Phổ Biến 5/2024 # Nơi Ươm Mầm Hạnh Phúc Cho Các Cặp Vợ Chồng Hiếm Muộn # Top 7 Yêu Thích

(GLO)- Hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn ở nhiều tỉnh thành miền Trung đã có niềm hạnh phúc lớn lao, được làm cha làm mẹ nhờ sự nhiệt tình và tâm huyết của đội ngũ các y-bác sĩ Trung tâm Nội tiết Sinh sản và Vô sinh (TTNTSS&VS)-Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế.

“Lĩnh vực điều trị vô sinh mang tính nhân văn. Những cặp vợ chồng đang mong muốn có con phải chịu nhiều áp lực rất nặng nề. Việc điều trị vô sinh vừa là niềm vui vừa là trách nhiệm, phải nghĩ việc đem lại hạnh phúc cho bệnh nhân chính là mục đích công việc của mình”-TS.BS.Lê Minh Tâm-Phó Trưởng TTNTSS&VS- Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế nói.

“Quá mừng, quá hạnh phúc!”

 

Em bé ra đời nhờ sự giúp đỡ và tâm huyết của các y-bác sĩ Trung tâm nội tiết sinh sản và vô sinh-Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế. Ảnh: Thanh Vân

Trong ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Thùy D. (Đông Hà, Quảng Trị) luôn vang lên tiếng cười của cậu con trai 16 tháng tuổi. Đây là đứa con mà vợ chồng chị đã chờ đợi tới 6 năm trời. Lấy nhau 6 năm, chị D. và chồng đã 34 tuổi mà vẫn chưa có con. “Ba mẹ chồng cũng muộn con, ông bà lấy nhau 5 năm sau mới có con nên mình cũng ráng chờ đợi nhưng 6 năm mà vẫn chưa có con thì quá lâu”- chị D. kể. “Vợ chồng mình đã đi chữa nhiều nơi ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội nhưng không có kết quả. Nghe một người quen giới thiệu TTNTSS&VS-Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế, tháng 10-2011 vợ chồng mình đến khám được gặp bác sĩ Tâm, thấy bác rất nhiệt tình, thường xuyên động viên nên mình cảm thấy tinh thần thoải mái, đỡ căng thẳng. Sau 3 tháng được chữa trị bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo thì mình có tin vui. Thiệt là quá mừng, quá hạnh phúc, ơn bác sĩ vợ chồng mình nhớ mãi!”, chị D. xúc động nói.  

Một trường hợp khác tưởng chừng đã hết hy vọng nhưng với sự giúp đỡ của các bác sĩ TTNTSS&VS – Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế, họ đã đạt được mong muốn có con của mình ở độ tuổi 40. Đó là trường hợp của vợ chồng chị Phạm Thị H. ở Đà Nẵng. Đứa con đầu 12 tuổi và thời gian mong có thêm đứa thứ hai đã 5 năm nhưng vẫn chưa có tin vui. “Nghe mọi người giới thiệu điều trị ở Huế vừa gần lại hiệu quả rất tốt nên mình quyết định ra Huế”, chị H. nói. Khó có thể tả niềm vui lại được làm mẹ sau nhiều năm chờ đợi và hy vọng. “Biết tin mình có thai, gia đình hai bên đều rất mừng, các anh chị em đồng nghiệp cũng mừng cho vợ chồng mình”, chị H. không giấu nổi niềm vui. TS.BS.Lê Minh Tâm cho biết: “Chị H. bị giảm dự trữ buồng trứng và đã bị cắt một bên buồng trứng do khối u. Sau một thời gian thăm dò và áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo không thành công, cuối năm 2013 chúng tôi đã chuyển sang điều trị bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và ngay chu kỳ điều trị đầu tiên chị đã có thai”.

Cũng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, các bác sĩ của TTNTSS&VS-Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế đã giúp vợ chồng chị Hoàng Thị Minh U. (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) có được con đầu lòng sau 5 năm rưỡi chờ đợi. “Gần 6 năm lấy nhau mà chưa có con nên vợ chồng em rất sốt ruột”, chị U. nhớ lại. Tưởng đã hết hy vọng thì giấc mơ làm mẹ của chị U. đã trở thành hiện thực sau một tháng điều trị bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. “Mừng dễ sợ luôn chị ơi! Khi biết tin có thai, em run ngồi không vững, vui không biết răng mà tả! Em thấy mình may mắn quá!”, chị U. cười thật tươi.

 

Trung tâm nội tiết sinh sản và vô sinh-Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế. Ảnh: Thanh Vân

Niềm vui và những trăn trở…

“Giai đoạn đầu tiên thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, khi có kết quả bệnh nhân đã đậu thai cả phòng ôm nhau nhảy vì mừng, bệnh nhân mừng 1 thì bác sĩ mừng 10!”, chúng tôi Nguyễn Thị Diễm Thư-một trong 3 bác sĩ điều trị chính ở TT nói. “Đem lại niềm vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn chính là niềm hạnh phúc, niềm vui của các bác sĩ điều trị vô sinh. Công việc này không vất vả nhưng áp lực về tình cảm: Nếu điều trị thành công cho bệnh nhân, bác sĩ tất nhiên là rất vui rồi; ngược lại có trường hợp không thành công, bệnh nhân buồn nhưng bác sĩ có khi còn buồn hơn”-bác sĩ Thư tâm sự.

 

Được thành lập từ năm 2003, TTNTSS&VS – Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế ban đầu là đơn vị vô sinh, điều trị cho những trường hợp vô sinh bằng phương pháp nội khoa, ngoại khoa và thụ tinh nhân tạo. Với cơ sở vật chất vào loại hiện đại nhất hiện nay, từ cuối năm 2013, TTNTSS&VS bắt đầu triển khai phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Dù có nhiều khó khăn ban đầu do chưa có nhiều người biết đến, số lượng bệnh còn ít và nguyên nhân bệnh khó khăn,… nhưng TTNTSS&VS đã đạt tỷ lệ thành công 40% bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Nhiều TTNTSS&VS điều trị vô sinh lớn trong và ngoài nước tỷ lệ thành công cũng chỉ dao động từ 30% đến 40%.

TS.BS. Lê Minh Tâm-Phó trưởng TTNTSS&VS-Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế cho biết, trung bình mỗi tháng TT điều trị cho 50 cặp vợ chồng. Tỷ lệ thành công đối với thụ tinh nhân tạo (kích thích buồng trứng và bơm tinh trùng vào tử cung) ở TT là 18%, còn đối với thụ tinh trong ống nghiệm là 39%. Vào cuối năm 2013, 7 trong tổng số 18 trường hợp trong đợt đầu tiên điều trị theo phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đã thành công. Đây là một thành công lớn của một TT mới hoạt động so với các TT điều trị vô sinh trong nước và trên thế giới tỷ lệ thành công cũng chỉ dao động từ 30% đến 40%. Đặc biệt trong những trường hợp thành công, không có trường hợp nào đa thai do TT luôn giới hạn số phôi chuyển. Trong khi ở những TT khác, để đạt được tỷ lệ có thai cao, tỷ lệ đa thai có thể đến 30%.

Để có được những thành công hôm nay, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, đặc biệt là Giám đốc Bệnh viện – GS Cao Ngọc Thành cùng tập thể cán bộ của TT đã mất nhiều năm chuẩn bị. Triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm khá phức tạp về mặt kỹ thuật và rất tốn kém nhưng quan trọng hơn cả là vấn đề con người. Để vận hành, duy trì hoạt động và phát triển một trung tâm thụ tinh ống nghiệm tốt rất cần có một tập thể thống nhất với những cá nhân có trình độ chuyên môn cao và kiến thức cập nhật: chúng tôi Cao Ngọc Thành – Trưởng TT là một chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam trong lĩnh vực Nội tiết – Vô sinh. TS. Lê Minh Tâm đã là nghiên cứu sinh Tiến sĩ nhiều năm ở Đức. Nhiều cán bộ của TT từ chuyên viên phôi học, điều dưỡng đều được đào tạo bài bản ở Bắc Âu, Ý, TP. Hồ Chí Minh…

Thanh Vân