Đề Xuất 5/2024 # Bà Bầu Bị Bệnh Trĩ – 10 Cách Chữa Trị Hiệu Quả Tại Nhà # Top 3 Yêu Thích

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu

Bệnh trĩ là tình trạng dãn tĩnh mạch ở trực tràng khiến những tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn bị sa xuống, viêm và sưng tấy. Bệnh trĩ được chia làm 2 loại: trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội xảy ra ở bên trong ống hậu môn, về sau phình lớn dần, mô nâng đỡ chùng xuống, búi trĩ sa ra bên ngoài hậu môn. Trĩ ngoại là khi các khoang tĩnh mạch trĩ ngoài phồng to, búi trĩ được hình thành bên ngoài bao xung quanh hậu môn (ngay rìa hậu môn), bọc ngoài búi trĩ ngoại là da.

Bà bầu thường gặp bệnh trĩ trong suốt thời gian mang thai và sau mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ và tháng đầu tiên sau khi sinh con. Nguyên nhân chính là do

Chứng táo bón khi mang thai

Thói quen ít vận động cơ thể khi mang thai, gây nên tình trạng khí huyết kém lưu thông, khiến tăng độ sa giãn búi mạch trĩ.

Trọng lượng từ thai gây áp lực lên các tĩnh mạch trĩ

Quá trình rặn đẻ thường quá 20 phút làm cho các tĩnh mạch, mão mạch bị tác động một lực mạnh, làm bệnh trĩ phát triển nặng hơn.

Giãn nở tĩnh mạch khi mang thai do lượng máu lưu thông trong cơ thể bà bầu tăng kéo theo sự giãn nở tĩnh mạch ở hậu môn.

Dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Tùy theo mức độ tổn thương, bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai nói riêng và bệnh trĩ nói chung được chia làm 4 cấp độ:

– Độ 1: Các khối trong cơ lược khi đi ngoài phồng lên.

– Độ 2: Búi trĩ sa xuống và lấp ló khi đi đại tiện.

– Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài sau đó tự co lên

– Độ 4: Búi trĩ sa hẳn ra ngoài nhưng khi đẩy lên ho nhẹ cũng tụt ra

Tương ứng với 4 cấp độ này có các dấu hiệu nhận biết như: Ở độ 1, độ 2 bà bầu sẽ thấy chảy máu, đau rát. Nếu không điều trị kịp thời dẫn tới sa lồi búi trĩ. Như vậy, ba triệu chứng chính là chảy máu, đau rát và sa lồi. Về lâu dài sẽ kèm theo 2 triệu chứng nữa là chảy dịch và ngứa hậu môn.

Bị trĩ khi mang thai có nguy hiểm không?

Bị trĩ khi mang thai có nguy hiểm không? Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ bầu cũng như sự an toàn của em bé nhưng bị trĩ khi mang thai vẫn gây những tổn hại nhất định đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Bởi vậy các bác sĩ sản khoa luôn có lời khuyên các mẹ bầu không được chủ quan trước bệnh trĩ, khi phát hiện bệnh trĩ cần chữa trị ngay để ngăn chặn bệnh không tiến triển nặng thêm.

Cụ thể, những ảnh hưởng của bệnh trĩ đến sức khỏe của mẹ bầu là:

Đau rát hậu môn, chảy máu khi đại tiện. Trong trường hợp bệnh trĩ nặng, máu chảy nhiều có thể dẫn đến thiếu máu, dẫn đến da xanh hoặc vàng, chóng mặt khi ngồi xuống đứng lên, nhanh mệt.

Nếu xuất hiện cục máu đông trong lòng mạch tại búi trĩ, hiện tượng tắt mạch xuất hiện, bà bầu sẽ cảm thấy rất đau.

Nếu búi trĩ phát triển to lên, bị sa nặng xuống hậu môn sẽ gây nghẹt một phần hay toàn bộ chu vi hậu môn. Sa nghẹt gây đau đớn cho bà bầu và nếu không xử lý kịp thời sẽ gây lở loét, viêm, nhiễm khuẩn, thậm chí là hoại tử.

Búi trĩ bị viêm nhiễm, gây viêm trong ống hậu môn, làm bà bầu có cảm giác ngứa ngáy, nóng rát, đau, phù nề, sưng, có thể loét trong hậu môn.

Khi sinh em bé sẽ gặp nhiều đau đớn và khó khăn trong và sau khi sinh con.

Bà bầu bị trĩ có sinh thường được không?

Theo các chuyên gia Y tế, nhìn chung thì bà bầu bị bệnh trĩ hoàn toàn có thể sinh thường được. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng mức độ trĩ hiện tại nặng hay nhẹ và sức khỏe của bà bầu tốt hay không từ đó bác sĩ đưa ra lời khuyên bà bầu bị trĩ có sinh thường được không.

Trường hợp bà bầu bị trĩ nhẹ (Cấp độ 1, 2): bà bầu có sức khỏe ổn định thì có thể đẻ thường. Tuy nhiên ở một góc độ nào đó, đẻ thường vẫn gây ảnh hưởng trực tiếp làm các búi trĩ thò ra ngoài nhiều hơn và cũng có thể bị nhiễm trùng hoặc một số tổn thương khác. Điều này gây ra các cơn đau âm ỉ kéo dài cho bà bầu sau sinh.

Trường hợp bà bầu bị trĩ ở mức độ nặng (Cấp độ 3, 4): các búi trĩ sa ra ngoài (có thể không co vào trong hậu môn được nữa) đi kèm với hiện tượng chảy máu thì các mẹ bầu nên tìm hiểu phương pháp sinh mổ. Bởi vì khi đẻ thường, bà bầu phải mất sức rặn nhiều để sinh con. Điều này khiến cho các tĩnh mạch trĩ bị giãn nở quá mức, búi trĩ sa ra ngoài nhiều và dễ gây biến chứng bệnh trĩ. Chưa kể tới trường hợp: mẹ bầu sẽ bị mất rất nhiều máu từ búi trĩ chảy ra ngoài gây nguy hiểm cho cả mẹ và con trong quá trình “vượt cạn”.

Cách chữa bệnh trĩ an toàn, hiệu quả cho bà bầu

1. Ăn thêm nhiều chất xơ

Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, kích thích khả năng hoạt động của ruột già, tăng khả năng tiêu hóa đồng thời cũng là tác nhân tham gia thải loại các sản phẩm oxy hóa, là lựa chọn hàng đầu giúp các bà bầu bị trĩ ngoại.

Một số loại rau xanh, trái cây đặc biệt hiệu quả chống táo bón, giúp giảm áp lực lên búi trĩ mà bà bầu nên ăn là:

Rau lang: luộc từ 100 -200g lá ăn hàng ngày

Rau mồng tơi: dùng nấu canh rau mồng tơi rau dền đỏ ăn hằng ngày

Thanh long: dùng quả tươi ăn hàng ngày.

Khoai lang: luộc dùng hàng ngày.

Bưởi: ăn mỗi ngày một quả

Đu đủ chín: ăn mỗi ngày một quả, nếu có lượng đường trong máu cao thì chỉ nên ăn khoảng 2-3 lần/tuần. Bà bầu có thể ăn đu đủ chín cùng với sữa chua và mật ong để thay đổi khẩu vị, giúp tăng cảm giác ngon miệng.

Chuối chín vàng: ăn mỗi ngày 2 quả.

2. Uống nhiều nước

Uống nước nhiều sẽ kích thích đi tiêu làm mềm phân, giảm áp lực lên búi trĩ ngoại. Bà bầu nên uống 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Vào buổi sáng ngay khi thức dậy hãy uống một cốc nước ấm. Trong ngày, bạn có thể uống nước rau tươi, nước cam tươi, nước mật ong ấm, nước chanh, nước trái cây. Hãy uống nước đều đặn, không dồn lại uống cùng một lúc sẽ có hại cho cơ thể.

Lưu ý: những bà bầu có hệ tiêu hoá suy yếu thì không nên uống nhiều nước vì sẽ làm suy yếu cơ ruột, chỉ nên uống với lượng nhỏ nước để giúp bài tiết tốt hơn.

Ngoài ra, những bà bầu sau cũng không nên uống nhiều nước: những người huyết áp thấp, những người khí huyết kém, tay chân lạnh; những người bụng yếu, hay bị lạnh bụng đi ngoài…

3. Hạn chế ngồi lâu, tập thể dục thường xuyên

Việc ngồi lâu gây sẽ làm tăng áp lực đối với tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng. Vì thế, bà bầu nên kết hợp giữa ngồi, đi lại với nằm nghỉ ngơi

Với các bà bầu bị trĩ ngoại, các bài tập nhẹ có thể giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, giúp cơ co thắt và đào thải phân dễ dàng hơn. Các bài tập phù hợp với bà bầu bị trĩ ngoại có thể đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc tập yoga.

4. Ăn nhiều sữa chua

Sữa chua giàu vi khuẩn probiotic giúp trị chứng táo bón, kích thích đường tiêu hóa và giúp mọi thứ di chuyển dễ dàng. Những vi khuẩn trong sữa chua giúp cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng, đặc biệt quan trọng trong thai kỳ.

5. Ngồi xổm khi đi vệ sinh

Tư thế ngồi xổm là tư thế tự nhiên và thoải mái nhất. Vị trí này dẫn đến chuyển động ruột dễ dàng hơn và nhanh hơn, giúp ngăn ngừa táo bón và trĩ. Bà bầu có thể kê chân lên ghế khi ngồi bệ xí để tạo thành tư thế ngồi xổm khi đi vệ sinh.

6. Chia nhỏ các bữa ăn

Các bữa ăn nhỏ và thường xuyên sẽ cho phép dạ dày tiêu hóa thức ăn nhẹ nhàng hơn, không bị quá tải. Nếu ăn năm, sáu bữa nhỏ hàng ngày, áp lực thức ăn trong hệ tiêu hóa được giảm tải, giúp quá trình di chuyển trong ruột được dễ dàng hơn.

Chia nhỏ các bữa ăn cũng giúp bà bầu chống ợ nóng đầy hơi và khó tiêu.

7. Tập thói quen đi tiêu đúng giờ

Việc nhịn đi “tiêu” Không những vậy, chất thải tích lâu ngày trong đại tràng sẽ trở nên khô cứng, làm cho việc đại tiện trở nên khó khăn hơn. Bà bầu nên tập đi tiêu vào giờ nhất định, thường là buổi sáng, sau một đêm ruột nghỉ, khi dậy nhu động ruột tăng lên, có phản xạ.

8. Ngâm hậu môn trong nước ấm

Hoặc ngâm hậu môn trong nước ấm 3 lần mỗi ngày, và sau mỗi lần đi cầu. Mỗi lần tối thiểu 15 phút. Ngâm nước ấm là cách tốt nhất làm giảm sưng và đau. Hong khô vùng da xung quanh hậu môn sau mỗi lần tắm để nó không bị chà xát dẫn đến trầy.

9. Đắp búi trĩ ngoại

Dùng lá diếp cá ép lấy nước uống, phần bã dùng để đắp vào các búi trĩ ngoại ngày 2 lần. Đắp búi trĩ bằng rau diếp cá giúp bà bầu giảm đau nhức.

Dùng túi đá đắp ở hậu môn khoảng 20 phút khi bị đau nhức dữ dội

10. Dùng kem bôi co trĩ

Mẹ bầu chú ý tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc hay sản phẩm đường uống vì có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Nếu bạn quá đau hay chảy máu nhiều, hãy đến gặp bác sỹ để được thăm khám và tư vấn.

Nếu tình trạng bệnh của bạn chỉ ở cấp độ nhẹ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt bình thường (hơi rát, cộm ngứa khi đi đại tiện, có búi trĩ nhưng chưa chảy máu nhiều ) bạn có thể áp dụng các biện pháp trên kết hợp với sử dụng các sản phẩm thảo dược dùng bôi tại chỗ để cải thiện bệnh mà vẫn an toàn cho bé.

Các sản phẩm bôi tại chỗ là lựa chọn rất tốt cho bà bầu, đặc biệt là ở giai đoạn bệnh trĩ ngoại giai đoạn đầu. Do các sản phẩm kem bôi tác dụng ngay tại vị trí tổn thương, nhờ đó nhanh chóng giảm triệu chứng khó chịu, và rất an toàn do nguyên liệu thiên nhiên và không hấp thu toàn thân.

Bạn nên sử dụng kem có được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, thành phần như lá lốt, ngải cứu, lá sung, nghệ, cúc tần, được bào chế dưới dạng công nghệ cao bằng gel bôi. Bôi vào có tác dụng chống đau rát, cầm máu, và co hồi búi trĩ, đạt kết quả tốt, không có tác dụng phụ.

Cotripro giúp co trĩ, giảm đau rát nhanh chóng, an toàn cho mẹ bầu và mẹ đang cho co bú

Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng của Việt Nam, với thành phần được nghiên cứu và chuyển giao từ Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (INPC), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Với các thành phần hoàn toàn từ tự nhiên như lá lốt, lá sung, cúc tần, ngải cứu… được áp dụng công nghệ chiết xuất tiên tiến nên đem lại tác dụng vượt trội so với các bài thuốc cổ truyền như đun lá để xông hay giã nhừ để đắp.

Cotripro giúp chống viêm, diệt vi khuẩn, giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ. Ngăn chặn các tĩnh mạch giãn ra quá mức từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát. Sản phẩm có tác dụng tại chỗ nhanh chóng, an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới thai nhi nên các bà bầu yên tâm tuyệt đối khi dùng. Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau khi dùng đủ liệu trình (3-5 tuýp tùy trường hợp nặng nhẹ).

Ngoài ra, vì là Gel bôi nên CotriPro chỉ tác động trực tiếp lên vùng hậu môn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi hay nguồn sữa mẹ nên thai phụ và các mẹ bỉm sữa yên tâm sử dụng đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng thoát khỏi những phiền toái do bệnh trĩ gây ra, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Bệnh trĩ mang lại nhiều khó khăn, bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là mỗi khi đi lại, đứng ngồi không yên vì búi trĩ sa ra ngoài, cọ xát gây nhiều cơn đau “điếng người”. Đối với các mẹ bầu vốn đã mệt mỏi vì ốm nghén, bụng bầu nặng nề, nếu gặp tình trạng sa búi trĩ, hay trĩ ngoại,.. sẽ gây ra nhiều khó chịu hơn. Lời khuyên dành cho các mẹ bầu trong giai đoạn này, là nên dùng các sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, dưới dạng gel bôi để các hoạt chất dễ thẩm thấu và có tác dụng nhanh, hiệu quả lại an toàn.

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ (thanh toán khi nhận hàng)

Theo Cotripro.vn