Thịnh Hành 5/2024 # Thuốc Nhắm Trúng Đích Gen Chống Ung Thư Phổi Tiên Tiến # Top 8 Yêu Thích

Một loại thuốc mới được phê duyệt có tên Alectinib (Alecensa) có tác dụng gấp đôi so với loại thuốc tiêu chuẩn hiện tại trong việc ngăn chặn sự phát triển ung thư ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ ALK ( Anaplastic lymphoma kinase) dương tính, kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng toàn cầu mới.

ALK là một gen tạo ra một loại protein giúp các tế bào ung thư phát triển và lan rộng, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS).

Trong một nghiên cứu khác, một loại thuốc thử nghiệm có tên là Dacomitinib đã làm chậm sự phát triển ung thư khoảng một nửa ở những bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ bị đột biến thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì ( Độ lọc cầu thận ước tính, viết tắt EGFR) khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn, một báo cáo từ thử nghiệm thứ hai. Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ bao gồm hầu hết các trường hợp ung thư phổi.

Các loại thuốc, đặc biệt là Alectinib, sẽ cho phép mọi người sống lâu hơn hoặc nhiều năm chỉ bằng cách uống thuốc hàng ngày, Tiến sĩ Bruce Johnson, giám đốc nghiên cứu lâm sàng tại Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston cho biết. Johnson cũng là chủ tịch của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO).

Ngoài ra, ông nói thêm rằng hoạt động lâu hơn một năm so với Crizotinib (Xalkori), chính nó đã thay thế hóa trị một vài năm trước vì nó cho thấy hiệu quả hơn với ít tác dụng phụ hơn.

“Đây là một loại thay đổi cuộc chơi, bởi vì thuốc tự hoạt động ít nhất trong hai năm, cộng với các phương pháp điều trị khác” có thể được thay thế khi cuối cùng nó trở nên không hiệu quả, Johnson nói về Alectinib. “Chúng tôi thường phải nói với những bệnh nhân này 10 hoặc 15 năm trước rằng bạn đã có 8 tháng đến 1 năm. Bây giờ họ rất có thể có nhiều năm.”

Cả hai dạng ung thư phổi do di truyền này đều phổ biến hơn ở những người không hút thuốc, ACS nói.

Thử nghiệm lâm sàng đầu tiên cho thấy trung bình Alectinib ngăn chặn sự phát triển ung thư phổi trong khoảng 26 tháng. Điều đó so với trung bình khoảng 10 tháng đối với Crizotinib, loại thuốc này hiện được sử dụng làm thuốc điều trị tiền tuyến cho bệnh nhân ALK dương tính.

Tiến sĩ Alice Shaw, giám đốc nghiên cứu về ung thư lồng ngực tại Massachusetts General cho biết Trung tâm Ung thư Bệnh viện ở Boston.

Khoảng 5% các trường hợp ung thư phổi không phải tế bào nhỏ là ALK dương tính. Điều đó có nghĩa là chúng có một loại protein bất thường về mặt di truyền, thúc đẩy ung thư phát triển. Tại Hoa Kỳ, khoảng 12.500 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ ALK dương tính mỗi năm, các nhà nghiên cứu cho biết trong thông tin cơ bản.

“Alectinib đã được chấp thuận tại Hoa Kỳ như là một phương pháp điều trị cho những bệnh nhân dương tính với ALK, những người không còn đáp ứng với thuốc Crizotinib. Kết quả nên thiết lập Alectinib là tiêu chuẩn chăm sóc mới cho bệnh nhân ung thư phổi dương tính với ALK, chứ không phải là crizotinib”, Shaw nói.

Chuyên gia của ASCO, Tiến sĩ John Heymach đã đồng ý, gọi thử nghiệm lâm sàng là “thời khắc đầu nguồn”.

Thuốc này không chỉ có tác dụng tốt hơn và lâu hơn mà còn tạo ra ít tác dụng phụ hơn ở bệnh nhân, Heymach, chủ tịch khoa ung thư ngực/đầu và cổ cho Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas ở Houston.

Theo các nhà nghiên cứu, các tác dụng phụ phổ biến nhất đối với Alectinib là tình trạng mệt mỏi, táo bón, đau cơ và sưng, trong khi bệnh nhân Crizotinib thường gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa và bất thường về men gan.

Thử nghiệm lâm sàng thứ hai đã so sánh một loại thuốc mới, Dacomitinib, với thuốc nhắm trúng đích tiêu chuẩn hiện tại là Gefitinib (Iressa) trong điều trị ung thư phổi dương tính với EGFR.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy Dacomitinib đã ngăn chặn đột biến EGFR hiệu quả hơn so với thuốc thế hệ đầu tiên Gefitinib, mang lại cơ hội tiến triển ung thư hoặc tử vong thấp hơn 41%. Trung bình, Dacomitinib đã ngăn chặn sự phát triển ung thư trong 14,7 tháng ở bệnh nhân, so với 9,2 tháng với Gefitinib.

“Từ góc độ của các bác sĩ điều trị ung thư phổi hàng ngày, đây thực sự là một tiến bộ đáng kể”, Heymach nói, lưu ý rằng kết quả đã đặt “ở phía trước của gói thuốc về hiệu quả.”

Tuy nhiên, Dacomitinib cũng tạo ra nhiều tác dụng phụ hơn, bao gồm mụn trứng cá ở khoảng 14% bệnh nhân và tiêu chảy ở 8% bệnh nhân. Các bác sĩ cố gắng giảm liều ở khoảng 66% bệnh nhân do tác dụng phụ, tiến sĩ Tony Mok, chủ tịch khoa ung thư lâm sàng tại Đại học Hồng Kông Trung Quốc cho biết.

Heymach cũng nói thêm rằng các tác dụng phụ là “độc tính không đe dọa đến tính mạng. Đây là những độc tính mà các bác sĩ điều trị bệnh này để kiếm sống đã quen với việc quản lý”.

“Vào cuối ngày, tôi nghĩ rằng chúng ta hiện có thêm một sự lựa chọn” trong điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ dương tính với EGRF, Mok kết luận, thêm rằng Dacomitinib nên được coi là phương pháp điều trị thay thế đầu tiên mới. Thuốc chưa được FDA chấp thuận.

Cả hai loại thuốc thử nghiệm sẽ không rẻ. “Hầu như tất cả các loại thuốc nhắm mục tiêu là hàng ngàn đô la mỗi tháng,” Johnson nói.

Kết quả của cả hai thử nghiệm đã được lên kế hoạch trình bày vào thứ Hai tại cuộc họp thường niên của ASCO, ở Chicago. Những phát hiện này cũng đã được công bố vào ngày 6 tháng 6 trên Tạp chí Y học New England.