Thịnh Hành 5/2024 # Để Trẻ Không Dị Tật Suốt Đời # Top 9 Yêu Thích

90% trẻ em tại Việt Nam chưa từng được khám tầm soát các bất thường cơ xương khớp bẩm sinh và không bẩm sinh. Điều đó gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và tương lai của trẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi trẻ em sinh ra cần được khám, tầm soát và điều trị các bất thường cơ xương khớp ít nhất 1 lần trước tuổi đi học, nhằm giúp trẻ sinh hoạt và phát triển bình thường.

Ba mẹ hãy đưa trẻ đến ngay Nutrihome để được thăm khám, tầm soát và điều trị kịp thời, toàn diện theo khuyến cáo trên.

CÁC DỊ TẬT, BẤT THƯỜNG CƠ XƯƠNG KHỚP HAY GẶP Ở TRẺ EM

Thông tin sau có thể khiến các bậc phụ huynh giật mình: Khoảng 50% trẻ em mắc phải các vấn đề hay bệnh lý cơ xương khớp ở nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Trong đó, trẻ từ 10 – 12 tuổi chiếm tới 60%.

Có thể kể đến các dị tật, bất thường cơ xương khớp bẩm sinh thường gặp ở trẻ bao gồm: bàn chân bẹt, bàn chân khoèo, chân vòng kiềng, chân chữ X, bàn chân xoay trong, bàn chân xoay ngoài, vẹo cổ, trật khớp háng, loạn sản khớp háng…

Ngoài ra, trẻ em cũng có thể mắc phải các bệnh lý cơ xương khớp sau:

Viêm khớp: Phổ biến nhất ở trẻ em là viêm khớp tự phát thiếu niên – JIA – hay viêm khớp dạng thấp thiếu niên. Bệnh có thể khiến trẻ khó thực hiện những việc hàng ngày như đi bộ, mặc quần áo… Ở mức độ nặng, bệnh gây tổn thương vật lý vĩnh viễn cho khớp, có nguy cơ dẫn đến tàn tật.

Biến dạng cột sống: Hiện tượng này thường xảy ra ở những trẻ thuộc lứa tuổi học đường (từ 6 tuổi trở lên) vì trẻ phải mang vác balo nặng, ngồi học/sử dụng điện thoại, ipad sai tư thế… trong thời gian dài nhưng không được điều chỉnh.

Đau nhức do tăng trưởng: Nguyên nhân do hệ xương khớp của trẻ tăng trưởng quá nhanh. Dấu hiệu cho thấy trẻ bị đau nhức do tăng trưởng là đau chân dai dẳng, khó cử động, đau nhức khi vận động. Bệnh phổ biến ở trẻ 6 – 12 tuổi.

Gãy xương: Hệ cơ xương của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện nên rất dễ bị tổn thương trước những tác động từ ngoại cảnh khi chạy nhảy, chơi đùa. Do đó, bố mẹ cần cảnh giác nếu con mình thuộc tuýp trẻ nhỏ hiếu động quá mức vì trẻ dễ gặp phải các va chạm hoặc tai nạn dẫn tới gãy xương tay, xương chân…

Còi xương: Trẻ biếng ăn, ăn không đủ chất, suy dinh dưỡng rất dễ bị còi xương. Chẳng những vậy, quá trình phát triển trí tuệ của trẻ cũng bị ảnh hưởng: trẻ chậm nói, chậm phát triển nhận thức và hành vi.

Viêm cột sống dính khớp: Bệnh thường gặp ở trẻ 8 – 15 tuổi, diễn biến phức tạp và thường có những tổn thương nội tạng kèm theo. Khi thấy trẻ có biểu hiện đau cột sống lưng, mỏi lưng, đi lại khó khăn và hạn chế vận động… thì ba mẹ không nên bỏ qua.

NGUY CƠ & BIẾN CHỨNG – BA MẸ ĐỪNG CHỦ QUAN

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động hàng ngày, những bất thường, dị tật hay bệnh lý cơ xương khớp còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng đối với trẻ như gây khiếm khuyết, dị tật suốt đời, gây đau nhức, khó đi lại, biến dạng xương, thậm chí dẫn đến tàn phế nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cùng với đó, cuộc sống, sức khỏe, tương lai của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trẻ sẽ phải chịu đựng nhiều thiệt thòi, mất tự tin và khó thành công, khó hạnh phúc trong cuộc sống.

Trẻ có chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, thiếu canxi, vitamin D, protein và các vi chất khác để xây dựng hệ cơ xương vững chắc từ giai đoạn bào thai đến những năm đầu đời, nên xương không được cung cấp đủ “nguyên liệu” để phát triển, dẫn tới còi xương.

Trẻ thừa cân – béo phì làm tăng tải trọng lên hệ thống cơ xương, gây ra các triệu chứng đau thắt lưng, đau khớp háng hay gối.

Trẻ phát triển nhanh hơn so với lứa tuổi. Theo đó, hệ xương trẻ phát triển quá nhanh khiến hệ cơ không “theo kịp” bị kéo căng ra dẫn đến tình trạng đau cẳng tay, cẳng chân, đau cơ.

Trẻ quá hiếu động hay chạy nhảy, tập thể thao quá mức… dễ bị chấn thương, thậm chí gãy xương.

Trẻ ngồi học, sử dụng điện thoại, ipad… sai tư thế tron

VAI TRÒ CỦA DINH DƯỠNG, VẬN ĐỘNG VÀ VẬT LÝ TRỊ LIỆU

ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà – Phó Chủ nhiệm Bộ môn Y học Thể thao Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Giám đốc chuyên môn Y học – Vận động, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động Nutrihome, cho biết: “Hầu hết các bất thường, dị tật hay bệnh lý cơ xương khớp ở trẻ em đều có thể chữa khỏi nếu được tầm soát, phát hiện sớm và có hướng xử trí bằng chế độ vận động, tập vật lý trị liệu đúng cách cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý”.

Với các bệnh lý cơ xương khớp, ngoài việc dùng thuốc và tập luyện theo chỉ dẫn của chuyên gia, thực hiện chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện triệu chứng và tăng cường sức khỏe xương khớp cho trẻ.

Theo đó, nguyên tắc dinh dưỡng chung cho các bệnh nhân cơ xương khớp là thực hiện chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, đặc biệt bổ sung omega-3, các vitamin & khoáng chất, các chất chống oxy hóa… cho cơ thể.

Bên cạnh những thực phẩm được chuyên gia khuyến khích ăn thì trẻ cần tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều muối, thức ăn quá ngọt, thực phẩm chế biến sẵn… vì chúng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

KHÁM, TƯ VẤN VÀ ĐIỀU TRỊ CÁC BẤT THƯỜNG, BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP Ở TRẺ EM TẠI NUTRIHOME

Duy nhất tại Việt Nam – Nutrihome hiện là Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động đầu tiên có sự kết hợp điều trị dinh dưỡng với vận động, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng nhi, đặc biệt là tầm soát, điều trị các bất thường cơ xương khớp bẩm sinh cũng như các bệnh lý cơ xương khớp cho trẻ em.

Đội ngũ chuyên gia Dinh dưỡng – Tiết chế: Hỗ trợ quản lý cân nặng và chế độ dinh dưỡng của trẻ trong suốt quá trình trị liệu, chịu trách nhiệm thiết lập thực đơn cho từng giai đoạn tập luyện.

Đội ngũ chuyên gia Y học Thể thao – Vận động: Khám, tư vấn và chỉ định toa vận động/tập luyện phù hợp.

Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu, Phục hồi chức năng, Huấn luyện viên thể thao: Hướng dẫn trẻ tập luyện đúng kỹ thuật theo phác đồ của bác sĩ y học thể thao – vận động.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập tiên tiến, phác đồ toàn diện, chuyên sâu, hiệu quả, Nutrihome đã giúp nhiều trường hợp trẻ dị tật cơ xương khớp bẩm sinh được can thiệp kịp thời, đưa trẻ trở lại cuộc sống bình thường và có đủ điều kiện để tăng trưởng phát triển tối ưu.

Nutrihome hiện là Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng – Y học Vận động chuyên sâu dành cho trẻ em và người lớn duy nhất và có quy mô lớn nhất Việt Nam. Nutrihome sở hữu trang thiết bị hiện đại, quy trình toàn diện, chuyên sâu, tập trung nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi của ngành dinh dưỡng và y học thể thao, vận động.