Xem Nhiều 5/2024 # Những Dấu Hiệu Phát Hiện Ung Thư Cổ Tử Cung # Top 0 Yêu Thích

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Virus Human Papilloma (HPV)

Loại virus này có ảnh hưởng đến đường sinh dục, quanh khu vực hậu môn và bộ phận sinh dục bên ngoài. Có tất cả 46 loại Virus Human Papilloma nhưng không phải là tất cả các loại này đều nguy hiểm mà cũng chỉ có một số loại nguy hiểm có thể lây truyền từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục (thông thường loại HPV gây mụn cóc sinh dục). HPV có thể làm tăng nguy cơ của chứng loạn sản tế bào cổ tử cung và có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Những chị em có tiền sử bị mụn cóc sinh dục sẽ có nguy cơ bị loạn sản tế bào cao hơn các phụ nữ khác. Do đó nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cũng cao hơn.

Lịch sử tình dục

Đây cũng là nguyên nhân góp phần gây ra ung thư cổ tử cung. Với những người bạn tình đã từng quan hệ tình dục với nhiều người phụ nữ, có quan hệ tình dục trước 18 tuổi hoặc đã từng quan hệ với phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Khi quan hệ với những người bạn tình có lịch sử tình dục như vậy chị em sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao hơn chị em khác.

Các yếu tố nguy cơ khác

Lười khám bệnh, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất: Ít đi khám bệnh sẽ khó phát hiện được bệnh khi bệnh mới bộc phát ở giai đoạn đầu. Chị em bị ung thư cổ tử cung nhưng không được phát hiện và điều trị sớm sẽ làm cho bệnh lây lan sang các bộ phận khác. Với những chị em có chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất cũng khiến cho cơ thể thiếu chất có nguy cơ gây ra ung thư cổ tử cung. Để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung chị em có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm Pap – một phương pháp xét nghiệm ung thư tế bào tử cung. Xét nghiệm này được thực hiện 1 năm/ lần, 2 năm/ lần hoặc 5 năm/ lần tùy vào từng điều kiện sức khỏe.

Hút thuốc: Thuốc lá là tác nhân gây ra rất nhiều bệnh và nó cũng là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung. Theo nghiên cứu, những chị em hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 lần so với các chị em khác. Những chị em hút thuốc lá trong thời gian dài và với số lượng nhiều thì nguy cơ lại càng cao hơn.

Hệ miễn dịch kém: Hệ miễn dịch kém làm chon guy cơ phát triển các tổn thương ở cổ tử cung cao hơn và về lâu về dài sẽ phát triển thành ung thư cổ tử cung. Đặc biệt, với những phụ nữ bị nhiễm HIV dương tính cũng có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao.

Dấu hiệu phát hiện ung thư cổ tử cung

Ngoài phương pháp xét nghiệm pap smear là cách tốt nhất để xác định chị em mắc ung thư cổ tử cung hay không chúng tôi sẽ chia sẻ đến chị em những dấu hiệu giúp phát hiện ung thư cổ tử cung sớm như sau:

Đau vùng chậu

Đau nhức xung quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung. Khi gặp phải những triệu chứng này chị em cần đến các trung tâm y tế để khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Chảy máu bất thường

Dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung chính là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo vào những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt). Tùy vào từng chị em mà mức độ chảy máu âm đạo là nhiều hay ít. Những chảy máu âm đạo bất thường đều không rõ nguyên nhân tại sao bị chảy máu. Nếu gặp phải biểu hiện chảy máu âm đạo bất thường chị em cần cảnh giác và đi khám xe mình có bị ung thư cổ tử cung hay không.

Tiểu tiện bất thường

Những thói quen tiểu tiện thay đổi, chẳng hạn như việc rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu… đều có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Nếu như đó chính là những dấu hiệu mà bệnh ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ rằng các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bình thường sẽ có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi, vào những ngày rụng trứng giữa chu kỳ kinh nguyệt thường xuất hiện. Khi dịch âm đạo có những biểu hiện bất thường như: dịch âm đạo tăng nhiều, dịch âm đạo có màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc có lẫn máu), có mùi khó chịu… thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Những bất thường ở dịch âm đạo còn là dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng… Do vậy, khi có những dấu hiệu bất thường về dịch âm đạo chị em nên đi khám để xác định được nguyên nhân gây bệnh chính xác nhất.

Chu kì kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường chính là do cổ tử cung bị kích ứng mà nguyên nhân chính là do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng và có khi dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường biểu hiện bởi việc: bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài, máu kinh nguyệt có màu đen sẫm, lượng kinh ra quá ít hoặc quá nhiều…

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Xuất hiện máu sau khi quan hệ tình dục thường gặp ngay cả ở những chị em không gặp vấn đề về tử cung. Nhưng nếu biểu hiện này xảy ra thường xuyên hơn thì đó có thể là một vấn đề về vùng cổ tử cung.

Thiếu máu

Khi bị ung thư cổ tử cung có thể gây ra hiện tượng thiếu máu bởi khi đó lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Biểu hiện này dễ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất đi cảm giác ngon miệng.

Đau lưng

Đau lưng, đau vùng chậu, vùng lưng dưới có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Cảm giác đau lớn hơn và kéo dài, để lâu cơn đau lan xuống chân và thậm chí còn gây ra sung (phù) ở chân.

7 nguyên tắc phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Khám phụ khoa định kì 6 tháng/lần, để phát hiện sớm các bệnh phụ nữ thường gặp, làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung (pap smear) để kiểm soát bệnh ung thư cổ tử cung hữu hiệu nhất

Tiêm vắcxin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Chung thủy 1 vợ 1 chồng, không quan hệ với nhiều bạn tình

Thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không đẻ nhiều con.

Thực hiện an toàn tình dục: sử dụng biện pháp tránh thai an toàn.

Tránh xa thuốc lá, và các chất kích thích.

Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, trước và sau khi quan hệ.