Phổ Biến 4/2024 # Khánh Thành Phòng Khám An Bình # Top 7 Yêu Thích

Ngày khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót của Giáo hội hoàn vũ dịp Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm năm nay (08/12/2024) được ghi nhớ trong lịch sử Giáo phận Đà Nẵng với một biến cố đặc biệt : Giáo phận khánh thành Phòng khám An Bình tại Giáo họ Hà Bình thuộc vùng cát Huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam ..

Nằm cách Đà Nẵng khoảng 50 cây số về hướng Đông Nam, trên vùng cát biển thuộc thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Tỉnh Quảng Nam, là 6 khu nhà lợp ngói khang trang có tường rào vây chung quanh, từ nhiều tháng nay đã được chính thức định danh “Phòng Khám An Bình”. Với Giáo phận Đà Nẵng, lịch sử hình thành và sự hiện diện của Phòng Khám này tại khu đất thoáng mát trên bãi biển Bình Minh là một câu chuyện thần kỳ và kéo dài suốt gần 15 năm với sự chăm sóc thúc đẩy của 3 vị giám mục giáo phận : Đức Cha Ph.X. Nguyễn Quang Sách, Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, và Đức Cha đương nhiệm Giuse Châu Ngọc Tri cùng với các cha được chỉ định phụ trách, với chỉ một công ty xây dựng Tân Nam phụ trách việc xây dựng từ khi bắt đầu đến nay.

Qua vài dòng lược sử hình thành cơ sở y tế Phòng Khám An Bình (có thể gọi là đầu tiên từ sau năm 1975) của giáo phận, cộng đoàn dân Chúa Đà Nẵng thực sự hân hoan khi cử hành nghi thức khánh thành này, không chỉ vì có được một cơ sở y tế thêm vào các hoạt động bác ái xã hội của giáo phận, mà còn hi vọng vào một viễn cảnh mục vụ và nỗ lực dấn thân phục vụ, đặc biệt khi Giáo hội bước vào mùa hồng ân toàn xá của Năm Thánh Lòng Thương Xót được chính thức khai mở từ hôm nay : 08/12/2024.

Con đường liên xã gập ghềnh từ Quốc Lộ 1 (ngã tư Hà Lam) dẫn xuống Giáo họ Hà Bình (thôn Tân An, xã Bình Minh, Huyện Thăng Bình, Quảng Nam) sáng nay rộn ràng hơn với những chuyến xe “trung chuyển” từ Nhà thờ Hà Lam, những chiếc xe máy chậm rãi xuống địa điểm cử hành các nghi lễ. Đến giờ khai mạc, đã có khoảng 200 người tham dự, bao gồm giáo dân từ các giáo xứ Vân Đoã, Hà Lam, đại diện các giáo xứ theo lời mời của ĐGM giáo phận, quí soeurs dòng Thánh Phaolô, quí Thầy Tỉnh Dòng Gioan Thiên Chúa, các Cha trong giáo phận yên vị trước ngôi nhà nguyện của Phòng Khám, cũng là nơi tổ chức lễ công bố hợp đồng giữa Toà Giám mục Giáo phận Đà Nẵng và Tỉnh Dòng Gioan Thiên Chúa Việt Nam về việc quản trị phòng khám An Bình, quyết định thiết lập Giáo họ biệt lập Hà Bình.

Sau lời giới thiệu chương trình của Cha Chánh Văn phòng Toà Giám mục, Đức Cha Giuse đã ngỏ lời với cộng đoàn đang hiện diện về niềm vui và những nỗ lực của Giáo phận cho việc dấn thân vào các hoạt động mục vụ bác ái xã hội, qua việc hình thành và hoạt động của Phòng khám An Bình. Đức Cha cũng nói lời cám ơn đối với Chính Quyền các cấp của Tỉnh Quảng Nam, trong việc hỗ trợ Giáo phận tham gia vào công tác bác ái xã hội tại các địa phương, đặc biệt trong công trình Phòng Khám An Bình này. Lời mời gọi của vị chủ chăn giáo phận cũng được gửi đến cộng đoàn Dân Chúa, cách riêng các cộng đoàn địa phương nơi Phòng khám sẽ hoạt động, chung tay góp sức cùng các Tu sĩ Dòng Gioan Thiên Chúa và Giáo phận tiếp tục duy trì và phát huy hết công năng của cơ sở đáng tự hào này. Tiếp theo, Cha Quản lý Giáo phận công bố bản hợp đồng giữa Toà Giám mục và Hội Dòng Gioan Thiên Chúa về việc quản trị và điều hành Phòng Khám và lễ ký kết hợp đồng mục vụ giữa Giáo phận và Dòng Gioan Thiên Chúa.

Kế đó, Cha Tổng Đại Diện tuyên đọc quyết định của Đức Giám mục Giáo phận về việc thiết lập giáo họ biệt lập Hà Bình, tách ra từ Giáo xứ Vân Đoã thuộc Hạt Tam Kỳ. Quyết định cũng bao gồm việc bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Minh Thắng, phụ trách Phòng Khám làm Quản Nhiệm của tân Giáo họ biệt lập ; đồng thời cũng chỉ định ngôi nhà nguyện đường của Phòng khám cũng là Nhà Nguyện của giáo họ Hà Bình. Sau lễ công bố các quyết định và ký kết hợp đồng mục vụ là nghi thức làm phép Nhà Nguyện và các cơ sở trong khu vực phòng khám, Nghi thức bổ nhiệm cha tân quản nhiệm giáo họ dược cử hành tại nguyện đường phòng khám với việc tuyên xưng đức tin và trao dây stola chỉ định quyền thánh thẩm trong phạm vi giáo họ. Các nghi thức kết thúc vào lúc 11 giờ trưa cùng ngày để cộng đoàn tham quan cơ sở và cùng chung vui trong bữa tiệc trưa mừng lễ Đức Mẹ vô nhiễm, ngày khánh thành phòng khám An Bình.

Nghi lễ khánh thành hôm nay mang tính nội bộ tôn giáo ; sau khi ổn định việc điều hành, Toà Giám mục sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt dân sự để chính thức giới thiệu nhân sự và hoạt động của Phòng khám với Chính quyền các cấp và các cơ quan hữu trách tại địa phương Huyện Thăng Bình và Tỉnh Quảng Nam.

Có thể cảm nhận về niềm vui ngày khánh thành Phòng khám An Bình, hôm nay như một ân phúc thánh thiện, bởi vì đây là một công trình và cũng là một chương trình mục vụ thánh thiện từ khi khởi sự đến hoàn thành kéo dài qua 3 mùa toàn xá : Năm Thánh 2000 của Giáo hội hoàn vũ, Năm Thánh 2013 của Giáo phận Đà Nẵng, và hôm nay, bước vào Năm Thánh ngoại thường “Lòng Thương Xót”.

Tạ ơn Chúa vì niềm vui được nhận lãnh và trao ban Lòng Thương Xót từ hôm qua, hôm nay và những ngày sắp tới !

Nguyện xin cho việc mục vụ phục vụ và loan báo Tin Mừng nơi Phòng Khám An Bình và họ đạo Hà Bình được Chúa luôn chúc lành trong niềm xác tín “AI BIẾT THƯƠNG XÓT – SẼ ĐƯỢC XÓT THƯƠNG”

Nguồn: HGT. Ban MVTT/GP