Phổ Biến 5/2024 # Bài Thuốc Dân Gian Chữa Táo Bón Tại Nhà # Top 6 Yêu Thích

Bài thuốc dân gian chữa táo bón

Táo bón là vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể gặp một vài lần trong cuộc đời. Chứng bệnh này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: uống ít nước, thiếu chất xơ, ít vận động, nhịn đi ngoài… Đôi khi nó còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh về tiêu hóa.

Để chữa táo bón, Tây y thường chủ yếu sử dụng các loại thuốc nhuận tràng, thuốc làm mềm phân hay thuốc kích thích tiêu hóa…Tuy nhiên, những loại thuốc này lại thường tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe khi sử dụng lâu dài do. Chính vì lẻ đó mà nhiều người bệnh hay lựa chọn cách khắc phục bệnh theo kinh nghiệm dân gian tại nhà.

1. Trị táo bón bằng cây Chó đẻ.

Cây chó đẻ là một loại thảo dược có tính mát, có tác dụng trị nóng trong, kích thích đại tiện và giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn. Loại cây này từ lâu đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng làm thuốc chữa táo bón, kiết lỵ và một số vấn đề về gan.

Người mắc táo bón chỉ cần dùng 40g cây chó đẻ nấu nước uống thay trà hàng ngày sẽ giúp khắc phục được chứng táo bón do gan nóng nhiệt.

2. Chữa táo bón từ hạt Thì là.

Các nghiên cứu đã cho thấy hoạt chất trong hạt thì là có tác dụng kích thích co bóp nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Chính vì vậy, bạn có thể tận dụng nguyên liệu này tại nhà để khắc phục tình trạng táo bón bắng cách:

Dùng hạt thì là khô đem sao cho chín vàng, nghiền thành bột mịn. Mỗi ngày vào buổi sáng đều đặn lấy 1/2 thìa bột pha cùng nước ấm để uống.

3. Cách chữa táo bón bằng Mật ong.

Mật ong từ lâu đã được biết đến với rất nhiều công dụng quý cho sức khỏe như: cải thiện hệ miễn dịch, thải độc, kháng khuẩn, ức chế các tác nhân gây hại trong đường ruột. Đặc biệt, thành phần vitamin C và lượng nước dồi dào trong mật ong còn giúp bôi trơn đường tiêu hóa và làm mềm phân. Bạn có thể thực hiện mẹo chữa táo bón bằng cách: cho 100ml mật ong vào ly sữa ấm, quậy đều và uống hết 1 lần vào buổi sáng sớm trước khi ăn. Như vậy sẽ giúp kích thích đại tiện, tạo thói quen cho bạn đi cầu đều đặn mỗi ngày.

4. Bài thuốc trị táo bón từ Nha đam.

Trị táo bón từ Nha đam

Lô hội được sử dụng như một bài thuốc nhuận tràng, giúp cải thiện táo bón, đồng thời có thể giảm tình trạng viêm nhiễm trong đường ruột.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 lá nha đam và một ít đường phèn. Gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài lá, lấy phần ruột cắt thành những miếng nhỏ sau đó đem nấu chung với đường phèn. Để nguội, chia làm 3 lần ăn trong ngày. Dùng đến khi thấy phân mềm thì ngưng ngay, bởi dùng quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy.

5. Trị táo bón với Vừng đen.

Thành phần tinh dầu và chất xơ có trong vừng đen giúp đường ruột được bôi trơn, làm tăng khối lượng phân, tạo điều kiện cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Đây cũng là vị thuốc được Đông y ưu ái sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa táo bón.

Người bệnh chỉ cần dùng 50g Vừng đen sao vàng trộn với 30ml mật ong nguyên chất và ăn ngày 2 đến 3 lần. Áp dụng bài thuốc cho đến khi thấy bện đã cải thiện.

6. Chữa táo bón bằng rau Mồng tơi.

Rau mồng tơi là một loại thực phẩm có tính hàn, giúp nhuận tràng, thông tiện, trị nóng trong người và làm sạch chất độc trong đường ruột. Ngoài ra, chất nhớt trong loại rau này cũng giúp cho thức ăn di chuyển xuống đại tràng nhanh hơn, rút ngắn thời gian tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón.

Dùng rau Mồng tơi nấu canh với cua đồng, tôm hoặc thịt bằm ăn hàng ngày. Sau vài ngày, hoạt động đại tiện sẽ thông suốt, đi ngoài trở nên dễ dàng hơn.

7. Trị táo bón bằng rau Diếp cá.

Rau diếp cá mặc dù có vị tanh khó chịu nhưng nó lại có tính mát và chứa rất nhiều chất xơ. Đây là cứu cánh cho nhiều người bệnh không may mắc phải táo bón. 

Bạn lấy rau Diếp cá đem rửa sạch, phơi khô. Lấy 10g rau diếp cá khô đem hãm với nước sôi như pha trà. Sử dụng loại trà này uống nhiều lần trong ngày. Người bị táo bón cũng có thể xay diếp cá tươi lấy nước uống hoặc ăn sống kèm với các món như cá, thịt để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

8. Giảm táo bón bằng hạt Mã đề

Giảm táo bón bằng hạt Mã đề

Hạt Mã đề cũng là một trong những vị thuốc tự nhiên giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng rất tốt. Nó giúp cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón mà không gây ra các tác dụng phụ nào.

Dùng 15g hạt Mã đề pha với nước đun sôi để nguội hoặc sữa. Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng sẽ giúp táo bón cải thiện nhanh chóng.

9. Chữa táo bón bằng rau má.

Trong số những cách chữa táo bón bằng bài thuốc dân gian thig rau má đang được rất nhiều người lựa chọn. Thực phẩm này vốn nổi tiếng là có tính mát và chứa rất nhiều chất xơ, vitamin cũng như khoáng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa.

Rau má đen rửa sạch xay lấy nước để uống. Người bệnh cũng có thể dùng rau nấu canh hoặc má trộn với giấm và dầu mè ăn kèm với cơm liên tục trong vài ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

10. Chữa táo bón bằng quả Sung.

Chắn hẵn nhiều người không biết rằng trong quả Sung có chứa rất nhiều dưỡng chất quý cho sức khỏe như: vitamin A, C, K, sắt, kali, photpho, canxi và đặc biệt là chất xơ. Kết quả nghiên cứu đã ghi nhận, quả Sung có tác dụng nhuận tràng, thông tiện, kháng khuẩn và tiêu viêm rất tốt đối với những người bị táo bón do viêm nhiễm ở đường tiêu hóa.

11. Chữa táo bón bằng khoai lang.

Cả củ và lá cảu khoai lang đều có tác dụng chữa táo bón rất hiệu quả. Bạn có thể lấy 1 củ khoai lang sống, gọt vỏ, cho vào cối giã nát. Cho thêm một bát nước sôi vào, khuấy đều sau đó chắt lấy nước cốt để uống vào mỗi buổi sáng. Hoặc sử dụng 60g lá khoai lang tươi hay 30g lá khô đem nấu nước và uống trong ngày.

12. Chữa táo bón cực hay bằng lá Mơ lông.

Trong Đông y, lá Mơ long là vị thuốc có tính mát, giúp mạnh tỳ vị, kháng khuẩn, chữa viêm đại tràng, táo bón và cải thiện các triệu chứng đau bụng, khó tiêu, sôi bụng, đầy hơi…

Bạn dùng 1 nắm lá mơ rửa sạch, xắt nhuyễn, trộn chung với 2 quả trứng gà và một ít hạt nêm. Dùng chảo chống dính với một ít dầu đun nóng rồi đổ hổn hợp vào chiên chín đều 2 mặt. Ăn món này mỗi tuần khoảng 3 lần bạn sẽ không còn lo ngại bị táo bón tấn công nữa.

13. Điều trị táo bón bằng lá Dâu tằm.

Trị táo bón bằng lá Dâu tằm

Lá Dâu tằm sở hữu hàm lượng vitamin C phong phú có thể làm tăng khả năng thẩm thấu nước vào trong ruột. Qua đó có thể làm mềm phân và giúp chất thải dễ dàng được đẩy ra ngoài.

Sử dụng 1 nắm lá dâu tằm (loại không quá già cũng không quá non cho vào 2 lít nước đã đun sôi. Tiếp tục đun lửa nhỏ thêm 15 phút, sau đó để nguội và uống thay nước lọc hàng ngày. Áp dụng bài thuốc này cho đến khi táo bón hết thì ngưng, tránh dùng kéo dài dễ bị tiêu chảy.

14. Chấm dứt táo bón bằng quả Bồ kết.

Quả Bồ kết trong Đông y có vị cay, tính ấm, có khả năng đi vào các kinh Phế và Đại trường, giúp tiêu đàm, thông tiện và lợi sữa. Do vậy, nó rất được ưu ái sử dụng làm các bài thuốc chữa trị táo bón.

Người bệnh nên dùng quả Bồ kết khô đem đi sao cháy, nghiền thành bột mịn, cho vào hũ thủy tinh, đậy kin nắp và dùng dần. Để chữa táo bón, hàng ngày chỉ cần lấy 2g hòa với nước cơm để uống.

15. Chữa táo bón đơn giản từ hạt Đào.

Hạt đào được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền với tên gọi là Đào nhân. Thảo dược này vị đắng, tính bình, có thể đi vào các kinh Can, Tâm giúp kích thích, lưu thông máu và nhuận tràng.

Với bài thước từ hạt Đào, bạn lấy từ 4 đến 8g hạt đào đem giã nát, sắc lấy nước và uống.

16. Cải thiện táo bón nhờ rau Sam.

Rau Sam là thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất như: vitamin A, C, chất xơ, kali, saponin, chất nhầy cùng các loại axit hữu cơ rất tốt cho cơ thể. Các dưỡng chất này có tác dụng thải độc, nhuận tràng, chống các loại giun đũa, giun kim và giúp điều hòa thân nhiệt.

Người bệnh dùng 100g rau sam tươi hoặc 30g khô đem sắc với nước uống hoặc dùng để xông hậu môn sẽ giúp quá trình đi cầu dễ dàng hơn.

17. Chữa táo bón bằng Tỏi đen.

Đặc điểm nổi bật của phương pháp này là có nguồn gốc thiên nhiên, có thể dùng cho nhiều đối tượng tượng khác nhau từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi.

Tỏi đen giúp kích thích hệ tiêu hóa, kháng viêm và thải độc hiệu quả. Do đó có thể cải thiện được các tình trạng táo bón do viêm nhiễm đường tiêu hóa gây ra. Người bệnh có thể sử dụng tỏi đen ăn trực tiếp hoặc dùng các loại chế phẩm từ tỏi đen để mang lại hiệu quả nhanh chóng.