Xem Nhiều 5/2024 # Chữa Táo Bón Sau Sinh Bằng Cách Nào? Tìm Hiểu Ngay Bài Viết Này # Top 0 Yêu Thích

Chữa táo bón sau sinh bằng cách nào? TÌM HIỂU NGAY BÀI VIẾT NÀY

Rất nhiều bà mẹ gặp phải tình trạng táo bón sau sinh gây đau đớn, ấm ách, khó chịu vô cùng khi mà không thể đi đại tiện được. Trong khi đó, việc dùng thuốc hay sử dụng các biện pháp chữa táo bón khác lại ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vậy tại sao nhiều mẹ lại bị táo bón sau sinh? Cách chữa táo bón sau sinh như thế nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này!

Nhận biết táo bón sau sinh bằng cách nào?

Bình thường, một người có thể đi đại tiện từ 1 – 2 lần/ngày, phân đóng thành khuôn và không đau đớn. Nếu quá 3 ngày mà không thể đi ngoài hoặc đi dưới 3 lần/tuần kèm theo những cơn đau bụng quặn thắt, phân rắn, phải rặn mạnh, lâu mới đẩy được một ít phân hoặc thậm chí là không đẩy được phân ra thì được gọi là táo bón. Tình trạng này xảy ra sau khi sinh nở một vài ngày thì được gọi là táo bón sau sinh.

Táo bón sau sinh là tình trạng khá phổ biến hiện nay

Tại sao nhiều mẹ bị táo bón sau sinh?

– Đa số các sản phụ sau khi sinh phải hạn chế đi lại, nằm nghỉ trên giường nhiều. Điều này vô tình làm giảm nhu động ruột, phân lưu lại đại tràng lâu, bị tái hấp thu nước nhiều nên phân khô, cứng lại, gây táo bón.

– Chế độ ăn của sản phụ thường phải kiêng khem nhiều hơn bình thường cũng khiến cho quá trình tiêu hóa gặp nhiều khó khăn.

– Một số mẹ có tâm lý muốn hạn chế uống nước để tránh sữa bị loãng, lượng chất dinh dưỡng khi con bú sẽ không được nhiều hoặc các mẹ vắt sữa quá nhiều. Tất cả đều có thể khiến cho cơ thể bị thiếu nước và dẫn đến táo bón.

– Đa số phụ nữ khi sinh đều được can thiệp hỗ trợ bằng thủ thuật rạch tầng sinh môn để việc sinh nở được dễ dàng hơn. Việc này khiến cho các mẹ đều có tâm lý sợ đi đại tiện do đau hoặc bục vết khâu, sợ nhà vệ sinh bệnh viện bẩn nên cố nhịn đại tiện.

– Theo đông y, táo bón sau sinh là do sản phụ bị mất máu, ra nhiều sản dịch làm hư hao tân dịch trong cơ thể, máu chưa kịp xuống nuôi đại tràng. Trong thời gian mang thai, khí huyết tập trung nuôi dưỡng thai nhi, nên dòng máu đi xuống nuôi dưỡng đại tràng giảm. Đến khi sinh xong, khí huyết lại hư tổn nặng nề nên rất dễ bị táo bón. Đông y cho rằng, khí huyết hư tổn, cơ thể suy nhược là nguyên nhân chủ yếu gây táo bón ở phụ nữ sau sinh.

Tại sao nhiều sản phụ bị táo bón sau sinh?

Chữa táo bón sau sinh như thế nào?

– Chế độ ăn giàu chất xơ, nên bổ sung đầy đủ các loại rau, hoa quả tươi vào thực đơn hàng ngày. Chất xơ giúp vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa phát triển, kích thích nhu động ruột tiết acid lactic kéo nước vào trong ruột, làm mềm phân. Mặc dù chất xơ không tiêu hóa được nhưng khi ở trong ruột, nó sẽ hút nước và trương nở, giúp tống thải khối phân ra ngoài dễ dàng hơn. Cơ thể người lớn cần hấp thu khoảng 25 – 30g chất xơ mỗi ngày. Bạn có thể thêm các loại rau xanh, trái cây khô, hạt ngũ cốc vào khẩu phần ăn hàng ngày để kích thích làm tăng nhu động ruột và tạo cảm giác mót rặn.

– Nên ăn sữa chua vì trong sản phẩm này có chứa probiotic, giúp kích thích hệ tiêu hóa. Đồng thời, hãy bổ sung các loại trái cây nhuận tràng như: Chuối chín, táo, lê, cam, bưởi,…

– Hạn chế các loại thức ăn khó tiêu như: Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, thức ăn tinh chế như súp đặc, thức ăn nhanh. Không sử dụng các loại chất kích thích như: Cà phê, chè đặc,…

– Nên ăn đúng giờ, chia nhiều bữa, thức ăn dạng lỏng. Không ăn đồ rắn, khó tiêu.

– Uống nhiều nước (từ 2 – 2,5 lít/ngày) và giữ cho tinh thần thoải mái vì stress cũng là lý do ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây nên tình trạng táo bón. Bạn có thể bổ sung ở nhiều dạng như: Nước lọc, nước hoa quả, nước trong thức ăn, nước canh,… Các mẹ nên uống ngay một cốc nước ấm sau khi thức dậy bởi lúc này, nước sẽ được hấp thu một phần ở ruột non và ruột già. Tại ruột non, khi nước được hấp thu đủ thì khối phân sẽ mềm, ngăn chặn táo bón hiệu quả.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng táo bón sau sinh

– Mặc dù các mẹ cần được nghỉ ngơi, nhưng việc đi lại, tập vài động tác nhẹ nhàng không chỉ giúp tuần hoàn máu trong cơ thể được lưu thông mà còn kích thích nhu động ruột, cải thiện, ngăn chặn táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, với các mẹ sinh mổ thì đợi sức khỏe ổn định và hết đau mới nên luyện tập, có thể đi lại nhẹ nhàng 10 – 30 phút mỗi ngày và chia làm nhiều lần tùy thuộc vào thể trạng. Với các mẹ sinh thường, có thể tranh thủ xoa bụng dọc theo khung đại tràng cũng giúp kích thích nhu động ruột.

– Cố gắng tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tuyệt đối không được nhịn bởi nó sẽ gây áp lực lên đại tràng, lâu dần sẽ làm mất cảm giác mót rặn. Cũng không nên ngồi lâu trong nhà vệ sinh bởi nó sẽ tác động lên các tĩnh mạch, gây trĩ và táo bón.

– Tránh căng thẳng, stress, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc,… cũng góp phần làm giảm tình trạng táo bón sau sinh.

Cốm vi sinh BEBUGOLD giúp cải thiện tình trạng táo bón sau sinh hiệu quả 

Táo bón sau sinh nếu không được phát hiện và có hướng xử trí đúng cách, kịp thời sẽ gây dẫn đến các biến chứng như: Chảy máu, nứt kẽ hậu môn, trĩ, sa trực tràng,… Hơn nữa, táo bón còn khiến cho các mẹ cảm thấy mệt mỏi, đầy tức bụng không muốn ăn, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, khi có biểu hiện táo bón sau sinh, các mẹ cần có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Hiện nay, để cải thiện tình trạng táo bón sau sinh, nhiều người tin tưởng sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe – cốm vi sinh BEBUGOLD. Sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn, cải thiện tình trạng táo bón theo cơ chế làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột, từ đó khiến phân được đào thải ra ngoài được dễ dàng hơn. Đồng thời, trong chế phẩm có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng giúp bổ sung kịp thời lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Cụ thể:

BEBUGOLD giúp cải thiện tình trạng táo bón an toàn, hiệu quả

– Inulin – chất xơ nguồn gốc từ thực vật, giúp cho hệ vi khuẩn ở ruột phát triển, phân hủy chất thải, làm mềm phân. Đồng thời, kích thích hoạt động của nhu động ruột già, tăng tần suất bài tiết, lượng phân thải ra ngoài, có tác dụng tương tự thuốc nhuận tràng, giúp việc đi đại tiện được dễ dàng hơn, ngăn ngừa táo bón sau sinh hiệu quả, an toàn.

– Fructose oligosaccharide (FOS) thường được dùng để điều trị táo bón, ngăn ngừa tiêu chảy và cũng có tác dụng như prebiotic – giúp tạo môi trường nuôi dưỡng lợi khuẩn, làm tăng số lượng men vi sinh trong đường ruột. FOS khi vào ruột sẽ hút nước trương nở tạo khối phân và làm mềm phân, giúp đào thải nhanh phân cũng như các chất cặn bã có hại ra khỏi cơ thể.

– Cao bạch truật, hoài sơn, sơn tra có tác dụng kiện tỳ, táo thấp, bổ tỳ giúp kích thích hệ tiêu hóa sản sinh ra các men tiêu hóa giúp cơ thể ăn ngon, dễ tiêu, tăng hấp thu, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Bản thân các dược liệu cũng cung cấp các prebiotic là chất xơ không tan trong dạ dày, ruột nhưng lại lên men trong đại tràng giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. 

– Lợi khuẩn Bacillus subtilis mang lại tác dụng bổ sung vi khuẩn có ích, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

– Các vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calci,…) nâng cao sức đề kháng tự nhiên, giúp ăn ngon, bổ sung trực tiếp dưỡng chất cho cơ thể. 

Tất cả các thành phần trong cốm vi sinh BEBUGOLD đều có nguồn gốc hoặc chiết xuất từ tự nhiên nên rất an toàn và không có tác dụng phụ. Bởi vậy, đây là sự lựa chọn hàng đầu cho những mẹ bị táo bón sau sinh. 

Chia sẻ của bạn Duyên Minh về tình trạng táo bón của con 

Táo bón sau sinh không chỉ khiến các mẹ khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bởi vậy, ngay khi có biểu hiện táo bón, bạn có thể sử dụng cốm vi sinh BEBUGOLD để cải thiện sớm tình trạng đi đại tiện khó khăn, đau rát hiệu quả mà lại an toàn.

Thu Trang 

THÔNG TIN THAM KHẢO

Chia sẻ của người dùng 

Đánh giá của chuyên gia 

Trẻ biếng ăn và bị táo bón, dùng cốm vi sinh BEBUGOLD có cải thiện được không? Mời các bạn lắng nghe TS Dương Xuân Nhương tư vấn qua video sau: 

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh