Đề Xuất 5/2024 # Bàn Chân Bẹt: Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị # Top 3 Yêu Thích

Nguyên nhân gây bàn chân bẹt

Ảnh hưởng của bàn chân bẹt đến sức khỏe người bệnh

Cách chữa trị chứng bàn chân bẹt không phẫu thuật của Phòng Khám ACC

Theo thống kê, có đến 30% trẻ em châu Á mắc chứng bàn chân bẹt. Đây là một dị tật phổ biến không chỉ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của bàn chân mà còn gây ra các cơn đau nhức ở nhiều bộ phận trên cơ thể, đẩy nhanh tốc độ thoái hóa xương khớp. Tìm hiểu nguyên nhân và nhận biết sớm các triệu chứng sẽ giúp bệnh nhân có hướng điều trị kịp thời nhằm ngăn ngừa các biến chứng về sau.

Đối với bàn chân bình thường, vòm bàn chân – phần nằm ở giữa bàn chân luôn cong lên khỏi mặt đất khi bạn đứng. Với người bị mắc bàn chân bẹt, bạn sẽ không thấy được đường cong này, toàn bộ lòng bàn chân sẽ chạm sàn khi đứng. Còn đối với người mắc chứng bàn chân lõm thì trọng lượng cơ thể lại chỉ dồn về phía đầu và gót chân, gây ra các cơn đau về sau khi đi đứng hoặc các vấn đề về việc giữ thăng bằng cơ thể.

Nguyên nhân gây bàn chân bẹt

Dị tật bàn chân bẩm sinh do di truyền nếu ba mẹ có tiền sử bị bàn chân bẹt.

Các mô kết nối ở chân bị kéo giãn và sưng do hoạt động quá sức, mang giày không phù hợp, chấn thương, tuổi tác gia tăng, béo phì, viêm khớp mãn tính.

Dây chằng lỏng lẻo: dây chằng là một dải mô kết nối các xương với nhau, giữ vai trò quan trọng trong việc định hình vòm cong bàn chân. Khi dây chằng lỏng lẻo, các xương bàn chân không được cố định tốt, dẫn đến mất vòm cong bàn chân.

Chênh lệch chiều dài của hai chân: Nếu 1 trong 2 chân dài hơn bên còn lại, bàn chân của bên chân dài hơn sẽ có vòm phẳng hơn nhằm tạo sự cân bằng. Mất cân bằng chiều dài chân có thể gây ra sự bất thường ở cột sống như vẹo cột sống.

Mất mô kết nối trong cơ thể do hội chứng hội chứng Ehlers-Danlos và hội chứng tăng động khớp.

Các bệnh ảnh hưởng đến cơ và dây dần kinh như bại não, nứt đốt sống, loạn dưỡng cơ.

Ảnh hưởng của bàn chân bẹt đến sức khỏe người bệnh

Hệ thống dây chằng và vòm bàn chân có tác dụng chịu lực, tạo sự cân bằng và hấp thu các xung động trong các hoạt động di chuyển. Khi bị bàn chân bẹt, khả năng chịu lực của bàn chân bị yếu đi, gia tăng căng thẳng lên bàn chân và mắt cá, khiến các vùng này rất dễ chấn thương. Người mắc bệnh bàn chân bẹt khi di chuyển, phần cạnh trong của bàn chân sẽ áp xuống đất, lâu dần, sẽ gây biến dạng bàn chân. Đồng thời, cấu trúc bàn chân bẹt sẽ khiến các xương ở cẳng chân xoay khi người bệnh hoạt động chạy nhảy, dẫn đến xoay lệch khớp đầu gối, gây ra hiện tượng viêm đau, từ đó đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp gối. Các bệnh lý khác khác phát sinh từ bệnh bàn chân bẹt:

Biến dạng ngón chân

Vẹo ngón chân cái (viêm bao hoạt dịch ngón cái)

Gãy xương vì sức nén

Đau xương cẳng chân

Viêm khớp bàn chân

Viêm dây chằng

Viêm cân gan chân

Cách chữa trị chứng bàn chân bẹt không phẫu thuật của Phòng Khám ACC

Bàn chân là nền tảng quan trọng của cơ thể. Việc chậm trễ trong chữa trị bàn chân bẹt có thể dẫn đến những hậu quả khó lường về cột sống như cong vẹo cột sống, viêm khớp và thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi, giảm khả năng vận động trong việc đi, đứng, chạy nhảy.

Với hơn 20 năm nghiên cứu về tật bàn chân bẹt và phương pháp chỉnh hình bàn chân, bác sĩ Wade Brackenbury – người sáng lập Phòng Khám Chuyên Khoa Trị Liệu Thần Kinh Cột Sống Hoa Kỳ ACC đã thành công trong chữa chứng bàn chân bẹt cho hơn hàng ngàn bệnh nhân trẻ em và người lớn, trong đó có các vận động viên hàng đầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, bác sĩ Wade Brackenbury cũng nhận ra rằng các phương pháp chỉnh hình bàn chân vốn được xem là liệu pháp lý tưởng ở các nước phương Tây lại không thực sự mang lại hiệu quả cao cho các bệnh nhân châu Á với bàn chân và tạng người nhỏ hơn nhưng lại có những triệu chứng bàn chân bẹt nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, khi đến Việt Nam vào năm 2005, bác sĩ Wade Brackenbury đã đặt ra sứ mệnh nghiên cứu và tìm ra phương pháp chữa trị bàn chân bẹt với hiệu quả hơn cho các bệnh nhân châu Á.

Không ngừng tìm tòi, áp dụng các công nghệ và vật liệu khác nhau, Bác sĩ Wade Brackenbury đã tạo ra những đế chỉnh hình bàn chân điều trị khỏi cho nhiều trẻ em Việt Nam và hỗ trợ việc đi lại đồng thời ngăn ngừa viêm khớp, thoái hóa khớp cho người lớn.

Trước khi mang đế chỉnh hình Sau khi mang đế chỉnh hình

Bằng sự kết hợp giữa phương pháp truyền thống và công nghệ tiên tiến, các bác sĩ ACC đã tạo ra nhiều loại đế chỉnh hình bàn chân chính xác, phù hợp cho từng bệnh nhân.

Theo bác sĩ Rob Sleiman – bác sĩ điều trị tại ACC, có rất ít người hiểu rằng bàn chân bẹt là một căn bệnh để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đa số trẻ em dị tật bàn chân bẹt sẽ bị biến đổi cấu trúc xương dẫn đến thay đổi cấu trúc ở khớp đầu gối và thắt lưng.

Để ngăn chặn vấn đề này, Phòng Khám ACC thường cung cấp đế chỉnh hình bàn chân cho trẻ từ 2 tuổi rưỡi, giúp hình thành lõm bàn chân của bé rõ ràng. Mang đế chỉnh hình càng sớm, tỷ lệ thành công càng cao. ACC sử dụng các thiết bị nhập khẩu từ châu Âu, máy scan đo độ chính xác bàn chân, xác định độ cao của lõm bàn chân bệnh nhân cần, xử lý trên máy tính hình dạng và kích cỡ đế chỉnh hình. Kết quả phân tích và chỉ định của bác sĩ sẽ được gửi đến các chuyên viên kỹ thuật chất lượng cao để tạo ra đế chỉnh hình bàn chân phù hợp với số đo của bệnh nhân.

Mời bạn cùng nghe chia sẻ của bác sĩ Rob Sleiman về cách phát hiện sớm các triệu chứng của bàn chân bẹt!

Với đội ngũ bác sĩ nước ngoài giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Phòng Khám ACC mang đến cho bệnh nhân trong và nước những liệu trình chăm sóc sức khỏe tốt nhất, chữa đau tận gốc mà không dùng thuốc hay phẫu thuật với tỷ lệ thành công trên 95%.