Phổ Biến 4/2024 # 9 Cách Trị Ong Đốt Hiệu Quả Không Cần Đến Thuốc # Top 6 Yêu Thích

Những nguy cơ có thể gặp phải khi bị ong đốt

Nhiều người thường cho rằng bị ong đốt chỉ cần vài ngày sẽ tự hết, và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên trên thực tế, đã có nhiều trường hợp tính mạng con người bị đe dọa chỉ vì quá chủ quan khi bị ong đốt. Lý do là vì có rất nhiều loại ong như ong vò vẽ, ong mật, ong vàng, ong bắp cày… mỗi loại lại có nọc độc khác nhau. Và nếu không am hiểu nhiều loài ong, rất khó để có thể phân biệt được vết đốt nào nguy hiểm và vết nào lành tính.

Thông thường, khi bị ong đốt, vết thương thường sưng đỏ, đau và hơi ngứa. Với một vài vị trí trên khuôn mặt như mắt, môi, vết thương thường sưng to hơn và phần nào làm mất đi tính thẩm mỹ. Vết đốt của ong sẽ sưng từ vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào loài ong đã tấn công.

Không chỉ đau nhức, nhiều tình huống bị ong đốt còn để lại biến chứng nặng nề hơn như xuất hiện tình trạng toàn thân bị phù, nổi ban đỏ, ngứa ngáy khó chịu, khó thở. Nguy hiểm hơn là người bị đốt có thể bị suy hô hấp, mạch nhanh, tụt huyết áp, rơi vào trạng thái hôn mê và bị sốc phản vệ.

Chính vì thế, khi bị ong đốt, bạn không nên chủ quan mà cần phải xử lý vết đốt ngay tại chỗ và theo dõi cơ thể nếu có dấu hiệu bất thường nên đến cơ sở y tế gần nhất.

Loại bỏ ngòi ong trước khi áp dụng những cách trị ong đốt

Trước khi áp dụng những cách trị ong đốt, làm giảm vết sưng thì bạn cần phải thực hiện bước sơ cứu loại bỏ ngòi ong càng nhanh càng tốt.

Ngay sau khi phát hiện mình bị ong đốt, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là loại bỏ ngòi ong. Đây là bước vô cùng quan trọng vì nó sẽ quyết định đến khả năng giảm đau với vết ong đốt. Để lấy được ngòi ong ra, bạn có thể dùng thẻ tín dụng cào ra hoặc kẹp vào ngòi ong để lấy ra.

Ngòi ong với kích thước bằng đầu bút vi và xuất hiện ở ngay vị trí ong đốt. Nếu không có thẻ tín dụng, bạn cũng có thể dùng móng tay để lấy ngòi ong ra. Tuy nhiên, đừng bóp ngòi ong vì hành động này có thể khiến nọc độc được tiết ra thêm và đi vào cơ thể bạn.

9 cách trị ong đốt hiệu quả không cần đến thuốc

 1/ Chườm đá lạnh lên vết đốt

Một cách đơn giản để giảm đau, giảm sưng khi bị ong đốt đó chính là chườm đá lạnh. Nếu nhà bạn có tủ lạnh, không khó để có một viên đá lạnh. Đầu tiên, hãy để vết ong đốt dưới vòi nước lạnh, sau đó đặt đá hay túi đá lên vùng da bị đốt. Để vệ sinh, bạn nên bọc đá trong khăn sạch rồi sau đó chườm lên. Thời gian chườm đá khoảng 20 phút là tốt nhất.

Chườm đá đến khi vết ong đốt giảm đau và sưng.

2/ Hỗn hợp muối nở

Muối nở không chỉ được dùng trong làm bánh mà còn trị vết ong đốt hiệu quả. Bạn có thể trộn một ít muối nở với nước, sau đó đắp lên da và để cho khô. Hỗn hợp này có khả năng hút nọc độc ra nếu được áp dụng nhanh. Không những thế, muối nở còn giúp giảm đau và sưng chỗ vết đốt.

 3/ Thoa mật ong lên vết đốt

Mật ong có tính chất kháng viêm nên rất tốt nếu được dùng thoa lên vết ong đốt. Dùng ngón tay hoặc bông gòn chấm một chút mật ong sau đó thoa đều, nhẹ lên vết bị ong đốt.. Sẽ càng hiệu quả hơn nếu bạn dùng mật ong tinh khiết, nguyên chất 100% không chất bảo quản.

Áp dụng thoa mật ong mới khi mật ong cũ khô đi cho đến khi vết ong đốt giảm hẳn.

4/ Dùng kem đánh răng

Thêm một nguyên liệu luôn sẵn có trong mọi gia đình có thể giúp bạn trị vết ong đốt hiệu quả. Đó chính là kem đánh răng. Dùng tay chấm một chút kem đánh răng lên chỗ đau. Sẽ có cảm giác châm chích, tuy nhiên hiện tượng này sẽ giúp giảm ngứa trên vết đốt. Mỗi khi thấy ngứa, đau hay khó chịu, bạn đều có thể thoa kem đánh răng lên.

Được biết, kem đánh răng tự nhiên mang lại hiệu quả cao hơn kem đánh răng thông thường.

 5/ Nâng cao cánh tay hoặc chân

Cách này chỉ áp dụng với những trường hợp bị ong đốt lên cánh tay hoặc chân. Nếu không may bị đốt lên những vị trí này, hãy nâng cao cánh tay hoặc chân và kê gối sao cho cao hơn mức tim. Cách này có thể giúp giảm đau và sưng.

 6/ Đắp bùn lên vết đốt

Nếu bạn bị ong đốt khi đang ở trong vườn, trên cánh đồng…thì hãy nhanh chóng lấy ngay một chút bùn và đắp lên vết đốt. Đừng vội cho rằng cách này không mấy đảm bảo vệ sinh. Đây là cách trị ong đốt vô cùng hiệu quả đấy.

Bùn sẽ giúp giảm đau vết ong đốt. Sau khi bùn khô, hãy rửa lại thật sạch với nước.

7/ Lá chuối giúp giảm đau vết ong đốt

Tương tự như bùn, bạn cũng có thể dùng lá chuối, vò hoặc nhai sau đó đắp lên vị trí bị ong đốt. Lá chuối giúp bạn giảm cơn đau rát, khó chịu hiệu quả.

  8/ Tỏi xay nhuyễn

Hãy đến ngay nhà bếp và lấy một chút tỏi, nghiền nhuyễn hoặc giã nát sau đó cho vào miếng gạc nhỏ và đắp lên vết thương. Giữ trong vòng 30 phút, vết thương sẽ nhanh chóng giảm đau và giảm sưng.

 9/ Thịt mềm

Bạn có thể dùng thịt bò, thịt lợn mềm để điều trị vết ong đốt. Cắt một lát mỏng thịt đắp lên vùng da bị ong đốt trong vòng 20-25 phút. Rửa sạch bằng nước lạnh. Ngay sau khi áp dụng, bạn sẽ thất vết sưng tấy giảm đi rõ ràng.

Cảnh giác với các triệu chứng ong đốt

– Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy

– Bồn chồn và lo lắng

– Khó thở hoặc khò khè

– Sưng môi, lưỡi, mặt hoặc họng

– Chóng mặt, choáng váng hoặc tụt huyết áp

– Phản ứng da như nổi mề đay, đỏ bừng, ngứa hoặc tái nhợt

– Mạch nhanh và yếu

Một lần nữa nhắc lại, bạn tuyệt đối không nên chủ quan với vết ong đốt. Khi đi đến những nơi có sự xuất hiện của bầy ong, bạn nên trang bị những vật dụng bảo vệ chuyên dụng như mũ, kính, áo quần dài tay để hạn chế tối đa việc bị ong đốt. Bên cạnh đó, không nên chọc phá, gây nên sự chú ý với bầy ong vì có thể bạn sẽ bị tấn công bởi không chỉ 1 mà cả một đàn ong lớn. Và lúc này, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng đấy. Thêm một lời khuyên dành cho bạn đó chính là hãy cố gắng ghi nhớ đặc điểm của con ong đã tấn công mình. Việc làm này sẽ giúp bác sĩ xác định được mức độ nguy hiểm của nọc độc ong và có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Nguồn : https://thongcongnghetphungoc.com/