Đề Xuất 5/2024 # Sốt Ở Trẻ Nhũ Nhi Và Trẻ Nhỏ # Top 2 Yêu Thích

Xét nghiệm phụ thuộc vào tuổi, trẻ sốt cấp tính hay mạn tính.

Đối với sốt cấp tính, kiểm tra nguyên nhân nhiễm khuẩn theo tuổi. Thông thường, trẻ <36 tháng tuổi, kể cả khi không bị ốm nặng và tìm thấy nguồn gốc gây sốt (ví dụ viêm tai giữa), vẫn cần phải tìm kỹ để loại trừ các bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng (ví dụ viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết). Trong nhóm tuổi này, theo dõi sớm (qua điện thoại và / hoặc bệnh nhân ngoại trú) rất quan trọng để quản lý bệnh nhân tại nhà.

Tất cả trẻ em sốt < 1 tháng cần làm xét nghiệm bạch cầu máu với các thành phần tế bào riêng biệt, cấy máu, xét nghiệm nước tiểu và nuôi cấy nước tiểu (lấy nước tiểu qua sonde, không phải bằng dán túi) và đánh giá dich não tủy với nuôi cấy và xét nghiệm PCR theo loại nguyên nhân (ví dụ, herpes simplex, enterovirus) như đã chỉ ra là yếu tố nguy cơ trong bệnh sử . Chụp X-quang ngực được thực hiện ở những người có triệu chứng hô hấp, và lấy phân tìm bạch cầu và cấy phân ở những người bị tiêu chảy. Trẻ sơ sinh phải nhập viện và được tiêm thuốc kháng sinh tĩnh mạch theo kinh nghiệm bao phủ hầu hết nguyên nhân gây bệnh ở trẻ sơ sinh (ví dụ sử dụng ampicillin và gentamycin hoặc ampicillin và cefotaxime); kháng sinh được sử dụng tiếp tục cho đến khi cấy máu, nước tiểu và dịch não tủy trở về âm tính sau 48 đến 72 giờ. Acyclovir cũng nên được dùng nếu trẻ sơ sinh mệt,có phỏng nước ở da và niêm mạc, mẹ có tiền sử nhiễm herpes sinh dục (HSV), hoặc co giật; acyclovir được ngưng nếu kết quả xét nghiệm PCR HSV dịch não tủy là âm tính.

Trẻ sốt từ 1 đến 3 tháng tuổi được phân biệt dựa trên nhiệt độ, biểu hiện lâm sàng và kết quả xét nghiệm. Thông thường, tất cả đều phải xét nghiệm bạch cầu máu và các thành phần bạch cầu, cấy máu, phân tích nước tiểu và nuôi cấy nước tiểu (lấy thông qua catheter, không phải túi dán bên ngoài). Chụp X-quang ngực được thực hiện ở những người có triệu chứng hô hấp, và soi phân tìm bạch cầu và cấy phân các trường hợp tiêu chảy. Chọc dò dịch não tủy, bao gồm cả cấy, cũng được thực hiện ngoại trừ ở trẻ sơ sinh từ 61 đến 90 ngày có biểu hiện khỏe mạnh, có nhiệt độ trực tràng <38,5 o C, có xét nghiệm phân tích nước bình thường và số lượng bạch cầu máu bình thường (5,000 đến 15,000 / μL) và những người chăm sóc có kiến thức, vận chuyển đáng tin cậy và được theo sát; một số chuyên gia cũng hoãn xét nghiệm dịch não tủy ở những trẻ nhũ nhi khỏe mạnh trong độ tuổi từ 29 đến 60 ngày, mặc dù không có hướng dẫn cụ thể về các xét nghiệm tối thiểu cần thiết trong nhóm tuổi này.

Trẻ có tình trạng khỏe mạnh trong khoảng từ 1 đến 3 tháng tuổi có tăng tế bào lympho trong dịch não tủy, bất thường nước tiểu hoặc X-quang ngực, hoặc bạch cầu máu ngoại biên ≤ 5000 / μL hoặc ≥ 15,000 / μL phải được nhập viện để điều trị kháng sinh đặc hiệu theo tuổi theo kính nghiệm như đã mô tả ở trên. Nếu cần phải dùng kháng sinh theo kinh nghiệm thì cần phân tích đánh giá dịch não tủy (nếu chưa làm).

Trẻ sốt từ 1-3 tháng tuổi có biểu hiện bên ngoài bình thường và có nhiệt độ trực tràng <38,5 o C và số lượng bạch cầu máu ngoại biên và nước tiểu bình thường bình thường (và phân tích dịch não tủy và chụp X quang phổi nếu có) là nhóm có nguy cơ thấp nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn . Những trẻ này có thể quản lý ngoại trú nếu việc theo dõi là khả thi được sắp xếp trong vòng 24 giờ thông qua điện thoại hoặc quay trở lại khám lại, vào thời điểm các kết quả cấy máu sơ bộ được xem xét. Nếu trong ngữ cảnh gia đình thấy rằng theo dõi trong vòng 24 giờ là khó khăn, trẻ phải được nhập viện và giám sát. Nếu trẻ được gửi về nhà, tình trạng lâm sàng xấu đi hoặc sốt nặng hơn, cấy máu dương tính không phải từ nhiễm khuẩn bệnh phẩm, hoặc cấy nước tiểu dương tính ở trẻ nhũ nhi vẫn sốt, phải nhập viện ngay lập tức và sử dụng kháng sinh theo kinh nghiệm phù hợp với lứa tuổi theo như mô tả ở trên.

Đối với sốt mãn tính (sốt không rõ nguyên nhân), các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh nhằm tìm ra nguyên nhân gây sốt cần dựa trên tuổi của bệnh nhân và những dấu hiệu từ bệnh sử và khám lâm sàng. Những yêu cầu về xét nghiệm giúp chẩn đoán phân biệt thường không hữu ích và không có lợi (bởi vì các phản ứng không mong muốn của các xét nghiệm không cần thiết hoặc dương tính giả). Thời gian đánh giá được quyết định bởi thời điểm sự xuất hiện của trẻ. Thời gian đánh giá nhanh nếu trẻ đến khám khi bị ốm, nhưng có thể cần cân nhắc kỹ hơn nếu đứa trẻ đến viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Tất cả trẻ em có sốt không rõ nguyên nhân cần làm

công thức máu

Máu lắng và CRP

Cấy máu

Xét nghiệm và cấy nước tiểu

X-quang ngực

Điện giải đồ, BUN, creatinine, albumin và men gan

HIV huyết thanh

Phản ứng Mantoux

Kết quả nghiên cứu chỉ ra kết hợp giữa bệnh sử và khám lâm sàng giúp định hướng xét nghiệm chẩn đoán chính xác hơn.

Máu lắng và CRP là các phản ứng không đặc hiệu ở giai đoạn cấp tính gợi ý tình trạng viêm; tăng máu lắng hoặc CRP giúp loại trừ ít khả năng sốt do tự tạo ra. Máu lắng hoặc CRP bình thường làm chậm quá trình đánh giá bệnh. Tuy nhiên, máu lắng hoặc CRP có thể bình thường do các nguyên nhân không viêm của sốt không rõ nguyên nhân(xem Bảng: Một số nguyên nhân của FUO).

Xét nghiệm và cấy nước tiểu rất quan trọng vì nhiễm khuẩn đường tiểu là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của sốt không rõ nguyên nhân ở trẻ em. Bệnh nhân có sốt không rõ nguyên nhân nên chụp X quang ngực để kiểm tra sự thâm nhiễm và hạch lympho ngay cả khi khám phổi là bình thường. điện giải đồ, BUN, creatinine và men gan được xét nghiệm kiểm tra chức năng thận và gan. Xét nghiệm huyết thanh HIV và Mantoux cần được thực hiện bởi nhiễm HIV tiên phát hoặc bệnh lao có thể biểu hiện như sốt không rõ nguyên nhân.

Các xét nghiệm khác cần được thực hiện chọn lọc dựa trên các dấu hiệu:

Xét nghiệm phân

Chọc tủy xương

Xét nghiệm huyết thanh học cho các nhiễm trùng đặc hiệu

Xét nghiệm cho các bệnh rối loạn mô liên kết và suy giảm miễn dịch

chẩn đoán Hình ảnh

Việc cấy phân hoặc xét nghiệm trứng và ký sinh trùng có thể bảo đảm tìm nguyên nhân ở những bệnh nhân có phân lỏng hoặc đi du lịch gần đây. Viêm ruột do Salmonella có thể biểu hiện không thường xuyên như sốt không rõ nguyên nhân mà không tiêu chảy.

Xét nghiệm tủy xương ở trẻ em rất hữu ích trong chẩn đoán ung thư (đặc biệt là bệnh bạch cầu) hoặc các rối loạn huyết học khác (ví dụ bệnh thực bào máu) và có thể giải thích một số trường hợp như gan lách to không rõ nguyên nhân, u lympho hay suy tuỷ.

Xét nghiệm huyết thanh được chỉ định, tùy thuộc vào từng trường hợp, bao gồm nhiễm virus Epstein-Barr không giới hạn, nhiễm trùng cytomegalovirus, toxoplasmosis, bệnh mèo cào- bartonellosis, bệnh giang mai, nhiễm nấm hoặc ký sinh trùng.

Điều trị theo kinh nghiệm với các thuốc kháng viêm hoặc kháng sinh không nên sử dụng như một biện pháp chẩn đoán ngoại trừ nghi ngờ viêm khớp tự phát thiếu niên – JIA; trong những trường hợp đó, điều trị thử bằng NSAIDs là liệu pháp đầu tiên được khuyến cáo. Đáp ứng với thuốc chống viêm hoặc kháng sinh không giúp phân biệt giữa bệnh lý nhiễm trùng và không nhiễm trùng. Ngoài ra, kháng sinh có thể làm cấy máu âm tính giả và che giấu hoặc trì hoãn việc chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng quan trọng (ví dụ viêm màng não, nhiễm trùng gần màng não, viêm nội tâm mạc,cốt tủy viêm).