Phổ Biến 5/2024 # U Nang Cổ Tử Cung Là Gì? Mức Độ Nguy Hiểm & Cách Điều Trị # Top 6 Yêu Thích

U nang cổ tử cung là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không phát hiện và điều trị đúng cách. Hiểu rõ hơn về bệnh có thể giúp bạn chủ động trong điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát.  

U nang cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

U nang cổ tử cung là gì?

U nang cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa ít gặp, chiếm khoảng 3% các bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ. Cổ tử cung hình thành những u nang nhỏ, có thể có 1 khối hoặc nhiều khối nang. Bên trong nang thường chứa đầy dịch lỏng nhầy.  Bệnh có thể gặp ở nhiều độ tuổi, trong đó phổ biến nhất là chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản.

U nang cổ tử cung hình thành khi các tuyến sản xuất chất nhầy của cổ tử cung bị tắc nghẽn, làm do chất nhầy bị tích tụ và hình thành u nang.

Dấu hiệu, Triệu chứng u nang cổ tử cung

U nang cổ tử cung thường có kích thước từ vài mm đến vài cm. U nang thường mịn, có màu trắng hoặc màu vàng. Các khối u nang này thường không gây triệu chứng đau, khó chịu hay có dấu hiệu gì nên chị em có thể không tự phát hiện ra được. Thông thường chị em phát hiện được u nang này thông qua thăm khám siêu âm cổ tử cung.

Khi u nang vỡ, chị em có thể cảm nhận được vùng kín ẩm ướt và xuất hiện nhiều khí u hơn bình thường. Đặc biệt, u nang cổ tử cung thường xuất hiện kèm tình trạng Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung.

U nang cổ tử cung có nguy hiểm không?

 

U nang cổ tử cung khi vỡ có thể gây viêm loét cổ tử cung

Các khối u nang cổ tử cung này đa phần là khối u lành tính. Tuy nhiên, u nang có thể phát triển tới kích thước to gây biến dạng cổ tử cung. 

Khi khối u nang cổ tử cung vỡ ra, dưới sự tác động của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,… sẽ gây viêm cổ tử cung. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tình tạng viêm sẽ trở thành viêm loét, lan rộng khắp về mặt cổ tử cung. Viêm có thể lan ngược vào tử cung, buồng trứng…ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của chị em.

Trong một số trường hợp, cần làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung để loại trừ nguyên nhân ung thư cổ tử cung.

Điều trị U nang cổ tử cung

Hiện nay có 2 phương pháp được sử dụng để điều trị u nang cổ tử cung: Phương pháp Tây y và Phương pháp Đông Y.

Điều trị theo Tây y

•    Điều trị u nang cổ tử cung bằng chích nang, hút dịch

Đây là phương pháp thường dùng và phổ biến nhất trong điều trị u nang cổ tử cung. Đa phần bên trong nang là chất dịch, bác sĩ có thể tiến hành tiểu thuật chích nang qua đường âm đạo, sau đó hút phần dịch ra ngoài. Trong quá trình tiểu thuật,  bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê để giảm đau.

Sau khi hút dịch nang, thường bệnh nhân sẽ được kê thêm thuốc chống viêm để phòng viêm nhiễm phụ khoa. 

•    Điều trị u nang cổ tử cung bằng đốt điện

Hiện nay, đốt điện là phương pháp hiện đại và mang lại hiệu quả cao nhất. Đốt điện dùng dòng điện có tần số cao để điều trị nang, loại bỏ những mô bị tổn thương và tại điều kiện để hồi phục mô, ngăn ngừa viêm nhiễm sau này. Tuy nhiên, đốt điện sẽ để lại vết sẹo trên cổ tử cung, nguy cơ gây chít hẹp cổ tử cung và cản trở quá trình thụ thai.

Điều trị theo Đông y

Nguyên nhân gây u nang cổ tử cung chính là do chất nhầy ở cổ tử cung bị tắc nghẽn. Khi điều trị cần giúp các tuyến này được lưu thông và đẩy hết chất dịch ra ngoài.

Một số thảo dược được dùng cho tình trạng u nang cổ tử cung như:

•    Hương phụ, Ngải cứu, Ích mẫu: hành khí, hoạt huyết. Đẩy hết khí hư, dịch viêm, dịch ứ đọng ở cổ tử cung ra ngoài. Giúp thông thoáng cổ tử cung. Ngăn ngừa sự ứ trệ gây u nang và viêm nhiễm.

•    Xạ đen, tam thất, trinh nữ hoàng cung: Hiệp đồng tác động vào khối u nang, hỗ trợ nang giảm dần kích thước đến tiêu theo thời gian

•    Chiết xuất Pregnenolone từ củ mài đắng giúp cân bằng nội tiết, lưu thông khí huyết.

•    Curcumin nano: Hỗ trợ làm lành tổn thương, viêm nhiễm nhanh hơn

Để thuận tiện hơn cho chị em sử dụng, Nhiều hãng đã nghiên cứu sản xuất các thảo dược này thành dạng viên uống tiên lợi. Một trong số những TPBVSK được nhiều chị em tin dùng nhất hiện nay là An Phụ Khang An Châu.

*** An Phụ Khang An Châu –  Giải pháp mới từ thảo dược

An Phụ Khang An Châu là sản phẩm từ thảo dược, với các thành phần như Hương phụ, ngải cứu, ích mẫu, Pregnenolone từ củ mài đắng, Xạ đen, tam thất, trinh nữ hoàng cung, Curcumin nano,… cùng hiệp đồng tác động vào khối u nang một cách hiệu quả.

Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường 10 năm và nhận được nhiều sự tin tưởng của chị em. Đài truyền hình cùng báo đài cũng dành nhiều sự quan tâm cho sản phẩm này.

Chị Tú Anh – Thủ Đức, Hồ Chí Minh: đã trải qua 2 lần “Bóc tách” u xơ tử cung nhưng sau đó lại tái phát U nang buồng trứng ( U quái ). Kích thước khối u nang tăng gấp đôi chỉ trong 6 tháng từ 31*32mm lên 57*62mm. Và đây là kết quả sau khi sử dụng An Phụ Khang An Châu:

Chia sẻ của chị Tú Anh

Chị Hoa - Hải Phòng: Chia sẻ giải pháp chi Đa nhân xơ tử cung và Nang tuyến giáp chỉ sau 3 tháng:

Chia sẻ của chị Hoa

Đăng ký tư vấn miễn phí