Thịnh Hành 4/2024 # Bác Sĩ Gia Đình Là Gì? Tìm Hiểu Về Mô Hình Dịch Vụ Bác Sĩ Gia Đình Tại Hà Nội, Tphcm, Toàn Quốc # Top 8 Yêu Thích

Trên thế giới, mô hình bác sĩ gia đình rất phổ biến ở các quốc gia có nền y học phát triển. Tại Việt Nam, khái niệm bác sĩ gia đình là gì vẫn còn khá xa lạ. Cùng tìm hiểu mô hình

1. Khái niệm bác sĩ gia đình là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bác sĩ gia đình (BSGĐ) hay y học gia đình (YHGĐ) là một dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cá nhân và gia đình. Thay vì phải lấy số, xếp hàng cả ngày trời để khám bệnh tại các cơ sở y tế, bạn hoàn toàn có thể liên hệ với BSGĐ để được thăm khám, chẩn đoán bệnh ngay tại nhà.

BSGĐ sẽ chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho từng cá nhân trong gia đình. Các bác sĩ được đào tạo chuyên khoa y học gia đình để khám và chữa bệnh ngoại trú. BSGĐ giúp chúng ta phát hiện và điều trị từ những căn bệnh thông thường cho tới các bệnh lý phức tạp. Họ còn là cầu nối giữa bệnh nhân với các bác sĩ chuyên khoa hoặc bệnh viện khi bạn cần sự chăm sóc đặc biệt. 

Cần lưu ý rằng, BSGĐ không phải là một vị bác sĩ chuyên khoa có thể trị khỏi bách bệnh. Nhiệm vụ chính của BSGĐ là tư vấn và theo dõi, đánh giá sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Với những ca bệnh khó, vượt quá khả năng hỗ trợ điều trị của BSGĐ sẽ được chuyển tới các phòng khám chuyên khoa phù hợp. 

Bác sĩ gia đình là gì? Tìm hiểu về mô hình dịch vụ bác sĩ gia đình tại Hà Nội, TPHCM, toàn quốc

2. Tầm quan trọng của mô hình bác sĩ gia đình

Các bác sĩ cho biết, dù thăm khám sức khỏe định kỳ luôn được khuyến cáo là cần thiết nhưng số lượng gia đình thực hiện một cách tự giác và đầy đủ không nhiều. Chỉ tới khi có các dấu hiệu ốm đau, bệnh tật, người dân mới nghĩ tới việc khám chữa bệnh.

Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm về lâu dài mà ít ai chú ý tới. Một viên thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau có thể ngắt cơn đau nhức tạm thời. Nhưng ai đảm bảo rằng các triệu chứng ấy sẽ không tái phát và ngày một nặng hơn? 

Đó chính là lý do mà mô hình BSGĐ ra đời để giúp người dân chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm, kịp thời phát hiện các bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn. Chăm sóc sức khỏe ban đầu với BSGĐ là tiền đề để phòng ngừa các bệnh mãn tính.

Nhờ có bác sĩ gia đình mà từ người già cho tới trẻ nhỏ đều được quan tâm và chăm sóc cẩn thận

Tất cả các thành viên trong gia đình, từ người già cho tới trẻ nhỏ đều được quan tâm và chăm sóc cẩn thận. Cụ thể, công việc của của một BSGĐ bao gồm:

Theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. 

Đối với trẻ nhỏ thì tiến hành tư vấn về tiêm chủng vắc xin. Đối với người lớn thì hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như cao huyết áp, tim mạch, xương khớp, mỡ máu,…

Phối hợp với bác sĩ chuyên khoa để thực hiện sàng lọc, phát hiện sớm các chứng bệnh nan y, đặc biệt là ung thư.

Tư vấn về cách chữa bệnh vặt và cách phòng chống bệnh.

Lưu trữ hồ sơ sức khỏe và có phương án điều trị tối ưu cho từng thành viên trong gia đình. 

Theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe của từng thành viên trong gia đình

3. Lợi ích khi khám bệnh cùng bác sĩ gia đình

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy công việc bận rộn. Không biết từ khi nào mà thời gian đi khám chữa bệnh trở thành một thứ xa xỉ. Hãy thử tưởng tượng trong đêm tối, bạn bỗng lên cơn đau đầu như búa bổ mà chẳng biết mình đang bị bệnh gì. Đau nhưng chưa đến mức phải đi cấp cứu. Đau nhưng uống thuốc cũng chẳng có tác dụng. Vậy khi này, bạn có cần một vị bác sĩ hỗ trợ thăm khám tại nhà không?

Trong trường hợp bệnh lý biến chuyển nặng cần phải khám chuyên khoa, BSGĐ sẽ giúp bạn kết nối với các bác sĩ tại các trung tâm y tế tuyến đầu. BSGĐ nắm được lịch sử bệnh lý và quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân. 

Cùng điểm qua những ưu điểm của việc khám bệnh với BSGĐ:

Kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể

Dựa vào thói quen hàng ngày cũng như tiền sử bệnh lý di truyền trong gia đình, bác sĩ sẽ có kế hoạch tư vấn cụ thể. Bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của từng thành viên trong gia đình ra sao. Từ đó, mọi người sẽ có hướng điều chỉnh thói quen sinh hoạt điều độ hơn. 

Tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh, mỗi ngày bác sĩ phải chẩn đoán và điều trị cho cả trăm bệnh nhân. Vì thế mà việc quản lý hồ sơ, lưu trữ kết quả chỉ áp dụng đối với những bệnh nhân điều trị nội trú lâu dài. Còn bệnh nhân ngoại trú phải tự quản lý hồ sơ hoặc sổ khám bệnh cá nhân. Trong khi với dịch vụ YHGĐ, hồ sơ sức khỏe của từng thành viên đều được bác sĩ ghi chép và theo dõi, quản lý cẩn thận.

Vừa là bác sĩ vừa là người bạn đồng hành

Tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh

Nhờ việc cập nhật tình trạng sức khỏe toàn diện và liên tục mà các thành viên trong gia đình dễ dàng phát hiện triệu chứng bất thường. Từ đó, bác sĩ sẽ kịp thời đưa ra phác đồ điều trị cho từng thành viên. Trong trường hợp cần thiết, BSGĐ sẽ yêu cầu người bệnh tới các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm, chụp X-quang hoặc siêu âm.

Chữa bệnh ngay từ sớm, khi các dấu hiệu mới chớm bao giờ cũng nhanh hơn và đơn giản hơn. Đợi tới khi bệnh chuyển nặng về giai đoạn cuối thì khả năng chữa khỏi bệnh là rất thấp. Chưa kể chi phí cũng bị đội lên rất nhiều lần, thậm chí là  vượt quá khả năng và điều kiện kinh tế của gia đình. 

4. Dịch vụ bác sĩ gia đình tại TPHCM, Hà Nội và toàn quốc

Tại Việt Nam, mô hình YHGĐ chính thức đi vào hoạt động từ vài năm gần đây. Bạn có thể tham khảo một vài trung tâm bác sĩ gia đình tại TPHCM, Hà Nội như:

Dịch vụ bác sĩ gia đình tại TPHCM

– Trung tâm Medi Health Care

Medi Health Care là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn bác sĩ gia đình, chăm sóc sức khỏe tại nhà tại TPHCM. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ như thay băng, lấy mẫu máu xét nghiệm, tập vật lý trị liệu tại nhà,…

Địa chỉ: Số 601/4 Cách Mạng Tháng 8, phường 15, quận 10, TPHCM

– Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

BVĐK Vạn Hạnh có dịch vụ khám chữa bệnh, siêu âm, lấy mẫu máu, tư vấn sức khỏe, bác sĩ gia đình khám nhi tại nhà.

Địa chỉ: Số 781/B1 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM

– Công ty TNHH 2999

Công ty TNHH 2999 cung cấp dịch vụ bác sĩ gia đình Sài Gòn, cụ thể như truyền dịch, xét nghiệm máu, tư vấn sức khỏe, tầm soát ung thư,…

Địa chỉ: Số 570/30 Sư Vạn Hạnh, phường 10, quận 10, TPHCM

Dịch vụ bác sĩ gia đình ở Hà Nội

Một số phòng khám bác sĩ gia đình Hà Nội uy tín mà bạn có thể tham khảo như:

– Trung tâm MEDICVIET 

MEDICVIET cung cấp các dịch vụ y tế, điều dưỡng tại nhà, bao gồm thay băng, cắt chỉ, hút dịch, thông mũi trẻ em, chăm sóc người già,…

Địa chỉ: Số 7/210 Trần Cung, quận Cầu Giấy, Hà Nội

– Homicare

Homicare có các dịch vụ chăm sóc, tư vấn sức khỏe tại nhà như tắm trẻ sơ sinh, thay rửa vết thương, tiêm,…

Địa chỉ: 59 ngõ Thông Phong, Tôn Đức Thắng, Hà Nội

Là một trong những hình thức của BSGĐ, Telehealth – dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng. Với thực trạng các bệnh viện lớn thường xuyên quá tải, nhiều dịch bệnh lạ, bệnh nhân không có đủ thời gian rảnh để đi khám bệnh thì việc ứng dụng công nghệ thông tin để chăm sóc sức khỏe được xem là giải pháp toàn diện và tối ưu nhất. 

Mô hình hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa Telehealth của Omicare

Thông qua hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa Telehealth của Omicare, ngay khi có các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân có thể kết nối trực tiếp với bác sĩ gia đình, được tư vấn khám chữa bệnh dù ở bất cứ nơi đâu. 

Mô hình Telehealth đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tiện lợi – kịp thời – hiệu quả – uy tín. Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe thì Telehealth thực sự là “con át chủ bài” để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoạt động, tránh lãng phí nhân sự. 

Hy vọng giải pháp chăm sóc sức khỏe 4.0 mà Omicare đem lại sẽ góp phần nâng cao ý thức phòng và chữa bệnh cho cộng đồng, lan tỏa những giá trị yêu thương.