Thịnh Hành 5/2024 # Phòng Bệnh Chữa Bệnh Chim Cảnh # Top 8 Yêu Thích

1. Nguyên nhân vảy mỏ và khàn giọng 

Bệnh cảm cúm ở chim cũng như các loại gia cầm khác như gà, vịt… do một loại Virus thuộc họ Orthomyxoviridae gây ra, với đặc tính biến chủng liên tục (Thay đổi nhanh về hình dáng cũng như khả năng gây bênh), đến nay đã có những nhánh gây bệnh chủ yếu: Clade 1.1, Clade 2.3.2.1 A, Clade 2.3.2.1 B, Clade 2.3.2.1 C.

Tất cả chim hoang dã và gia cầm các lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng dễ bùng phát vào mùa đông, xuân.

2. Triệu chứng vảy mỏ và khàn giọng 

3. Phòng bệnh vảy mỏ và khàn giọng cho chim

Hiện nay y học hiện đại của ngành thú y chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh này (kể cả gia cầm), vì vậy chúng ta cần phải làm thật tốt khâu phòng bệnh cho con chim. Không để chim gần gia cầm như gà, vịt, thực hiện tăm nước tắm nắng hàng ngày, không để bệnh từ gia cầm lây lan sang chim. Không treo chim ở nơi có gió lạnh thổi trực tiếp. Ngày nắng nóng không nên để chim trong phòng điều hòa rồi mang ra đột ngột. Tắm nắng cho chim là rất cần thiết nhưng tránh ánh nắng gay gặt buổi trưa và sang chiều.

Khi phát hiện chim mắc bệnh cần bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng bằng một trong các sản phẩm sau: B.complex, Vinamix 200. Cũng có thể bắt chim ra đút cho ngày 2 viên Amoxinin chia hai lần sáng, tối. Hoặc mỗi ngày đút cho chim 2 đến 3 gam tỏi sống cắt miếng nhỏ như con dế.

Chú ý :

 Đây chỉ là cách điều trị tích cực theo phương châm còn nước còn tát nhưng thực tế đã có nhiều trường hợp có tác dụng tốt.

4. Xử lý bệnh vảy mỏ và khàn giọng cho chim

Khi phát hiện một cá thể chim mặc bệnh cần cách ly ngay với những chim khỏe mạnh khác.

Vệ sinh chuồng, lồng nuôi thật tốt mỗi ngày. Nếu có chim bị chết, cần thiêu hủy để diệt mầm bệnh, không nhốt chim khỏe mạnh vào lồng có chim mới chết.

Lời kết

Đây là bệnh không có thuốc chữa đặc hiệu nên cần làm thật tốt công tác phòng bệnh! Những nguyên nhân và cách phòng bệnh ở trên các bạn có thể áp dụng cho tất cả loại chim.

►Cách trị yếu chân cho chim thành công 100%

ác loại chim cảnh : Chào mào, Họa Mi, Vành Khuyên, Chích Chòe… Chân bị yếu làm chim bay nhảy khó khăn, đậu khập khiễng. Dẫn đến ủ rủ, xù lông, bỏ ăn và có thể bị chết. Chimviet.net xin chia sẻ nguyên nhân và cách trị yếu chân cho chim thành công 100%.

Nguyên nhân chim yếu chân : 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chim bị yếu chân, một số nguyên nhân thường gặp như :

+ Cách 1 : Sử dụng cầu thầu đâu ( sầu đông, cây xoan )

Anh em dùng 3 cây cầu thầu đâu để thay cho 3 cái cầu chim đang đậu. Chọn cành nào ít mắt và có đường kính khoảng 1 cm làm cầu cho chim đậu. Tùy vào lồng đang nuôi là lồng gì mà có cách bố trí cầu cho phù hợp. 

Lưu ý quan trọng

 : Không sử dùng cầu gồ ghề, nhiều mắt, chỗ to chỗ nhỏ kẻo trị bệnh yếu chân cho chim xong lại thêm bệnh móng chim bị cong vẹo.

Bố trí xong thì nhốt chú chim bị yếu chân vào, để áo lồng hình chữ V. Treo chim ở những nơi yên tĩnh để chim được nghỉ ngơi và hạn chế bay nhảy.

Nếu có lồng lực thì chúng ta có thể cho chim vào lồng lực 1 thời gian để chim nghỉ ngơi. Trong lồng lực cũng bố trí 2 cầu sầu đâu và để nơi yên tĩnh.

Dùng cây sầu đâu trị yếu chân cho chim

Trong quá trình điều thị cần phải bổ sung dinh dưỡng cho chim bao gồm vitammin D, vitamin này có từ ánh nắng mặt trời nên hàng ngày nên mang chim treo ở nơi yên tĩnh từ 30 phút – 1 giờ để chim phơi nắng, tốt nhất là nắng ban mai. Chất đặc biệt quan trọng là canxi đây chính là chất giúp phát triển bộ xương cho chim. Chúng ta có thể lấy canxi từ tự nhiên bằng mai mực, vỏ trứng gà xay nhuyễn trộn chung vào cám cho chim ăn. Trong thời gian này cũng cần bổ sung mồi tươi cho chim : Châu chấu non, trứng kiến.

+ Cách 2 : Cho chim ở trên đất, cát để trị yếu chân.

Chào mào và các loại chim cảnh khác trong tự nhiên cũng phải xuống dưới đất để kiếm ăn, đi trên đất và tắm nắng. Vì thế chim yêu chân cũng có thể do nguyên nhân thiếu hơi đất.

Anh em cho đất ẩm hoặc cát vào dưới đáy lồng, nên bỏ vào lồng lực kẻo hỏng bố lồng. Đất, cát vừa ẩm không khô hay ướt quá. Tháo hết cầu ra để chim phải đậu dưới đất và cho cóng nước, thức ăn xuống dưới cho chim ăn.

+ Cách 3

 : Thoa dầu, cách này chỉ áp dụng đối với những chú chim mới bị. Và có dấu hiệu ủ rủ, xù lông, bay nhảy không nổi. Thường dấu hiệu này do chim bị trúng gió, chân co rút làm không bay nhảy được.

Chúng ta bắt chú chim ra nặn vào cái cục dầu phía trên phao câu 1 cái, kiểu như chúng ta bị trúng gió cần phải bắt gió đó.

Dùng dầu xanh, dầu phật linh hay dầu gì cũng được và thoa từ phía trên ức xuống phía dưới bụng. Nếu chim bị quá nặng thì chúng ta phải di chuyển cầu sát dưới đáy lồng và đưa nước, cám xuống dưới cho chim ăn. Nếu chim không ăn được thì chúng ta phải đút cho nó ăn kẻo chết. Ngày nên bôi dâu khoảng 2 lần. Qua 2 ngày là chim bắt đầu khỏe rồi đó.

Phòng bệnh yếu chân cho chim : 

Với các nguyên nhân ở trên có thể anh em cũng đã hiểu cách phòng rồi đó.

– Thường xuyên vệ sinh lồng, cóng, nhất là cầu đậu của chim.

– Phơi nắng để giúp chim hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

– Tối nên trùm áo lồng cho chim nghỉ ngơi, treo nơi yên tĩnh và tránh hướng gió lùa.

Cách trị chim bám nóc lồng

+ Nguyên nhân chim bám nóc lồng.

+ Cách trị chim bám nóc lồng : 

Khi phát hiện thấy chim có hiện tượng bám nóc thì anh em phải tiến hành trị ngay kẻo để lâu quá không trị được. Và cũng tùy theo bị nặng hay nhẹ mà thời gian hết sớm hay muộn. Anh em tham khảo các cách sau.

Trong 4 cách trên thì cách thứ 2 là hiệu quả và đỡ tốn kém nhất. Trị các tật của chào mào phải cần có thời gian chứ không phải ngày 1 ngày 2 được đâu, nên anh em cần phải kiên trì.

+ Cách phòng chào mào bám nóc lồng.

Trên là nguyên nhân, cách phòng và trị chim bám nóc lồng. Chúc anh em thành công và chim sẽ nhanh hết tật này. Cảm ơn anh em.

Bệnh của chào mào vào mùa đông

Mùa đông cũng đã đến,đây là thời điểm chú chim rất yếu.Phải chống chọi với nhiệt độ trong khoảng 10 – 25°C,tùy theo vùng miền mà nhiệt độ cao hay thấp.Đây cũng là nhiệt độ lý tưởng để các loại rận mạt,virus sống ký sinh trên chào mào.Nên ngoài việc giữ ấm cho chim,còn phải vệ sinh lồng cóng đồng thời bổ sung dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho chú chim.Những bệnh của chào mào vào mùa đông thường gặp nhất.

1.Chim bị xù lông,ủ rủ

Bệnh này có rất nhiều nguyên nhân,có thể chim mới thay lông xong,do thiếu chất.Thông thường chào mào bị xù lông do thời tiết lạnh kéo dài,chim thiếu nắng.

Để trị chim xù lông thì phơi nắng thường xuyên,vào những ngày có nắng thì nên phơi cho chim khoảng 4 – 5 tiếng ( nắng vào mùa đông khỏi sợ chim bị nóng quá).Vào ban đêm thì tìm nơi nào ấm nhất để treo chim và trùm kín áo lồng lại,vào những ngày giá rét nên gắn thêm bóng đèn tròn công suất khoảng 60 – 75w gắn phía trên chỗ treo chim để sưởi ấm cho cả giàn chim.

2.Chào mào bị trúng gió

Khi chim bị trúng gió độc,treo chim nơi hướng gió lùa hoặc nhiệt độ giảm xuống đột ngột làm cho chim ủ rủ,đứng một chỗ,thậm chí không đậu được mà đứng dưới đáy lồng.

Khi gặp trường hợp này thì anh em dùng dầu gió bôi vào dưới nách ( dưới 2 cánh chim ) và bôi dưới chân chim.Đồng thời tháo luôn cầu chính,cho thức ăn và nước xuống dưới cho chim.Nếu chim không ăn được thì phải đút cho chim ăn.

3.Chim bị ngứa ngáy,rỉa lông

Khi thấy chim có dấu hiệu rỉa lông liên tục,tự cắn vào lông mình,lông cánh,lông mới mọc ra bị sâu,chim trở nên còi cọc,ít linh hoạt hơn là dấu hiệu các loại ký sinh trùng đang sống trên chim.

Cho chim tắm bằng nước muối pha loãng ,dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc nhỏ 2 giọt dầu gió vào cho chim tắm để diệt các loại rận mạt sống trên chim

Như mình nói ở trên nhiệt độ 10 – 25°C rất lý tưởng cho ký sinh trùng phát triển nên cần thường xuyên vệ sinh lồng,bố lồng.Dùng chai xịt côn trung xịt vào đáy lồng,cho dầu gió xuống dưới đáy lồng để xua đuổi các ký sinh trùng.Ngoài ra có thể thay cầu đang xài bằng cầu gỗ xoan cũng là cách phòng rận mạt rất hiệu quả.

Hi vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp anh em phần nào chữa trị bệnh tiêu chảy cho chào mào. Thân!

Giải thích 3 cách trên : Với các loại trái cây : Chuối, Hồng Xiêm, Thơm và nước chè xanh chứa các chất có vị chát, vitamin C sẽ giúp làm sạch đường ruột cho chim, diệt các loại vi khuẩn sống trong đường ruột. Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn sẽ giúp cho chim sớm hết tiêu chảy và phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra còn có cách bố trí 2 cầu ngang sole nhau ngang bằng với chiều cao của chim để khi chim ngước lên đụng cầu mà không dám nhảy. Cách này không hiệu quả vì làm chim sợ và tháo cầu ra chim lại lộn. Hi vọng anh em sẽ thành công trong việc trị chào mào lộn mèo, nếu có cách nào hay hơn, xin vui lòng chia sẻ dưới bài viết để mọi người cùng học hỏi nha.

Đây là trường hợp mình gặp phải do ăn cám nóng,cũng có nhiều trường hợp rụng sâu xuống tận cổ,xuống cánh.Thì anh em cần phải thường xuyên vệ sinh lồng cóng,tắm táp,phơi nắng cho chim,vì cũng có trường hợp cho chim thiếu chất,mất vệ sinh hoặc do thiếu nắng.

+Cách trị : Trước tiên anh em cần phải đổi cám ngay,dùng các loại cám như Ba Vì,Vương Việt Anh..Và anh em cần phải trị ngay khi thấy dấu hiệu quanh mắt chim bị rụng lông,nếu để lâu quá sẽ làm hỏng chú chim.Bổ sung các loại trái cây tươi như cà chua,cam,đu đủ,để hạ lửa và giúp cho người chú chim được mát hơn.Một tuần nên tắm cho chim khoảng 4 lần,nước tắm có thể pha thêm chút muối loãng và phơi nắng cho chim.Ngoài ra cần vệ sinh lồng cóng,bổ sung cào cào non cho chim.Với cách trị trên thì khoảng 2 tháng là chim mọc lại lông đầu,mắt,tách đỏ dần.Và tuyệt đối không nên dùng loại cám đó cho chú chim nữa,vì cám đó không hợp cho chú chim làm lông bị rụng.

+Nguyên nhân : Do chim ăn cám có chất kích thích và nóng quá làm phần lông trên mắt bị rụng dần.Các loại cám có chứa hàm lượng chất gây nóng nhiều như : ớt,kỳ tử,mật ong,sầu riêng….

_Đối với chim bu lồng thì cần thay đổi lồng cho chim, cho chim ở trong lồng vuông để tránh bu lồng và hư lông đuôi (Chim bu lồng thường là chim má trắng, do cách nuôi từ nhỏ, hay kè chim sát lồng để đấu). Nếu nhà có aviary (loại lồng lớn để thả chim vào nuôi, hoặc cho sinh sản) thì cho chim vào khoảng 2 tháng. Lồng rộng rãi chim sẽ ít bu hơn.

* Trường hợp 3 : Chào mào phá đuôi do bu lồng, chim bổi nhảy hoặc do chim quá căng lửa.

_Cách trị : Thay đổi cám cho chào mào, chọn những loại cám chất lượng chứa nhiều chất canxi ( có trong tôm ), đạm ( trong trứng gà). Hoặc có thể tự làm cám cho chim chào mào . Bổ sung các loại trái cây có nhiều vitamin A, C . Đặc biệt thường xuyên tắm nước và tắm nắng cho chim. Tắm nắng giúp chim tổng hợp vitamin D giúp cho bộ lông luôn đẹp và cứng chắc.

_Nguyên nhân : Do chim bị thiếu chất trầm trọng, như canxi, đạm, vitamin. Và do ít tắm và phơi nắng cho chim.

* Trường hợp 2 : Lông đuôi hoặc lông cánh mới ra thì bị gãy, hoặc bị gãy trong gốc. Làm cho chim thường xuyên rỉa những chỗ đó, trường hợp này không phải bị ngứa mà do chim thiếu chất, rỉa vào làm lông rụng.

_Nguyên nhân : Do trên lông chào mào có nhiều ký sinh trùng, đây là hậu quả của việc ít vệ sinh lồng, đáy lồng nên sinh ra ký sinh trùng và làm cho chim bị ngứa.

Đối với chim chào mào, việc phá đuôi hay rỉa lông nhìn rất xơ xác và mất thẩm mỹ. Chào mào phá đuôi có nhiều trường hợp : Phá đuôi do thiếu chất ( cái này không phải là phá mà do thiếu chất nên chim rỉa đuôi nên bị rụng). Mình xin nêu 3 trường hơp tiêu biểu và cách trị, giúp cho chú chim chào mào luôn đẹp.

_ Cho khoảng 10 con sâu quy sống ở dưới đáy lông. Sâu quy ăn cám rớt dưới đáy lồng và ăn cả rận mạt, nên trị rận mạt dưới đáy lồng bằng sâu quy cũng rất hiệu quả. Khoảng 1 hoặc 2 tháng cho sâu quy xuống bố lồng nếu không còn, bởi sâu quy sẽ hóa nhộng, hóa con bọ đen để sinh sản và do thiếu thức ăn sẽ không sinh sản được.

_Cách 3 : Cho khoảng 2 muỗng muối pha loãng cho chim tắm để diệt rận, tắm xong thì mang chim ra phơi nắng khoảng 1h. Cách này thì diệt hơi lâu nhưng an toàn cho chim. Và cũng nên định kỳ 1 tuần cho chim tắm nước muối pha loãng 1 lần, giúp diệt ký sinh trùng trên lông.

Rận mạt thường ở trong lồng nuôi gà, trong ổ gà và sống ký sinh trên con gà, làm cho gà bị bệnh và không tăng trưởng được. Lồng nuôi chim cũng vậy sau 1 thời gian thường sinh ra các loại ký sinh trùng rận mạt, con mát, rệp…Chúng thường sống dưới đáy lồng và ký sinh trên người con chim. Chúng được sinh ra do quá trình lâu dài không vệ sinh sạch sẽ bố lồng, bố lồng thông thường cũng chỉ mang ra chà sạch phân rồi lại bỏ vào lại. Kết hợp với thức ăn rớt xuống tạo điều kiện tốt cho chúng phát triển.

              ►Cách trị giun sán cho chim

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc trị giun,sán cho chim chưa?Chim sống lâu ngày trong lồng,đặc biệt là những chú chim 2- 3 năm lồng.Ăn các loại trái cây,mồi tươi như cào cào,dế… Sẽ làm sinh ra các loại giun sán sống ký sinh trong ruột chim.

Những loại giun sán này ăn các chất dinh dưỡng của chim kéo theo chim gặp các hiện tượng : Chim ăn ít,ốm yếu,phân chim lúc khô lúc ướt và có mùi hôi,làm cho chim ủ rủ,lông xù,lông xơ xác,cánh sệ xuống.Giun sán còn làm cho chim hót ít hơn và giảm dần theo thời gian,lực hót yếu dần mau mệt,ngoài ra nó còn làm cho chim ít bay nhảy.Khi gặp các hiện tượng trên thì bạn cần sổ giun cho chim.

Việc trị giun đã được anh em chơi gà đá thực hiện đã rất lâu rồi. Nhưng đối với chim cảnh thì mới được quan tâm gần đây, vì 1 phần ruột chim thẳng, ăn xong sẽ tiêu hóa rất nhanh (khoảng 5 phút ) nên giun sống trong đường ruột cũng ít. Cách trị giun này áp dụng cho tất cả các loại chim : Họa Mi, Cu gáy, chích chòe, chào mào…Anh em nên trị giun cho chim theo chu kỳ từ 3 – 6 tháng 1 lần, sau đây mình xin hướng dẫn cách trị giun sán cho chim theo thuốc tây và cách cổ truyền.

* Cách 1 :

 Dùng thuốc dành cho chim cảnh có bán tại các cửa hàng chim cảnh hoặc cửa hàng thuốc thú ý . Trong các loại thuốc này thường có chứa thành phần chất pipérazine để diệt giun. Tùy theo loại thuốc mà anh em có thể tham khảo cách sử dụng in trên hộp để sử dụng. Thường có dạng viên và dạng nước anh em pha thuốc vào nước cho chim uống từ 3 – 5 ngày là hết sán. Nếu hỏi mua không có anh em có thể tham khảo tại http://vitamingada.com/ . Trang này chuyên bán thuốc cho chim hót, chim đá, khoáng chất, thuốc trị khàn giọng, 

Dùng thuốc dành cho chim cảnh có bán tại các cửa hàng chim cảnh hoặc cửa hàng thuốc thú ý . Trong các loại thuốc này thường có chứa thành phần chất pipérazine để diệt giun. Tùy theo loại thuốc mà anh em có thể tham khảo cách sử dụng in trên hộp để sử dụng. Thường có dạng viên và dạng nước anh em pha thuốc vào nước cho chim uống từ 3 – 5 ngày là hết sán. Nếu hỏi mua không có anh em có thể tham khảo tại http://vitamingada.com/ . Trang này chuyên bán thuốc cho chim hót, chim đá, khoáng chất, thuốc trị khàn giọng, trị tiêu chảy cho chim

* Cách 2 :

 Dùng hạt cau khô, loại cau người ta hay ăn trầu. Và cách này anh em chơi gà thường làm. Anh em dùng 1/2 hạt cau già đã phơi khô ( cau bóc vỏ ra lấy hạt), xay nhuyễn thành bột và cho vào cóng nước loại lớn hay cho chim uống nước. Ngâm khoảng 2h đồng hồ rồi lấy nước đó cho chim uống. Với cách này thì khoảng 2 ngày là diệt hết giun trong bụng chim, khoảng 30 phút là thấy kết quả. Chú ý cách này diệt rất hiệu quả nhưng cũng dễ làm cho chim bị chết do say, nên anh em cần xem liều lượng, không nên dùng bột cau quá nhiều và theo dõi nếu chim có dấu hiệu say thì dừng lại ngay.

* Cách 3 :

 Cách này an toàn hơn cách thứ 2, đó là dùng hạt bí đỏ. Hạt bí đỏ đã thường được dùng trị giun cho em bé, và nó cũng rất hiệu quả, an toàn cho chim. Anh em dùng khoảng 1 nắm nhỏ chừng 20 hạt, phơi khô. Bóc hết vỏ ra, sau đó xay nhuyễn và trộn chung vào cóng thức ăn cho chim ăn. Với cách này thì cho chim ăn hết cóng thức ăn là được.

* Chú ý quan trọng với 3 cách trên : 

Đối với thuốc hay hạt cau pha nước chỉ dùng qua 1 ngày, ngày hôm sau thay nước mới. Khi chim uống thuốc xong thì khoảng 30 – 45 phút sẽ thấy trong phân rất nhiều giun, và sẽ giảm dần, khi nào nhìn phân không thấy giun nữa thì dừng lại. Thông thường khoảng 2 – 3 ngày là hết. Lúc dùng thuốc nên theo dõi chú chim xem có hiện tượng bỏ ăn hay ủ rủ, say thuốc không ?

Việc sổ giun cho chim là cần thiết  nhằm giúp cho chú chim ăn nhiều, luôn được khỏe mạnh, hoạt bát và siêng hót, tránh ủ rủ. Để cho chú chim luôn trong trạng thái phong độ nhất. Chúc anh em thành công.

►Cẩn thận khi cho chim ăn trái cây chứa chất độc