Phổ Biến 5/2024 # Ung Thư Gan Giai Đoạn Đầu Có Biểu Hiện Ra Sao Và Điều Trị Như Thế Nào? # Top 7 Yêu Thích

Ung thư gan giai đoạn đầu là giai đoạn đầu tiên phát triển của khối u tại gan. Đây được coi là giai đoạn tốt nhất để phát hiện và điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Trong giai đoạn đầu tiên của ung thư gan, xuất hiện một khối u đơn độc tại gan có kích thước nhỏ hơn 3cm. Tế bào ung thư chưa xâm lấn tới các hạch nạch huyết hoặc mạch máu ở vùng lân cận.

Các dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn đầu thường không đặc trưng, không rõ ràng. Vậy nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường và bỏ qua.

Các biểu hiện thường gặp nhất ở bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu như:

Dấu hiệu gan to hay dễ hiểu hơn là bạn sẽ sờ thấy khối nổi lên ở hạ sườn phải. Bạn sẽ cảm nhận thấy một khối cứng, gồ ghề bất thường ở vùng hạ sườn bên phải.

Khi ấn vào khối này nếu ở giai đoạn đầu của ung thư gan thì sẽ không đau hoặc chỉ hơi tức. Nhiều người thường bỏ qua triệu chứng này cho đến khi phát hiện một cách ngẫu nhiên thì mới biết đó là triệu chứng của bệnh ung thư gan.

Vàng da là triệu chứng hay gặp trong các bệnh lý gan mật. Quá trình thoái hóa của hồng cầu tạo nên Bilirubin tự do. Qua gan chuyển thành Bilirubin kết hợp. Đó là cơ chế gây màu vàng cho phân và nước tiểu.

Với bệnh nhân ung thư gan, gan bị suy giảm chức năng. Bilirubin tự do ứ đọng rồi tăng cao trong máu. Từ đó gây nên triệu chứng vàng mắt, vàng da rất điển hình cho giai đoạn đầu ung thư gan.

Đây là triệu chứng sớm ung thư gan nhưng ít được chú ý tới do cảm giác đau không rõ ràng. Biểu hiện này do sự chèn ép thần kinh và các cấu trúc xung quanh của khối u. Đến khi cảm giác đau liên tục, dữ dội hơn tức là khối u đã tăng sinh, tăng kích thước.

Khối ung thư gan có thể gây tắc đường mật Từ đó làm cản trở dòng lưu thông của muối mật khiến muối mật này tràn vào máu. Mẩn ngứa, dị ứng là phản ứng của cơ thể do dị ứng muối mật gây nên.

Tuy nhiên, người bệnh hầu hết ngứa ở mức độ vừa phải không quá nghiêm trọng. Dấu hiệu ngứa này khiến nhiều người nghĩ rằng đơn giản, chỉ là ngứa thông thường và đã bỏ qua không chú ý nhiều.

Khối ung thư tại gan gây nên sự bất thường về chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Điều này khiến người mắc bệnh mệt mỏi nhiều và cân nặng sụt nhanh trong thời gian ngắn.

Ngoài ra bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng khác như: bụng chướng, có cảm giác ấm ách, khó tiêu,…

Phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu là gì?

Nếu bệnh được phát hiện sớm và khối u đang còn nhỏ kích thước dưới 3cm. Lúc này có cách điều trị thích hợp thì khả năng sống của người bệnh có thể kéo dài trên 5 năm còn khá cao.

Có khoảng 19% bệnh nhân có thể sống sau 5 năm. Tuy nhiên chỉ có 30% trong tổng số bệnh nhân ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Tỷ lệ sống này ở mức trung bình và không giống nhau với tất cả các bệnh nhân. Mỗi người sẽ có thể trạng sức khỏe khác nhau.

Vậy nên khả năng chống lại bệnh tật cũng khác nhau. Các biện pháp điều trị ngày càng được cải tiến và hiện đại cũng giúp cho quá trình điều trị của bệnh nhân hiệu quả hơn, khả năng chữa lành cao hơn, thời gian sống cũng nhiều hơn.

Những biện pháp điều trị ung thư gan giai đoạn đầu hiện nay được sử dụng thường là:

Đây là phương pháp tối ưu để loại bỏ khối u khi kích thước khối u còn nhỏ. Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật nội soi hoặc mở khoang bụng để cắt bỏ một phần của lá gan bị ung thư và để lại phần gan khỏe mạnh.

Phương pháp này thường được sử dụng khi khối ung thư gan đã hình thành ở cả 2 lá gan. Cũng có thể chỉ ở một lá gan nhưng lá gan còn lại chức năng yếu. Vậy nên không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật được mà cần phải thực hiện cấy ghép gan.

Đây là phương pháp điều trị tốt cho người bệnh ung thư gan giai đoạn đầu khi ung thư chưa di căn. Tuy nhiên phương pháp này thường rất khó thực hiện. Nguyên nhân do tỷ lệ tương thích gan giữa hai người khác nhau là rất ít.

Với các bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu, xạ trị được sử dụng trước hoặc sau quá trình phẫu thuật để giúp phẫu thuật đạt hiệu quả cao hơn. Hoặc có nhiều trường hợp bệnh nhân không đủ điều kiện sức khỏe làm phẫu thuật cũng được thực hiện xạ trị để loại bỏ khối u.

Đây là phương pháp sử dụng các tia phóng xạ mang năng lượng cao như tia X, chùm hạt proton,… để chiếu vào khác vùng bụng – nơi chứa khối u. Xạ trị sẽ làm tiêu hủy các tế bào ung thư và làm nhỏ các khối u lại.

+ Hóa trị:

Là phương pháp sử dụng các loại hóa chất để đưa vào cơ thể người theo đường uống hoặc đường tiêm để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này ít được thực hiện ở giai đoạn đầu của ung thư gan mà thường được thực hiện ở giai đoạn khối u đã xâm lấn và di căn.

Như vậy, ung thư gan giai đoạn đầu là cơ hội điều trị bệnh tốt nhất đối với các bệnh nhân. Để phát hiện bệnh sớm thì việc tầm soát ung thư và kiểm tra sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết. Nếu bản thân mắc bệnh hoặc có người nhà mắc bệnh, bạn hãy giữ vững tinh thần và tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

♦ Người bị ung thư gan nên ăn gì? Nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng ♦ Ung thư gan giai đoạn đầu sống được bao lâu