Xem Nhiều 4/2024 # 20+ Loại Trái Cây Rau Củ Ngăn Ngừa Ung Thư Hiệu Quả # Top 1 Yêu Thích

1.Ung thư là gì? 

Trong quá trình hoạt động và phân chia tế bào, những tế bào đã cũ thường chết dần, không sản sinh ra thêm tế bào mới. Tuy nhiên, khi tế bào già, tế bào cũ vẫn sản sinh tiếp ra một lượng tế bào mới một cách bất thường để hoạt động và dần dần tạo thành khối u, ta gọi đó là hiện tượng của ung thư. Nhưng ung thư cũng được chia thành ung thư có khối u ác tính và ung thư có khối u lành tính.+ Đối với khối u lành tính sẽ không quá nguy hại đến cơ thể vì nó không xâm lấn hay lan ra và hoạt động ở các vùng khác. Nếu sau quá trình phẫu thuật để cắt bỏ khối u lành tính thì sẽ không tái phát trở lại. Nhưng không phải trường hợp nào cũng là vô hại khi bạn đang mang khối u lành tính. Hãy hỏi rõ chuyên gia bác sĩ để có cách điều trị tốt nhất.+ Đối với khối u ác tính thì sẽ nguy hại hơn. Đây là khối u có sát thương gây tử vong cao bởi nó sẽ lan rộng ra các tế bào khác và thường lan nhanh, hình thành một khối u mới tách biệt dẫn đến di căn.

2.Nguyên nhân gây ra ung thư?

Hiện tại có hơn 100 bệnh ung thư khác nhau, nhìn chung nguyên nhân để dẫn đến vấn đề về ung thư là do các nguyên nhân

Các tác nhân sinh ung vật lý, như tia cực tím và bức xạ ion hóa;

Các tác nhân sinh ung hóa học, như a-mi-ăng (asbestos), các thành phần của khói thuốc lá, aflatoxin (một chất nhiễm bẩn thức ăn), và arsenic (một chất nhiễm bẩn nước uống); và

Các tác nhân sinh ung sinh học, như nhiễm trùng một số virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng

Lười vận động, thường ngồi một chỗ

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Yếu tố di truyền

3.Các loại trái cây phòng ngừa ung thư tốt

a/ Trái việt quất (Blueberry)

Thành phần dinh dưỡng có trong trái việt quất có thể kể đến gồm: vitamin K ,E, C, A, các khoáng chất và chất xơ. Đặc biệt loại quả này chứa vitamin B-complex, tức là B-6, pantothenic acid, riboflavin, niacin và acid folic giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate. Các dưỡng chất này khi nạp vào cơ thể sẽ giúp cho cơ thể bạn bảo vệ các tế bào, ngăn ngừa khối u, giảm viêm và giúp phòng ngừa và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư: ung thư thực quản, ung thư phổi, tuyến tiền liệt và ung thư kết trực tràng…Việt quất là một trong những trái cây bạn cần bổ sung để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

b/ Trái Kiwi 

Màu của trái kiwi được xem là một trong những màu sắc có sức ảnh hưởng nhất. Bởi lẽ màu xanh hay màu vàng đều mang lại cho người nhìn cảm giác tươi trẻ vui vẻ. Cũng như màu sắc của mình, thành phần trong kiwi cũng chứa rất nhiều các vitamin C và E và vitamin C trong Kiwi còn có hàm lượng gấp đôi cả trái cam. Bạn sẽ bất ngờ với kiwi vì chúng có thể hỗ trợ một phần rất lớn giúp bạn ngừa được các bệnh ung thư, tốt cho người bệnh trị ung thư mũi họng, ung thư phổi những người bị ung thư tuyến vú sau khi điều trị suy nhiệt họng khô, phiền nhiệt.

Chắc chắn các bạn đã không còn xa lạ với những quả cam tươi ngon, là “thần dược” giải khát trong mùa hè. Không những vậy, trong trái cam ngoài vitamin C ra còn có một số chất như kali (K), magie (Mg), natri (Na), chất xơ, tăng cường hấp thụ chất sắt, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, dù trong cam có lượng đường huyết nhưng lại không làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, vô cùng an toàn và thích hợp cho người bệnh ung thư, cũng như góp phần hỗ trợ sức đề kháng cho những người phòng bệnh.

d/ Chuối

Bạn có biết cứ trong 100g chuối chín có 0.6 mg sắt, 0.5g chất béo, 74g nước, 1.5g protit, 0.4g axit hữu cơ, 22.4g gluxit, 0.8g xenluloza, cung cấp được 100 Kcal. Ngoài ra chuối còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như beta caroten, vitamin C, vitamin E và 10 loại axit amin thiết yếu của cơ thể. Và bạn có biết, sự thần kỳ của quả chuối khi đã có nhiều chuyên gia khuyên rằng ăn chuối – đặc biệt là chuối chín sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình phòng ngừa bệnh ung thư. Vì rất giàu chất chống oxy hóa nên những quả chuối chín kỹ giúp trì hoãn sự phá hủy của các tế bào gây ra bởi thiệt hại bên trong và các tế bào gốc, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

e/ Bưởi

Loại quả quen thuộc nhà nhà vào ngày Tết lại chính là “thần dược” mà mọi người không nên bỏ lỡ. Vì sao quả bưởi lại có nhiều công dụng như vậy? Chính vì các thành phần của quả bưởi bao gồm: vitamin C, giàu vitamin A, folate, kali, vitamin B5 và chất xơ. Đặc biệt, trong thành phần của quả bưởi rất ít chất béo bão hòa và không chứa cholesterol. Nhờ những đặc điểm đó mà quả bưởi là một trong những loại trái cây “thần dược” giúp ngăn ngừa bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tuyền liệt, thanh lọc gan giúp giảm rủi ro nguy cơ về ung thư gan.

f/ Táo

Bạn sẽ không biết rằng ăn táo sẽ giúp bạn có thêm nhiều các dưỡng chất phòng ngừa bệnh ung thư phổi. Trong táo có chứa các đặc tính chống viêm giúp giải quyết các vấn đề về hô hấp. Nó giúp kích hoạt khi hệ thống hô hấp trở nên yếu do sự viêm nhiễm của màng và tế bào. Vì vậy, ăn táo thường xuyên có lợi cho sức khỏe của phổi, ngăn ngừa được ung thư phổi.

g/ Chanh

h/ Lựu

Lựu tuy chưa phổ biến nhiều tại Việt Nam như một số loại trái cây khác, nhưng lựu vẫn được xem là một trong những trái cây mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tiêu dùng. Ngày nay, những người bán buôn họ đã cho ra đời sản phẩm nước lựu ép – một trong những loại nước uống đường phố tại Thái Lan. Trong trái lựu có rất nhiều thành phần dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh, đặc biệt là trị bệnh ung thư. Lựu chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như sắt, magie, vitamin B6, vitamin C, kali, đặc biệt là polyphenol và các chất chống oxy hoá có thể ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của các gốc tự do tới cơ thể, do đó ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

i/ Lê

Bạn có biết, mỗi ngày ăn một ít lê sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe không? Theo các nghiên cứu cho biết, thành phần anthocyanin và acid cinnamic có trong quả lê sẽ có tác dụng tiêu diệt tế bào gây ung thư rất hữu hiệu. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được khả năng điều trị ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư bàng quang,… chỉ bằng việc ăn uống trái cây điều độ, trong đó có quả lê.

j/ Dâu tằm

Ăn quả dâu tằm, vừa ngon vừa trẻ lâu, lại còn phòng ngừa được bệnh ung thư. Theo nghiên cứu tại Đại học Texas công bố đã chứng minh được hợp chất chống oxy hóa resveratrol trong quả dâu tằm rất hữu dụng khi điều trị nhiều dạng ung thư và các vấn đề về tim mạch. Không những thế, dâu tằm còn chứa hàm lượng cao anthocyanins, vitamin C, vitamin A, các hợp chất polyphenolic và phytonutrient khác, giúp chống lại các gốc tự do có hại phá huỷ các tế bào khỏe mạnh, khiến chúng biến thành những tế bào ung thư.

k/ Dưa hấu

Lycopene có trong dưa hấu có tác dụng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung. Một nghiên cứu của trường Đại học Harvard cho thấy những người có chế độ ăn giàu lycopene sẽ giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư nhất định. Ngoài ra, dưa hấu cũng góp phần giúp bạn giải nhiệt trong những ngày hè oi bức.

l/ Xoài

m/ Đào

Ngăn ngừa thiếu máu, thúc đẩy tạo máu – chống xơ gan, lợi mật – trị ho là một trong những lợi ích mà quả đào mang lại. Ngoài ra, đào còn được biết đến như một loại quả hỗ trợ việc phòng ngừa bệnh ung thư. Theo nghiên cứu, sự có mặt của axit chlorogenic và axit neochlorogenic trong đào có lợi trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú mà không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường. Đây là sản phẩm rất tốt và lại có thể chế biến được thành nhiều món ăn thích hợp cho cả gia đình.

n/ Dứa 

Quả dứa hay còn gọi là quả thơm mang hình hài gai góc nhưng bên trong lại “ngọt ngào”. Ngọt ngào từ hương vị đến cả những lợi ích mà quả dứa mang lại. Thành phần dinh dưỡng có trong dứa gồm vitamin B1, B2, C, PP, Caroten, acid hữu cơ và các chất khoáng như sắt, canxi, phospho…Đặc biệt, trong dứa có chứa bromelin – một loại enzym giúp thủy phân protein thành các acid amin làm giảm di căn của bệnh ung thư.

o/ Bơ

Đừng vội nghe tên đã đoán chức năng. Bơ hoàn toàn là một loại trái cây tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Sử dụng bơ đúng cách không những đẹp da, đẹp dáng mà còn giúp bạn phòng ngừa các bệnh ung thư hiệu quả. Một nghiên cứu từ Đại học Waterloo (Canada) được công bố trên tạp chí Cancer Research, đã tiết lộ bơ khả năng chống bệnh ung thư bạch cầu tủy cấp tính, là một trong những dạng nguy hiểm nhất của ung thư máu. Trong bơ có chứa hợp chất Avocatin B có hiệu quả chống lại ung thư bạch cầu tủy cấp tính mà không gây độc cho cơ thể và còn có khả năng ngăn ngừa ung thư bạch cầu tái phát. Không chỉ làm hạn chế việc xảy ra ung thư bạch cầu, quả bơ còn giúp giảm nguy cơ gây ung thư miệng và ung thư tuyến tiền liệt.

q/ Dâu tây

Màu sắc đẹp, hình dáng xinh xắn và vị chua ngọt khiến người tiêu dùng không thể cưỡng lại được độ hấp dẫn từ dâu tây. Dâu tây là một loại thực vật giàu axit tannic, có thể hấp thụ và ngăn chặn sự hấp thụ các hóa chất gây ung thư trong cơ thể và từ đó có tác dụng phòng chống ung thư. Dâu tây chứa chất axit aspartic, có thể loại bỏ tự nhiên các ion kim loại nặng trong cơ thể.

r/ Măng cụt

Nếu sầu riêng được mệnh danh là vua của các loài trái cây thì măng cụt cũng được xem là nữ hoàng của loài trái cây nhiệt đới. Bởi trong một trái măng cụt nhỏ bé nhưng lại chứa rất nhiều dưỡng chất: protein, carbohydrat, chất xơ, canxi, sắt, đồng, magie, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3. Các thành phần dinh dưỡng này đều hỗ trợ cho việc ngăn ngừa phòng chống bệnh ung thư. Nhưng hãy nhớ rằng, loại trái cây nào cũng chỉ nên sử dụng ở một mức độ đủ và đúng để không gây ra các tác hại khác.

s/ Nho

Bệnh lạ ngày càng xuất hiện nhiều, vì vậy việc bồi bổ cơ thể bằng các loại trái cây là rất cần thiết. Trong nho có chứa lượng acid caffeic cao, đây được xem là chất chống ung thư rất công hiệu. Nho còn có Bioflavonoid, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin C và giúp cho vitamin C duy trì mô liên kết chặt chẽ. Bioflavonoid còn có chức năng như các chất chống ôxy hóa, ngăn không cho vitamin C bị ôxy hóa và chống hiện tượng đứt mao mạch, giúp các tế bào khỏe mạnh đủ sức chống lại các tế bào ung thư, đồng thời có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Dưỡng chất resveratrol có trong nho cũng có tác dụng giúp cơ thể ngăn chặn ung thư, nhất là ung thư gan, phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

4. Các loại nông sản, rau củ ngăn ngừa ung thư hiệu quả

a/ Rau bina (rau chân vịt)

Thành phần trong rau bina là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa lutein, beta carotene, acid coumaric, violaxanthin và acid ferulic. Việc ăn nhiều rau bina sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, tuyến tiền liệt, vú và ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, trong khẩu phần ăn mỗi ngày bạn cũng nên có sự cân bằng nhất định về rau bina và các dưỡng chất khác. Ngoài ra, rau bina cũng có thể dùng làm nước ép ăn để uống trong bữa ăn.

b/ Yến mạch

Chắc hẳn đa số các bạn đều biết về công dụng nổi bật của yến mạch chính là giúp giảm cân. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, yến mạch còn được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất cho quá trình bảo vệ sức khỏe. Các thành phần dinh dưỡng có trong yến mạch sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh ung thư dạ dày, ung thứ vú.

c/ Bông cải xanh

Thật bất ngờ khi món ăn dễ tìm kiếm và quen thuộc hằng ngày lại có thể giúp bạn phòng chống bệnh ung thư tốt đến như vậy. Bông cải xanh từ lâu đã không còn xa lạ với nhiều người. Trong bông cải xanh có các chất dinh dưỡng gồm vitamin C, carotenoid (chất vitamin A-like), chất xơ, canxi, folate và phytochemicals. Bông cải xanh còn góp phần ngắn ngừa ung thư da, ung thư dạ dày, ung thư bàng quang, ung thư đầu và cổ,…

d/ Rong biển

Nhờ có thành phần lignans mà rong biển có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các khối u, bảo vệ cấu trúc gen, tế bào khỏi những đột biến dẫn tới các căn bệnh ung thư nguy hiểm. Hợp chất Fucoidan siêu nhờn trong rong biển giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư hoặc giảm và loại trừ chính các tế bào đó đồng thời hạn chế tối đa hiệu ứng xấu tác động lên cơ thể người bệnh.

e/ Tỏi

Tỏi được xem như một thành phần gia vị không thể thiếu trong các món ăn hằng ngày của gia đình. Sử dụng tỏi không những giúp các món ăn thêm thơm ngon mà còn là một trong những loại thực phẩm hỗ trợ chống ung thư tốt, đặc biết là tỏi đen. Tỏi giúp ức chế quá trình nitrat biến thành nitrit trong dịch vị, ngăn cản sự hình thành nitrosamine, giúp phòng ngừa ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, tỏi còn có thể ngăn cản sự xâm hại của độc tố, kim loại nặng, chất gây ung thư đối với cơ thể. Thành phần germanium và selen trong tỏi giúp cơ thể chống đột biến tế bào, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

f/ Các loại nấm

Một số loại nấm tiêu biểu được khuyên dùng để ngăn chặn những căn bệnh ung thứ quái ác: nấm rơm, nấm hương, nấm bào ngư, nấm dùi gà, nấm kim châm, nấm linh chi, nấm Maitake đều là các loại nấm tốt cho sức khỏe. Bởi các thành phần dưỡng chất có trong nấm đều hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, hãy ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý và có khoa học để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

g/ Hẹ

Rau hẹ chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng như đường, mỡ, đạm, carotene, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho, vitamin B, vitamin C… cùng nhiều hoạt chất có tính kháng khuẩn, tiêu viêm. Tuy là loại có hình dáng bé nhỏ nhưng lại có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho mọi lứa tuổi và giúp phòng bệnh ung thư hiệu quả.

h/ Cà chua

Trong cà chua có rất nhiều dưỡng chất như canxi, sắt, kali, phosphor, magnesium, lưu huỳnh, nickel, cobalt, iod, các acid hữu cơ dưới dạng muối citrat, tartrat, malat và tùy môi trường trồng mà cà chua còn có đồng, molibden. Bên cạnh đó, cà chua còn chứa nhiều vitamin A, B, C, P, -caroten,  đạm, đường, chất béo và cung cấp ít năng lượng. Sắc tố lycopen có trong cà chua, hiện đang được đánh giá cùng với –caroten là những chất chống oxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư vừa chống sự hình thành các cục máu đông trong thành mạch.

i/ Khoai lang

Khoai lang cũng được xem là một trong các “thần dược” giảm cân. Và theo nghiên cứu, ngoài giảm cân hiệu quả, khoai lang còn giúp trị nhiều loại bệnh khác nhau trong đó có ung thư. Khoai lang được biết đến là loại thực phẩm giàu axit carotene, axit folic, nhiều axit amin, vitamin C và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Lưu ý rắng, khoai lang cũng cần ăn đúng cách: nên ăn buổi trưa, không ăn nếu khoai chưa chín, nên bỏ vỏ khi ăn khoai luộc.

5. Cần làm gì để ngăn ngừa ung thư?

Đầu tiên, hãy tránh xa thuốc lá.

Luôn dành ra 15 – 30 phút tập thể dục mỗi ngày

Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất (tinh bột, đạm, đường, chất béo, chất xơ,…)

Hạn chế các loại đồ có cồn như bia, rượu

Không thức khuya

Không nhịn ăn, nhịn đi đại tiểu tiện

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời lúc 10g sáng đến 4g chiều

Giữ cho môi trường sống xung quanh luôn trong lành, thoáng mát

Nên quan hệ tình dục an toàn

Luôn giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, suy nghĩ tích cực