Xem Nhiều 5/2024 # Cây Xạ Đen Chữa Bệnh Gì? Tác Dụng Gì? Cách Sử Dụng Hiệu Quả # Top 0 Yêu Thích

Cây xạ đen và những điều có thể bạn chưa biết

1. Vài nét về cây xạ đen 

Cây xạ đen còn được gọi với nhiều cái tên khác như cây đông triều, cây ung thư, cây bách giải, cây dây gối, cây bạch vạn hoa. Đây một loại cây thuộc họ Celastraceae và có tên khoa học là Celastrus Hindsu Benth. Cây xạ đen là một loại cây dây leo thân gỗ thường mọc xung quanh các bụi cây lớn trong các khu rừng nguyên sinh có độ cao từ 1000 tới 1500m so với mặt nước biển. Ở nước ta, loài này thường xuất hiện nhiều ở các tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Sơn La, Hòa Bình. Hiện tại, cây xạ đen đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc đông y để phòng ngừa và đẩy lùi nhiều loại bệnh lý. 

Bên cạnh cây xạ đen thì trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều người “anh em” của loại thảo dược này như cây xạ đỏ, cây xạ vàng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia thì chỉ có cây xạ đen mới có nhiều thành phần dược tính và được ứng dụng làm thuốc điều trị bệnh cho con người. Vì thế, khi có nhu cầu về xạ đen, người dùng cần tìm hiểu thật kỹ, tìm đến các đơn vị uy tín để tránh mua phải hàng giả có thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe. 

2. Công dụng của cây xạ đen cho sức khỏe con người

Từ xa xưa, ông bà ta đã biết ứng dụng các hoạt chất quý có trong cây xạ đen để chữa bệnh và ngày nay, tác dụng của loại thảo dược này càng đáng tin cậy khi được giới khoa học công nhận bằng nhiều công trình nghiên cứu. Điểm hình là công trình của Giáo sư Lê Thế Trung về công dụng điều trị ung thư của cây xa đen tạo được tiếng vang trong ngành y học cổ truyền. 

a. Hỗ trợ điều trị ung thư 

Khoa học đã chứng minh trong lá cây xạ đen tươi có chứa nhiều hợp chất Flavonoid có thể đẩy lùi quá trình oxy hóa của các gốc tự do từ đó ngăn chặn được quá trình lão hóa và căn bệnh ung thư quái ác. Ngoài ra, hoạt chất Quinon có trong cây xạ đen sẽ kích thích tế bào ung thư dần hóa lỏng và tiêu biến. 

Tuy nhiên, người dùng nên hiểu rõ, cây xạ đen chỉ có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư chứ không phải là thuốc chữa dứt điểm căn bệnh này. Người bệnh vẫn cần kết hợp với nhiều người pháp đông và tây y khác để tăng hiệu quả chữa trị. 

b. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan

Gan là một bộ phận giữ chức năng chuyển hóa chính trong cơ dễ nên rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại. Hiện nay các bệnh lý về gan thường gặp là viêm gan, gan nhiễm mỡ, suy gan, men gan cao, xơ gan,… Việc duy trì sử dụng cây xạ đen mỗi ngày sẽ giúp cải thiện rõ rệt các tình trạng này. Tùy vào cơ địa, tình hình bệnh mà mỗi người sẽ cần sử dụng cây xạ đen với liều lượng nhất định nhất định. 

c. Hỗ trợ điều trị bệnh về thân kinh

Đối với các bệnh lý về thần kinh ở mức độ nhẹ như chóng mặt, đau đầu, căng thẳng, mất ngủ,…bạn chỉ cần uống nước cây xạ đen (tươi hay khô đều được) thay nước lọc hằng ngày sẽ có thể chữa khỏi hoàn toàn. Đối với các trường hợp nặng có thể kết hợp xạ đen với các loại thảo dược khác như linh chi, nhân sâm, tâm thất, đinh lăng,… Và đừng quên tham khảo ý kiến của bác sĩ cho các sự kết hợp này. 

d. Bệnh huyết áp

Bên cạnh các bệnh lý như ung thư, bệnh gan, thần kinh thì cây xạ đen cùng nổi tiếng với các công dụng dành cho người bị bệnh huyết áp cao. Sử dụng cây xạ đen với liều lượng hợp lý sẽ giúp điều hòa huyết áp ở mức ổn định. 

e. Xạ đen và linh chi – sự kết hợp tuyệt vời đẩy lùi ung thư vòm họng

Cả xạ đen và linh chi đều là những loại thảo dược được đánh giá cao về thành phần dược tính, đặc biệt là khả năng đẩy lùi tế bào ung thư. Sự kết hợp sẽ hỗ trợ chữa bệnh ung thư vòm họng một cách hiệu quả. 

3. Các bài thuốc chữa bệnh với cây xạ đen

Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư

Nguyên liệu: 

50g cây xạ đen

40g bạch hoa xà thiệt thảo

20g bán liên chỉ

Cách làm:

Cho các loại thảo dược đã chuẩn bị vào ấm và đun khoảng 30 phút. Lọc lấy nước và uống thay nước lọc hàng ngày. Một hỗn hợp như thế, người dùng có thể đun và uống từ 1 đến 2 lần đến khi nước nhạt thì thay nguyên liệu lớn. Lưu ý, chỉ đun và uống trong ngày, nước đã quá đêm thì không nên sử dụng. 

Bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Nguyên liệu: 

40g cây xạ đen

30g cây cà gai leo

10g cây mật nhân 

Cách làm:

Cũng giống như công thức dùng cây xạ đen điều trị ung thư, người bị bệnh gan cũng dùng ấm đun các loại thảo dược với 1,5 lít nước. Tuy nhiên với công thức này bạn chỉ cần để khoảng 20 phút. Sau đó lọc lấy nước và uống thay nước lọc mỗi ngày. Kiên trì sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được trình trạng bệnh được cải thiện đáng kể. 

Bài thuốc giúp giải nhiệt, thông kinh, lợi tiểu

Nguyên liệu: 

15g cây xạ đen

12g kim ngân hoa

Cách làm:

2 loại thảo dược này đem đi phơi khô, sao vàng và uống như nước trà mỗi ngày. 

Bài thuốc tăng cường hệ miễn dịch cùng nấm linh chi

Nguyên liệu: 

15g cây xạ đen

15g giảo cổ lam

15g nấm linh chi

Sử dụng các loại thảo mộc trong một thang thuốc và sắc uống đều đặn mỗi ngày. 

Bài thuốc chữa ung thư vòm họng cùng nấm linh chi

Nguyên liệu: 

50g cây xạ đen

50g nấm linh chi

Cách dùng: 

Người bệnh cần kiên trì sử dụng hỗn hợp này đun với 1,5 lít nước trong 10 đến 15 phút để dùng thay nước lọc sẽ mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt ưu. Trong thời gian đầu, người dùng sau khi uống có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như đau nhức, nôn ói nhưng các bạn có thể yên tâm bởi đây là một bản ứng bình thường và sẽ dần biến mất đi. 

4. Những tác dụng không mong muốn của cây xạ đen

Mặc dù là một loại thuốc mang lại nhiều lợi ích chữa bệnh cho con người nhưng nó chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được áp dụng đúng lúc, đúng người. Trường hợp sử dụng bừa bãi hay lạm dụng rất dễ dẫn đến những tác dụng không mong muốn. Vì thế, người dùng cần nhớ những điều sau và dùng nó làm “kim chỉ nam” khi sử dụng loại thảo dược này: 

Không được sử dụng quá liều bởi nó có thể gây ra chóng mặt, đau đầu và hoa mắt.

Không dùng nước cây xạ đen đã để qua đêm vì nó sẽ dẫn đến đầy bụng và tiêu chảy.

Do có chứa thành phần thuốc an thần nên có thể dẫn đến buồn ngủ kéo dài. Vì thế, người dùng không nên pha quá đặc, nhất là vào buổi sáng. 

Dùng cây xạ đen có thể xảy ra tác dụng phụ ở người bị khối u, gây ra trình trạng đau nhức và căng thẳng. 

Sau khi dùng cây xạ đen nếu gặp phải các trình trạng nêu trên ở mức bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

5. Các trường hợp không được dùng cây xạ đen

a. Người bị huyết áp thấp

Cây xạ đen có tác dụng hạ huyết áp nên sẽ rất tốt cho người bị huyết áp cao và ngược lại sẽ là kẻ thù với người bị huyết áp thấp. Loại thảo dược này có thể khiến người dùng bị chóng mặt, hoa mắt và đau đầu do tụt huyết áp. Trong trường hợp bắt buộc sử dụng, bạn nên uống cùng với 3 lát gừng mỏng sẽ hạn chế được trình trạng hạ huyết áp.

b. Bệnh nhân suy thận

Cây xạ đen là loại thảo dược tốt cho gan nhưng không hề tốt cho thận. Người có bệnh lý suy thận sử dụng xạ đen sẽ khiến thận càng suy yếu khi việc lọc tạp chất càng trở nên khó khăn. 

c. Trẻ em, phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Đây đều là các đối tượng có cơ địa dễ bị tổn thương, đặc biệt là gan không chưa đủ khả năng hấp thụ hoặc loại bỏ các hoạt chất có trong cây xạ đen nên chúng ta không được áp dụng loại thảo dược này cho trẻ em, phụ nữ đang mang thai và con con bú.

d. Những người đi ngoài phân lỏng

Người đang đi ngoài phân lỏng dù vì bất kỳ lý do gì cũng không được sử dụng cây xạ đen vì chúng ta có thể khiến trình trạng thêm trầm trọng và khó điều trị hơn. 

Đọc xong bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về công dụng, cách sử dụng của cây xạ đen cũng như các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả với loại thảo dược này. Các bạn nên nhớ rằng, dù là một loại thảo dược tốt nhưng hãy sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và đúng thời điểm để cây xạ đen thực sự phát huy những tác dụng tích cực của mình. Nếu bạn còn những thắc mắc xoay quanh vấn đề này có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.