Xem Nhiều 5/2024 # Ung Thư Di Căn – Nỗi Lo Bệnh Nhân Ung Thư # Top 0 Yêu Thích

Ung thư di căn là một trong những triệu chứng nguy hiểm của bệnh ung thư. Một khi bệnh di căn đến những bộ phận khác trên cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng bệnh khó điều trị hơn.

Ung thư di căn là gì

I. Nỗi lo bệnh ung thư

1. Ung thư di căn

Khi các tế bào ung thư không được phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời sẽ phát triển và lây lan đến các bộ phận khác. Các tế bào ung thư phát triển giữa các tế bào bình thường và dần di chuyển từ vùng này sang vùng khác.

Xác định đúng giai đoạn ung thư để có hướng điều trị tốt nhất

Tất cả các tế bào ung thư đều có khả năng di căn sang những bộ phận khác đặc biệt là xương, phổi, gan, não. Ngoài ra nếu các tế bào ung thư di chuyển đến màng phổi hoặc màng bụng gây các triệu chứng nguy hiểm như khó thở, tràn dịch màng phổi, chảy máu đường hô hấp.

2. Dấu hiệu ung thư di căn

Không phải lúc nào ung thư di căn cũng có triệu chứng rõ rệt. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí các khối u di căn mà chúng sẽ xuất hiện triệu chứng. Mới đầu các tế bào ung thư sẽ tấn công các hạch bạch huyết gần đó, tiếp đến sẽ tấn công phổi, gan, não và xương,…

Dấu hiệu phổ biến và dễ dàng nhận biết khi ung thư di căn như: đau, gãy xương, nhứt đầu, chóng mặt, co giật, vàng da, sưng phồng trong bụng,…Một cơ quan bị di căn sẽ bắt đầu co lại cho đến khi các hạch bạch huyết vỡ ra và phân li.

Tế bào ung thư bắt đầu lây lan

II. Ung thư di căn ở giai đoạn mấy của bệnh ung thư

Khi điều trị ung thư, bạn cần xác định bệnh đang ở giai đoạn mào để có hướng điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả cao nhất. Các giai đoạn của bệnh ung thư:

Giai đoạn I: Chỉ những khối ung thư tương đối nhỏ và ở trong cơ quan mà nó bắt đầu phát bệnh.

Giai đoạn II: khối u đã lớn dần nhưng chưa bắt đầu lan rộng vào các mô xung quanh.

Giai đoạn III: khối ung thư lớn hơn và bắt đầu lan vào các mô xung quanh, các tế bào ung thư đã có trong hạch bạch huyết lân cận.

Giai đoạn IV: ung thư đã di căn tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Khi ung thư di căn đã là giai đoạn cuối của bệnh nhân ung thư. Việc điều trị bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Ung thư nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tế bào ung thư có thể di chuyển từ vị trí ban đầu đến những vị trí khác trong cơ thể. Và bắt đầu nhân lên, hình thành khối ung thư mới có đặc điểm giống khối ung thư ban đầu. Việc điều trị ung thư di căn giai đoạn cuối gặp nhiều khó khăn và hiệu quả điều thị cũng bị giảm sút đáng kể. Vì vậy khi phát hiện ra bệnh ung thư, cần phải tiến hành điều trị ngay, để ngăn cản quá trình di căn của các tế bào ung thư.

III. Các biện pháp phòng và điều trị ung thư di căn

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý:

Chúng ta cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý trước, trong và sau quá trình điều trị. Điều này nhằm đến mục đích là tăng cường đề kháng, thể lực cho bạn. Các bạn cần ăn uống đúng giờ, ăn chính uống sôi để giúp bạn giảm thiểu được những bất lợi do các tác dụng phụ của phương pháp điều trị. Từ đó tạo cho các bạn một cơ thể khỏe mạnh hơn đảm bảo sức khỏe để điều trị.

– Cần thường xuyên luyện tập thể thao phù hợp:

Nếu bạn cảm thấy khỏe và được sự chấp nhận của bác sĩ hãy nên thực hiện một chương trình luyện tập nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga, bơi lội, hay các động tác co giãn cơ thể. Điều này có thể sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn.

Ngoài ra thì việc lựa chọn phương pháp điều trị ung thư di căn là rất quan trọng. Các bạn nên chú ý đến một số yếu tố như:

Vị trí tế bào ung thư bắt đầu di căn.

Xát định vị trí ung thư đã lan rộng bao nhiêu và nằm ở đâu

Xát định tuổi và sức khỏe của bạn

Lựa chọn phương pháp điều trị cá nhân của bạn theo tư vấn của bác sĩ

Sử dụng các phương pháp điều trị gồm: hóa trị, liệu pháp hormone, phẫu thuật hoặc xạ trị cũng có thể là lựa chọn cho một số loại ung thư.

Phương pháp điều trị bệnh ung thư di căn

Như chúng ta đã biết ung thu di căn thông thường rất khó có thể chữa khỏi. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp, ung thư di căn có thể được chữa khỏi. Việc điều trị khi ung thư di căn nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng, ức chế sự phát triển của khối u. Điều đặc biệt là bạn cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để kiểm soát tốt căn bệnh này..