Xem Nhiều 5/2024 # Bà Bầu Nên Điều Trị Sỏi Thận Thế Nào? # Top 0 Yêu Thích

Các nguyên nhân chủ yếu khiến bà bầu bị sỏi thận:

Cơ thể bị thiếu nước trầm trọng: Trong suốt thai kỳ, cơ thể người mẹ hấp thu rất nhiều chất dinh dưỡng, trong nước tiểu có chưa một hàm lượng lớn các chất  khoáng, phốt pho và canxi … Vì vậy nếu cơ thể người mẹ không được cung cấp đủ nước để hòa tan những hợp chất này thì chúng sẽ không được bài tiết ra ngoài mà lắng đọng và sau đó phát triển thành sỏi thận.

Gen di truyền:Một trong những nguyên nhân gây sỏi thận là do yêu tố di truyền. Ở một vài gia đình từng có người mắc bệnh sỏi thận, các thành viên sẽ có mức độ canxi trong máu cao hơn bình thường và làm tăng khả năng bị sỏi thận trong thai kỳ của người phụ nữ.

Do bị kích ứng ruột: có số phụ nữ mang thai bị viêm ruột dẫn đến sự lắng đọng của canxi trong thận, đồng thời cũng có xu hướng tăng lượng calci và tạo thành tinh thể sỏi thận.

Lượng Canxi hấp thụ vào cơ thể: Trong thời kỳ mang thai, người mẹ được khuyến cáo là nên bổ sung nhiều canxi để em bé phát triển tốt. Tuy nhiên nếu lượng canxi bị dư thừa sẽ gây áp lực lên thận và gây ra sỏi.

UTIs hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu là  một triệu chứng thường xuyên gặp phải ở phụ nữ mang thai và cũng là nguyên nhân làm phát triển sỏi thận.

Hãy lắng nghe cơ thể mình để nhanh chóng xác định các triệu chứng của sỏi thận trong thời kỳ mang thai để việc điều trị dễ dàng hơn:

Đau ở thận: Những cơn đau bao quanh vùng thắt lưng sau đó di chuyển sang niệu quản chính là dấu hiệu đầu tiên, đau có thể kèm theo tình trạng sốt và chuột rút.

Có máu trong nước tiểu: Sự gia tăng hooc môn trong thời kỳ mang thai cùng việc đá hình thành ở thận sẽ phá vỡ mô tế bào và làm xuất hiện máu trong nước tiểu của bà bầu.

Đau trong quá trình đi tiểu: Những cơn đau bất ngờ khi đi tiểu cũng là triệu chứng dễ thấy của sỏi thận ở các bà bầu.

Khi mang thai mà bị sỏi thận, bà bầu nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu hoặc bác sĩ sản khoa để thăm khám và đưa ra phương pháp hợp lý. Bằng những phương pháp chuyên môn các bác sĩ có thể thấy được sự phát triển của sỏi và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian chữa sỏi thận vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người mẹ và thai nhi. Một số cách điều trị thường được khuyến cáo để sử dụng cho bà bầu bị sỏi thận như sau:

Phương pháp tự nhiên:

Cách tốt nhất để điều trị sỏi thận cho phụ nữ có thai là bằng phương pháp tự nhiên. Một trong những cách giảm cơn đau sỏi thận và giúp mài mòn sỏi đó là uống nhiều nước. Uống nhiều nước sẽ làm loãng nước tiểu, khoáng chất, muối hữu cơ và giúp loại bỏ những viên sỏi nhỏ từ thận đến niệu quản. Lượng nước hàng ngày mà bà bầu nên uống là khoảng 8 ly nước. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều trái cây có chứa nhiều nước cao như dưa hấu, cam,… Tuy nhiên không nên uống các loại nước ngọt có ga và nước hoa quả đóng chai vì thành phần của chúng chưa nhiều khoáng chất và muối hữu cơ có thể khiến tình trạng sỏi của người bệnh tồi tệ hơn. Nước chanh tươi cũng là một lựa chọn được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng.

Điều trị bằng y khoa:

Nếu tình trạng bị sỏi quá nghiêm trọng thì có thể bà bầu bắt buộc phải dùng thuốc chữa trị sỏi thận hoặc phẫu thuật. Các bác sĩ thường kê đơn thuốc có chứa acetaminophen (như Tylenol) để giúp bạn giảm bớt các cơn đau do sỏi gây lên. Nếu cơn đau kéo dài có thể khiến bà bầu sinh non, trường hợp này bác sĩ sẽ bắt buộc phải phẫu thuật.

Làm sao để ngăn ngừa sỏi thận trong quá trình mang thai

Uống thật nhiều nước vì đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận.

Lên danh sách các loại thực phẩm có lợi cần ăn trong thai kỳ, đặc biệt không nên ăn các thức ăn vặt giàu chất monosodium clorua.

Nên ăn  nhiều trái cây và rau xanh  giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin.

Tập thể dục đều đặn và nhẹ nhàng hàng ngày giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh và bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể nhanh chóng.

Khi bắt gặp những triệu chứng mà chúng tôi nhắc đến ở phần 1 thì cần đến gặp bác sĩ ngay để kịp thời điều trị tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ.

Điều trị sỏi thận ở người bình thường và ở người phụ nữa đang mang thai không giống nhau dù có thể có chung biểu hiện của đau sỏi thận. Vì vậy bà bầu bị sỏi thận không nên chủ quan với những dấu hiệu đau sỏi và cần được tư vấn và dùng thuốc chữa trị sỏi thận hợp lý  bởi các bác sĩ có chuyên môn.

Đau sỏi thận khi mang thai phải làm sao? Bạn có thể tham khảo bài viết: cách giảm đau sỏi thận hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ.