Thịnh Hành 5/2024 # Cách Trị Táo Bón Cho Mẹ Sau Sinh Hiệu Quả Ngay Lần Đầu Tiên # Top 9 Yêu Thích

Sau sinh, tình trạng táo bón của các mẹ xảy ra khá phổ biến và ai cũng phải mất một thời gian để giải quyết tình trạng này. Chúng ta có thể điểm danh một vài nguyên nhân như sau:

Do sau sinh cơ thể của người mẹ yếu, thường xuyên nằm trên giường và ít vận động. Điều này khiến cho ruột hoạt động yếu, phân lưu lại và gây ra tình trạng táo bón. Trước sinh vài tuần, tử cung bắt đầu to lên và chèn ép những cơ xung quanh trong đó có thành ruột khiến cho nhu động ruột bị ảnh hưởng.

Thời kỳ mang thai, máu của người mẹ một phần tập trung nuôi thai, phần đại tràng ít được nuôi dưỡng gây ra tình trạng khô và táo bón

Sau sinh, cơ thể người mẹ mất nhiều máu, sản dịch, cơ thể bị ảnh hưởng.

Do nguồn nước cung cấp vào mẹ sau sinh một phần sẽ chuyển vào sữa mẹ.

Các mẹ có thể dễ dàng nhận biết tình trạng này như sau sinh ăn uống bình thường nhưng lại rất khó khăn trong việc đi đại tiện.

Tuy rằng tình trạng táo bón sau sinh rất dễ gặp phải. Thế nhưng mẹ cũng có thể dễ dàng nhanh chóng chấm dứt tình trạng này. Chỉ cần có chế độ ăn uống hợp lý, vận động nhẹ nhàng cùng lối sống khoa học là cách trị táo bón cho mẹ sau sinh hiệu quả. Do mẹ sau sinh cần tích cực cho con bú, nên nếu có sử dụng những phương pháp trị táo bón sau sinh thì mẹ cũng nên lưu ý lựa chọn những phương pháp an toàn nhưng mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Thông thường khi bị táo bón mẹ nên nghĩ ngay đến việc sử dụng những phương pháp tự nhiên, an toàn để cải thiện tình trạng này. Nhưng cũng có nhiều mẹ bị nặng và không thể sử dụng được theo phương pháp này thì có thể sử dụng những loại thuốc thông thụ hay thuốc uống để cải thiện. Nên dùng thuốc nhuận tràng ít có khả năng hấp thụ vào máu, có tác dụng tăng lượng nước vào trong ruột khi uống. Điều này sẽ giúp chất có trong thuốc không làm ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ.

Các mẹ cũng lưu ý rằng, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên có sự chỉ định của bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn.

Uống nhiều nước giúp cho quá trình bài tiết được cải thiện. Đây là cách trị táo bón cho mẹ sau sinh an toàn và hiệu quả. Các mẹ nên cung cấp vào cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Có thể là nước lọc, nước ép trái cây hay trà, nước canh.

Mỗi sáng thức dậy các mẹ có thể uống ngay một cốc nước lọc hoặc nước chanh mật ong để có thể làm sạch ruột và thanh nhiệt cho cơ thể. Đây còn là cách để giải độc và bài tiết độc tố có trong người. Nước sẽ được hấp thụ ở ruột, phân đi qua sẽ giữ nước và trở nên mềm hơn. Rất nhanh chóng tình trạng táo bón sẽ được chấm dứt.

Các mẹ sau sinh cơ thể còn yếu nên rất ngại vận động vì có thể sẽ gây đau đớn. Tuy nhiên chính nguyên nhân này lại khiến cho tình trạng táo bón xảy ra. Vì thế, sau sinh mẹ nên vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ hay đi lại trong nhà là cách trị táo bón cho mẹ sau sinh hiệu quả nhất.

Cơ thể người mẹ lúc này có lượng máu được lưu thông giúp cho những cơn co thắt tại thành ruột trở nên dễ dàng hơn. Vì thế quá trình tiêu hóa của người mẹ cũng diễn ra thuận lợi.

Thế nhưng với những mẹ sinh mổ, cơ thể yếu cùng việc vết mổ lâu lành nên chỉ đi lại nhẹ và có thể đợi sau khi vết mổ lành lại mới vận động. Để làm tăng hoạt động của ruột thì mẹ có thể xoa bụng nhẹ nhàng là được.

Một nguyên nhân khiến cho các mẹ dễ gặp phải tình trạng táo bón sau sinh đó là do căng thẳng. Điều này rất dễ gặp phải với các mẹ sinh con lần đầu vì mẹ chưa quen với việc chăm em bé. Thường sẽ có tình trạng trầm cảm và mệt mỏi xảy ra.Vì thế, mẹ sau sinh nên thư giãn và có thể giữ cho tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi nhiều và có thể chia sẻ công việc chăm con với các thành viên trong gia đình.

Hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, không lo lắng. Mẹ cũng có thể làm việc nhà, nấu ăn hoặc nghe nhạc để có thể chấm dứt tình trạng táo bón nhanh chóng.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh hết sức quan trong. Theo đó, với những mẹ gặp phải tình trạng táo bón có thể tăng lượng chất xơ từ rau củ nhiều hơn so với thịt cá.

Lượng chất xơ này sẽ kích thích quá trình phát triển và hoạt động của những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Lúc này ruột sẽ tiết ra những loại như axit lactic giúp kéo nước vào ruột.

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là mẹ nên bổ sung 25-30g chất xơ vào cho cơ thể từ rau xanh, hoa quả hay các hạt ngũ cốc.

Mẹ cũng nên bổ sung thêm sữa chua giúp kích thích hệ tiêu hóa. Hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo vì nó sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.

Thực hiện theo những cách trên, tình trạng táo bón của mẹ sẽ nhanh chóng chấm dứt trong vòng vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên nếu tình trạng này không chấm dứt thì mẹ có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ hoặc chuyên viên tư vấn dinh dưỡng.