Đề Xuất 5/2024 # Những Thực Phẩm Bệnh Nhân Xạ Trị Ung Thư Nên Ăn Là Gì? # Top 2 Yêu Thích

Một chế độ ăn uống tốt khi điều trị xạ trị giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và hạn chế được một số tác dụng phụ. Vậy người phải xạ trị ung thư nên ăn gì?

Xạ trị dùng các tia có sóng năng lượng cao để diệt hay làm thương tổn tế bào ung thư, không để chúng sinh sôi. Xạ trị có thể được dùng để điều trị ung thư giai đoạn đầu hay ung thư đã phát triển. Đôi khi xạ trị là điều trị duy nhất được dùng, khi khác lại được kết hợp với giải phẫu hay hóa trị. Ngoài ra, bác sĩ cũng chỉ định dùng xạ trị để giảm quy mô ung thư và giảm cảm giác đau, không thoải mái hay các triệu chứng khác cho bệnh nhân.

Bệnh nhân xạ trị nên ăn gì?

Các thực phẩm có chứa nhiều đạm protein: Protein là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, có khả năng phục hồi các tế bào bị tổn thương trong quá trình xạ trị. Người bệnh có thể phục hồi được ít nhất 10% lượng calo hằng ngày từ protein. Một số thực phẩm giàu protein mà người bệnh nên ăn như thịt gia cầm, trứng, sữa ít béo, các loại đậu, hạt,…

Các thực phẩm dễ nuốt, dạng lỏng, xay nhuyễn: Những bệnh nhân sau xạ trị thường gặp vấn đề như đau miệng hoặc khó nuốt vì thế trong khẩu phần ăn nên ưu tiên những thực phẩm mềm, dễ nhai và nuốt như trái cây mềm, phômai, khoai tây nghiền, mỳ sợi, bún, phở, sữa, bột ngũ cốc khoấy; tránh những thức ăn khô, thô, cứng, thức ăn cay mặn.

Các loại thực phẩm dễ ăn, tiện sử dụng: Cần chuẩn bị sẵn các loại thực phẩm dễ ăn hợp khẩu vị người bệnh để có thể sử dụng dễ dàng khi đói như các loại phô mai, nho khô, bánh quy,…

Các loại rau và trái cây: Nên bổ sung các loại rau xanh sẫm màu, rau củ màu đỏ cam, các loại đậu trong quá trình xạ trị ung thư như bắp cải, cà chua, cà rốt,… Cũng có thể chế biến rau chủ dưới dạng rau hấp, trái cây đóng hộp để hợp khẩu vị người bệnh.

Ngũ cốc: Nên sử dụng những loại ngũ cốc còn nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch hoặc các loại thực phẩm chế biến từ ngũ cốc như: bánh mì hoặc các loại bánh làm từ bột mì.

Sữa và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo: Những thực phẩm nên ăn bao gồm sữa chua, phô mai, sữa tươi nguyên chất,… Nếu không dung nạp được sữa thì có thể thay thế bằng sữa đậu nành.

Bên cạnh đó, chú ý một số nguyên tắc ăn uống sau có thể giúp bệnh nhân giảm thiểu được nhiều bất lợi do quá trình điều trị ung thư cũng như chính bản thân căn bệnh mang lại:

Lắng nghe cơ thể bạn: Việc điều chỉnh chế độ ăn uống khi điều trị xạ trị có thể bao gồm việc chuyển đổi sang một chế độ ăn nhạt hoặc thêm nhiều thức ăn đầy hương vị cho bữa ăn của bạn. Lắng nghe cơ thể của bạn và điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn theo những gì cơ thể muốn.

Buổi sáng phải là bữa ăn chính, chiếm 1/3 tổng năng lượng và lượng đạm trong cả ngày.

Ăn những thực phẩm luôn cần có hương vị thơm ngon hấp dẫn. Nếu bệnh nhân bị dị ứng với thực phẩm nặng mùi, nên dùng máy hút mùi, thức ăn cần được để nguội hoặc còn ấm trước khi dùng (vì thức ăn đang nóng sẽ có mùi rất mạnh); mở nắp xoong nồi thức ăn cho giảm bớt mùi trước khi mang vào phòng cho người bệnh. Không khí trong phòng khi ăn cần thoáng mát, dễ chịu.

Sáng tạo đổi món, đa dạng hoá thức ăn và món tráng miệng.

Thể dục, vận động thường xuyên sẽ giúp ngon miệng hơn. Cần trao đổi với bác sĩ để biết được loại hình vận động nào phù hợp với bản thân mình.

Tuyệt đối không được uống bia, rượu và các thức uống có cồn khác.

Không uống cà phê hòa tan, không uống các loại nước ngọt có gas, nước đóng chai,…

Tuyệt đối không được hút thuốc.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng để bổ trợ sức đề kháng cho cơ thể trong quá trình trị bệnh và ăn uống kém. Để cung ứng cho nhu cầu của bệnh nhân ung thư, thị trường xuất hiện nhiều loại thực phẩm bổ trợ. Trong đó không thể không nhắc đến Fucoidan – một biệt dược vàng trong điều trị ung thư. Giới khoa học đã chỉ ra fucoidan – một hợp chất chiết xuất từ tảo biển có thể góp phần ngăn chặn ung thư tiến triển, giúp bệnh nhân ung thư cải thiện sức đề kháng, giảm rụng tóc, buồn nôn, mất ngủ,… từ hóa, xạ trị gây ra.

Nhắc tới sản phẩm Fucoidan trong hỗ trợ điều trị ung thư, Công ty Dược phẩm Waki – Nhật Bản đã nghiên cứu và phát triển thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe The Fucoidan được chiết xuất 100% từ tảo nâu Mozuku Okinawa với công dụng: thúc đẩy các tế bào ung thư tự chết, tăng cường khả năng miễn dịch để làm giảm tác dụng phụ trong quá trình hóa trị, đảm bảo chất lượng cuộc sống. Cùng với việc dùng The Fucoidan, người bệnh cũng cần chú ý đến cách dùng thuốc theo toa bác sĩ, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để hồi phục sức khỏe nhanh chóng hơn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe The Fucoidan đến từ Nhật Bản

Sản phẩm The Fucoidan được cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của Bộ Y tế Việt Nam phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chia sẻ từ chú Trần Lê Bi sau khi sử dụng sản phẩm The Fucoidan

Các biến chứng sau xạ trị