Xem Nhiều 5/2024 # Siêu Âm Đầu Dò Âm Đạo Đúng Chính Xác Tại Tphcm # Top 1 Yêu Thích

Các chị em thường được biết siêu âm đầu dò âm đạo giúp kiểm tra các cơ quan sinh dục như ống dẫn trứng, tử cung, buồng trứng, cổ tửng cung và âm đạo, nhờ vào các sóng siêu âm với âm tần số cao tiếp xúc qua ngõ âm đạo. Từ đó giúp chuẩn đoán có thai hay không, phát hiện bất thường của thai nhi và bất thường ở tử cung, buồng trứng. Tuy nhiên những kiến thức về siêu âm đầu dò âm đạo thì chị em lại chưa có hiểu biết nhiều. Để giúp chị em có thêm hiểu biết về tác dụng của siêu âm đầu dò sau đây bài viết sẽ trả lời câu hỏi này giúp bạn đọc.

Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò đó giúp kiểm tra cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ như tử cung, ống dẫn trứng, cổ tử cung và âm đạo. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ Phòng Khám Sản Phụ Khoa sẽ chèn một đầu dò siêu âm khoảng 2 hoặc 3 inch vào ống âm đạo, qua đó cung cấp hình ảnh chi tiết của các cơ quan bên trong nhằm xác định những bất thường và chuẩn đoán kịp thời bệnh lý nếu có.

Với phương pháp siêu âm đầu dò thì sẽ giúp bác sĩ xác định được chính xác vị trí của thai nhi nằm ở đâu, có đúng vị trí không, từ đó phát hiện ra các trường hợp mang thai ngoài tử cung, nhằm ngăn chặn các biến chứng như vỡ ống dẫn trứng, nhiễm trùng ổ bụng,… nếu như thai ngoài tử cung vỡ ra. Siêu âm đầu dò được các bác sĩ áp dụng đối với các mẹ bầu mang thai ở tuần thứ 6 – 8 nhằm kiểm tra tình trạng tim thai, phát hiện sớm các bất thường từ tim thai.

Khi nào nên làm siêu âm đầu dò?

Đối với chị em phụ nữ nếu gặp phải các trường hợp sau nên tiến hành khám siêu âm đầu dò ngay:

Thấy đau tại khu vực xương chậu.

Trong việc kiểm tra, thăm khám sức khỏe vùng xương chậu.

Trong trường hợp bạn kiểm tra u nang u nang buồng trứng, u xơ tử cung bạn cũng nên sử dụng siêu âm đầu dò sẽ đem lại độ chính xác cao.

Trong trường hợp bạn đặt vòng tránh thai cần kiểm tra xem đã đúng vị trí cần đặt chưa.

Mang thai ngoài tử cung.

Đối với mẹ bầu, việc siêu âm đầu dò do bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng với mục đích:

Theo dõi nhịp tim thai.

Chuẩn đoán sảy thai.

Xác định nguyên nhân gây chảy máu bất thường

Theo dõi cổ tử cung để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Siêu âm đầu dò có chính xác không?

– Phương pháp siêu âm đầu dò ngoài việc hỗ trợ các bác sĩ Phòng Khám Sản Phụ Khoa chuẩn đoán các bệnh phụ khoa, nhằm hỗ trợ điều trị vô sinh mà nó còn phát hiện thai sớm và có độ chính xác cao hơn hẳn với siêu âm thành bụng.

– Đối với siêu âm đầu dò được áp dụng trong thăm khám phụ khoa: sẽ giúp bác sĩ phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở vùng xương chậu và phát hiện những trường hợp mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ buồng trứng,…

– Trong việc sử dụng siêu âm đầu dò để siêu âm thai: thường được áp dụng trong giai đoạn sớm của thai kỳ (3 tháng đầu) nó sẽ đem lại độ chính xác cao hơn siêu âm thành bụng, bởi trong giai đoạn này phôi thai mới hình thành nên còn rất nhỏ.

Siêu âm đầu dò bao nhiêu tiền

Thực chất, không có mức chi phí siêu âm đầu dò nào cố định, giá cả trung bình dao động khoảng từ 200.000 đồng – 250.000 đồng. Ngoài ra việc siêu âm đầu dò bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

Cơ sở y tế có uy tín, có giấy chứng nhận của bộ y tế cấp phép hoạt động thì mức giá sẽ cao hơn các cơ sở y tế chui.

Thiết bị siêu âm đầu dò mới, hiện đại thì mức giá cũng có sự chênh lệch ở từng cơ sở y tế

Đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, có tay nghề và kinh nghiệm để xử lý các vấn đề siêu âm một cách chính xác và an toàn nhất.

Cơ sở vật chất phòng khám khang trang tiện lợi, sạch sẽ, thoáng mát, giúp người bệnh có sự thoái mái nhất.

Tác dụng của siêu âm đầu dò

Đối với khám phụ khoa

Siêu âm đầu dò được sử dụng trong khám phụ khoa, giúp bác sĩ có thể kiểm tra buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung, tình hình rụng trứng, sự phát triển của trứng và độ dày niêm mạc tử cung, xem có vấn đề bất thường gì không, để có biện pháp xử lý kịp thời cho chị em, tránh để bệnh phát triển tiềm ẩn, lâu ngày, bệnh nặng khó chữa trị dứt điểm, mà nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng của chính bản thân người bệnh.

Đối với phụ nữ mang thai

Siêu âm đầu dò thường được áp dụng ở phụ nữ mang bầu sớm (3 tháng đầu của thai kỳ, bởi thời điểm này nếu bạn sử dụng siêu âm thành bụng sẽ không ra kết quả hoặc kết quả không chính xác. Vì ở thời kỳ đầu của thai kỳ phôi thai còn rất nhỏ. Khi siêu âm đầu dò bác sĩ sẽ thấy được rõ vị trí thai nhi nằm có điểm bất thường nào không, nhằm phát hiện được các trường hợp thai nằm ngoài tử cung, ngăn ngừa những biến chứng nếu thai ngoài tử cung vỡ ra.

Ngoài ra, siêu âm đầu dò còn có ưu điểm là đánh giá tim thai rất chính xác, ở giai đoạn thai nhi phát triển tới tuần thứ 6 – 8. Việc này sẽ giúp mẹ bầu nhận biết được tình trạng của thai nhi cũng như phát hiện sớm những bất thường về tim thai. Ở thời điểm thai nhi đã phát triển lớn hơn, thì việc áp dụng siêu âm đầu dò sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm khi nhau thai bám sau, đầu thai quay xuống dưới che khuất sóng âm khiến bác sĩ nghi ngờ nhau tiền đạo. Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đầu dò để xem xét vị trí bánh nhau.

Siêu âm đầu dò nhiều có hại không?

Việc siêu âm đầu dò sử dụng đầu dò đưa vào bên trong âm đạo khiến nhiều chị em lo lắng về việc sử dụng siêu âm đầu dò nhiều có hại cho mẹ và bé, để giải đáp thắc mắc này cho các mẹ. Các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Sản Phụ Khoa sẽ trả lời sau:

Trong quá trình tiến hành siêu âm đầu dò thường sẽ được các bác sĩ chuyên sâu, có tay nghề cao và cẩn thận vì vậy mà trong quá trình siêu âm, đầu dò sẽ được điều chỉnh đưa đến siêu âm không chạm vào cổ tử cung nên sẽ không gây ra các tổn thương cho tử cung và cổ tử cung.

Tuy nhiên các mẹ nên sử dụng phương pháp đầu dò ở giai đọan đầu của thai kỳ để không ảnh hưởng đến thai và không nên lạm dụng phương pháp siêu âm đầu dò quá mức, nên tiến hành siêu âm đầu dò theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo vừa chính xác lại vừa an toàn. Đặc biệt là các trường hợp thai nhi yếu ớt việc siêu âm đầu dò có thể kích thích cổ tử cung có khả năng dẫn đến sảy thai.

Phương pháp siêu âm đầu dò được các chuyên gia nghiên cứu là không ảnh hưởng gì cho mẹ và bé nhưng nếu lạm dụng sử dụng quá nhiều chẳng ai có thể khẳng định được việc các sóng âm tần cao phát ra từ máy siêu âm đầu dò kia không ảnh hưởng gì đến mẹ và bé.

Siêu âm đầu dò có đau không?

Siêu âm đầu dò được tiến hành bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào trong âm đạo. Tuy nhiên không vì thế mà siêu âm đầu dò gây đau đớn, bởi vì khi tiến hành siêu âm đầu dò thường được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, lành nghề chuyên khoa sản. Trong quá trình siêu âm bác sĩ sẽ di chuyển thiết bị quanh âm đạo mà không chạm vào cổ tử cung, điều này sẽ không gây ra bất kì tổn thương nào cho cổ tử cung.

Siêu âm đầu dò âm đạo không gây đau, tuy nhiên nó sẽ có cảm giác hơi khó chịu. Chính vì vậy, đừng ngại ngần hay sợ hãi siêu âm đầu dò đau mà bỏ qua bước thăm khám quan trọng này.

Siêu âm đầu dò có phát hiện tắc buồng trứng không?

– Để sử dụng siêu âm đầu dò trong phát hiện tắc buồng trứng ở phụ nữ, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra ống dẫn trứng, vòi trứng có thông suốt hay không đồng thời xác định xem buồng trứng trong tử cung của chị em phụ nữ có dấu hiệu bất thường hay không.

– Để xác định chính xác tắc buồng trứng ở phụ nữ, chị em cần phải chụp tử cung (phương pháp này người bệnh được bơm dung dịch có chứa chất cản quang vào chụp tử cung) sau đó bác sĩ sẽ tiến hành chụp để xem 2 ống dẫn trứng có thông không.

Siêu âm đầu dò khá phổ biến trong việc giúp kiểm tra các cơ quan sinh dục bao gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo. Tuy nhiên nó lại không phải là phương pháp chính xác phát hiện tắc buồng trứng ở phụ nữ. Muốn phát hiện tắc buồng trứng bạn nên sử dụng phương pháp chụp tử cung để có kết quả chính xác, giúp bạn phát hiện sớm bệnh và điều trị bệnh tắc ống dẫn trứng kịp thời.

Phòng Khám Sản Phụ Khoa ANA