Xu Hướng 5/2024 # Viêm Xoang Nghẹt Mũi 1 Bên, 2 Bên Do Đâu? Cách Trị Hiệu Quả # Top 4 Yêu Thích

Viêm xoang nghẹt mũi sẽ dai dẳng và ngày càng nặng hơn nếu không áp dụng các biện pháp chữa trị nào. Đặc biệt, viêm xoang nghẹt mũi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, công việc cũng như tinh thần, thể chất người bệnh. Vậy, viêm xoang nghẹt mũi do đâu và cách xử lý như thế nào?

Viêm xoang nghẹt mũi do đâu? Có nguy hiểm không?

Viêm xoang hay còn gọi là bệnh viêm xoang mũi – tình trạng tổn thương trong niêm mạc mũi khiến dịch nhầy tích tụ lại, lâu ngày dẫn tới viêm nhiễm, làm xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi.

Theo cấu trúc thông thường, xoang được cấu tạo bởi nhiều khe hốc giống như san hô, chúng có vai trò dẫn lưu chất, dịch nhầy ra ngoài và thực hiện nhiều vai trò khác.

Tuy nhiên vì một lý do nào đó như vi khuẩn tấn công, khiến niêm mạc mũi bị tổn thương, viêm nhiễm.

Tình trạng này làm các xoang bị bít tắc, dịch nhầy không thể thoát ra ngoài và ứ đọng lại, lâu dần hình thành mủ dẫn tới hiện tượng viêm xoang nghẹt mũi.

Ngoài ra, lúc này, người bệnh còn xuất hiện thêm một số dấu hiệu khác như chảy nước mũi, ngứa mũi, đau nhức đầu, đau hốc mắt,…

Viêm xoang nghẹt mũi là hiện tượng thường gặp của hầu hết người bệnh. Tình trạng này có thể là viêm xoang nghẹt 1 bên mũi hoặc cả 2 bên, mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của bệnh viêm xoang mũi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm xoang nghẹt mũi không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, viêm xoang nghẹt mũi kéo dài sẽ làm người bệnh cảm thấy khó chịu, khó tập trung làm việc, tinh thần không được thoải mái từ đó ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Đặc biệt, hiện tượng nghẹt mũi xuất hiện vào buổi tối khiến người bệnh khó ngủ, ngủ không ngon, thậm chí mất ngủ triền miên gây hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe.

Do vậy, khi phát hiện tình trạng viêm xoang nghẹt mũi, người bệnh nên chủ động kiểm soát bệnh bằng các biện pháp chữa trị phù hợp để sớm loại bỏ chứng bệnh.

Cách chữa viêm xoang nghẹt mũi kéo dài hiệu quả

Viêm xoang nghẹt mũi nếu không được xử lý kịp thời sẽ ngày càng phát triển nặng gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, tinh thần, thể chất người bệnh. Vậy viêm xoang mũi làm sao hết? Để cải thiện tình trạng này, các bạn có thể áp dụng các phương pháp như:

Chữa viêm xoang 1 bên bằng cách vệ sinh bằng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn, làm sạch khoang mũi và giảm tình trạng viêm nhiễm. Do vậy, thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sẽ giúp các khoang xoang thông thoáng, từ đó cải thiện được tình trạng viêm xoang nghẹt mũi.

Cách vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý giảm viêm xoang nghẹt mũi đơn giản với 3 bước sau:

Bước 1: Bạn chuẩn bị 1 lọ nước muối sinh lý NaCl 0,9% và một ống xi lanh hoặc vòi xịt chuyên dụng.

Bước 2: Dùng ống xi lanh hoặc vòi xịt hút đầy nước muối sinh lý.

Bước 3: Bạn nghiêng đầu về một bên góc 45 độ, đặt ống xịt vào trong mũi rồi xịt nhẹ và dứt điểm để nước mũi đi vào sâu bên trong. Khi thực hiện thao tác này, bạn cần mở miệng thở, sau đó xịt mũi nhẹ để nước muối và dịch nhầy thoát ra ngoài. Tiếp đó, nghiêng đầu về phía còn lại thực hiện thao tác tương tự như bên kia.

Làm ẩm mũi giúp giảm nghẹt mũi viêm xoang

Thời tiết khô hanh cũng là một trong những tác nhân khiến tình trạng viêm xoang nghẹt mũi nặng hơn. Do vậy, lúc này bạn nên làm ẩm mũi để giúp làm hiện tượng nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở do viêm xoang gây ra.

Để giúp làm ẩm mũi bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng kết hợp với loại tinh dầu yêu thích để giúp làm thông thoáng đường thở. Đặc biệt, việc tăng độ ẩm trong phòng ngủ phù hợp còn có tác dụng làm không gian sạch sẽ, thoáng mát, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh viêm xoang.

Ngoài ra, việc uống nước thường xuyên cũng là cách đơn giản để làm ẩm niêm mạc mũi và họng, giảm tình trạng viêm xoang nghẹt mũi đáng kể. Do vậy, bạn hãy tăng cường uống 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày, kết hợp với các loại nước trái cây tươi để tăng cường đề kháng hỗ trợ chữa bệnh viêm xoang.

Kê cao gối khi ngủ chữa viêm xoang nghẹt mũi

Kê cao gối khi ngủ là mẹo đơn giản nhưng lại có hiệu quả hữu hiệu giúp cải thiện hiện tượng nghẹt mũi khó thở do viêm xoang. Kê cao gối có tác dụng giúp quá trình dẫn lưu dịch nhầy trong khoang mũi tốt hơn, khoang xoang được thông thoát, dễ thở từ đó giảm hiện tượng nghẹt mũi.

Tuy nhiên bạn cũng không nên kê gối quá cao. Vì điều này có thể khiến bạn gặp phải tình trạng bị đau vai gáy khi ngủ. Khoảng cách kê gối cao tốt nhất với người bệnh viêm xoang tính từ bả vai lên tới đầu là khoảng từ 8 – 10 cm.

Massage mũi chữa viêm xoang nghẹt mũi

Massage mũi chữa viêm xoang mang lại nhiều công dụng tốt với người bệnh. Động tác massage giúp tác động trực tới vùng xoang từ đó giúp thông kinh hoạt lạc, giảm áp lực tại xoang, thúc đẩy dẫn lưu dịch nhầy từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả.

Do vậy khi bị viêm xoang nghẹt mũi, người bệnh có thể thực hiện động tác massage theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Hai tay úp vào nhau rồi chà xát mạnh khoảng 2 – 3 phút để giúp làm nóng hai bàn tay. Bạn có thể kết hợp tinh dầu yêu thích để giúp mang lại cảm giác thư giãn, hỗ trợ chữa xoang mũi hiệu quả.

Bước 2: Đặt các ngón tay lên hai bên sống mũi và giữa đường viền lông mày rồi thực hiện các động tác massage như day, ấn, xoa bóp nhẹ và kết hợp với các chuyển động tròn để giúp lưu thông khoang xoang.

Bước 3: Massage di chuyển từ sống mũi lên trán, kéo xuống má rồi tới hai bên má, quay trở lại sống mũi, tiến lên đỉnh đầu, hai bên thái dương. Thực hiện liên tục khoảng 5 – 10 phút sẽ giúp triệu chứng viêm xoang nghẹt mũi giảm đáng kể.

Điều trị viêm xoang bằng thuốc Tây y

Hiện nay có nhiều loại thuốc xịt giúp cải thiện tình trạng viêm xoang nghẹt mũi như:

Thuốc kháng sinh như penicillin, Trimethoprim, Bactrim,…

Thuốc giảm đau, chống viêm như aspirin, ibuprofen,..

Thuốc kháng histamin như Loratadin, Desloratadine,…

Thuốc xịt thông mũi như Benita, Aladka, pseudoephedrine, naphazoline,…

Sử dụng thuốc trị viêm xoang được xem là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tân dược cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất, người bệnh nên tới bệnh viện chuyên khoa để khám bệnh, dựa vào tình trạng bác sĩ sẽ liên kê đơn thuốc hiệu quả.

Mẹo chữa viêm xoang nghẹt mũi tại nhà từ tự nhiên

Sử dụng thuốc Nam chữa viêm xoang theo kinh nghiệm dân gian không còn quá xa lại với nhiều người. Một số mẹo giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi viêm xoang như:

Sử dụng rượu hạt gấc: Dùng khoảng 20 hạt gấc chín mang nướng trên than hồng, sau đó dùng vật đập dập. Cho hạt gấc ngâm với rượu trắng loại 40 độ để khoảng 2 tuần là có thể sử dụng. Người bệnh dùng bông thấm rượu gấc rồi đắp lên sống mũi để khoảng 20 phút sẽ giúp cải thiện bệnh.

Mẹo dùng gừng: Sử dụng khoảng 3 – 4 lát gừng cho vào cốc nước nóng, hãm khoảng 5 phút sau đó thêm một chút mật ong vào rồi thưởng thức. Trà gừng giúp thư giãn tinh thần, đồng thời thông thoáng khoang xoang cải thiện viêm xoang nghẹt mũi.

Lưu ý, các mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Người bệnh cần kết hợp sử dụng với các phương pháp khác theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Trị viêm xoang nghẹt mũi bằng thuốc Đông y

Nguyên tắc trị viêm xoang nghẹt mũi của Đông y là tác động vào căn nguyên. Tức sử dụng các bài thuốc có khả năng cân bằng âm dương, thông kinh hoạt lạc, tăng cường sức đề kháng để giúp cơ thể chống lại bệnh.

Thành phần của thuốc Đông y sử dụng thảo dược quý như kim ngân hoa, huyền sâm, mạch môn, hoàng cầm, ngưu bàng tử…. Chúng không chỉ có tác dụng trị bệnh mà còn giúp nâng cao sức khỏe.

Đặc biệt, không phải người bệnh nào cũng sử dụng chung một bài thuốc, mà tùy từng mức độ và thể trạng, các Lương y sẽ kê đơn thuốc phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.