Đề Xuất 5/2024 # Ung Thư Phổi Ở Phụ Nữ – Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Ngăn Ngừa # Top 3 Yêu Thích

Ung thư phổi ở phụ nữ – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách ngăn ngừa

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ mỗi năm nhiều hơn ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng cộng lại.. Hãy cùng Nhà thuốc Thanh Nghị tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư phổi ở phụ nữ trong bài viết sau đây.

1. Số liệu thống kê

Bạn có biết rằng các triệu chứng ung thư phổi thường khác nhau ở phụ nữ so với nam giới? Không chỉ là triệu chứng khác nhau mà nguyên nhân, cách điều trị và tỉ lệ sống sót cũng khác nhau.

Trong khi hút thuốc là nguyên nhân số một gây ung thư phổi thì thực tế lại cho thấy: 20% phụ nữ bị ung thư phổi chưa bao giờ chạm vào thuốc lá.

Ngoài ra, ung thư phổi có nhiều khả năng xảy ra ở những người hút thuốc trước đây và đã từ bỏ hơn những phụ nữ hiện đang hút thuốc.

Từng được coi là một “bệnh của nam giới”, tuy nhiên hiện nay bệnh ung thư phổi không còn phân biệt giới tính. Trong năm 2024, ước tính có 116.990 nam giới và 105.510 phụ nữ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh.

Ung thư phổi đang gia tăng ở những phụ nữ trẻ, không bao giờ hút thuốc.

Một nghiên cứu năm 2024 đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc ung thư phổi ở phụ nữ trẻ cao hơn tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới trẻ.

Thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh dựa trên giới tính từ năm 2010 đến 2014 cho thấy phụ nữ chiếm hơn 50% các trường hợp ung thư phổi ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 34, 35 đến 39, 40 đến 44 và 45 đến 49.

2. Nguyên nhân ung thư phổi ở phụ nữ

Mặc dù hút thuốc là nguyên nhân số một của ung thư phổi ở phụ nữ, nhưng tỷ lệ cao hơn phụ nữ mắc ung thư phổi là những người không hút thuốc trong suốt cuộc đời của họ.

Một số nguyên nhân có thể bao gồm phơi nhiễm radon trong nhà, hít phải khói thuốc lá thường xuyên, phơi nhiễm môi trường và nghề nghiệp khác, hoặc do khuynh hướng di truyền.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc nhiễm virut papilloma ở người (HPV) cũng có thể là 1 nguyên nhân.

Một số, nhưng không phải tất cả, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có thể dễ bị các chất trong thuốc lá gây ung thư hơn và phụ nữ có xu hướng phát triển ung thư phổi sau ít năm hút thuốc.

Vai trò của Estrogenrn: Có khả năng estrogen đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư phổi và nghiên cứu đang được thực hiện để xác định rõ điều này hơn nữa.

Phụ nữ đã cắt bỏ buồng trứng bằng phẫu thuật trước khi mãn kinh có thể có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng điều trị bằng estrogen và progesterone (liệu pháp thay thế hormone) sau khi mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư phổi.

Ngược lại, cả việc sử dụng thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone (trừ những người sử dụng hormone sau khi mãn kinh phẫu thuật) đều có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn.

3. Dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới

Các dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi ở phụ nữ thường là cảm giác khó thở mơ hồ (đôi khi được quy cho tuổi tác hoặc tăng cân) và mệt mỏi.

Ung thư biểu mô tuyến phổi (loại ung thư phổi phổ biến hơn ở phụ nữ), thường phát triển ở các vùng bên ngoài của phổi. Những khối u này có thể phát triển khá lớn hoặc lan rộng trước khi chúng gây ra bất kỳ triệu chứng nào (khi đã di căn).

Các triệu chứng mệt mỏi, khó thở dần dần, hoặc đau ngực và đau lưng do sự lây lan của ung thư phổi đến xương, có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có thể bạn đã bị ung thư phổi di căn.

4. Những lựa chọn điều trị

Các phương pháp điều trị mà bạn và bác sĩ của bạn thường sẽ bao gồm sự kết hợp của các liệu pháp.

Phương pháp điều trị tại chỗ – Phương pháp này được thiết kế để loại bỏ các tế bào ung thư tại nơi chúng sinh ra, bao gồm phẫu thuật và xạ trị.

Phương pháp điều trị toàn thân – Phương pháp này được thiết kế để giải quyết các tế bào ung thư ở bất cứ đâu trong cơ thể bạn, không chỉ riêng phổi của bạn.

Điều này rất quan trọng nếu ung thư của bạn đã lan ra ngoài phổi của bạn, hoặc nếu có khả năng ít nhất một vài tế bào đã di chuyển ra khỏi phổi của bạn.

Phương pháp điều trị toàn thân bao gồm hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch.

Phẫu thuật

Đối với phẫu thuật ung thư phổi giai đoạn đầu (giai đoạn I đến giai đoạn IIIA) có thể mang lại cơ hội chữa khỏi. Có một số loại phẫu thuật ung thư phổi khác nhau có thể được lựa chọn tùy thuộc vào kích thước khối u của bạn và vị trí của nó.

Trong một nghiên cứu, tỷ lệ sống trung bình sau phẫu thuật ung thư phổi dài gấp đôi phụ nữ so với nam giới.

Hóa trị

Phụ nữ trong lịch sử phản ứng với một vài loại thuốc hóa trị được sử dụng cho bệnh ung thư phổi tốt hơn nam giới.

5. Chỉ số sống còn

Tỷ lệ sống sót đối với ung thư phổi ở phụ nữ cao hơn nam giới ở tất cả các giai đoạn của bệnh. Bạn có thể tham khảo chi tiết các giai đoạn này trong bài viết: Ung thư phổi có mấy giai đoạn?

Tỷ lệ sống sót tổng thể 5 năm của phụ nữ khoảng 18% (so với 12% đối với nam giới), nhưng con số này có thể sẽ tăng lên trong tương lai gần.

6. Các phương pháp làm giảm rủi ro

Rất may, mặc dù ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ, tuy nhiên có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ.

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá.

Tránh hút thuốc thụ động.

Kiểm tra nhà của bạn cho radon.

Tập thể dục.

Bổ sung những siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư phổi

Hãy dành chút thời gian để tìm hiểu về những thực phẩm chống ung thư phổi này nhé.

Nguồn tham khảo và dịch: