Phổ Biến 5/2024 # Ung Thư Tuyến Giáp Là Bệnh Gì, Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị # Top 6 Yêu Thích

Ung thư tuyến giáp là tình trạng tuyến giáp xuất hiện khối u do các tế bào bất thường ở đây gây ra. Đây là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất, chiếm khoảng 1% trong số các loại ung thư. Nếu được phát hiện sớm, ung thư tuyến giáp rất dễ chữa trị và cơ hội sống trên 5 năm của bệnh nhân khá cao.

Ung thư tuyến giáp trạng có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên phổ biến nhất ở những đối tượng trong độ tuổi 30 và người cao tuổi. Tỉ lệ bệnh nhân là trẻ em và thanh thiếu niên chiếm khoảng 2%.

Phân loại ung thư tuyến giáp

Bệnh ung thư tuyến giáp được chia ra làm 4 loại chính gồm:

* Ung thư tuyến giáp thể nhú: Đây là loại phổ biến nhất trong các dạng ung thư tuyến giáp, chiếm từ 70-80% trong tổng số các trường hợp.

* Ung thư tuyến giáp thể nang: Là loại ung thư tuyến giáp phổ biến thứ 2, chiếm từ 10-15% trong số các ca bệnh. Thường gặp ở những người không cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể.

* Ung thư tuyến giáp thể tủy: Ít gặp hơn, chỉ chiếm 5-10%. Song người bệnh thường chỉ phát hiện ra và điều trị khi ung thư có thể đã lan tới hạch bạch huyết ở gan, phổi.

* Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa: Đây là loại hiếm gặp nhất song cũng nguy hiểm nhất. Bệnh thường tiến triển nhanh và phức tạp, đa phần người bệnh chỉ phát hiện ra khi đã vào giai đoạn muộn. Do đó tỉ lệ bệnh nhân tỉ lệ bệnh nhân sống sót trên 5 năm cũng rất thấp, chỉ khoảng 7%.

Nguyên nhân

Hiện tại nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên có 2 yếu tố nguy cơ có thể là nguyên do gây ra ung thư tuyến giáp là do nhiễm phóng xạ và do di truyền.

− Nhiễm phóng xa: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến giáp. Nhiễm phóng xạ có thể từ bên ngoài thông qua xạ trị hoặc nhiễm vào bên trong cơ thể qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

− Di truyền: Theo nghiên cứu khoa học, nếu trong gia đình có người bị mắc ung thư tuyến giáp thì tỉ lệ mắc căn bệnh này cũng cao hơn.

Ngoài ra một số yếu tố nguy cơ khác cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp gồm: tuổi tác, giới tính (nữ giới thường có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới), thiếu iốt, thừa cân, nghiện rượu, nghiện thuốc lá…

Triệu chứng

− Đau họng và vùng cổ

− Nổi hạch ở cổ. Hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u

− Khó nuốt, khó thở

− Ho mạn tính

− Khàn giọng

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư tuyến giáp có thể trở thành ác tính và di căn. Lúc này ung thư xâm lấn ra thực quản, khí quản, động khí quản khiến việc điều trị sẽ trở nên cực kỳ khó khăn và phức tạp, đồng thời gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Cách điều trị

Tùy vào từng loại ung thư tuyến giáp cũng như giai đoạn phát hiện mà việc điều trị ở mỗi bệnh nhân ung thư có thể khác nhau:

* Điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang

− Phẫu thuật: Đây là phương pháp chữa trị ung thư tuyến giáp chính với những trường hợp ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật tùy theo kích thước, vị trí, tình trạng di căn của khối u. Thông thường phẫu thuật có thể bao gồm cắt thùy giáp trạng, cắt tuyến giáp toàn phần, cắt tuyến giáp bán phần.

− Điều trị bằng I-131 phóng xạ: ung thư tuyến giáp thể nang và thể nhú đáp ứng tốt với điều trị I-131 phóng xạ

* Điều trị ung thư biểu mô tuyến giáp tiến triển

− Xạ trị ngoài: Mặc dù ít nhưng khi ung thư tuyến giáp di căn xa thì vấn đề cần được xem xét cẩn trọng. Đôi khi phẫu thuật và điều trị I-131 sẽ không hiệu quả. Lúc này xạ trị ngoài là phương pháp có thể áp dụng để điều trị di căn xương và các di căn khác. Điều trị xạ trị có thể làm giảm tốc độ phát triển và sự lan tràn của tế bào ác tính. Ngoài ra, điều trị đích cũng là một phương pháp mới đang được nghiên cứu và bước đầu ứng dụng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn tiến triển.

Ngoài ra việc theo dõi định kỳ là cần thiết đối với tất cả các bệnh nhân ung thư tuyến giáp bởi vì bệnh có thể tái phát sau điều trị. Các xét nghiệm chính cần làm trong quá trình theo dõi bệnh là siêu âm vùng cổ và xét nghiệm máu. Bên cạnh đó bệnh nhân phải dùng thuốc hormone tuyến giáp (levothyroxine) từ sau khi mổ cắt tuyến giáp đến hết đời.

Một số câu hỏi về ung thư tuyến giáp

− Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không? Trả lời: Mặc dù nằm trong nhóm bệnh ung thư, tuy nhiên ung thư tuyến giáp không phải là bệnh quá nguy hiểm. Nếu như được phát hiện sớm và điều trị đúng thì tỉ lệ bệnh nhân cho kết quả tốt rất cao.

− Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu? Trả lời: Tùy vào thể bệnh cũng như giai đoạn phát hiện thì tiên lượng khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến giáp cũng khác nhau:

Ung thư tuyến giáp thể nhú: Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của dạng ung thư này khi được phát hiện ở giai đoạn 1 là gần 100%, giai đoạn 2 cũng gần 100%, giai đoạn 3 là 93% và giai đoạn cuối là 51%.

Ung thư tuyến giáp thể nang: Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của dạng ung thư này khi được phát hiện ở giai đoạn 1 là gần 100%, giai đoạn 2 cũng gần 100%, giai đoạn 3 là 71% và giai đoạn cuối là 50%.

Ung thư tuyến giáp thể tủy: Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của dạng ung thư này khi được phát hiện ở giai đoạn 1 là gần 100%, giai đoạn 2 cũng gần 100%, giai đoạn 3 là 81% và giai đoạn cuối là 28%.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa: Tỷ lệ sống sót trên 5 năm là 7% vì hầu hết các bệnh nhân đều được phát hiện ở giai đoạn 4.

” Nguồn: Cách Trị Bệnh tổng hợp

YÊU CẦU GỬI BÁO GIÁTổng Đài Tư Vấn Luật 012345678