Xu Hướng 5/2024 # Gian Nan Gửi Xe Bệnh Viện # Top 5 Yêu Thích

Các bệnh viện chuyên ngành, đa khoa tuyến cuối tại TPHCM đang quá tải bệnh nhân từ các tỉnh – thành đến đây chữa bệnh. Nỗi lo người bệnh, giường bệnh quá tải chưa giải quyết xong thì lại có nỗi lo khác. Đó là chỗ gửi xe vào bệnh viện. Bởi lẽ, ít ai nằm viện mà không có người thăm, người nuôi.

        Loanh quanh mỏi mệt

Trừ ngày chủ nhật, vào những ngày khác trong tuần, các bãi xe ở Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ luôn trong tình trạng quá tải. Các tuyến đường xung quanh bệnh viện này như Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Viết Chánh… luôn bị ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.

Mới gần 6 giờ sáng đã thấy hàng trăm người và xe máy rồng rắn xếp hàng vào bãi gửi xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, bên hông bệnh viện. Trước đó, các bãi gửi xe bên trong bệnh viện đã không còn chỗ. Dòng xe của người đi khám bệnh, thăm bệnh… chiếm hết lề đường, tràn xuống lòng đường. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ diễn ra liên tục. Tiếng còi xe ầm ĩ, tạo nên âm thanh hỗn độn.

Thân nhân người bệnh gặp nhiều khó khăn để gửi xe. Ảnh chụp tại bãi gửi xe Bệnh viện Từ Dũ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai vào sáng 2-10.

Chị Nguyễn Thúy Phượng (38 tuổi, nhà ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đứng trên lề đường chờ chồng đi gửi xe, than: “Theo chỉ định của bác sĩ, hàng tháng, tôi phải về Bệnh viện Từ Dũ để khám bệnh. Vợ chồng tôi đi rất sớm, để trời mát và được khám sớm, nhưng luôn phải căng thẳng tìm chỗ gửi xe. Bãi xe này do mấy chú thanh niên xung phong giữ nên khá yên tâm về chuyện trật tự, giá cả. Nhưng phải 6 giờ mấy chú mới làm việc và bắt đầu cho xe vào bãi. Ước gì mấy chú làm việc sớm sớm như các bác sĩ trong bệnh viện”.

Chỉ khoảng 30 phút sau giờ mở cửa nhận giữ xe thì bãi xe đã đầy. Hàng trăm người chưa gửi được xe phải nháo nhào chạy vòng vòng các tuyến đường lân cận khu vực Bệnh viện Từ Dũ. Hầu như bãi xe nào cũng kẹt cứng. Thậm chí các hộ trong con hẻm nhỏ hẹp trên đường Cống Quỳnh ở gần bệnh viện cũng tranh thủ nhận gửi xe, nhưng số lượng cũng không nhiều.

Gần 8 giờ, chúng tôi gặp anh Lê Thanh Long (26 tuổi, nhà ở quận Thủ Đức) với vẻ mặt hớt hải, lo lắng: “Em đưa vợ vào bệnh viện, nhưng chạy lòng vòng nãy giờ vẫn không tìm đâu ra bãi gửi xe. Anh biết bãi xe nào gần đây không?”. Chúng tôi chỉ còn cách hướng dẫn anh ra Công viên 23-9 hay chợ Thái Bình, địa điểm cách bệnh viện khoảng 1 cây số.

        Gửi vào 30 phút, lấy ra 30 phút!

Không phải giờ cao điểm mà hầu như các ngày trong tuần, tại Bệnh viện Nhân dân 115, việc đưa được xe máy vào bãi gửi là chuyện rất gian nan. Các bãi xe của bệnh viện này quá tải tại mọi thời điểm. Đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được các cuộc gọi của bạn đọc kêu về chuyện này.

Anh Phạm Minh Cường (27 tuổi, nhà ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Cứ mỗi lần thăm người nhà đang điều trị ở Bệnh viện 115 là tôi lại thấy khổ sở. Bệnh viện cuối tuyến được xây dựng khang trang, hiện đại nhưng lại không có chỗ gửi xe tương xứng. Bãi xe quá chật chội và đường đi vào quá khó khăn. Là thanh niên trai tráng, nhưng tôi cũng khá vất vả khi phải tự dời xe trong bãi để có chỗ đưa xe của mình đi vào cũng như đi ra khỏi bãi xe. Bình quân phải mất 30 phút cho việc đưa xe vào bãi và cũng phải mất ngần ấy thời gian để đưa xe ra. Tôi còn gặp khó khăn như vậy thì các bạn nữ hay người cao tuổi còn khó khăn đến đâu!”.

Tương tự, bãi xe ở Khoa Khám bệnh cũng thuộc bệnh viện này (trên đường Sư Vạn Hạnh) lúc nào cũng đông nghìn nghịt phương tiện.

Việc gửi xe gắn máy còn vất vả như vậy và việc chuyển bệnh nhân cấp cứu bằng ô tô là cả vấn đề nan giải. Ban đêm khi việc khám bệnh tạm dừng, bệnh viện bớt đông đúc, người nhà có thể đưa bệnh nhân vào tận phòng cấp cứu và đậu xe ở khu vực này. Nhưng ban ngày thì quá khó khăn. Đường Sư Vạn Hạnh, phía trước Bệnh viện Nhân dân 115 luôn ùn ứ cục bộ, đi qua đường còn căng thẳng huống gì đi cấp cứu. May mắn đưa được thân nhân vào phòng cấp cứu thì người nhà không biết đậu ô tô ở đâu. Hẻm 525 Sư Vạn Hạnh bên hông bệnh viện rộng lớn, nhưng không dành cho việc đậu ô tô. Trong tương lai gần, vấn đề gửi xe ở bệnh viện này còn nan giải hơn, khi bãi giữ xe ở Khoa Cấp cứu sẽ được xây dựng công trình phục vụ việc khám, điều trị bệnh nhân.

Chuyện gửi xe gian nan không chỉ ở Bệnh viện Từ Dũ hay Bệnh viện Nhân dân 115 mà là tình trạng phổ biến tại các bệnh viện lớn khác tại TPHCM. Về lâu dài, việc gửi xe vào bệnh viện cần được giải quyết căn cơ, vì nếu cứ thả nổi thì sẽ kéo theo việc gửi xe trên lề đường, tràn lấn xuống lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông… Do đó, ngay bây giờ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có quy hoạch cụ thể, lâu dài!

ĐOÀN HIỆP