Đề Xuất 5/2024 # Cách Chữa Kinh Nguyệt Vón Cục Tại Nhà Bằng Phương Pháp Dân Gian # Top 3 Yêu Thích

Cách chữa kinh nguyệt vón cục thế nào? Kinh nguyệt vón cục chữa tại nhà bằng cách nào?…Bởi tình trạng này không chỉ khiến chị em lo lắng, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cùng tìm hiểu ngay những nguyên nhân gây kinh nguyệt vón cục. Từ đó có cách phòng ngừa và chữa trị tình trạng này đạt hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt vón cục

Kinh nguyệt vón cục là tình trạng kinh nguyệt của chị em có những cục máu đông. Thay vì kinh nguyệt ra loãng như máu thông thường. Chị em lại thấy xuất hiện những cục máu đông lớn.

Triệu chứng này có thể đơn thuần hoặc kèm theo các dấu hiệu khác như:

Đau bụng với nhiều mức độ.

Kinh nguyệt ra nhiều.

Kinh nguyệt ra ít có mùi hôi.

Kinh nguyệt màu đen.

Tùy vào nguyên nhân mà những mức độ triệu chứng khác nhau. Theo đó, kinh nguyệt vón cục có thể do các nguyên nhân sau:

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh rất thường gặp và nguy hiểm. Nó được hiểu là tình trạng lớp nội mạc tử cung (lớp lót trong tử cung) bong tróc và đi “lạc” chỗ. Lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện trong cơ tử cung hoặc trong buồng trứng.

Bệnh gây ra tình trạng điển hình đó là :

Đau bụng dữ dội trong ngày hành kinh (thống kinh).

Kinh nguyệt ra nhiều.

Kinh nguyệt vón cục, có lẫn các cục máu đông lớn.

Đau khi quan hệ.

U xơ tử cung

Là một dạng khối u đa phần lành tính, u xơ tử cung rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Một người có thể có một hoặc nhiều u xơ tử cung với các kích thước khác nhau.

Khi mắc bệnh u xơ tử cung, người bệnh phải đối mặt với các dấu hiệu như:

Đau bụng kinh.

Kinh nguyệt vón cục.

Rong kinh.

Rối loạn kinh nguyệt.

Bụng dưới to lên bất thường.

Bí tiểu.

Tùy vào số lượng, kích thước, vị trí của khối u mà những biểu hiện này có thể khác nhau. Chúng ta có thể theo đõi để phát hiện sớm, chủ động chữa trị.

Mất cân bằng hormone

Rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone sinh dục cũng được xem là nguyên nhân gây kinh nguyệt vón cục. Lý do là bởi kỳ kinh nguyệt bị chi phối trực tiếp từ tuyến nội tiết. Khi hormone bị mất cân bằng, có thể ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn.

Từ đó gây ra các ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt, gây kinh nguyệt vón cục, kinh nguyệt rối loạn…

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu như chị em phụ nữ đang sử dụng các loại thuốc như thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp. Hay các loại thuốc chống đông máu, thuốc chống trầm cảm…

Do thói quen sinh hoạt

Các thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng được cho là tác nhân gây ra kinh nguyệt vón cục. Trong đó phải kể đến các thói quen như:

Vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách vùng sinh dục.

Thức quá khuya.

Sinh hoạt không điều độ.

Căng thẳng kéo dài.

Viêm nhiễm trùng cơ quan sinh dục

Các viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục như viêm phụ khoa, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…Viêm nhiễm có thể bao gồm cả những tác nhân lây truyền qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu, giang mai…

Có thể thấy, nguyên nhân gây kinh nguyệt vón cục gồm nhiều. Nó có thể cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do vậy, chị em không nên chủ quan với triệu chứng này

Cách chữa kinh nguyệt vón cục tại nhà an toàn và hiệu quả

Rau cần tây

Rau cần tây (ngò tây) được xem là thực phẩm dùng để chữa rối loạn kinh nguyệt rất tốt. Y học hiện đại đã chỉ ra, trong rau cần tây có chứa một hoạt chất có tên apiol, myristicin.

Hai hoạt chất này tạo ra sự kích thích ở cổ tử cung. Từ đó khiến cho khí huyết được lưu thông. Do đó, khi bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt vón cục có thể dùng rau cần tây.

Theo đó, chị em có thể uống nước rau cần tây. Đây cũng là loại nước để thải độc cơ thể rất tốt.

Chữa kinh nguyệt vón cục bằng cây ích mẫu

Ích mẫu là một loại thảo dược vàng trong việc chữa các vấn đề về kinh nguyệt. Dân gian xưa, hay trong các bài thuốc đông y chữa kinh nguyệt không đều, rong kinh, đau bụng kinh, kinh nguyệt vón cụ,..đều có vị thuốc này.

Ích mẫu có thể được bào chế ở dạng ao ích mẫu, hoặc thuốc tân dược có chứa thành phần ích mẫu. Chị em có thể tham khảo, sử dụng để chữa chứng bệnh này.

Gừng tươi

Gừng là một loại gia vị có tính ấm, vị cay nồng. Thường dùng làm chế biến các món ăn, ướp đồ, khử mùi tanh, làm tăng khẩu vị…Và nó cũng được dùng để chữa kinh nguyệt vón cục tại nhà rất tốt.

Ngoài ra, trong kỳ nguyệt san, nếu bạn bị rong kinh, đau bụng kinh. Đều có thể sử dụng ngay một cốc trà gừng, gừng tươi + mật ong…cũng rất tốt.

Chữa kinh nguyệt vón cục bằng hạt vừng

Vừng là loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng, chất béo bão hòa. Nó không chỉ tốt cho cơ thể, cho những người bị bệnh tim mạch. Mà đây cũng là loại hạt được dùng để chữa kinh nguyệt vón cục.

Chúng ta có thể ăn vừng, thêm vào thực đơn các món ăn. Hoặc nấu thành chè…tùy vào khẩu vị.

Uống trà ngải cứu

Ngải cứu có công dụng an thần, chữa đau đầu, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt vón cục…Chị em có thể sử dụng như một món ăn hằng ngày. Nấu canh trứng ngải cứu, trứng rán ngải cứu, ngải cứu tần gà…

Như vậy, các cách chữa kinh nguyệt vón cục tại nhà đơn giản kể trên. Chắc hẳn đã giúp chị em có thể tự chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả nên kết hợp với các biện pháp y khoa khác.

Cần đến các cơ sở y tế để khám, tư vấn và chữa trị bởi các bác sỹ. Vì kinh nguyệt vón cục có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa. Việc chữa trị tại nhà chỉ có công dụng tạm thời hoặc hỗ trợ một phần nào đó.