoặc đường vào, khuấy đều và uống ngay khi trà còn nóng.

Mua tinh dầu bạc hà, đổ một lượng nhỏ tinh dầu bạc hà vào một chiếc khăn tay mùi xoa.

Ghé sát mũi vào vị trí có tinh dầu bạc hà trên khăn và hít thật sâu. Sau đó bạn sẽ không thấy cảm giác buồn nôn và khó chịu nữa.

Chú ý: Nếu bạn không thích mùi bạc hà, bạn nên chọn loại thảo mộc khác như chanh hoặc gừng. Nếu không, chính bạc hà lại là nguyên nhân khiến bạn bị buồn nôn nhiều hơn.

Nước cam “thần kỳ” giảm nghén hiệu quả

Vị chua chua ngọt ngọt và mùi thơm dễ chịu của cam giúp mẹ bầu tinh thần thoải mái, đối phó hiệu quả với những cơn ốm nghén đáng ghét nữa đấy.

Mỗi ngày mẹ có thể uống từ 1-2 ly nước cam ép hoặc ăn cam để được cung cấp những dưỡng chất có lợi cho cả mẹ và con đồng thời đuổi ốm nghén khó chịu.

Tuy nhiên không nên uống lúc đói vì tính axit trong cam cũng khá cao, uống lúc đói có thể gây hại cho dạ dày đấy!

Châm cứu giảm chứng buồn nôn khi có thai

Châm cứu ngày càng được sử dụng rộng rãi trong chữa bệnh, bao gồm cả chữa chứng buồn nôn ở bà bầu. Châm cứu luôn là cách chữa ốm nghén an toàn và bạn không cần phải lo lắng khi áp dụng cách chữa trị này.

Tuy nhiên, bạn không thể tự làm việc châm cứu ở nhà. Bạn cần gặp người có chuyên môn uy tín để châm cứu hiệu quả và an toàn.

Ăn vặt là cách chữa ốm nghén cho bà bầu

Bạn chỉ cần ăn vặt một chút gì đó như một quả chuối hay một chút bánh quy khi cảm thấy buồn nôn. Sau đó, bạn sẽ quên đi cảm giác buồn nôn ngay lập tức.

Thêm vào đó, bánh quy hay bánh mì là những thứ giàu carbohydrate, có hương vị dễ ăn và thấm nước nên ăn chúng vào lúc đói có thể giúp hấp thụ acid thừa trong dạ dày. Kết quả là, bạn sẽ tránh được tình trạng dư axit, dẫn đến tình trạng ợ chua và buồn nôn.

Cảm thấy buồn nôn là điều khá phổ biến trong giai đoạn đầu thai kỳ, nhưng nó hầu như sẽ chấm dứt khi bước qua giai đoạn hai. Ốm nghén nặng hơn thì mẹ cần đi khám bác sĩ để có cách trị ốm nghén hiệu quả bao vệ thai kỳ của mình.