Phổ Biến 5/2024 # Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Kinh Nguyệt Không Đều # Top 7 Yêu Thích

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU

Kinh nguyệt không đều là tình trạng mà bất kỳ chị em nào cũng có thể mắc phải một lần trong đời. Hiện tượng này được biết đến với một số biểu hiện cụ thể như: không đúng chu kỳ kinh nguyệt thông thường, hành kinh trong suốt thời gian dài, lượng máu kinh ra nhiều. Hiện tượng nếu tiếp diễn lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt thường ngày, thậm chí là tác động trực tiếp đến chức năng sinh sản về sau. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn đi sâu vào tìm hiểu về vấn đề này.

Một Số Nguyên Nhân Gây Ra Tình Trạng Kinh Nguyệt Không Đều

Trước hết, để tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra tình trạng này, chị em phụ nữ cần có kiến thức căn bản về Kinh nguyệt không đều. Vậy Kinh nguyệt không đều là gì?

Do tinh thần không ổn định

Tâm lý bất ổn do khối lượng công việc quá mức, áp lực tinh thần nặng nề dẫn đến căng thẳng, stress kéo dài, tồn đọng lâu ngày ảnh hưởng dần đến chu kỳ kinh nguyệt, gây tình trạng Kinh nguyệt không đều.

Mất cân bằng Hormone

Mất cân bằng hormone ảnh hưởng lớn đến quá trình phóng noãn, trứng sẽ rụng sớm hoặc không rụng, làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Do suy dinh dưỡng

Chị em phụ nữ muốn có vóc dáng đẹp thường đánh đổi bằng việc lựa chọn cách ăn kiêng hoặc ít ăn. Cơ thể lâu ngày sẽ trở nên suy dinh dưỡng khiến quá trình phóng noãn hay bài tiết hormone estrogen bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hệ quả là chị em sẽ bị kinh nguyệt không đều hoặc mất hẳn kinh. Ngoài ra, nữ giới nếu có thói quen sử dụng các chất kích thích như hút thuốc, uống rượu bia cũng có thể dẫn đến rối loạn chu kì kinh nguyệt.

Ảnh hưởng của thuốc

Chị em sử dụng thuốc đặc trị cho một số bệnh đang mắc phải, đặc biệt là thuốc tránh thai có thể gây nên các tác dụng phụ ngoài ý muốn như chậm kinh, Kinh nguyệt không đều,…

Vận động quá độ

Việc vận động quá nhiều hay luyện tập thể dục thể thao quá độ cũng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng, dẫn tới Kinh nguyệt không đều.

 Đa nang buồng trứng

Với sự xuất hiện của các nang ở buồng trứng, người mắc bệnh thường có triệu chứng kinh nguyệt không đều, bế kinh hay loãng kinh,…

Hiện tượng Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng nhiều đến tâm lý cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày của chị em. Tình trạng có thể sẽ nặng hơn nếu nữ giới mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm tác động đến sức khỏe sinh sản cũng như dẫn đến biến chứng về vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, nếu cảm thấy chu kỳ Kinh nguyệt không đều, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

Cách Điều Trị Chu Kỳ Kinh Nguyệt Không Đều

Sau khi tìm hiểu rõ về các nguyên nhân gây nên, vấn đề lựa chọn cách điều trị Kinh nguyệt không đều là điều mà bất cứ chị em nào cũng mong muốn được biết. Các chuyên gia xin chia sẻ một số lời khuyên bổ ích giúp nữ giới có thể phòng tránh cũng như loại bỏ được tình trạng Kinh nguyệt không đều, cụ thể như:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống luôn phải hợp lý, cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất cho cơ thể như ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, uống nước đầy đủ mỗi ngày, trung bình từ 2 – 2,5 lít.

Ngưng sử dụng các chất kích thích

Chị em nào có sử dụng thuốc lá, rượu bia hay trà đặc,… thì nên dừng ngay, việc tiêu thụ các chất kích thích này ảnh hưởng không tốt đến chu kì kinh nguyệt. Hạn chế đến mức tối đa việc lạm dụng các chất này, đặc biệt là khi bị hành kinh. Ngoài ra, hạn chế sử dụng các thực phẩm quá ngọt hay quá cay trong ngày có kinh nguyệt cũng là cách điều trị hữu ích.

Luyện tập thể dục thể thao điều độ

Luyện tập các môn thể dục thể thao nhẹ nhàng trong vòng 30 phút mỗi ngày, không nên tập quá sức. Việc luyện tập thể thao sẽ giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Nên ngủ đủ giấc và đúng thời gian điều độ, hạn chế thức khuya mà nên ngủ trước 10h tối và thức vào 6h sáng để duy trì sức khỏe cũng như có được tinh thần sảng khoái nhất. Để cải thiện tình trạng Kinh nguyệt không đều, chị em nên dùng thêm một tách sữa nóng trước khi đi ngủ.

Đến gặp bác sĩ để thăm khám

Trường hợp Kinh nguyệt không đều diễn ra và kéo dài liên tục trong nhiều ngày, chị em phụ nữ cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn và phác đồ điều trị thích hợp nhất.