Xem Nhiều 4/2024 # Ung Thư Vú Dạng Viêm Nguy Hiểm Như Thế Nào? # Top 1 Yêu Thích

Ung thư vú dạng viêm là gì?

Ung thư vú dạng viêm (IBC – Inflammatory Breast Cancer) là một dạng hiếm gặp và nguy hiểm, căn bệnh này thường xuất hiện dưới dạng phát ban hoặc vùng da bị kích thích. Ngoài ra chúng còn ngăn chặn các mạch bạch huyết trong da vú của bạn.

Đây thường là dạng ung thư cục bộ. Nghĩa là nó lây lan từ tế bào ung thư ban đầu lan ra những mô xung quanh và có thể lan đến các hạch lân cận.

Gọi là ung thư vú dạng viêm vì nó có những đặc điểm như một tổn thương viêm, như:

Ung thư vú dạng viêm có khi bị chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng vú, thường có triệu chứng sưng đỏ. Bạn nên đi khám ngay khi có triệu chứng bất thường trên da vùng vú.

Các triệu chứng của ung thư vú dạng viêm

Ung thư vú dạng viêm thường không hình thành bướu rõ như những loại ung thư vú khác.

Thay đổi màu sắc da một bên vú, thường kéo dài vài tuần

Sờ thấy một mảng kích thước lớn, gồ lên một bên vú

Thay đổi màu sắc một bên vú, trông vú đỏ lên, hồng, tím hay thâm tím

Thường có sự thay đổi nhiệt độ một bên vú (nóng hơn so bên còn lại)

Da sần sùi (dấu da cam) ở một bên vú

Căng tức, đau nhức một bên vú

Sưng to hạch vùng nách, vùng thượng đòn hay hạ đòn

Núm vú bị tụt vào trong

Để chẩn đoán đây thực sự là bệnh ung thư vú dạng viêm, triệu chứng bệnh cần kéo dài ít nhất 6 tháng.

Nguyên nhân ung thư vú dạng viêm

Cho đến nay, nguyên nhân thực sự của bệnh ung thư vú dạng viêm vẫn chưa rõ.

Bác sĩ ghi nhận tình trạng các tế bào ung thư vú được hình thành do sự đột biến DNA các tế bào tuyến vú bình thường. Các tế bào tuyến vú bình thường tập trung chủ yếu ở dùng ống dẫn sữa đến núm vú. Nhưng các tế bào ung thư thường có nguồn gốc từ các tiểu thùy (nơi có nhiệm vụ tạo sữa).

Các DNA của tế bào sẽ quyết định sự sinh trưởng của tế bào. Sự đột biến trong DNA làm tế bào vú phát triển và nhân đôi quá nhanh. Chính các tế bào ung thư đó là nguyên nhân gây nên sự tắc nghẽn mạch bạch huyết. Chính sự tắc nghẽn này gây nên tình trạng sưng, đỏ và dấu lúm đồng tiền… Đây là những dấu chứng kinh điển của ung thư vú dạng viêm.

Các yếu tố sau có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú dạng viêm:

Nữ giới: Ung thư vú dạng viêm thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Dù vậy, vẫn có tỉ lệ nhỏ nam có nguy cơ mắc.

Trẻ tuổi: Ung thư vú dạng viêm thường được chẩn đoán nhiều nhất ở người tuổi 40 – 50 tuổi.

Da đen: Nữ da đen có nguy cơ mắc ung thư vú dạng viêm cao hơn nữ da trắng.

Béo phì: người quá cân có nguy cơ mắc ung thư vú dạng viêm cao hơn người có cân nặng bình thường.

Xét nghiệm và chẩn đoán ung thư vú dạng viêm

Một số xét nghiệm và thủ thuật giúp chẩn đoán bệnh

Khám lâm sàng đánh giá các dấu chứng sưng, đỏ giúp định hướng chẩn đoán.

Chẩn đoán hình ảnh: Có thể bác sĩ sẽ cho bạn chụp nhũ ảnh (hay còn X-quang tuyến vú). Ngoài ra còn có thể làm siêu âm vú để hỗ trợ chẩn đoán. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị làm thêm MRI.

Sinh thiết một mẫu mô tuyến vú: Mô sinh thiết sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để xem đây có phải là mô ung thư không. Ngoài ra bác sĩ có thể cân nhắc làm thêm sinh thiết da để hỗ trợ chẩn đoán.

Một số xét nghiệm giúp đánh giá mức độ di căn của ung thư

Một số xét nghiệm như CT-scan, PET hay xạ hình xương sẽ giúp hỗ trợ chẩn đoán mức độ di căn.

Các xét nghiệm trên không được đề nghị thường quy mà chỉ được chỉ định khi thực sự cần. Từ các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ phân giai đoạn của ung thư theo tiêu chuẩn Roman.

Tuy vậy, ung thư vú dạng viêm phát triển rất nhanh chóng. Thường khi phát hiện bệnh là đã giai đoạn III hoặc IV. Giai đoạn bệnh càng cao nghĩa là ung thư đã di căn nhiều cơ quan khác.

Phương pháp điều trị ung thư vú dạng viêm

Điều trị ung thư vú dạng viêm khởi đầu bằng hóa trị. Nếu các tế bào ung thư chưa lan đến các cơ quan khác, có thể bác sĩ sẽ phẫu thuật hoặc xạ trị cho bạn. Nếu các tế bào ung thư đã di căn, bác sĩ sẽ dùng một số loại thuốc hỗ trợ hóa trị. Nó sẽ giúp kiểm soát tốc độ phát triển của khối u.

Hóa trị dùng thuốc xóa bỏ các khối u đang phát triển, như là tế bào ung thư. Bạn có thể dùng thuốc đường tĩnh mạch, dạng viên uống hay cả hai.

Hóa trị có thể dùng trước khi phẫu thuật khối u. Hóa trị tiền phẫu giúp giới hạn kích thước khối u. Nhờ đó nó giúp tăng xác suất thành công của cuộc phẫu thuật ung thư vú.

Nếu khối u của bạn có nguy cơ tái phát cao hoặc di căn, có thể bác sĩ sẽ đề nghị thêm hóa trị sau các liệu pháp điều trị khác nhằm ngăn ngừa sự tái phát.

Cắt bỏ vú hoàn toàn một bên vú. Đây là phương pháp cắt bỏ toàn bộ các nhu mô vú bao gồm cả tiểu thùy, ống dẫn sữa và các vùng da bên ngoài, kể các núm vú và quầng vú

Phẫu thuật cắt bỏ các hạch gần khối u. Thường là các khối u vùng nách và vùng dưới cánh tay gần bên vú bệnh.

Bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ về việc tạo hình vú. Phẫu thuật tạo hình tuyến vú có thể được hoãn lại cho đến khi bạn điều trị triệt để

Chiếu xạ nghĩa là dùng chùm tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có thể sử dụng trị liệu này để tiêu diệt bất cứ tế bào ung thư nào còn sót trong vú, tại thành ngực, hoặc ở vùng nách sau khi giải phẫu.

Liệu pháp nhắm trúng đích

Liệu pháp này nhằm tấn công đặc hiệu các tế bào ung thư. Ví dụ như hiện nay có một số liệu pháp nhắm vào các protein HER2. Các protein này chính là nguyên nhân của sự tăng trưởng quá mức các tế bào ung thư. Do đó, việc tấn công vào các tế bào sản xuất protein HER2 sẽ không tổn thương đến các tế bào bình thường khác.

Nếu các tế bào ung thư vú dương tính với HER2, bác sĩ sẽ khuyến cáo liệu pháp điều trị này cho bạn. Liệu pháp này có thể dùng kết hợp với hóa trị và phẫu thuật.

Khi các tế bào ung thư di căn toàn thân, thuốc đánh trúng đích có thể giúp tiêu diệt những tế bào ung thư này.

Đây là liệu pháp này nhằm mục đích khóa lại các thụ thể một số hormone. Chính những hormone này gây ra sự tăng trưởng quá mức của khối u. Bác sĩ có thể dùng liệu pháp estrogen (+) hoặc liệu pháp progesterone (+) để điều trị bệnh.

Liệu pháp hormone có thể dùng kết hợp sau phẫu thuật và các phương pháp khác nhằm ngăn chặn ung thư tái phát. Liệu pháp hormon cũng hỗ trợ ngăn chặn khối u di cặn.

Điều trị bằng liệu pháp hormone bao gồm:

Thuốc ngăn chặn hormone khỏi gắn kết với các tế bào ung thư (thụ thể chọn lọc estrogen)

Thuốc giúp ngăn chặn sự sản xuất estrogen hay còn gọi thuốc ức chế aromatase.

Phẫu thuật hoặc dùng thuốc ức chế sự sản sinh hormon của buồng trứng

Liệu pháp này sử dụng chính hệ miễn dịch cơ thể bạn chiến đấu với các tế bào ung thư. Các tế bào ung thư thường sản sinh ra các protein giúp chúng không bị hệ thống miễn dịch phát hiện. Do đó, liệu pháp miễn dịch sẽ phá vỡ quá trình trên và tạo điều kiện cho hệ miễn dịch kích hoạt.

Hệ thống miễn dịch có thể là lựa chọn hàng đầu khi các tế bào ung thư đã di căn và thử 3 loại thụ thể trên đều âm tính.

Đây là liệu pháp chủ yếu giảm nhẹ cơn đau cũng như các triệu chứng khác của bệnh. Các chuyên gia chăm sóc giảm nhẹ sẽ giúp bạn và gia đình cũng như các bác sĩ các liệu pháp hỗ trợ điều trị. Ngoài ra, có thể dùng liệu pháp này hỗ trợ các phương thức điều trị khác.

Tóm lại, ung thư vú dạng viêm là một dạng của ung thư vú. Đây là một bệnh lí hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Triệu chứng hay gặp như thay đổi màu sắc da, xuất hiện dấu da cam, sưng nóng một bên vú… Hiện nay chưa xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến bệnh lí này. Tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ làm tăng cao khả năng mắc bệnh. Ngay khi bạn có các dấu hiệu như trên, bạn nên đi khám bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm thấy nguyên nhân các dấu hiệu đó và đưa bạn phương án điều trị tốt nhất.