Xu Hướng 4/2024 # U Hắc Móng: Triệu Chứng Của Giai Đoạn Ban Đầu, Điều Trị # Top 4 Yêu Thích

Tất cả nội dung của iLive đều được xem xét về mặt y tế hoặc được kiểm tra thực tế để đảm bảo độ chính xác thực tế nhất có thể.

Chúng tôi có các hướng dẫn tìm nguồn cung ứng nghiêm ngặt và chỉ liên kết đến các trang web truyền thông có uy tín, các tổ chức nghiên cứu học thuật và, bất cứ khi nào có thể, các nghiên cứu đã được xem xét về mặt y tế. Lưu ý rằng các số trong ngoặc đơn ([1], [2], v.v.) là các liên kết có thể nhấp vào các nghiên cứu này.

Nếu bạn cảm thấy rằng bất kỳ nội dung nào của chúng tôi không chính xác, lỗi thời hoặc có thể nghi ngờ, vui lòng chọn nội dung đó và nhấn Ctrl + Enter.

Bệnh ung thư – một trong những vấn đề lớn nhất của nhân loại, mà mỗi năm trở nên cấp bách hơn. Một khối u có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trong cơ thể người và lan rộng đến các khu vực rộng lớn thông qua di căn. Ung thư da (và nó cũng có một số loại) là một trong những bệnh lý phổ biến nhất trong thực hành ung thư. Tuy nhiên, chức vô địch về tính chết người trong năm đầu tiên của căn bệnh vẫn giữ một trong những loại ung thư da – u hắc tố. Đúng vậy, dưới khối u ác tính thường ngụ ý một khối u tế bào bạch cầu trên bề mặt các vùng da mở, và không phải ai cũng nghi ngờ rằng một khối u như vậy có thể xảy ra trong khu vực móng tay. Những đốm đen dưới móng tay thường được viết tắt cho chấn thương với xuất huyết (bầm tím, máu), nhưng trên thực tế nó có thể là một khối u ác tính dưới da.

[ 1], [ 2], [ 3], [ 4]

Dịch tễ học

Vì thoái hóa tế bào xảy ra khi chúng bị tổn thương, nguy cơ phát triển u hắc tố móng tương đối thấp. Tuy nhiên, các tế bào của móng tay được bảo vệ khỏi bị hư hỏng bởi một móng tay dày đặc. Theo thống kê, chỉ 0,7-4% khối u quy trình trên da được chẩn đoán trong khu vực móng tay.

Nguy cơ phát triển u hắc dưới da ở cánh tay hoặc chân là xấp xỉ như nhau, không thể nói về các ngón tay khác nhau của chi. Ngón tay cái dễ bị tổn thương nhất (đặc biệt ở chân), do đó khối u ác tính của ngón tay này là phổ biến nhất. Nhân tiện, trong 4 trên 10 trường hợp bệnh nhân u hắc tố đinh cho biết chấn thương của anh ta trong thời gian gần đây.

Hầu hết bệnh ảnh hưởng đến người lớn. Sau 55-60 năm, chỉ số này là tối đa. U ác tính Podnogte ở trẻ em là không. Thông thường một đốm đen trong khu vực của móng tay của đứa trẻ hóa ra là một nốt gây ra sự xuất hiện của một dải đặc trưng (melanonichia) trên bề mặt của nó.

Các prednisposed nhất để phát triển của subungual loại u ác tính là những người có màu da tối (da đen, Ấn Độ, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người châu Á).

Trong đại diện của chủng tộc đen, bệnh phát triển chủ yếu dựa vào nền của melanonichia (lắng đọng melanin trong móng mảng). Ở những người da sẫm màu trên thế giới có xu hướng hình thành các đốm đen trên giường móng tay và móng, nhưng nó thường không được coi là một bệnh lý như một căn bệnh khác nhau, coi đó là triệu chứng của bệnh khác, chẳng hạn như khối u ác tính và subungual.

[ 5], [ 6], [ 7], [ 8], [ 9], [ 10], [ 11], [ 12], [ 13], [ 14]

Nguyên nhân u hắc tố

Chúng tôi đã xác định được một số yếu tố có thể dẫn đến sự thoái hóa của các tế bào trong một vùng da cụ thể: chấn thương, tia UV, nevi pigment, các predisposition di truyền. Bây giờ chúng ta sẽ cố gắng xem xét các nguyên nhân gây u ác tính dưới móng mở rộng hơn.

Để bắt đầu, khi chúng tôi nói về nevi, chúng tôi nghi ngờ chủ yếu là nốt ruồi hoặc birthmarks. Trong thực tế có tính chất tương tự như u mao mạch (u mạch máu không ác tính, mà thường được phát hiện ngay sau khi sinh), u nhú (khối u lành tính, được coi là gây u nhú ở), mụn cóc (tăng trưởng của virus trên cơ thể). Mặc dù thực tế rằng tất cả tăng trưởng như vậy là lành tính, thiệt hại của họ với xác suất cao có thể dẫn đến những thay đổi về tính chất của các tế bào và quá trình ozlokachestvlivaniyu.

Về nguyên tắc, các tế bào của bất kỳ sự tích tụ nào trên da ngón tay đã tồn tại trong nhiều năm mà không gây lo lắng nhiều cho chủ sở hữu, là nguyên nhân chính gây chấn thương, do đó chúng bị tổn thương nhiều hơn những tế bào khác. Đồng thời, nguy cơ phát triển các quy trình ác tính cao hơn trong trường hợp này, và không có vấn đề ở đâu sự phát triển nhanh: trên da tiếp xúc hoặc dưới tấm móng tay.

Ở tuổi 40, một số người trên da xuất hiện một số đốm đen vô định hình, gợi nhớ lại vết bớt. Ở tuổi hơn 50 năm, các nhãn hiệu đó đã xuất hiện ở nhiều và không phải từng cái một. Bệnh lý này được gọi là keratoma màng nhầy ( thượng bì sớm ), và nó là do sự vi phạm sản sinh keratinocyte trong lớp cơ bản của da. Bản thân khối u có một nhân cách lành tính. Nhưng theo thời gian, nó bắt đầu tăng cao hơn trên da và trở nên dễ bị thương tích hơn. Nếu một vết như vậy xuất hiện trên ngón chân, nó có thể bị đè bẹp hoặc cọ xát giày, đau trong khi đột ques, vv, có thể dẫn đến sự thoái hóa của tế bào. Và có khá một vài trường hợp như vậy.

[ 15], [ 16], [ 17]

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển khối u ác tính dưới da là bất kỳ loại ung thư da và mô liên kết nào trước đó, cũng như các khuynh hướng di truyền về các bệnh ung thư. Ngay cả khi một khối u ung thư có nội địa hoá bên trong cơ thể, nó có thể gây ra các di căn đến con lăn móng, cơ sở đinh, vv

Rõ ràng là nguy cơ thoái hoá tế bào ác tính cao hơn ở những người thích tắm nắng, đặc biệt là trong những giờ hoạt động của mặt trời tăng lên, tắm nắng trong phòng tắm nắng, làm việc ngoài trời. Đối với bức xạ mặt trời, không phải là hiếm khi các vết bỏng da, thu được trong thời thơ ấu của trẻ em, trở thành một vấn đề về ung thư ở người trưởng thành, đôi khi vài thập kỷ sau đó.

Ngón tay là một phần của chi, sự chấn thương xảy ra rất thường xuyên. Nhưng ngay cả khi không ở trong một khu dân cư của các ngón tay và chấn thương móng tay là rất hiếm, những gì chúng ta có thể nói về các điều kiện sản xuất, nơi phần lớn các công việc được thực hiện bằng tay, hoặc thể thao với một nguy cơ chấn thương của các ngón chân (ví dụ, bóng đá) và sự phát triển của khối u ác tính của ngón chân cái , trên thực tế ngón tay này bị đau nhiều hơn và nhiều hơn những người khác.

Rõ ràng là không có các yếu tố kích thích, sự tăng trưởng ở các ngón tay hoặc dưới móng sẽ không biến thành một khối u ác tính. Nhưng làm thế nào để tránh những yếu tố kích thích này, nếu điều kiện sống của chúng ta, dinh dưỡng, làm việc đã có nguy cơ thương tích, ngộ độc cơ thể bằng các chất gây ung thư, chiếu xạ với tia cực tím mặt trời. Nó chỉ ra rằng nguy cơ phát triển u hắc dưới da là khá lớn cho mỗi người trong chúng ta sống trong điều kiện hiện đại, làm việc trong sản xuất và quên hương vị của sản phẩm tự nhiên. Dân làng chỉ thắng được điều này.

[ 18], [ 19], [ 20]

Sinh bệnh học

Dưới u ác tính thường được hiểu là khối u phát triển từ các tế bào sắc tố của người (tế bào bạch cầu). Vì lý do này, trong hầu hết các trường hợp, không khó để chẩn đoán nó, bởi vì khối u có bóng tối hơn phần còn lại của da. Đúng vậy, một phần năm khối u ác tính có thể được coi là ung thư không điển hình (khối u ác tính không sắc tố), bởi vì khối u không có bóng đen đặc trưng do một số ít tế bào bạch cầu hoặc sự vắng mặt của chúng.

Thông thường, khối u ác tính ảnh hưởng đến các vùng da mở. Trên màng niêm mạc, võng mạc mắt, dưới móng tay nó có thể được phát hiện ít hơn nhiều lần. Và điều này là dễ hiểu, bởi vì bất kỳ ung thư nào không xuất hiện từ đầu. Và yếu tố kích thích chủ yếu gây ra sự thoái hóa của tế bào là sự chấn thương của chúng, và da tiếp xúc là tiếp xúc nhiều nhất với nó.

Dưới thương tích của tế bào không nhất thiết phải nghi ngờ đột qu stroke. Với cùng một xác suất, nó có thể là một “đốt” do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc hóa chất.

Bất kỳ yếu tố gây tổn hại tế bào có thể dẫn đến những thay đổi hoại tử trong nó, theo sau là sự gia tăng và quá trình phục hồi. Nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi, nếu không có ảnh hưởng của các yếu tố gây ung thư, mà mỗi năm trở nên ngày càng nhiều. Vì vậy các nghiên cứu được thực hiện vào năm 1979-2004 cho thấy hơn 15 năm số lượng các yếu tố gây ung thư đã được chứng minh đã tăng hơn 4 lần và các yếu tố có khả năng gây ung thư có thể xảy ra hơn 10 lần. Không khó để đoán rằng trong 13 năm tới con số này đã tăng lên, cũng như phần trăm tỷ lệ mắc bệnh ung thư da.

Không cần phải nghĩ rằng chất gây ung thư là cái gì đó trừu tượng. Họ bao quanh chúng tôi ở khắp mọi nơi. Nhưng nguy hiểm nhất là những người đi vào cơ thể với thực phẩm (và số lượng sản phẩm có chứa chất gây ung thư, tất cả các thời gian phát triển như phát triển ngành công nghiệp), trong khi hút thuốc lá hoặc hít phải các chất có hại khi thực hiện công việc trên hóa chất, nhà máy luyện kim , chế biến gỗ và một số loại công nghiệp khác.

Điều gì xảy ra dưới ảnh hưởng của chất gây ung thư? Thiệt hại cho tế bào có thể xảy ra với sự thay đổi DNA, do đó cấu trúc protein và chức năng của tế bào bị phá vỡ, chúng thoái hoá và có thể trở thành ác tính. Chất gây ung thư có thể làm chậm sự gia tăng của tế bào, nghĩa là tế bào tiếp tục phân chia ngay cả khi không còn nhu cầu nữa. Quá trình tăng sinh không kiểm soát được cơ thể, khối u tiếp tục phát triển và lan truyền khắp cơ thể.

Đồng thời, các tế bào ung thư cực kì ngoan cường. Không chỉ vậy nhân không kiểm soát được, họ ép các cơ quan và các mô, làm gián đoạn công việc của họ, vì vậy họ bắt đầu phân bổ các chất độc hại khác ảnh hưởng bất lợi trên các tế bào khỏe mạnh, bao gồm các tế bào miễn dịch, chất độc trong cơ thể và làm cạn kiệt sức mạnh của nó. Bằng cách di căn, chúng lan truyền khắp cơ thể và tạo ra các khối u mới, vô hiệu hóa các cơ quan quan trọng.

Đối với tia cực tím, vì nó được xem là nguy hiểm khi tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, cháy nắng trong phòng nắng, vv, nó cũng có thể làm thay đổi sự phân biệt của các tế bào dưới ảnh hưởng của các gốc tự do.

Đừng nghĩ rằng chấn thương của các tế bào nhất thiết phải gây ra ung thư. Nó gây ra sự khởi đầu của quá trình sinh sôi nẩy nở. Nhưng tại thời điểm phân chia tế bào được coi là đặc biệt nhạy cảm với các hiệu ứng tiêu cực. Các chất gây ung thư xâm nhập vào cơ thể càng nhiều, nguy cơ phá vỡ sự khác biệt tế bào, thay đổi ADN, sinh sản quá mức, không kiểm soát được với cơ thể.

Có một tỷ lệ nhất định những người có khuynh hướng di truyền về ung thư. Họ có những thay đổi trong DNA của các tế bào di truyền. Tuy nhiên, nếu không có ảnh hưởng của các yếu tố kích thích, nguy cơ u ác tính vẫn còn thấp.

[ 21], [ 22], [ 23], [ 24], [ 25], [ 26], [ 27], [ 28]

Triệu chứng u hắc tố

Subungual khối u ác tính – một căn bệnh bởi các triệu chứng của nó tương tự như một số bệnh khác: nấm móng tay, tụ máu sau chấn thương nevi hyponychial, melanonihiey, mụn cóc dưới móng tay, hoặc paronychia chứng sưng có mủ (viêm hoặc mủ hình thành trong trục móng tay và chân móng). Điều này khiến việc chẩn đoán bệnh lý trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, những gì nên cảnh báo một người? Những dấu hiệu nào có thể chỉ ra rằng sự xuất hiện của một đốm đen và viêm ở móng không phải là hậu quả đơn giản của chấn thương, mà là sự khởi đầu của một quá trình ác tính? Xem xét các triệu chứng đặc trưng của sự khởi phát của bệnh:

Dấu hiệu đầu tiên của một bệnh lý có thể xảy ra là sự thay đổi màu sắc của móng và mô dưới nó hoặc xung quanh móng. Điều này không nhất thiết phải là toàn bộ móng tay, thường là phần quan trọng nhất được quan sát ở một phần nào đó của móng, ví dụ ở phần cơ sở của nó. Vải trong trường hợp này có thể được sơn màu đỏ tía, giàu, đỏ, nâu, tím đen và thậm chí là màu xanh lam.

Rõ ràng là sự đen tối của các mô trong vùng móng có thể xảy ra do chấn thương nghiêm trọng với xuất huyết (bầm tím). Nhưng thường là các triệu chứng của chấn thương diễn ra trong vòng 10-12 ngày. Nếu điều này không xảy ra, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chẩn đoán chỗ bị hư hại.

Đương nhiên, nếu một điểm đen được hình thành không phải do chấn thương, nó nên được kiểm tra.

Nếu đó là u ác tính không màu sắc, sau đó làm tối của mô có thể không được quan sát thấy. Vâng, và đau ở giai đoạn đầu của bệnh ở đó. Vì lý do này, dạng không có sắc tố của bệnh thường được chẩn đoán bị chậm trễ, khi điều trị đã rất khó khăn và hiếm khi mang lại kết quả tốt.

Nhưng u ác tính sắc tố và sắc tố không sắc tố phát triển từng chút một và dải dọc xuất hiện phía trên móng trên nó. Hầu hết các dải này, có màu sẫm màu hơn phần còn lại của mô, nằm ở giữa chặt móng, nhưng điều đó xảy ra là nó được dịch chuyển sang phải hoặc trái trung tâm của platinum đinh. Một tình huống giống nhau được quan sát thấy với melanonichia.

Theo thời gian, ban nhạc trở nên tối hơn và mở rộng. Điều này phân biệt nó từ dải tấm móng tay do chảy máu do microtrauma hoặc dùng thuốc nhất định, mà theo thời gian không thay đổi về kích thước và chuyển như móng mọc. Trong cuộc đua da sẫm, sự xuất hiện của một ban nhạc tối là một đặc điểm đặc biệt, và không phải lúc nào cũng chỉ ra một khối u ác tính.

Dải u ác tính mở rộng cho đến khi nó bao phủ toàn bộ bề mặt của móng. Đôi khi quá trình được ném vào các móng tay (bên) móng tay, mà cũng thay đổi màu da đến một màu tối hơn.

Thứ nhất, khối u không được khảo sát và có thể nghi ngờ chỉ bằng cách thay đổi màu sắc của mô móng, nhưng khi nó phát triển, nó trở nên đông hơn và bắt đầu nhấn vào móng móng, gây ra sự phá hủy nó. Móng bị phai, nó trở nên giòn, vết nứt xuất hiện trên đó. Nối với giường móng bị giảm. Tất cả các dấu hiệu này rất giống với nấm móng.

Khi bệnh tiến triển từ đáy móng, mọng nước và mủ xuất hiện. Các mô xung quanh móng bị viêm, hình thành áp xe giữa móng và móng. Từ phía bên, nó giống như một chứng viêm bình thường của lưỡi cưa quanh màng (paronychia). Khi có những điều cần thiết trong khu vực này, bạn có thể nghi ngờ các cuộc tấn công bằng côn đồ. Nhưng trên thực tế, mọi thứ có thể nguy hiểm hơn nhiều, bởi vì sự xuất hiện của mủ từ dưới móng tay và trong các mô xung quanh là một trong những triệu chứng u hắc dưới da.

Tiếp theo là vị trí của áp xe được hình thành vết loét, dần dần trở nên lớn hơn về kích thước. Cố gắng điều trị bệnh với thuốc kháng viêm và kháng khuẩn không hoạt động, bởi vì nó không phải là về quá trình lây nhiễm. Đau có thể mòn hoặc chảy máu, chúng khá đau, nhưng không lành, bất kể các biện pháp được thực hiện.

Nếu ban đầu, khối u ác tính giống như một tubercle nhỏ, sau đó trong khóa học do đó nó thay đổi hình dạng của nó để nấm hình dạng với một chiếc mũ “thịt” và một chân mỏng hơn. Đây là một dấu hiệu đặc trưng của khối u ác tính, mặc dù một lần nữa nó có thể được thấy rằng nó cũng tương tự như papilloma.

Phải hiểu rằng quá trình ác tính có tài sản để lây lan không chỉ trên bề mặt của da, mà còn bên trong các mô. Nếu ở giai đoạn đầu, đau với việc nhấn vào móng gần như không cảm thấy, sau đó với sự lan rộng của quá trình khối u đến các trang web khác và sâu vào xương, áp lực trên ngón tay sẽ được đi kèm với đau nặng. Khi mủ xuất hiện dưới móng tay, đau có thể có tính chất rung động liên tục.

Điều này được hiểu rằng viêm với hình thành mủ và các quá trình thoái hóa trong móng tay nếu vi phạm powered tấm móng tay, theo đó nó tách khỏi giường móng tay, mà chủ động tiến triển bệnh ác tính. Nhưng bây giờ anh ta không còn bị che khuất trước mắt nữa, và không nghi ngờ gì về nhân vật của anh ta. Điều trị đúng đắn cho giai đoạn này của bệnh không còn kết quả đáng khích lệ như vậy.

Giai đoạn

Các triệu chứng u ác tính có thể thay đổi tùy thuộc vào loại bệnh lý và giai đoạn của nó. Không có sự phân loại nghiêm ngặt theo các loại u ác tính móng, nhưng phân biệt:

u ác tính, phát triển trong vùng của ma trận (nền) của móng tay, sau đó ngay lập tức có một sự làm đen của móng tay trong vùng của lunula,

u ác tính, bắt nguồn từ móng (trong trường hợp này, một đốm đen có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên móng, và khi móng tăng lên, mở rộng thành một dải màu)

da u ác tính gần móng (tại chỗ xuất hiện ở vùng ngoại biên của móng, nhưng dần dần lan ra xa hơn).

Nên hiểu rằng tất cả các dấu hiệu này đều có thể áp dụng cho u ác tính sắc tố. Khi không có sắc tố, biểu hiện bên ngoài không được quan sát cho đến khi có móng dễ vỡ, mủ và vết loét. Ngoài ra, theo thời gian, bạn có thể cảm nhận được con dấu dưới móng tay của bạn.

Đối với sự tiến triển của bệnh, giai đoạn ban đầu của khối u ác tính dưới da gợi nhớ lại tiểu máu dưới cùng với sự xuất hiện của một đốm đen trên móng, dần dần kéo dài và mọc móng. Các dấu hiệu khác thường không được quan sát.

Ở giai đoạn thứ hai của bệnh, móng bị phá hủy, có một chứng viêm sưng tấy. Đến cuối giai đoạn thứ hai, có nhiều loét dưới móng móng và bên cạnh nó, trong đó có oozing oozes. Hơn nữa, móng tay được tách ra.

Khoảng giai đoạn thứ ba và thứ tư của khối u ác tính dưới da được biết rằng trong giai đoạn này có một quá trình di căn. Trước tiên, có là tình trạng viêm các hạch bạch huyết và đóng dấu khu vực do sự gia tăng của các tế bào ác tính và túi cô lập của khối u trong các mô xung quanh, sau đó có di căn xa, ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng.

Tùy thuộc vào cách thức mà phân tán các tế bào ác tính: một dòng chảy của bạch huyết hoặc máu (đường lymphogenous và đường máu của di căn) bệnh sẽ tiến hành chậm (trường hợp đầu tiên) hoặc tích cực trong ngắn hạn ảnh hưởng đến khu vực rộng lớn của cơ thể (trong công tác tuyên truyền của dòng máu trên các mạch máu).

[ 29], [ 30], [ 31], [ 32]

Các biến chứng và hậu quả

Ung thư là một sự tăng trưởng mới khủng khiếp, bất kể nó được tìm thấy ở đâu. Xét cho cùng, tế bào ung thư không chỉ nhân lên quá mức, tạo thành niêm phong, ép các cơ quan lân cận và vi phạm các chức năng của chúng. Họ cũng ngộ độc cơ thể và tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh. Thông qua lỗi của họ, cơ thể sẽ trải qua nhiều sự gián đoạn khác nhau, và khi nói đến các cơ quan quan trọng, cái chết của bệnh nhân sẽ rơi vào.

Trong trường hợp sự lan truyền của các tế bào ác tính qua máu, bệnh phát triển rất nhanh, và do thời điểm chẩn đoán nó có thể đi đến giai đoạn thứ ba hoặc thứ tư. Người đầu tiên nghi ngờ chấn thương móng tay với hình khối máu tụ, và sau đó bắt đầu để điều trị sự tàn phá của móng tay và áp-xe, ngoài việc mưu của họ về loại nấm và vi khuẩn, và khi điều trị không làm việc, hãy đến bác sĩ, người được chẩn đoán giai đoạn tiên tiến của bệnh, mặc dù nó có lẽ chỉ một vài tháng sau khi các triệu chứng đầu tiên.

Tình trạng không phải là tốt nhất với khối u ác tính dưới da không phải là sắc tố. Thứ nhất, cô không thể hiện mình bằng bất cứ cách nào, sau đó một vết mụn nhạt phát sinh khiến móng của cô phát sinh. Theo thời gian, mụn cơm có được một hình dạng nấm cụ thể, và đó là lúc để suy nghĩ về nó có thể là gì. Nhưng trong khi cô ấy không làm tổn thương, rất ít người bắt đầu lo lắng về sự xuất hiện của cô. Khi đau xảy ra, nó quay ra rằng quá trình đã đi sâu vào bên trong và ảnh hưởng đến xương.

[ 33], [ 34]

Chẩn đoán u hắc tố

Nếu bạn cẩn thận nghiên cứu các triệu chứng u hắc dưới da, bạn có thể thấy rằng thực sự không có các triệu chứng cụ thể mà theo đó bệnh có thể được chẩn đoán với độ chính xác tuyệt vời. Neoplasm ở các giai đoạn khác nhau của sự phát triển sẽ giống với hình ảnh lâm sàng của nhiều bệnh khác, làm biến chứng chẩn đoán đáng kể. Và thường chỉ cần trì hoãn thời điểm điều trị cho bác sĩ và trở thành lý do để điều trị muộn mà không có bất kỳ bảo đảm.

Bằng sự xuất hiện của u ác tính sắc tố, bác sĩ chỉ có thể nghi ngờ ung thư học. Để xác nhận chẩn đoán, bạn cũng cần phải chỉ định một xét nghiệm máu lâm sàng và một xét nghiệm máu cho oncomarkers. Nhưng một lần nữa, một kết quả tích cực chỉ nói về sự hiện diện của một quá trình ác tính trong cơ thể và không cung cấp thông tin về bản địa hóa của nó. Có lẽ bệnh nhân có một khối máu tụ bình thường trên móng, loại bỏ nhầm lẫn, nhưng điều này sẽ không làm giảm khối u ở một nơi khác, mà thậm chí không ai nghi ngờ.

Xác nhận rằng vết đen trên móng và có khối u ác tính có thể được sử dụng chẩn đoán dụng cụ. Dĩ nhiên, đi đầu là phẫu thuật da, nghĩa là Kiểm tra tại chỗ dưới móng tay với một thiết bị đặc biệt – da liễu. Kính hiển vi đã được sửa đổi này cho phép quét qua lớp vỏ đáy của lớp móng để phát hiện ra bên dưới các tế bào ác tính hoặc để loại trừ chẩn đoán ung thư.

Kỹ thuật soi da kỹ thuật số cho phép bạn có được một hình ảnh phóng to của mô bị hỏng trên màn hình máy tính và tạo ra một bức tranh chất lượng cao để nghiên cứu và tư vấn thêm.

Rõ ràng là ở giai đoạn sớm, khi tế bào ác tính còn nhỏ, phẫu thuật da không thể tiết lộ được, đặc biệt nếu nghiên cứu được thực hiện bởi bác sĩ không có kinh nghiệm. Cách duy nhất để xác nhận hoàn toàn hoặc bác bỏ sự chẩn đoán u ác tính dưới da là sinh thiết, trong đó một mô mô từ dưới móng được đưa đến độ sâu 3 mm.

Để có được một mẫu thông tin trong lĩnh vực của một điểm đen ở đáy, bạn cần phải đục thủng hoặc tháo móng. Nhưng tốt nhất là loại bỏ không chỉ đinh, mà còn là một thương tổn đáng ngờ với vùng da lành mạnh bên cạnh. Vấn đề là sinh thiết, sự phá vỡ các mô khối u, có thể gây ra sự gia tăng số lượng tế bào và tăng trưởng khối u thậm chí còn tăng lên, và trong một thời gian ngắn có thể gây ra di căn. Để không chấp nhận rủi ro một sinh thiết nên được lấy từ một khu vực hẻo lánh của móng tay, trong đó bao gồm tấm móng tay, mô cơ bên dưới nó, chất béo dưới da, và đôi khi cả phalanx xa của ngón tay cái, nếu quá trình này là phổ biến.

Triệu chứng móng tay và vết thương trên giường đinh là không cần thiết. Vết thương sẽ kéo dài, có lẽ ngay cả sớm phát triển móng tay mới. Nhưng tốt hơn là loại bỏ máu ít hơn là bỏ qua khối u ung thư hoặc làm phiền nó và gây ra di căn. Ở giai đoạn sớm của bệnh, xác suất chữa trị hoàn toàn là khá lớn.

[ 35], [ 36], [ 37], [ 38], [ 39], [ 40]

Chẩn đoán phân biệt

Thử nghiệm chẩn đoán phân biệt các đốm đốm trên móng thường được tiến hành một cách có chất lượng thường cho phép loại bỏ mô không hợp lý. Khối u ác tính Subungual thể bị nhầm lẫn với melanonihiey, tụ máu subungual, một nhiễm nấm, dư tợn, u hạt sinh mủ của sự giống nhau trong những dấu hiệu bên ngoài của chấn thương và thiên nhiên. Podnevtvaya mụn cóc có thể gây ra nghi ngờ về khối u ác tính chưa được làm sạch, và vết rạn da podnogtevaya – trên sắc tố.

Điều trị u hắc tố

Như chúng ta đã biết, tế bào ung thư có khả năng sống sót cao, vì vậy hóa trị liệu hoặc chiếu xạ mà không cần loại bỏ khối u này khó có thể đảm bảo sự phá huỷ hoàn toàn các hạt ác tính. Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác ung thư bằng các kết quả sinh thiết, nó vẫn còn thích hợp và an toàn hơn trước tiên để loại bỏ khối u. Vì vậy, nó chỉ ra rằng phẫu thuật loại bỏ u hắc mạc là phương pháp chính điều trị của nó.

Nếu khối u tương đối nhỏ và không đi sâu vào trong, phalanx được khử trùng bằng việc tháo tấm móng tay và các mô mềm dưới nó tới độ sâu của sự xâm nhập của khối u cùng với một số mô lành mạnh bị bắt. Nếu quá trình này lan rộng đến rãnh quanh miệng, thậm chí một phần của bó ngón tay được lấy ra, nhưng phalanx được giữ lại.

Trong trường hợp của sự thâm nhập sâu và di căn của khối u trong tổ chức lại mô xương, như một phương pháp điều trị phẫu thuật, không còn có ý nghĩa và cần phải nghỉ mát để cắt cụt phalanx xa (ngón tay ít thường xuyên hơn). Do đó, có thể ngăn ngừa sự lan truyền của các tế bào ung thư bằng cách tạo máu.

Nếu các hạch lympho mở rộng được phát hiện sau khi sinh thiết và có sự hiện diện của các tế bào ung thư trong đó được kê toa, phẫu thuật cắt lympho, Việc cắt bỏ một hạch bạch huyết bị ung thư. Tất cả điều này được thực hiện để ngăn chặn sự phát triển ung thư của lymphogenous.

Các phương pháp điều trị khác cho u hắc tố da chỉ được quy định sau khi cắt bỏ khối u. Đó là về hóa trị liệu (điều trị bằng thuốc đại lý mạnh), xạ trị, mà là một chiếu xạ có đồng hồ đo từ một khu vực của cơ thể trong một ngón tay (khi khối u đã di căn được chiếu xạ, và các khu vực khác của cơ thể), thuốc chủng ngừa miễn dịch nhận và sera, có chứa kháng thể. Liệu pháp miễn dịch có hiệu quả với u hắc tố.

Đối với hóa trị liệu, việc điều trị có thể được thực hiện bởi hai loại thuốc – thuốc gây độc tế bào và các thuốc gây độc tế bào. Việc đầu tiên ức chế việc nhân của các tế bào và dẫn đến sự phân rã của chúng (chết) do không có khả năng phân chia, thứ hai – dẫn đến say mê tế bào ung thư như là kết quả của chúng chết.

Sau khi cắt bỏ khối u mà không di căn, có thể điều trị tại chỗ bằng hóa trị liệu (dùng thuốc mỡ, rửa vết thương bằng dung dịch, dùng thuốc trực tiếp vào mô của ngón tay bị ảnh hưởng). Nếu di căn không vượt quá ngón tay, thì phương pháp hóa học khu vực được thực hiện, nghĩa là thuốc được tiêm trực tiếp vào cơ quan bị bệnh. Khi lan rộng di căn vượt ngón tay và lan rộng chúng tới các cơ quan nội tạng đòi hỏi phải có hóa trị liệu toàn thân (thuốc được tiêm tĩnh mạch hoặc uống).

Thông thường, thậm chí một điều trị như vậy phức tạp và khó dung nạp chỉ cho kết quả tốt ở giai đoạn sớm của bệnh. Hơn nữa, nó chỉ hơi kéo dài cuộc đời của bệnh nhân và đòi hỏi phải bổ sung thêm thuốc gây mê, vì sự lan rộng của quá trình ác tính bên trong luôn luôn đi kèm với đau đớn nghiêm trọng.

Phòng ngừa

Bác sĩ chuyên khoa ung thư tin rằng bạn cần phải chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong đinh sau khi bị thương. Những thay đổi như vậy nên được xem là ác tính cho đến khi điều ngược lại được chứng minh. Có thể ai đó sẽ thấy điều này lạ lẫm, nhưng thái độ này đối với vấn đề này là hợp lý. Tốt hơn là an toàn hơn là chết vì vết thâm tím bị bỏ rơi, tại một thời điểm nào đó biến thành một khối u ung thư.

Dĩ nhiên, tốt hơn là tránh chấn thương ở chân và hạn chế tiếp xúc với tia nắng, sử dụng thiết bị bảo vệ và quan sát cẩn thận. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng có thể. Ví dụ, không phải tất cả mọi người sẽ từ bỏ một sự nghiệp thể thao chỉ vì một thương tích ngón tay trong những điều kiện thích hợp có thể dẫn đến sự hình thành u ác tính dưới da. Không phải lúc nào cũng có thể tránh được thương tích trong nhà hoặc làm hỏng đinh tại nơi làm việc vì những người khác có thể trở thành nguyên nhân gây ra tai nạn cho dù người đó không được bảo vệ như thế nào.

[ 41]

Dự báo

Khi người ta nói về điều trị ung thư nó hiếm khi nói đến dự báo dài hạn, bởi vì toàn không phải lúc nào cũng có thể để thoát khỏi tế bào ung thư, đến bệnh cùng rất nhiều làm suy yếu cơ thể và làm cho nó dễ bị các bệnh khác, chẳng hạn như các bệnh về kế hoạch truyền nhiễm để chống lại các lực lượng không còn tồn tại. Nó làm suy yếu cơ thể, không chỉ là bệnh tật, mà còn thực hiện hóa trị hoặc xạ trị. Đôi khi một khối u được hình thành một lần nữa, nhưng ở nơi khác.

Thông thường, đưa ra dự đoán, nói về một ngưỡng sống còn năm năm. Người ta tin rằng nếu bệnh nhân không chết trong thời gian này, nghĩa là bệnh đã không trở lại, có một cơ hội phục hồi hoàn toàn.

Vì vậy, ở giai đoạn ban đầu của khối u ác tính dưới da, tỷ lệ sống sót năm năm là 75-88%, được coi là một chỉ số cao. Dự báo cho giai đoạn thứ hai là tồi tệ hơn nhiều – khoảng 60-70%. Ở giai đoạn thứ ba, khi di căn chỉ lan tràn đến các hạch bạch huyết, chúng ta chỉ có thể nói được khoảng 40%, và sau đó là nguy cơ tái phát sau 5 năm sau khi phẫu thuật với một dòng chảy chậm của quá trình này là rất tốt. Khi các cơ quan nội tạng bị tổn thương (giai đoạn 4), có tới 85% bệnh nhân tử vong trong vòng 5 năm, và chỉ có một số vi phạm ngưỡng này.

Hóa ra rằng bệnh nhân sớm quay sang giúp đỡ, anh ta càng có cơ hội hồi phục hoàn toàn trong việc bổ nhiệm liệu pháp đầy đủ. Điều này cho thấy bạn cần chú ý đến bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc hoặc hình dạng của móng, sự xuất hiện của nevuses mới và con dấu trên ngón tay, sự hình thành các đường dọc trên móng và hành vi của chúng. Nếu có sự đổi màu của nốt dưới nách, mở rộng móng trên móng và làm dày móng chân, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Điều duy nhất chúng ta có thể làm là theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bạn, càng nhiều càng tốt để được như cẩn thận và thận trọng, thường xuyên kiểm tra cơ thể của bạn cho sự hiện diện của tăng trưởng không giải thích được, da gà, đốm đồi mồi, chú ý đến những thay đổi về màu sắc và hình dạng của nốt ruồi và sự xuất hiện của những thể vùi tối, jazvochek, vết nứt, thay đổi hình dạng và chiều dày của móng. Chỉ trong trường hợp này có một cơ hội tuyệt vời để tránh một căn bệnh chết người như u hắc tố dưới da. Đừng nghĩ rằng nếu bệnh lý là hiếm, thì nó sẽ không ảnh hưởng đến chúng ta. Thái độ đối với vấn đề này đầy thất vọng.

[ 42], [ 43]