Xu Hướng 5/2024 # Vẫn Uống Rượu Nhưng Giảm Được Nguy Cơ Ung Thư Gan # Top 5 Yêu Thích

Từ bỏ bia, rượu là việc làm đầu tiên nếu bạn muốn có lá gan khỏe mạnh. Nhưng nếu vì tính chất công việc khiến bạn CHƯA thể từ bỏ nó HẲN, thì hãy áp dụng thêm những cách sau đây để giảm bớt độc tố của bia, rượu, tăng cường khả năng chống độc, bảo vệ gan, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Bia, rượu sau khi hấp thu vào cơ thể qua đường uống sẽ được chuyển hóa tại gan. Nhưng gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng bia, rượu vừa phải trong một thời gian ngắn. Do đó, việc uống nhiều và liên tục khiến gan không kịp chuyển hóa hết sẽ biến chất ethanol có trong bia, rượu thành một chất rất độc cho gan là Acetaldehyde.

 

Bia, rượu làm tăng tích độc chất làm tổn thương, hủy hoại gan.

 

Độc chất khiến gan phải hoạt động liên tục để thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các chất trung gian kích hoạt tế bào Kupffer (một loại đại thực bào thường trú ở gan của tất cả mọi người, là những tế bào đầu tiên ở gan tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố tạo phản ứng miễn dịch) hoạt động quá mức, khiến tế bào này phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β và Interleukin,… gây tổn thương, hoại tử các tế bào gan.

 

Mặt khác, chất cồn trong bia, rượu sẽ thúc đẩy chuyển dịch nhiều hơn các độc tố vivus, vi khuẩn từ ruột vào gan, tiếp tục kích hoạt quá mức tế bào Kupffer. Kupffer hoạt động quá mức một lần nữa hủy hoại tế bào gan nghiêm trọng hơn, dẫn đến viêm gan do bia rượu, xơ gan, thậm chí có thể gây ung thư gan.

 

Từ bỏ bia, rượu là việc làm đầu tiên nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe, lá gan của mình. Nhưng nếu vì tính chất công việc khiến bạn không thể từ bỏ nó, thậm chí phải dùng thường xyên, mỗi ngày thì hãy áp dụng thêm những cách sau đây để giảm bớt độc tố của bia, rượu, tăng cường khả năng chống độc, bảo vệ gan, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan , xơ gan, ung thư gan.

Mẹo giúp giảm độc tố của bia, rượu

Trước khi uống bia, rượu bạn hãy ăn nhẹ hoặc uống một cốc nước để tránh việc cơ thể đột ngột tiếp nhận một lượng nước lạ, dễ gây choáng váng, đồng thời giảm sự hình thành acetaldehyde khi rượu được chuyển hóa trong gan.

 

Bia, rượu làm rối loạn hoạt động trao đổi chất, nên trong quá trình uống, cũng nên chọn đồ nhắm để bổ sung lượng vitamin cho cơ thể. Đồ nhắm nên là những thực phẩm chứa nhiều vitamin C, B1, B6… như trứng vịt, đậu, cá rô, khoai tây, mướp đắng, các loại rau xanh, cà chua, củ cải… Khi uống bia, rượu không ăn những thực phẩm chứa phèn chua (như bột đậu xanh), vì phèn chua làm giảm lưu thông máu, kéo dài thời gian lưu trữ cồn trong máu, dễ gây ngộ độc.

 

Nước chanh ấm có tác dụng giải rượu, chống cảm lạnh.

 

Sau khi dùng bia, rượu, bạn hãy uống một ly nước chanh nóng không đường và thêm vào đó vài lát gừng hoặc nước chanh pha chút muối; dùng nước bột sắn dây pha với một ít muối; hoặc húp một tô cháo loãng; uống nước ép rau cần… sẽ giúp giải bớt phần nào lượng cồn trong cơ thể và chống cảm lạnh.

Kiểm soát tế bào Kupffer – Phòng ngừa bệnh gan

Việc giải rượu, bia theo những cách thông thường như trên là điều cần thiết nhưng chưa đủ, vì khi gan đã nhiễm độc do bia, rượu khiến tế bào Kupffer hoạt động quá mức, gây viêm gan, xơ gan, ung thư gan, rất khó hồi phục, tỉ lệ tử vong cao. Do vậy, người thường xuyên uống bia, rượu cần thêm một giải pháp giúp kiểm soát tế bào Kupffer để bảo vệ, hỗ trợ phòng ngừa bệnh gan nguy hiểm từ gốc.

 

Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer hoạt động quá mức, tăng cường

khả năng chống độc, bảo vệ gan.

 

Sau hàng loạt các công trình nghiên cứu chuyên sâu ở cấp độ sinh học phân tử, các nhà khoa học hàng đầu tại Nhật Bản và Đức đã phát hiện, sử dụng tinh chất Wasabia (chứa hoạt chất Isothiocyanates) kết hợp với S. Marianum (chứa hoạt chất Silibinin đặc hiệu cho sức khỏe gan, mật) giúp giảm tính nhạy cảm của Kupffer, nhờ đó tế bào Kupffer không hoạt động quá mức, giảm các chất gây viêm TNF-α, TGF-β và Interleukin, từ đó góp phần làm chậm quá trình viêm và hủy hoại gan, tránh hiện tượng gan bị xơ hóa. Đồng thời, hai tính chất quý Wasabia và S. Marianum còn kích hoạt chất Nrf2 – một loại protein quan trọng thúc đẩy quá trình khử độc trong gan, kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ và tái tạo các tế bào gan bị hư hại, hỗ trợ phòng ngừa ung thư gan.

 

Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe, bảo vệ gan, bạn cũng nên đặt ra mục tiêu vận động cơ thể ít nhất 30 phút/ngày. Trong các buổi ăn hàng ngày bạ cần đảm bảo đủ chất, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, hạn chế các chất béo, mặn, ngọt và nên thăm khám bệnh định kỳ (6 tháng/lần) để được theo dõi, tầm soát, phát hiện bệnh sớm và hỗ trợ cải thiện kịp thời.

 

Cẩm Lai