Xu Hướng 5/2024 # Mách Nhỏ 5 Cách Trị Gàu Bằng Muối Hiệu Quả Không Ngờ # Top 5 Yêu Thích

Gàu là vấn đề rất thường gặp ở bất cứ ai, xảy ra khi các tế bào chết ở da đầu bong tróc nhiều tạo thành các vảy gàu trắng. Cách trị gàu bằng muối là phương pháp dân gian được ông bà ta thực hiện, áp dụng mỗi khi da đầu xuất hiện nhiều gàu ngứa. Vậy, cách áp dụng đúng là như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết sau.

Tác dụng của muối trong việc trị gàu

Muối có tác dụng loại bỏ tế bào chết, kiểm soát bã nhờn và cân bằng độ ẩm cho da đầu. Cụ thể, muối có các hoạt chất kháng khuẩn, hoạt động như một chất tẩy rửa giúp loại bỏ tế bào chết trên da đầu, diệt khuẩn. Từ đó làm sạch da đầu, ngăn ngừa các bệnh lý trên da đầu và tình trạng da đầu bị bong tróc tạo thành vảy gàu.

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh sẽ tạo môi trường thuận lợi để nấm và vi khuẩn phát triển. Đây là nguyên nhân cực kỳ phổ biến gây ra gàu. Và muối có khả năng hấp thụ bã nhờn, kiểm soát lượng bã nhờn trên da đầu. Bã nhờn được kiểm soát sẽ hạn chế được tình trạng nấm men phát triển, hết ngứa da đầu.

Da đầu có độ ẩm quá cao hoặc quá thấp cũng đều khiến vi khuẩn nhanh chóng phát triển. Sử dụng muối sẽ giúp cân bằng độ ẩm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Do đó, có thể khẳng định, sử dụng muối trị gàu là hoàn toàn có cơ sở, mang lại hiệu quả trị gàu tốt vừa tiết kiệm vừa an toàn cho da đầu. Ngoài ra, muối còn bảo vệ nang tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc.

Các cách trị gàu bằng muối hiệu quả

Muối hạt trị gàu

Cách đơn giản nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đọc là sử dụng muối hạt để trị gàu. Muối là nguyên liệu có sẵn trong các gia đình nên có thể dễ dàng áp dụng phương pháp này. Thông thường, muối sẽ có muối tinh, muối ăn chuyên dụng, muối biển hạt nhỏ và muối hột. Bạn nên sử dụng muối biển vfn chúng được sản xuất trực tiếp từ nước biển, chứa hàm lượng khoáng chất cao, giúp loại bỏ tế bào chết trên da đầu tốt nhất.

Cách thực hiện:

Sử dụng 3 thìa muối biển, cho vào cối giã mịn. Không nên để hạt to vì muối biển có hình dạng không xác định, các góc cạnh của hạt muối có thể làm tổn thương da đầu.

Làm ướt tóc. Sau đó thoa đều muối lên da đầu, massage nhẹ nhàng để làm sạch hết tế bào chết, bụi bẩn và bã nhờn.

Sau 5 – 7 phút thì xả lại với nước sạch.

Gội đầu với dầu gội hàng ngày.

Thực hiện 1 – 2 lần/ tuần để mang lại hiệu quả trị gàu tốt nhất.

Nước muối trị gàu

Sử dụng nước muối để trị gàu cũng có cách thức và tác dụng giống như muối hạt. Cách trị gàu bằng muối này sẽ giúp bạn đỡ đau rát da đầu hơn, đặc biệt là những người đang có vết thương trên da đầu. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể thay nước muối tự pha loãng bằng nước muối sinh lý.

Cách thực hiện:

Lấy ½ bát muối hạt, hòa với 1 lít nước, sau đó đun sôi.

Đợi nước nguội thì dùng nước muối dội lên khắp da đầu để làm ướt tóc và da đầu.

Massage nhẹ nhàng trong vòng vài phút, sau đó xả sạch.

Gội lại bằng dầu gội thông thường.

Cách trị gàu bằng muối và chanh

Chanh cũng có khả năng làm sạch tế bào chết trên da đầu, ngăn chặn sự phát triển của nấm men, vi khuẩn và cân bằng độ pH trên da đầu. Chanh cũng có chứa hàm lượng vitamin C cao, cung cấp do da đầu và nang tóc, giữ nang tóc chắc khỏe. Kết hợp chanh với muối sẽ giúp tăng cường hiệu quả điều trị gàu. Nhưng không có nghĩa là thời gian trị gàu sẽ rút ngắn gấp đôi so với cách trị gàu bằng muối hay bằng chanh riêng lẻ.

Cách thực hiện:

Giã nát 3 thìa muối, hòa với nước cốt của ½ quả chanh.

Làm ướt tóc, sau đó thoa hỗn hợp chanh muối lên đầu, massage nhẹ nhàng từ 5 – 7 phút rồi xả sạch tóc.

Gội lại bằng dầu gội thông thường.

Thực hiện 2 -3 lần/ tuần.

Cách trị gàu này có thể khiến da đầu bị khô, sẽ phù hợp hơn với những bạn da đầu nhiều dầu nhờn, da đầu hỗn hợp. Với những bạn da khô thì chúng tôi khuyến khích nên sử dụng cách dưới. Hoặc bạn có thể sử dụng thêm dầu oliu hoặc dầu dừa để cung cấp độ ẩm cho nang tóc và da đầu.

Cách trị gàu bằng muối và mật ong

Mật ong cũng là một trong những nguyên liệu có khả năng trị gàu hiệu quả, dưỡng tóc chắc khỏe. Mật ong có tác dụng sát khuẩn, cân bằng độ pH trên da đầu. Đồng thời cũng cung cấp độ ẩm cho da đầu. Vì vậy, cách này phù hợp với những bạn da đầu khô, vảy gàu bị bong tróc nhiều. Kết hợp mật ong với muối không chỉ giúp trị gàu tốt mà còn có khả năng ngăn ngừa rụng tóc.

Cách thực hiện:

Trộn 2 thìa muối hột đã giã nhỏ với 3 thìa mật ong.

Làm ướt tóc, sau đó thoa hỗn hợp lên da đầu kết hợp massage nhẹ nhàng.

Ủ tóc khoảng 15 – 20 phút, rồi xả sạch tóc.

Cách trị gàu bằng muối, dầu gội và giấm táo

Giấm táo có chứa nhiều axit tự nhiên có khả năng loại bỏ gàu, kích thích các tế bào chết trên da đầu bong tróc ra. Đồng thời, giấm táo cũng giúp cân bằng độ pH trên da đầu, loại bỏ nấm men – tác nhân gây ra gàu. Kết hợp muối, giấm táo với dầu gội sẽ làm sạch gàu, giảm các cơn ngứa ngáy da đầu, ngăn không cho vi khuẩn phát triển. Vì có sử dụng dầu gội nên sẽ tạo nhiều bọt, phù hợp với những bạn quen có bọt khi gội đầu.

Cách thực hiện:

Trộn lẫn 3 thìa muối biển đã giã nhỏ với 3 thìa giấm táo và lượng dầu gội vừa đủ.

Làm ướt da đầu, sau đó sử dụng hỗn hợp gội đầu như bình thường kết hợp với massage nhẹ nhàng.

Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.

Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dầu gội nào nhưng tốt nhất là nên sử dụng dầu gội thảo dược hoặc dầu gội có chiết xuất thiên nhiên. Nếu bạn đang sử dụng dầu gội hóa chất thì hoàn toàn có thể sử dụng được, không cần đổi dầu gội. Vì việc đổi dầu gội liên tục có thể khiến da đầu không thích ứng được, dễ bị gàu quay trở lại.

Cách trị gàu nào hiệu quả nhất?

Các cách trị gàu bằng muối mà chúng tôi giới thiệu ở trên đều mang lại hiệu quả trị gàu tốt. Tất cả các cách trên đều chỉ mang lại hiệu quả tốt với trường hợp bị gàu nhẹ, mới bị gàu hay bị gàu vịn. Với các trường hợp bị gàu nặng hay bị gàu do bệnh lý như bệnh viêm da tiết bã, bệnh vảy nến thì cần phải sử dụng thuốc điều trị cụ thể.

Bạn có thể áp dụng bất cứ cách nào trong các cách trên đều mang lại hiệu quả như nhau, phù hợp với mọi loại da đầu. Nhưng chúng tôi khuyến khích:

Những bạn da dầu thì nên áp dụng: cách trị gàu bằng muối và chanh; trị gàu bằng muối hạt; muối + dầu gội + giấm táo.

Những bạn da khô, da nhạy cảm thì nên áp dụng: cách trị gàu bằng muối và mật ong.

Những bạn da hỗn hợp nên áp dụng: cách trị gàu bằng chanh và muối; muối + dầu gội + giấm táo.

Lưu ý, chỉ nên áp dụng 1 cách trong suốt quá trình điều trị gàu. Không nên hôm nay sử dụng cách này, ngày mai sử dụng cách khác. Mặc dù các nguyên liệu sử dụng đều là những thành phần thiên nhiên, tốt cho tóc và da đầu nhưng thay đổi liên tục sẽ không thể loại bỏ gàu. Trong trường hợp, bạn áp dụng cách này nhưng không thấy hiệu quả sau vài lần gội thì mới chuyển sang áp dụng cách khác.

Một số lưu ý khi trị gàu bằng muối

Trị gàu bằng muối là phương pháp dân gian dễ thực hiện, tiết kiệm, mang lại hiệu quả tốt với những trường hợp bị gàu nhẹ. Khi áp dụng cách trị gàu này, bạn cần lưu ý những điều sau:

Hiệu quả trị gàu tùy thuộc và tình trạng, cơ địa của mỗi người.

Không lạm dụng quá 3 lần/ tuần vì muối có thành phần natri có thể khiến khô tóc và da đầu.

Trường hợp bị gàu nấm, gàu nặng, gàu mảng, dị ứng… sẽ không mang lại hiệu quả.

Cần kết hợp với biện pháp chăm sóc da đầu, loại bỏ các thói quen xấu gây ra gàu da đầu như để tóc ướt đi ngủ, thường xuyên nhuộm tóc, không gội đầu thường xuyên…

Trị gàu bằng muối là phương pháp dân gian hiệu quả, tiết kiệm lai dễ dàng thực hiện. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng gàu vụn nhiều, da đầu ngứa ngáy thì tại sao không áp dụng ngay cách trị gàu này?

Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại dầu gội trị gàu hữu hiệu để sử dụng lâu dài, bạn có thể tham khảo danh sách chi tiết trong bài viết sau đây: Top 7 loại dầu gội trị gàu được nhiều người sử dụng.