Đề Xuất 5/2024 # Sưu Tầm Các Bài Thuốc Dân Gian Chữa U Nang Buồng Trứng # Top 3 Yêu Thích

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc tây y hay phẫu thuật, thì nhiều người còn tìm hiểu cách chữa u nang buồng trứng bằng các bài thuốc dân gian. Ưu điểm của những bài thuốc này là có nguyên liệu dễ kiếm, áp dụng tại nhà đơn giản. Tuy nhiên, thực hư về hiệu quả của những bài thuốc dân gian vẫn còn là vấn đề cần tìm hiểu rõ.

U nang buồng trứng là gì? Dấu hiệu nhận biết

U nang buồng trứng là thuật ngữ y khoa dùng để mô tả một cấu trúc bất thường trên buồng trứng. Đó là một túi chứa đầy chất lỏng hoặc các tế bào mầm phát triển ở một hoặc cả hai bên của buồng trứng.

U nang buồng trứng có 2 loại chính:

− U cơ năng: Hình thành do sự rối loạn nội tiết trong cơ thể nữ giới. Những khối u này được coi là dạng lành tính, không nguy hiểm.

− U thực thể: Hình thành do sự tổn thương giải phẫu từ nhu mô bình thường của cơ thể hoặc do những tế bào đi lạc lên buồng trứng và phát triển tại đó tạo thành u nang (điển hình là u nang lạc nội mạc tử cung). Những loại u này đa phần cũng là u lành tính. Một số ít trường hợp trong số đó có nguy cơ chuyển thành u ác tính và dẫn tới ung thư.

🠞 Để tìm hiểu chi tiết hơn về các dạng u nang buồng trứng, các bạn có thể tìm đọc bài viết sau: Mọi điều phụ nữ cần biết về u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường không có dấu hiệu phát bệnh rõ ràng. Những cơn đau ở bụng dưới là triệu chứng phổ biến nhất, nhưng không điển hình, vì có thể gây nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác.

U nang phát triển tới kích thước càng lớn thì càng có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng, như là:

Chảy máu bất thường (không phải trong chu kỳ kinh nguyệt)

Đau đớn trong quan hệ tình dục

Đi tiểu rắt, buồn tiểu liên tục

Táo bón

Chướng bụng

Bụng căng to

Sưng phù chân

Buồn nôn, tức ngực…

🠞  Trong đó các triệu chứng như: sốt cao, buồn nôn, đau bụng dữ dội (rất đau), tụt huyết áp, lên cơn sốc, rối loạn nhận thức là những dấu hiệu cảnh báo biến chứng nguy hiểm (vỡ, xoắn hoặc nhiễm khuẩn buồng trứng). Người bệnh cần được đưa đi cấp cứu nhanh chóng để kiểm soát tình hình, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Các bài thuốc dân gian chữa u nang buồng trứng

Bài thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung

Theo y học cổ truyền, trinh nữ hoàng cung là một loại dược liệu quý, chữa được nhiều bệnh, nhất là các bệnh phụ khoa.

Loại thảo dược này có chứa các hoạt chất sinh học có khả năng kích thích miễn dịch, ngăn ngừa sự tạo mạch tế bào ung thư. So với những cây thuốc nam khác thì trinh nữ hoàng cung có tác dụng sinh học mạnh nhất, các dịch chiết alcaloid từ lá cây có thể điều trị khối u lành tính và ác tính. Chính vì thế, cây thuốc này được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u tiền liệt tuyến, u xơ tuyến vú.

Cách dùng:

20g lá trinh nữ hoàng cung

20g nghệ

50g lá đu đủ khô (khoảng 3 lá lấy cả cọng)

Cho các nguyên liệu thuốc vào ấm, sắc với 3 bát nước nhỏ. Sắc kỹ cho tới khi nước cạn chỉ còn khoảng 1 bát trong ấm thì chắt ra. Chia nước cốt làm 3 phần uống trong ngày, sau các bữa ăn.

Thuốc uống thành từng đợt, mỗi đợt 20 – 25 ngày, nghỉ 10 ngày rồi uống đợt tiếp theo hoặc uống 1 đợt duy nhất liên tục 49 ngày.

Bài thuốc từ rễ cây bồ công anh

Cách dùng:

Đun 10g rễ bồ công anh với khoảng 1 lít nước. Sắc khoảng 15 phút cho tới khi nước trong nồi cạn còn 1/3 thì chắt nước ra để uống 3 lần/ ngày.

Thời gian áp dụng 3 tháng liên tục.

Bài thuốc từ nụ tam thất bắc

Theo y học cổ truyền, tam thất bắc là vị thuốc quý được sánh ngang với nhân sâm. Tam thất bắc có rất nhiều công dụng với sức khỏe con người.

Mọi thành phần của loại thảo dược này từ củ đến ngọn đều có thể được dùng làm thuốc.

Một số công dụng nổi bật của tam thất bắc đó là: cải thiện sức khỏe trí não, chống mệt mỏi, suy dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị các bệnh lí về gan, đường huyết hay ung thư. Phụ nữ sau sinh sử dụng tam thất để bồi bổ, phục hồi cơ thể và lợi sữa rất tốt.

Những lợi ích tuyệt vời từ cây tam thất bắc là nhờ một hoạt chất mang tên là Saponin (NotoGinseng), được tách chiết từ các thành phần của cây. Saponin có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt các gốc tự do gây hại trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư không di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Không những vậy, nó còn giúp giảm bớt những cơn đau ở bệnh nhân ung thư phải điều trị bằng hóa -xạ trị.

Do vậy, phụ nữ có thể sử dụng tam thất bắc để cải thiện các triệu chứng của bệnh cũng như là một biện pháp phòng ngừa dài hạn để ngăn chặn khối u quay lại, sau khi đã được điều trị bằng phẫu thuật.

Cách dùng:

Lấy 1 – 3g nụ hoa tam thất khô, hãm lần thứ nhất với nước sôi để loại bỏ tạp chất. Sau đó, đổ lần nước thứ 2 để hãm như trà, uống nhiều lần trong ngày. Tránh uống vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.

Nhận định đúng về hiệu quả của các bài thuốc dân gian chữa u nang buồng trứng

Trong y học hiện đại, u nang buồng trứng có 2 loại (như đã nêu trên) là u cơ năng và u thực thể.

Các u nang cơ năng rất thường gặp, nhiều phụ nữ có u nang này nhưng không hề biết. Thứ nhất là vì khối u không gây ra triệu chứng. Thứ hai là vì u nang cơ năng có thể tự biến mất sau vài tháng mà không cần điều trị. Chính vì vậy, nếu như sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc đông y cho trường hợp này thì u tự tiêu là điều dĩ nhiên. Do đó, có thể nhiều người lầm tưởng rằng khối u đã tiêu tan do dùng thuốc.

U nang thực thể là những khối u bệnh lí, phát triển âm thầm qua nhiều tháng, năm. Nó không tự biến mất mà bắt buộc phải can thiệp phẫu thuật bằng phương pháp mổ nội soi hoặc mổ hở thì mới hết được. Nếu sử dụng các bài thuốc dân gian trong trường hợp này thì sẽ không đem lại hiệu quả.

Thực chất, công dụng chủ yếu của những bài thuốc như trên là cải thiện các triệu chứng khó chịu của người bệnh. Nói đúng hơn, nó được sử dụng như một phương pháp nhằm hỗ trợ điều trị, chứ không phải là điều trị.

U nang buồng trứng là khối u đường sinh dục có tỷ lệ tái phát cao mặc dù đã được bóc tách khỏi buồng trứng (25% phụ nữ sẽ bị tái phát một u nang mới trong tương lai). Một số bài thuốc dân gian cũng có lợi ích tốt với những bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng. Nếu dùng đúng cách, bài thuốc có thể phát huy tác dụng ngăn ngừa tình trạng u nang buồng trứng tái phát sau khi mổ. Bởi

Do đó, nếu các chị em bị u nang buồng trứng thì không nên phụ thuộc hoàn toàn vào phương pháp chữa trị bằng y học cổ truyền, các bài thuốc dân gian. Điều đúng đắn nhất bạn nên làm là tới các cơ sở y tế  uy tín để khám, chữa bệnh đúng cách.

Bạn có thể áp dụng các phương pháp chữa bệnh khác nhưng cần phải tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ.

 ***

Vương bảo phụ – giải pháp an toàn – hiệu quả giúp ngăn chặn u nang buồng trứng tái phát

U nang buồng trứng có tỷ lệ tái phát cao. Vì thế, việc điều trị phòng ngừa lâu dài là rất cần thiết.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa u nang buồng trứng. Tuy nhiên, để sử dụng có hiệu quả thì không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng được.

Muốn chấm dứt sự “tái sinh” của u nang buồng trứng thì cần phải đảm bảo được 2 yếu tố đó là: Cắt đứt mạch máu nuôi dưỡng tế bào U và ngăn chặn sự nhân lên của những tế bào này.

Vương Bảo Phụ chính là sản phẩm có thể mang lại tác động kép này. Với sự kết hợp từ bộ đôi thảo dược Náng hoa trắng – Thanh hao hoa vàng có tác dụng giảm kích thước khối U nang nhanh chóng.

Các thành phần trong dịch chiết của Náng hoa trắng và Thanh hao hoa vàng có khả năng chặn tín hiệu nhân lên của tế bào U. Hoạt chất Lycorine trong Náng hoa trắng còn giúp cắt đứt mạch máu nuôi dưỡng tế bào U. Nhờ đó Vương Bảo Phụ ngăn chặn sự tồn tại và phát triển của khối U hiệu quả.

Sản phẩm này đã được chúng tôi Vương Tiến Hòa –  Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Phụ sản VN – Phó tổng biên tập Tạp chí Phụ sản – Bệnh viện Phụ sản Trung ương – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực U xơ tử cung, U nang buồng trứng khuyên dùng.

Người bệnh nên kiên trì sử dụng Vương Bảo Phụ theo đủ liệu trình 2-3 tháng để giúp giảm kích thước khối u nang buồng trứng và cân bằng nội tiết tố. Chấm dứt các triệu chứng rong kinh, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều…