Xem Nhiều 5/2024 # Nguyên Nhân Da Mặt Khô Ngứa Mẩn Đỏ Bong Tróc Và Cách Chữa Trị # Top 0 Yêu Thích

Da mặt là bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể người, dễ bị tổn thương khi bị tác động. Vậy nguyên nhân da mặt bị khô bong tróc ngứa là gì? Da khô ngứa cần làm gì để mau khỏi. Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên..

1. Da mặt bị khô bong tróc ngứa là bệnh gì?

Là một trong những vị trí nhạy cảm, dễ bị kích ứng bởi tác động bên ngoài nên da mặt có thể bị mẩn ngứa, kích ứng. Nguyên nhân khiến da như vậy là do:

– Viêm da cơ địa: Bệnh có thế khiến bất kỳ vùng da nào trên cơ thể bị tổn thương, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi mắc viêm da cơ địa, người bệnh thường cảm thấy da khô ngứa, rát, da mẩn đỏ khiến người bệnh phải gãi dễ bị trầy xước dẫn tới nhiễm trùng, sưng viêm. 

– Viêm da tiếp xúc: Khá phổ biến khi người bệnh tiếp xúc với các chất dị ứng, kích thích khiến da ngứa ngáy và khó chịu.

– Bệnh nấm da mặt: Đây là những bệnh do vi nấm gây ra. Da bị nấm sẽ nổi mẩn đỏ, ngứa, mụn nước và vùng bị nấm nổi lên giống hình đồng tiền. Nếu không được vệ sinh, chữa trị sớm sẽ khiến da bị viêm nhiễm, nổi mụn, sần sùi ảnh hưởng đến ngoại hình của người bệnh và nặng hơn là ảnh hưởng đến thị lực, dây thần kinh nếu bệnh lan rộng.

– Da khô ngứa do thiếu nước: Nguyên nhân gặp ở nhiều người vì cơ thể con người có đến 70% nước, khi bị thiếu nước, da không được cấp ẩm nên da khô bong tróc ngứa, nứt nẻ nhiều. 

– Da nhạy cảm nếu thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa, mỹ phẩm cũng xuất hiện ngứa đỏ.

Da mặt khá nhạy cảm, dễ bị kích ứng dẫn tới da khô bong tróc (Ảnh Internet)

2. Da mặt khô ngứa mẩn đỏ bong tróc có nguy hiểm không?

Da mặt khô ngứa mẩn đỏ bong tróc thực tế không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng không thể chủ quan vì nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể diễn biến nặng gây hại đến da và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Khi bị ngứa kéo dài, da mặt tổn thương, da bong tróc ngứa, trầy xước dễ làm nhiễm trùng da, bội nhiễm. Da mặt để lại sẹo nhiều, thiếu thẩm mỹ sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và làm việc của người bệnh. Nặng hơn nữa là khi da khô bong tróc ngứa, viêm không điều trị sớm sẽ dẫn tới lão hóa sớm, thậm chí là ung thư da.

Da khô bong tróc làm bạn thiếu tự tin, ảnh hưởng đến cuộc sống (Ảnh Internet)

3. Cách chữa trị da mặt bị khô bong tróc ngứa

Để chữa da mặt khô ngứa mẩn đỏ bong tróc, chúng ta có thể áp dụng một số biện pháp sau: 

– Sử dụng các loại nguyên liệu từ thiên nhiên và chữa trị tại nhà như: nha đam, mật ong, baking soda.

Cần chữa trị sớm nếu da mặt bị khô bong tróc và chăm sóc da mỗi ngày (Ảnh Internet)

+ Nha đam: Sử dụng phần ruột của nha đam, bôi trực tiếp lên da và dùng tay thoa đều lên mặt, thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

+ Mật ong: Dùng mật ong nguyên chất thoa đều lên mặt khoảng 30 phút để thẩm thấu rồi rửa lại với nước sạch giúp chống khuẩn, kháng viêm, trị dị ứng da hiệu quả. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày.

+ Baking soda: Trộn baking soda với nước sạch sao cho hỗn hợp sền sệt rồi thoa lên mặt và massage nhẹ nhàng. Thư giãn 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.

– Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa da khô ngứa, da bong tróc ngứa.

– Sử dụng các loại sữa rửa mặt lành tính, không quá kiềm dầu nhưng vẫn cân bằng độ pH cho da. Hạn chế sử dụng các loại sữa rửa mặt tính kháng khuẩn cao dễ làm da khô ngứa.

– Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho da sẽ giúp hạn chế tình trạng da mặt bị khô bong tróc ngứa. Chẳng hạn như kem dưỡng mềm mịn và làm trắng da Hiruserine Cream của Nhật Bản sẽ giúp cải thiện da sần sùi, khô ráp, cấp ẩm toàn diện cho da. Đồng thời sản phẩm không chứa chất độc hại nên an toàn cho mọi làn da, mang hiệu quả tối đa cho người sử dụng.

– Bôi kem chống nắng hàng ngày cũng là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa các tia có hại làm tổn thương da, hạn chế tình trạng da bong tróc ngứa. Bạn có thể tham khảo sản phẩm xịt chống nắng Lishan UV Protection Spray SPF 50+ PA++++ Nhật Bản sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

– Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Ở mỗi trường hợp, người bệnh da mặt khô ngứa mẩn đỏ bong tróc sẽ khác nhau. Cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra và có những cách chữa trị sớm. Kết hợp với việc chăm sóc da để có thể cải thiện da hiệu quả nhất.

4. Da mặt khô ngứa mẩn đỏ khi mang thai

Trong thời gian mang thai, không ít chị em gặp phải tình trạng da bong tróc, mẩn ngứa. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone kéo theo thay đổi nội tiết tố, khiến da mất đi độ đàn hồi cũng như độ ẩm tự nhiên. Chính vì thế, các mảng da trên cơ thể bắt đầu giãn ra, bong tróc, khô và mẩn ngứa. 

Hiện tượng này là hết sức bình thường, không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng bong da, ngứa ngáy ngày càng nhiều thì chị em nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa da liễu để được xử lý kịp thời.

Thường các mẹ bầu hay gặp tình trạng da khô và bong tróc ở những tháng đầu mang thai, tập trung ở vùng da bụng, đùi, khuỷu tay, chân và ngực. Để đối phó với chứng mẩn ngứa da, khô da do mang thai, chị em có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm chuyên sâu như lotion và kem dưỡng Hiruserine.