Phổ Biến 5/2024 # Top 8 Loại Bệnh Ngoài Da Thường Gặp Phải # Top 7 Yêu Thích

Top 8 Loại Bệnh Ngoài Da Thường Gặp Phải

Bệnh Ngoài Da:

Da là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể. Da có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể che chở cho cơ thể chúng ta khỏi những tác nhân gây bệnh nguy hiểm. Vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ làn da của chúng ta chính là tìm ra các bệnh da liễu thường gặp để có cách chữa trị kịp thời nhanh chóng.

Là bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến bề mặt da của chúng ta. Bệnh có thể không nguy hiểm đến sức khỏe tính mạng của chúng ta nhưng lại tác động vào bề mặt da gây mất thẩm mỹ, mất tự tin khi giao tiếp, khó khăn trong sinh hoạt trong cuộc sống, những cảm giác khó chịu, đau rát do bệnh ngoài da gây nên.

Các Loại Bệnh Ngoài Da Thường Gặp:

Dấu hiệu các bệnh ngoài da: là hiện tượng da bị dị ứng, nhiễm khuẩn, nổi ngứa, mẩn đỏ, phát ban bất kỳ vị trí nào trên cơ thể chúng ta, làm cho chúng ta đứng ngồi không yên, ăn không ngon miệng, ngủ không đủ giấc.

Đây là một trong những bệnh lý ngoài da thường gặp nhất, đặc biệt là ở trẻ em và ít hơn ở người lớn. Nguyên nhân tạo nên viêm da cơ địa là yếu tố di truyền hoặc do yếu tố môi trường.

Biểu hiện bệnh:

Cấp tính: thường xuất hiện các đám phát ban đỏ hình tròn, trên bề mặt nổi nhiều mụn nước và vảy tiết. Trên bề mặt da tiết dịch và phù nề. Đây là lúc người bệnh rất ngứa đau rát nhất là về đêm.

2.Viêm da tiếp xúc

Mãn tính: sắc tố da của người bệnh bị thay đổi, rối loạn và xuất hiện nhều đám da sần, dày sừng bong tróc và vẫn rất ngứa.

Là bệnh do chúng ta tiếp xúc trực tiếp với các chất gây kích ứng, chất gây dị ứng. Triệu chứng: bạn sẽ bị nổi ban đỏ, phát ban các khu vực bị bệnh như cổ, đầu, trán, mặt mí mắt, bụng, chân tay và rất ngứa diện tích phát ban của bệnh được giới hạn và chỉ lan rộng ra khi bệnh trở nên nặng hơn.

3.Chàm – Eczema

Viêm da tiếp xúc gồm 2 loại viêm chính là viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng.

Chàm (Eczema) là một thể bệnh gồm một nhóm các bệnh ngoài da và thường gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Hiện nay, bệnh chàm chiếm đến 25% trên tổng số những người mắc bệnh ngoài da ở Việt Nam.

Nguyên nhân: do cơ địa người bệnh và do tiếp xúc với các hóa chất trong cuộc sống và công việc, ăn phải thức ăn lạ…hoặc do cơ thể bị rối loạn, sức đề kháng kém.

Triệu chứng: ngứa, nổi mụn nước trên bề mặt da. Những mụn nước này không mọc riêng rẽ mà tập trung thành từng mảng phát ban mẩn đỏ sưng tấy. Sau một thời gian, các vùng da bị chàm nhẵn lại và tạo lớp vảy trên bề mặt da bong tróc và dạn nứt. Sau đó, da dần chuyển đổi màu sắc tố da có teher bị sẫm lại thâm lại rất đáng sợ.

4.Bệnh vảy nến

Chàm có ở nhiểu thể dạng như chàm tổ đỉa, chàm tiết bã,…

Là bệnh chiếm đến 10% tổng số người mắc bệnh ngoài da. Tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng bệnh vảy nến làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Theo nghiên cứu và cuộc thống kê thì nam giới có tỉ lệ mắc bệnh nhiều hơn nữ giới. Đây là loại bệnh có thể phát theo từng đợt và cũng có thể giảm bệnh theo mùa.

Nguyên nhân: do di truyền, nhiễm khuẩn do tâm lý người bệnh bị stress,…

5.Viêm da mủ

Triệu chứng: trên da xuất hiện các đám đỏ có giới hạn rõ ràng, bề mặt da gồ ghề do phủ trên bề mặt da là những lớp vảy trắng đục dễ bong tróc, cạo ra thành vụn có hình dạng giống nến vụn. Bên cạnh đó, bệnh gây tổn thương trên da và cả cho khớp, cho móng chân tay cho toàn thân nữa.

Đây là bệnh ngoài da thường xảy ra vào mùa hè. Bởi vì thời tiết lúc này rất nóng nực và cơ thể tiết nhiều mồ hôi khi gặp tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn sẽ dễ mắc bệnh.

6.Nổi mề đay – mẩn ngứa

Triệu chứng: người bệnh bị viêm nang lông, bị mụn nhọt,chố lở, hăm kẽ và ngoài ra còn bị chóc mép, chốc loét…

Đây là một bệnh da liễu thường gặp và cũng gây ngứa ngáy, đau bỏng rát khó chịu cho ngừơi bệnh. Bạn càng gãi, càng động vào vùng da bị mề đay thì càng ngứa và có thể bị chảy máu và bị bội nhiễm.

Nguyên nhân:

Dị ứng với thuốc, với thức ăn, với một số chất kích ứng.

Côn trùng cắn.

Tiêu thụ quá tải những loại thức ăn chữa nhiều đạm canxi.

7.Bệnh ghẻ

Ước tính 10% dân số thế giới đang mắc bệnh mề đay.Và nếu như mề đay không được chữa trị kịp thời thì hiện tượng nổi mụn da dày mẩn ngứa sẽ tái phát suốt đời.

Đây là loại bệnh được khá nhiều người biết đến. Thường xuất hiện ở khắp mọi nới nhất là những khu vực có dân cư đông đức và điều kiện vệ sinh sinh hoạt kém, khí hậu nóng ẩm.

8.Nấm da

Nguyên nhân gây bệnh: do ký sinh trùng có tên “cái ghẻ” xâm nhập vào da và đào hang trong da để hút máu và đẻ trứng trong hang đó. Thêm đó, chất cái ghẻ tiết ra kích hoạt hệ miễn dịch của chúng ta và hiến cho da bị mẩn đỏ, nổi mụn lâu ngày sẽ bị nhiễm trùng và tạo thành bệnh ghẻ. Chúng hay làm tổ ở các khu vực da mỏng, vùng da co nhiều nếp gấp.

Là bệnh ngoài da do các loại nấm gây ra như nấm đầu, lang ben, nấm chân tay, nấm móng.

Nấm đầu: là các loại nấm phát triển trên da đầu, dưới chân tóc. Nấm da dầu làm cho da đầu xuất hiện các lớp vảy khô màu trắng hoặc đục vàng trông rất giống với gầu, chúng có mùi hôi rất đặc trưng. Triệu chứng là da đầu dày lên, vảy bong tróc, ngứa và bị rụng tóc trong suốt thời gian bị bệnh.

Lang ben: là bệnh do loại nấm có tên Malassezia furfur gây nên. Triệu chứng: da rất dát và nổi sẩn có vảy. Thường xuất hiện ở những vùng da có tuyết bã nhờn hoặt dộng mạnh.

Hân hạnh phục vụ quý khách!