Xem Nhiều 5/2024 # 【Hỏi Đáp】Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Sống Được Bao Lâu? # Top 0 Yêu Thích

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý có tỷ lệ mắc ngày càng tăng ở nam giới. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường cảm thấy lo lắng và đặc biệt quan tâm đến câu hỏi “Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?”. Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hiểu và nắm rõ tình trạng của bệnh sẽ giúp đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp, kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng của bệnh, thời điểm phát hiện bệnh, sức khỏe của bệnh nhân,… Trong đó phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Thời điểm phát hiện bệnh ảnh hưởng nhiều nhất đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Ở những giai đoạn đầu, bệnh thường phát triển chậm, tốc độ di căn của các tế bào ung thư cũng chậm hơn so với các loại bệnh ung thư khác nên tỷ lệ sống nếu phát hiện kịp thời khi mắc bệnh cũng cao hơn. Chẩn đoán và phát hiện bệnh càng sớm thì các phương pháp điều trị mang lại hiệu quả càng cao, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân lâu hơn.

Phương pháp điều trị: Tùy vào từng giai đoạn sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh nhân đáp ứng tốt với phương pháp điều trị sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng của bệnh ung thư. Phương pháp điều trị hiệu quả giúp tăng khả năng chữa khỏi với bệnh nhân giai đoạn đầu hoặc kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân ở giai đoạn nặng.

Sức khỏe hiện tại và tiền sử bệnh án của bệnh nhân: Nếu bệnh nhân có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý mãn tính khác như tiểu đường, bệnh huyết áp,… thì các phác đồ điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng đơn giản hơn. Sức khỏe ổn định giúp bệnh nhân có thể đáp ứng tốt các phương pháp như xạ trị, hóa trị,… từ đó giúp bệnh nhân sống lâu hơn, chất lượng sống tốt hơn.

Tâm lý của bệnh nhân: Khi phát hiện mắc bệnh ung thư, bệnh nhân thường có tâm lý lo lắng, sợ hãi sẽ khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của bệnh nhân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi phát hiện bệnh, bệnh nhân càng lo lắng, không giữ vững tâm lý sẽ khiến thời gian sống bị rút ngắn đi.

Bên cạnh những yếu tố trên, thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt còn ảnh hưởng bởi yếu tố tuổi tác, môi trường sống,…

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ở nam giới, được nhận định là bệnh lý ít nghiêm trọng hơn, có tỷ lệ sống cao hơn so với các bệnh ung thư khác.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt là bệnh có tỷ lệ mắc mới cao. Theo thống kê, trung bình cứ khoảng 7 người đàn ông (ở độ tuổi từ 70 – 75) đã từng làm xét nghiệm chẩn đoán thì sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt. Trong đó tỷ lệ tử vong do mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở những người lớn tuổi chỉ là khoảng 1/36 người. Qua khám nghiệm tử thi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trong số những người đàn ông lớn tuổi tử vong vì các bệnh lý hay nguyên nhân khác thì có tới ⅔ trong số đó có thể bị ung thư tuyến tiền liệt nhưng không được chẩn đoán. Điều đó chứng tỏ rằng tỷ lệ người bệnh bị tử vong do mắc ung thư tuyến tiền liệt là rất thấp.

Sau hơn 5 năm được chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến, các bệnh nhân thường sẽ sống sót hoặc có thể tử vong vì những nguyên nhân, bệnh lý khác. Theo thống kê, thời gian sống sót của bệnh nhân khi mắc ung thư tiền liệt tuyến (không bao gồm bệnh nhân đã tử vong do các nguyên nhân khác) như sau:

92% bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán và điều trị bệnh từ giai đoạn sớm sẽ sống sót sau hơn 5 năm. Theo Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót sau hơn 10 năm chẩn đoán và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu là khoảng 98%, tỷ lệ sống sau 15 năm là khoảng 96%.

Khoảng 7% bệnh nhân được chẩn đoán và phát hiện ở những giai đoạn muộn (giai đoạn 3, giai đoạn 4) thì tỷ lệ sống sót sẽ giảm xuống. ⅓ trong số đó sẽ có khả năng sống sót sau 5 năm phát hiện và điều trị bệnh.

Các biện pháp kéo dài sự sống cho người ung thư tuyến tiền liệt

Tỷ lệ sống ở những bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với các loại ung thư khác, tuy nhiên nếu người bệnh không được điều trị theo phác đồ phù hợp, không chú ý nâng cao sức khỏe của bản thân thì sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng. Khi bị ung thư tuyến tiền liệt, để tăng thời gian sống cho mình, người bệnh cần:

Bệnh nhân cần nghiêm túc thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Dù phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hay muộn, bạn cũng cần nghiêm chỉnh thực hiện theo các phác đồ điều trị bệnh mà bác sĩ đã đưa ra. Phác đồ điều trị đúng đắn sẽ giúp tăng khả năng điều trị khỏi bệnh, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị bệnh, bạn cũng nên thường xuyên trao đổi với bác sĩ về tình trạng của bản thân để có những điều chỉnh kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt luôn giữ tinh thần lạc quan để chiến thắng bệnh tật

Tinh thần nắm giữ vai trò rất quan trọng đối với kết quả điều trị bệnh ung thư của bệnh nhân. Bệnh nhân có tinh thần tốt sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh xuống rất nhiều.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nên thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời, các hoạt động tập thể để thấy bản thân mình luôn được gắn kết với cộng đồng, loại bỏ cảm giác cô đơn.

Người nhà bệnh nhân cần luôn ở bên động viên, quan tâm, chia sẻ, nói chuyện với bệnh nhân nhiều nhất có thể để bệnh nhân luôn cảm thấy được cảm thông, chia sẻ, dễ lấy lại tinh thần.

Bệnh nhân cũng nên kết nối, nói chuyện với những bệnh nhân từng mắc bệnh ung thư khác đã từng chữa khỏi hoặc có tiến triển bệnh tốt để tăng thêm niềm tin khả năng sống sót khi mắc bệnh.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, tốt cho sức khỏe

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bệnh nhân có được sức khỏe tốt để đáp ứng các phương pháp điều trị bệnh, giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ có thể gặp sau khi điều trị ung thư.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong các bữa ăn bao gồm 4 nhóm chính là đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Người bị ung thư tiền liệt tuyến cũng được khuyên là nên ăn cà chua, bông cải xanh, các loại họ đậu, cá biển và uống thêm các loại nước uống như trà xanh, nước ép lựu,… rất tốt trong quá trình điều trị ung thư.

Khi bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bệnh nhân không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối vì rất có hại cho thận và tuyến tiền liệt của nam, khiến bệnh có chuyển biến nặng hơn.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt không nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, các chế phẩm từ sữa,… sẽ khiến các khối u phát triển mạnh hơn.

Bệnh nhân không ăn thực phẩm chứa chất béo chưa bão hòa thay vì các thực phẩm chứa chất béo bão hòa. Theo bác sĩ Neal Barnard thuộc Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt báo cáo “Những người thường hấp thụ phần lớn chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao gấp ba lần.”

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cũng nên hạn chế ăn các loại thịt, thức ăn chế biến ở nhiệt độ cao hoặc thức ăn chế biến sẵn như thịt hộp, xúc xích,…

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có tỷ lệ sống cao hơn so với các bệnh ung thư khác. Khi mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến, bạn không nên quá lo lắng về tình trạng bệnh của bản thân. Hãy giữ vững tâm lý và sức khỏe thật tốt để chiến thắng bệnh ung thư.