Xem Nhiều 5/2024 # Chuyện “Khó Nói” Ở Phòng Khám Nam Khoa # Top 1 Yêu Thích

Dù đời sống đã có nhiều tiến bộ, dù rất nhiều cái mới đã được chấp nhận, nhưng ở một chừng mực nào đó, sức khỏe tình dục vẫn là điều “khó nói” với nhiều người. Không cởi mở, không gõ trúng cửa là nguyên nhân khiến chuyện bé xé ra to, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống mỗi người, mỗi gia đình.

Bác sĩ Huỳnh Văn Nghĩa tư vấn cho một trường hợp trục trặc chuyện vợ chồng.

Theo tiến sĩ Huỳnh Văn Nghĩa – Phụ trách phòng khám Nam khoa (BVĐK tỉnh), đa phần bệnh nhân Nam khoa không nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của đời sống tình dục. Không chỉ đơn thuần là chuyện sinh con đẻ cái, tình dục còn là biện pháp giảm stress.  

“Tui to con, “làm ăn” khỏe vầy mà…”     

Đó gần như là câu cửa miệng của các ông chồng ngay cả khi đã bị vợ kéo đến phòng khám. Lớn tiếng phủ nhận nguyên nhân từ bản thân, nhưng khi có các bằng chứng y khoa, các ông lại né tránh điều trị, đặc biệt là sợ… mổ. Có trường hợp vào TP Hồ Chí Minh thụ tinh nhân tạo 3 lần không thành công, nhưng người chồng vẫn kiên quyết không chịu can thiệp, chỉ hỏi bác sĩ “ăn gì cho khỏe, uống gì cho mạnh” (!). 

Chiều 3.8, vợ chồng anh C. – chị T. (ở Sông Cầu, Phú Yên) đến phòng khám Nam khoa để tái khám. Dù không phải lần đầu đến đây, nhưng anh vẫn kiên quyết ngồi ngoài. Phải đến khi người vợ ra năn nỉ anh mới chịu vào gặp bác sĩ.

Đây là trường hợp đặc biệt, cưới nhau 7 năm mà vẫn chưa có con. Mọi người trong gia đình đều phán chị “không biết đẻ”. “Tôi âm thầm đi khám thì biết mình vẫn bình thường, vận động chồng kiểm tra thì anh mặt nặng mày nhẹ, lớn tiếng quát tháo. Cứ thế, tôi phải cắn răng chịu đựng một mình”, chị kể lại. Con giun xéo lắm cũng quằn. Khi không còn chịu đựng nổi, chị lật bài ngửa: khám, hoặc đường ai nấy đi. Đến lúc này anh mới nhượng bộ, khi anh 42, chị cũng đã 36 tuổi.

Kết quả khám tại BVĐK tỉnh 3 tháng trước cho thấy, mật độ tinh trùng của anh C. chỉ vỏn vẹn nửa triệu/ml, trong khi ở người bình thường phải trên 15 triệu/ml. Nguyên nhân là giãn tĩnh mạch tinh – chứng bệnh phổ biến ở 15% nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Anh C. được phẫu thuật vi phẫu ngay tại BVĐK tỉnh. Kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy mật độ tinh trùng của anh đã tăng lên đến 7 triệu/ml. Anh chỉ cần điều trị nội khoa để tiếp tục cải thiện tình hình là có thể có con.

Suôn sẻ hơn là trường hợp vợ chồng anh T. – chị H. (hiện ở khu vực Bắc Hà Thanh, TP Quy Nhơn). Cưới nhau 4 năm nhưng vẫn chưa “có gì”, cũng trầy trật lắm mới đi khám và phát hiện anh bị giãn tĩnh mạch tinh. Chỉ 3 tháng sau phẫu thuật, anh chị đã có tin vui; bé gái kháu khỉnh giờ đã 7 tháng tuổi.

Hãy nói đi… đừng ngại ngùng! 

Có một nghịch lý là đa số các trường hợp “trục trặc” của các ông chỉ được xử lý khi cánh phụ nữ kéo đến phòng khám. Cách đây gần 1 tháng, bác sĩ Huỳnh Văn Nghĩa tiếp nhận một trường hợp hy hữu. Chồng 24 tuổi trắng trẻo thư sinh, vợ 22 tuổi xinh xắn duyên dáng. Lý do đi khám theo anh chồng là “cưới 1 tháng rồi sao chưa có con?”. Bác sĩ hỏi chuyện người vợ, chị cho hay kinh nguyệt vẫn đều. “Vậy “chuyện kia” có đều như vậy không?”, bác sĩ vặn. Đến lúc này chị mới bẽn lẽn thiệt thà: “1 tháng rồi, em vẫn còn con gái, đó là lý do chính tụi em đến đây”.

Hỏi cặn kẽ hơn thì mới biết cớ sự cũng… ngộ. Họ yêu nhau từ thời học sinh, yêu trong sáng đến khi cưới. Chồng không có kinh nghiệm, vợ lại nghe bạn bè đồn “lần đầu” rất đau. Cả 2 cùng lo lắng, cùng sợ hãi, nên cả tháng trời chẳng ra ngô ra khoai gì. “Chuyện cũng chẳng có gì phức tạp, vợ tâm lý căng cứng làm âm hộ co thắt, chồng sợ vợ bị đau nên cũng loay hoay căng thẳng. Chẳng cần thuốc thang gì, chỉ vài lời tư vấn nhẹ nhàng là giải tỏa được tâm lý, mọi chuyện suôn sẻ ngay”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ.  

Song, không phải trường hợp nào cũng được phát hiện sớm để khắc phục kịp thời. Sau “lần đầu” vào đêm tân hôn, đầu dương vật của anh B. (ở huyện Phù Cát) bị sưng to, mọng nước, không quan hệ được nữa. Anh đến các phòng khám tư, uống, bôi đủ loại thuốc nhưng không khỏi. Nhiều người hay chuyện độc miệng đổ lỗi cho người vợ.

Đến khi da quy đầu thâm đen, gần hoại tử, anh B. mới tìm đến phòng khám Nam khoa của BVĐK tỉnh. Nguyên nhân được chỉ ra là chứng hẹp nhẹ bao quy đầu gây thắt nghẹt bao quy đầu khi quan hệ. 1 tuần sau khi cắt bao quy đầu, tình trạng của anh đã cải thiện. Tuy nhiên, chính tâm lý xấu hổ, ngại nói thật với người có chuyên môn khiến bệnh ngày càng xấu, suýt xảy ra biến chứng, gây nguy hại lâu dài đến sức khỏe.

Và, còn nhiều, rất nhiều trường hợp chỉ vì ngại ngùng, vì sĩ diện mà âm thầm giấu kín những bất thường trong cơ quan sinh dục, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình, làm giảm chất lượng cuộc sống. Đáng nói hơn, nhiều người tiền mất tật mang khi chỉ tin theo các loại thuốc cường dương bổ thận, “ông uống bà khen” được rao trên mạng…

Tác giả bài viết : Mai Lâm

Nguồn tin : baobinhdinh.com.vn