Đề Xuất 5/2024 # 10 Cách Trị Mụn Sưng Viêm Tại Nhà Hiệu Quả # Top 2 Yêu Thích

10 CÁCH TRỊ MỤN SƯNG VIÊM TẠI NHÀ HIỆU QUẢ VÀ KHÔNG ĐỂ LẠI SẸO

Để được tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm trị mụn, hãy tham gia nhóm 620k mem LÀM ĐẸP – REVIEW MỸ PHẨM CÓ TÂM ❤️ 

DÙNG NƯỚC ĐÁ TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Khi mụn trứng cá trở nên sưng viêm và đau nhức có thể sử dụng nước đá để giảm sưng đỏ, se khít lỗ chân lông, loại bỏ bớt các lớp dầu nhờn, bụi bẩn và tế bào chết trên da. Nước đá còn giúp sản sinh một lượng collagen cần thiết giúp da nhanh hồi phục.

Sử dụng một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước đã, vắt bớt nước rồi chườm vào vùng bị mụn làm giảm cảm giác đau nhức và sưng đỏ của các nốt mụn.

Hoặc có thể sử dụng khăn sạch, bọc một viên đá và chườm vào vùng bị mụn. Để đạt hiệu quả tốt nhất có thể dùng nước vo gạo làm nước đá. 

Cách làm như sau:

Lọc sạch bụi bẩn trong nước vo gạo lần đầu tiên

Lấy nước vo gạo đã lọc sạch cho vào khay làm đá đặt trong ngăn đông tủ lạnh

Làm sạch da mặt và dùng đá đó massage trực tiếp lên vùng da bị mụn

Thực hiện 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài cách sử dụng nước vo gạo làm đá bạn có thể dùng các loại nước ép: cà chua, dưa leo…. để làm đá viên trị mụn sưng viêm.

DÙNG NƯỚC ẤM TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Dùng một chiếc khăn sạch hoặc bông tẩy trang ngâm vào bát nước ấm, vắt khô. Sau đó chườm lên trên nốt mụn. Để nguyên 10 -15 phút. Với cách này bạn có thể sử dụng ba đến bốn lần trong ngày.

DÙNG GIẤM TRẮNG TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Các loại giấm trắng có chứa các chất axit có công dụng tương tự như axit salicylic trong điều trị mụn sưng viêm. Bên cạnh đó, trong giấm trắng có tính kháng khuẩn và làm dịu nhanh cơn đau nhức từ các nốt mụn.

Bạn chỉ cần pha loãng vài thìa giấm trắng với nước. Sau đó chấm dung dịch đó lên các nốt mụn và lưu lại trên da đến khi dung dịch đó khô đi. 

Có thể thay thế giấm trắng bằng giấm táo, để đạt hiệu quả tốt nhất trong điều trị mụn sưng viêm. Trong giấm táo có chứa các loại axit amin, enzyme, protein và nhiều lợi khuẩn có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn và các tuyến bã nhờn dư thừa trên da. Giúp hạn chế bít tắc lỗ chân lông và giảm rõ rệt tình trạng mụn viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

Lấy vài giọt giấm táo pha với vài giọt nước cốt chanh và nước

Làm sạch da và thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị mụn.

Có thể massage nhẹ nhàng trong 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước.

Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả cao nhất trong điều trị mụn sưng viêm

DÙNG CAM TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Trong nước cam tươi có chứa nhiều vitamin C và các axit citric giúp trị mụn sưng viêm, điều tiết bã nhờn và làm điều màu da, giảm thâm do mụn hiệu quả.

Cách thực hiện:

Rửa sạch da mặt, lấy nước cốt cam trộn đều với baking soda rồi đắp lên vùng da bị mụn

Để 25 – 30 phút cho hỗn hợp khô lại rồi rửa lại bằng nước ấm

Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.

DÙNG KEM ĐÁNH RĂNG TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Trong kem đánh răng chứa các thành phần như: Silica, Triclosan, muối nở, Sodium Pyrophosphate, Hydrogen Peroxide…. Các thành phần này có tác dụng kháng viêm, làm nhanh khô nhân mụn, ức chế phát triển của các vi khuẩn gây mụn.

Cách thực hiện:

Làm sạch da mặt và lau khô sau đó chấm một lớp mỏng kem đánh răng lên các nốt mụn.

 Để 5- 10 phút sau đó rửa sạch. 

Cách làm này giúp da vùng mụn thông thoáng hơn, loại bỏ bớt dầu nhờn và làm giảm bớt tình trạng đau nhức do mụn gây ra và hiệu quả rõ rệt trong điều trị mụn sưng viêm tại nhà.

DÙNG TRỨNG GÀ TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Trong trứng gà có nhiều dưỡng chất cần thiết cho da như các vitamin B, protein, các chất oxy hoá giúp tái tạo da và điều trị mụn sưng viêm hiệu quả.

Cách thực hiện:

Tách lòng trắng trứng gà cho vào bát sạch

Thêm vài giọt nước cốt chanh, đánh bông lên.

Làm sạch da, sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn.

Để trong vòng 15- 25 phút, sau đó rửa sạch.

Thực hiện 2- 3 lần/ tuần để trị mụn sưng viêm hiệu quả.

DÙNG MƯỚP ĐẮNG TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Mướp đắng có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, các chất bã nhờn ngoài ra mướp đắng còn có tác dụng tiêu cồi mụn trong điều trị mụn sưng viêm.

Cách thực hiện:

Mướp đắng bỏ ruột, ngâm rửa sạch với nước muối

Đem xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt

Thêm một ít mật ong nguyên chất vào và thoa lên vùng da bị mụn sau khi làm sạch

Để trong vòng 20- 25 phút sau đó rửa sạch mặt

Thực hiện 1 – 2 lần trong tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

DÙNG MẬT ONG VÀ SỮA CHUA TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Mật ong và sữa chua là hai nguyên liệu được rất nhiều người tin dùng trong làm đẹp. Mật ong có tính chất kháng khuẩn, chống viêm và có khả năng chữa lành các vết thương. Sữa chua có rất nhiều men vi sinh giúp làm dịu và giảm đau ở các nốt mụn.

Kết hợp hai loại này giúp điều trị mụn sưng viêm hiệu quả.

Cách thực hiện:

Trộn đều một thìa canh sữa chua không đường và mật ong thành hỗn hợp sền sệt.

Rửa sạch mặt, dùng bông tẩy trang thoa đều hỗn hợp lên vùng da bị mụn

Lưu lại trên da 10 – 15 phút, sau đó rửa sạch với nước.

Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.

DÙNG CÀ CHUA TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Cà chua có chứa nhiều vitamin C và các chất kháng viêm có tác dụng trong trị mụn sưng viêm và làm se đầu mụn. Loại quả đỏ mọng này ngoài làm giảm sự sưng viêm còn dưỡng trắng da rất tốt.

Cách thực hiện:

Cà chua rửa sạch thái lát mỏng đắp trực tiếp lên vùng da mặt bị mụn

Thực hiện 2 – 3 lần một tuần.

DÙNG SỮA CHUA VÀ TINH BỘT NGHỆ TRỊ MỤN SƯNG VIÊM

Hỗn hợp sữa chua không đường và tinh bột nghệ vừa có tác dụng trị mụn sưng viêm hiệu quả, vừa có tác dụng dưỡng trắng da, làm mờ các vết thâm do mụn gây ra.

Cách thực hiện:

Lấy một thìa tinh bột nghệ và sữa chua không đường trộn đều.

Rửa sạch da mặt và đắp hỗn hợp trên lên vùng da bị mụn.

Để 15 – 20 phút sau đó rửa sạch với nước.

Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

LƯU Ý KHI ĐIỀU TRỊ MỤN SƯNG VIÊM TẠI NHÀ 

Khi điều trị mụn tại nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ: Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên, không chứa các chất tẩy rửa mạnh nhằm giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa sự tích tụ của tế bào chết và bụi bẩn trên da.

Hạn chế trang điểm lên vùng da bị mụn: Trong quá trình bị mụn bạn nên hạn chế trang điểm. Trường hợp bắt buộc phải trang điểm, cuối ngày bạn cần tẩy trang sạch sẽ.

Có thể đắp khăn ấm lên da hoặc xông hơi: Rửa mặt thật sạch rồi đắp khăn ấm lên da hoặc nếu có thời gian có thể xông hơi giúp tăng cường lưu thông máu và chữa lành các tổn thương trên da bị mụn.

Nên hạn chế sờ tay lên mặt hay nặn mụn , đặc biệt là các vùng bị mụn, bởi việc đó có thể làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn.

Cần dưỡng ẩm da đầy đủ: Bởi việc này vừa giúp ngăn ngừa tình trạng khô da hay kích thích da. 

Làm bạn với kem chống nắng: Khi sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trị mụn sưng viêm khiến da dễ bị bắt nắng vì vậy nên bảo vệ da bằng các loại kem chống nắng phù hợp.

Mụn sưng viêm là một tình trạng da không dễ đối phó nhưng với những cách điều trị mà bài viết chia sẻ bạn đọc có thể áp dụng để đạt được những cải thiện tốt nhất.

KHI NÀO ĐI SPA HAY GẶP BÁC SĨ DA LIỄU?

Xu hướng sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trong điều trị mụn sưng viêm và chăm sóc da mặt đang được rất nhiều người ưa chuộng. Cách trị mụn này an toàn, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ cho người dùng.

Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn sưng viêm gây đau nhức và không thuyên giảm, lời khuyên tốt nhất cho bạn là đi đến spa hoặc khám tại các bệnh viện da liễu uy tín. Các chuyên gia chăm sóc da của các spa và thẩm mỹ viện hoặc bác sĩ da liễu sẽ đưa ra được những giải pháp trị mụn sưng viêm nhanh chóng và hiệu quả.

Trị mụn sưng viêm bằng ánh sáng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng màu xanh tím có khả năng diệt vi khuẩn gây mụn P.Acnes. Cách thức hoạt động của phương pháp này là ánh sáng sẽ tác động lên porphyrin của vi khuẩn, khiến chúng không thể sinh sôi nảy nở được. Trong khi đó ánh sáng đỏ lại có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, tăng sinh collagen, nhờ đó mà ngăn ngừa được những vết thâm hay sẹo sau khi trị khỏi mụn.

Thông thường chuyên viên spa sẽ sử dụng cả hai loại ánh sáng cho bạn với mức độ, thời lượng tùy thuộc tình trạng sưng viêm của mụn ra sao. Cần lưu ý, trị mụn sưng viêm bằng ánh sáng chỉ hiệu quả đối với mức độ sưng viêm nhẹ. Với những tình trạng sưng viêm nặng, bạn sẽ được chuyên viên spa bôi thoa thêm một số loại tinh chất trị mụn hoặc kem trị mụn giúp việc tiêu diệt vi khuẩn diễn ra nhanh hơn.

Trị mụn sưng viêm bằng laser

Khác với ánh sáng xanh tím, tia laser có cường độ mạnh hơn và bước sóng ngắn hơn, cho phép chúng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn một cách trực tiếp và mạnh mẽ. Tia laser cũng đi sâu được xuống dưới các nang lông, nhờ đó tiêu diệt vi khuẩn khu trú sâu dưới da.

Ngoài ra tia Laser Nd-YAG xung dài (20ms), bước sóng 1320nm cũng được cho là có khả năng làm co tuyến bã nhờn, ức chế việc tiết bã nhờn, nhờ đó làm thuyên giảm tình trạng mụn. Tuy nhiên, phương pháp trị mụn sưng viêm này thường cần thực hiện vài lần và chi phí khá tốn kém.

Trị mụn sưng viêm với vi kim sinh học

Lăn kim trị mụn là một phương pháp khá phổ biến, nhưng với mụn sưng viêm thì lăn kim không ổn tí nào, bởi vì khi lăn kim có nguy cơ làm cho tổn thương mụn nặng hơn và lây lan viêm nhiễm ra các vùng da xung quanh. Nhưng với vi kim sinh học thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng chuyện đó. Tất cả những gì phải làm chỉ là bôi kem vi kim sinh học lên da.

Sử dụng kem vi kim sẽ giúp da đào thải độc tố và nhân mụn. Ngoài ra quan trọng hơn hết là vi kim sẽ đẩy mạnh sự tái tạo và phục hồi da, nhờ đó ngăn ngừa được những di chứng sau mụn như sẹo mụn và thâm mụn.

Trị mụn sưng viêm bằng Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide bôi lên da có tác dụng diệt khuẩn chúng tôi rất tốt, nhờ đó giảm sưng viêm hiệu quả. Cơ chế tiêu diệt vi khuẩn của Benzoyl Peroxide được cho là nhờ khả năng phân tách và tạo ra oxy sau khi thẩm thấu vào trong nhân mụn, khiến các loại vi khuẩn yếm khí không ưa oxy như vi khuẩn gây mụn chúng tôi không chịu được mà chết đi. Benzoyl Peroxide cũng khiến cồi mụn khô và mụn chín nhanh hơn.

Trị mụn sưng viêm với Azelaic acid

Thuốc trị mụn Axit Azelaic là một axit dicarboxylic có khả năng thẩm thấu sâu xuống dưới da qua đường lỗ chân lông sau đó tiêu diệt vi khuẩn P.Acne. Nhờ vậy, Azelaic Acid tỏ ra khá hiệu quả trong việc điều trị mụn sưng viêm các loại. Ngoài ra, Azelaic Acid khi bôi lên da còn có tác dụng làm giảm sự sản sinh Melanin, nên cũng có tác dụng ngăn ngừa tăng sắc tố và thâm mụn sau khi trị khỏi mụn.

Tìm hiểu thêm các loại sản phẩm trị mụn hiện có: Các loại sản phẩm trị mụn cho da mụn phổ biến

Trị mụn sưng viêm bằng kháng sinh

Các biện pháp trị mụn sưng viêm ở trên có thể không thực sự khiến bạn hài lòng nếu như tình trạng sưng viêm của mụn rất nặng. Khi bạn bị mụn bọc, mụn mủ hoặc mụn nang bùng phát khắp mặt, có thể bạn sẽ cần đến các loại thuốc kháng sinh trị mụn.

Tetracyclin, Erythromycin, Metronidazol, Clindamycin là một số kháng sinh trị mụn điển hình dạng bôi thoa. Đôi khi bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn thuốc kháng sinh trị mụn dạng uống nếu đã kê cho bạn những sản phẩm trị mụn dạng bôi thoa khác rồi. Kháng sinh trị mụn dạng uống, ngoài một số loại giống kháng sinh dạng bôi đã kể ra, còn có: Doxycycline, Lymecycline, Minocycline, Azithromycin, trimethoprim…

Thuốc kháng sinh trị mụn tuy không giúp bạn giảm thâm mụn hay sẹo mụn, nhưng ưu điểm diệt vi khuẩn của chúng thì không một liệu pháp nào sánh được. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh có rất nhiều phản ứng phụ có hại với cơ thể. Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách cũng có nguy cơ gây ra tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì vậy, bạn tuyệt đối phải tuân theo chỉ định của bác sĩ khi sử dụng cách trị mụn này.

Tìm hiểu để biết sâu về các loại thuốc trị mụn: Các loại Thuốc trị mụn Y khoa 2024

Nếu như bạn cần một liệu pháp kết hợp để giúp bạn tránh được các vết thâm hoặc sẹo sau khi khỏi mụn, đồng thời ngăn ngừa lỗ chân lông to và ức chế được việc tiết bã nhờn, thì có thể bạn nên xem lại phương pháp làm đẹp bằng vi kim sinh học mà chúng ta đã đề cập ở trên. Vì đây là một phương pháp không xâm lấn rất hiệu quả mà bạn có thể tự làm tại nhà.

XEM THÊM CÁC BÀI VỀ CHỦ ĐỀ TRỊ MỤN

Original content here is published under these license terms:

 X 

License Type:Read OnlyLicense Abstract:You may read the original content in the context in which it is published (at this web address). No other copying or use is permitted without written agreement from the author.