Phổ Biến 4/2024 # Trẻ Ăn Dặm Bị Táo Bón 99% Sai Lầm Từ Mẹ: Lời Khuyên Của Bác Sĩ # Top 6 Yêu Thích

Vì sao trẻ ăn dặm bị táo bón?

Nhiều trẻ ăn dặm sớm, uống ít nước hoặc dùng thêm một số loại sữa công thức không phù hợp khiến bé khó đi cầu. Tình trạng táo bón xảy ra phổ biến ở những trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Đặc biệt là trong giai đoạn trẻ chuyển từ bú mẹ sang ăn dặm.

Các bác sĩ khuyên rằng, thời điểm cho bé ăn dặm tốt nhất là cuối tháng thứ 6, đầu tháng thứ 7. Nhưng rất nhiều mẹ cho bé ăn dặm sớm khi bé được 4 tháng. Có thể bé rất thích thú với những món ăn mới ngoài sữa mẹ. Và bé có thể ăn nhiều nhưng hệ tiêu hóa của bé lại không tiêu hóa được. Khi thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ dẫn đến tích tụ gây ra táo bón.

Nếu cơ thể bé thích hợp với việc ăn dặm sớm, mẹ vẫn nên để bé ăn. Tuy nhiên, để tránh xảy ra táo bón, mẹ nên chọn những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, kết hợp rau củ trong các món ăn dặm cho bé.

Pha sữa công thức đặc hơn chỉ tiêu

Nhiều mẹ không thấy con tăng cân, sợ con thiếu chất. Nhiều loại sữa đã được pha lẫn với nhau cho bé uống. Điều này khiến bé không tiêu hóa được bởi sữa quá đặc hoặc quá nhiều chất mà cơ thể bé không tiêu hóa hết. Một số bé còn được ông bà nấu bột thật đặc cho ăn để đỡ phải ăn nhiều bữa. Kết cục là bé táo bón quá trời. Bé bắt đầu sợ ăn, chán ăn và sợ luôn đi cầu vì rặn mạnh khiến bé đau.

Luôn cho bé uống thiếu nước làm tăng nguy cơ táo bón

Nhiều mẹ vẫn có suy nghĩ rằng bé bú cả ngày thì không cần bổ sung thêm nước. Chính vì thế, nhiều trẻ sơ sinh bị táo bón. Ngay cả khi bé ăn dặm, mẹ cũng cho bé uống rất ít nước khiến cơ thể không đủ nước để tiêu thụ. Phân khô, cứng khó đẩy ra ngoài là do thiếu nước, thiếu chất xơ. Lâu dần tích tụ khiến bé táo bón kéo dài.

Lời khuyên từ bác sĩ cho mẹ có con bị táo bón khi ăn dặm

Các bé bị táo bón trong giai đoạn ăn dặm rất nhiều, 99% do sai lầm của các mẹ. Những sai lầm này chủ yếu xuất phát từ thói quen và sự thiếu hiểu biết của mẹ. Do đó, các mẹ có thể thấy mình trong những sai lầm dưới này và tham khảo cách khắc phục tương ứng.

Một số sai lầm của mẹ khi cho bé ăn dặm dẫn đến táo bón

Lựa chọn thực đơn thiếu rau xanh, chất xơ

Cho bé ăn quá đặc

Cho bé uống nhiều loại sữa khác nhau cùng lúc

Không cho bé vận động nhiều mà chỉ ngồi một chỗ

20 SUẤT TƯ VẤN MIỄN PHÍ

TỪ TỔ CHUYÊN GIA

Bé nhà bạn đang gặp vấn đề táo bón, biếng ăn, tiêu chảy với các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài nhiều lần, phân khô vón cục, quấy khóc, phun thức ăn… Hãy cho chuyên gia biết tình trạng hiện tại của con bạn để được hỗ trợ kịp thời!

Trưởng ban kiểm tra Hội tiêu hóa VN

Phó chủ tịch Hội tiêu hóa Hà Nội

& Đội ngũ các chuyên gia hàng đầu

Bào tử lợi khuẩn giúp bé giảm táo bón nhanh chóng hơn.

Cách khắc phục tình trạng trẻ ăn dặm bị táo bón từ chuyên gia

Thay đổi thực đơn ăn dặm

Khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm, bạn nên chế biến thực phẩm ở dạng lỏng, mềm. Hạn chế những thực phẩm rắn, đặc, khó tiêu. Bạn nên cho bé ăn cháo loãng và thêm sữa pha đúng tỉ lệ như hướng dẫn. Điều này giúp hệ tiêu hóa của bé tập quen dần với thức ăn mới.

Sau 1 tuần, bạn có thể thay đổi thực đơn bằng rau xanh, củ quả nghiền nát nấu cùng cháo để tăng dinh dưỡng cho con. Khi hệ tiêu hóa của bé đã dần quen với các loại thức ăn, bạn có thể thêm các thực phẩm dinh dưỡng như tôm, trứng, cá hồi,…Tuy nhiên mẹ cũng không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm giàu đạm. Thay vào đó hãy bổ sung thêm những thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, bào tử lợi khuẩn Pregmom… sẽ giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh được táo bón.

Rối loạn tiêu hóa rất phổ biến ở trẻ, để khắc phục tình trạng này mẹ có thể dùng men vi sinh bào tử lợi khuẩn. Men vi sinh bào tử lợi khuẩn ở dạng nước nên uống trực tiếp được. Bạn có thể pha vào sữa, cháo hay nước hoa quả cho bé uống đều được. Khi cơ thể có nhiều lợi khuẩn, các lợi khuẩn nay sẽ giúp kích thích sản sinh các loại enzyme tiêu hóa như amylase, protease… Nhờ vậy, các thức ăn được tiêu hóa dễ dàng, đồng thời những hại khuẩn trong cơ thể cũng được tiêu diệt, không gây hại đến sức khỏe tiêu hóa.

Trong thời gian bé ăn dặm, men vi sinh bào tử lợi khuẩn sẽ giúp cơ thể bé hấp thu tốt nhất dưỡng chất từ thực phẩm vào cơ thể và cải thiện táo bón hiệu quả.

HỘI TIÊU HÓA HÀ NỘI ĐÁNH GIÁ CAO CÔNG NGHỆ BÀO TỬ LỢI KHUẨN TRONG SẢN XUẤT MEN VI SINH

TS.BS Phan Bích Nga (Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc) nói về ƯU ĐIỂM CỦA BÀO TỬ LỢI KHUẨN

Massage vùng bụng cho bé mỗi ngày để giảm táo bón

Massage là một trong nhiều phương pháp trị liệu tốt cho các vấn đề sức khỏe. Massage có thể hỗ trợ giảm đau, tăng tuần hoàn máu và giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Bạn nên thực hiện massage cho bé để giảm táo bón theo 3 bước sau đây:

Bước 1: Cho trẻ nằm trên giường, sau đó dùng ngón tay trỏ đặt dưới rốn của trẻ

Bước 2: Xoay ngón tay theo chiều kim đồng hồ

Bước 3: Dùng bàn tay áp nhẹ lên thành bụng để kích hoạt nhu động ruột

Thực hiện phương pháp này thường xuyên để cải thiện hoạt động tiêu hóa của trẻ. Việc này giúp trẻ thư giãn và dễ chịu hơn.