Đề Xuất 4/2024 # Cách Trị Bệnh Trĩ Bằng Thuốc Nam Dân Gian Và Bài Thuốc Đông Y Gia Truyền # Top 2 Yêu Thích

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc nam từ các cây thuốc dân gian là mẹo được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. Việc sử dụng các bài thuốc Đông y luôn đem đến hiệu quả cao, tính an toàn và chi phí cực kì rẻ. Cùng bài viết tìm hiểu các bài thuốc dân gian phù hợp nhất với căn bệnh này.

Bệnh trĩ uống thuốc nam có hết không?

Trĩ là bệnh lý thường gặp ở nhiều đối tượng, bệnh xảy ra khi các đám rối tĩnh mạch bị chèn ép trong một khoảng thời gian dài, gây ứ đọng máu tạo thành các búi trĩ. Nghĩa là, máu từ tim theo động mạch đi đến nuôi các mô vùng hậu môn và tiếp tục theo tĩnh mạch lại trở về tim. Nhưng vì khí huyết ứ trệ máu ở vùng hậu môn theo tĩnh mạch về không hết sẽ dồn tích lại dần dần làm tĩnh mạch căng phồng lên và mỏng đi (khi đi đại tiện đôi khi phân cọ sát vào tĩnh mạch làm vỡ tĩnh mạch gây nên hiện tượng đi ngoài ra máu), và đến khi sa xuống tạo thành búi trĩ. Bên cạnh sử dụng thuốc đặc trị trĩ từ thuốc Tây, nhiều người cũng lựa chọn phương pháp chữa trị bằng các bài thuốc nam.

Thuốc nam là những cây thuốc có trong tự nhiên, hoàn toàn lành tính cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa, tình trạng bệnh của từng người, các phương pháp này lại mang đến những hiệu quả khác nhau.

Trong giai đoạn chớm nở, bệnh có thể hết sau 1 tháng điều trị, nhưng trong trường hợp bệnh nặng, việc sử dụng các bài thuốc nam hầu như không mang lại bất kỳ tiến triển nào cho người bệnh. Do đó, bạn không nên kỳ vọng hay quá phụ thuộc vào các phương pháp điều trị từ thuốc nam. Nếu bệnh diễn ra trong thời gian dài, bạn cần đến cơ sở uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách trị bệnh trĩ bằng thuốc nam

Trong dân gian có nhiều cây thuốc nam chữa bệnh trĩ mà không cần phải uống thuốc hay can thiệp ngoại khoa gây đau đớn, bạn có thể áp dụng với tình trạng bệnh của mình.

Cây thuốc nam chữa bệnh trĩ ngoại

Trong Đông Y, tỏi có vị cay, tính nồng, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, thành phần hoạt chất Allicin có trong tỏi mang đến tác dụng kháng viêm, chống khuẩn cực tốt. Đồng thời nó còn giúp tái tạo lại các mô mềm cho hậu môn, làm co búi trĩ.

Chuẩn bị nguyên liệu: tỏi tươi

Cách thực hiện:

Lá lốt có vị cay nồng, tính lạnh, có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, cầm máu, do đó, đây là một trong những bài thuốc hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: lá lốt, ngải cứu, cúc tần, nghệ (mỗi loại 50gr)

Cách thực hiện:

Chuẩn bị nguyên liệu: lá thiên lý non

Cách thực hiện:

Thuốc nam chữa bệnh trĩ nội

Theo một số tài liệu Y học cổ truyền, huyết dụ là cây thuốc nam có vị nhạt, tính mát; có tác dụng làm mát máu, bổ huyết, cầm máu lại vừa làm tan máu ứ, giảm đau phong thấp nhức xương trị rong kinh, xích bạch đới, kiết lỵ, lậu, sốt xuất huyết, thổ huyết, ho ra máu, tiểu tiện ra máu,…

Chuẩn bị nguyên liệu: lá huyết dụ

Cách thực hiện:

Lấy lá huyết dụ rửa sạch, để ráo nước

Cắt thành những đoạn ngắn, cho vào nồi cùng 2 bát con nước đem đun sôi

Hạ lửa và đun kĩ cho đến khi lượng nước chỉ còn lại một nửa lượng nước ban đầu.

Chia nước thuốc uống từ 2-3 lần trong ngày, thực hiện liên tục sau một thời gian sẽ thấy bệnh tình được cải thiện.

Loại thảo dược có vị cay, tính hơi ôn, mang lại tác dụng làm ra mồ hôi, giảm sốt, lợi thấp, thường được dùng để chữa cảm mạo, nhức đầu, nôn, tiêu chảy, đau bụng, thủy thũng, chảy máu cam,…

Chuẩn bị nguyên liệu: 500g hương nhu

Cách thực hiện:

Cây hồng có tác dụng trị bệnh tăng huyết áp, chữa dị ứng, trị viêm ruột, kiết lỵ, chữa chảy máu dạ dày, ho ra máu, trị mất ngủ và hỗ trợ điều trị bệnh ung thực quản, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa khác nhau.

Chuẩn bị nguyên liệu: 150g vỏ hồng, nước gạo

Cách thực hiện:

Đem phơi vỏ hồng hoặc sấy khô rồi tán nhuyễn thành bột mịn

Mỗi lần lấy khoảng 1 thìa nhỏ cùng chén nước gạo uống 2 lần trong ngày

Cách dùng mẹo chữa bệnh trĩ dân gian hiệu quả

Bên cạnh các loại cây thuốc nam, nhiều người đã áp dụng thành công các mẹo chữa bệnh trĩ khá đơn giản.

Chườm đá và ngâm nước mát là biện pháp giảm nhanh cơn đau ở vùng hậu môn. Nhiệt độ lạnh có thể cải thiện hiện tượng sưng nóng, viêm đỏ và đau nhức, đồng thời giúp sát trùng và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Tuy nhiên trước khi ngâm rửa với nước mát hoặc chườm lạnh, bạn nên vệ sinh hậu môn với nước sạch để giảm nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm ít muối vào nước ngâm để tăng tác dụng sát trùng.

Bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung các loại rau xanh, củ quả tươi để tăng cường chất xơ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên ăn sữa chua để tăng cường các lợi khuẩn cho đường ruột. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuyệt đối không sử dụng các loại chất kích thích, các đồ ăn cay nóng sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Chế độ dinh dưỡng quan trọng, nhưng bạn cũng cần tích cực luyện tập thể dục thể thao, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch cho cơ thể.

Thuốc Đông y điều trị bệnh trĩ dứt điểm

Kế thừa tinh túy từ những loại thảo dược thiên nhiên, đồng thời luôn mong muốn mang đến một bài thuốc điều trị bệnh trĩ an toàn, hiệu quả ngay tại nhà, đội ngũ bác sĩ thuộc Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường đã nghiên cứu, bào chế thành công sản phẩm Cao Tiêu trĩ An Trĩ Nam.

Theo đó, thành phần của Cao Tiêu trĩ An Trĩ Nam được chiết xuất từ 100% từ thảo dược tự nhiên. Bài thuốc là sự chắt lọc tinh túy từ 9 loại dược liệu quý gồm: Ngư Tinh Thảo, Toàn Yết, Nha Đam Tử,Tỳ Ngải, Hoàng Liên, Bạch Thược, Hòe Hoa, Ngũ Bội Tử, Mã Đậu Linh. Trong đó, mỗi một vị thảo dược được kết hợp với nhau theo một “tỷ lệ vàng” và nắm giữ những vai trò riêng:

Ngư Tinh Thảo: Thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Toàn Yết: Hỗ trợ phục hồi tổn thương trực tràng, hậu môn.

Nha Đam Tử: Giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa.

Tỳ Ngải: Giúp co búi trĩ.

Hoàng Liên: Chống tiêu chảy.

Bạch Thược: Giảm sự co thắt hậu môn, kháng khuẩn.

Hòe Hoa: Thanh nhiệt, cầm máu tại vùng hậu môn.

Ngũ Bội Tử: Trị xuất huyết, hạ khí.

Mã Đậu Linh: tá hỏa, táo thấp.

Có thể nói, quy trình bào chế ra Cao Tiêu trĩ An Trĩ Nam luôn được tuân thủ và giám sát một cách chặt chẽ. Từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu đóng gói, bảo quản đều được thực hiện một cách rất nghiêm ngặt. Điều này sẽ đảm bảo được dược tính của cao sau bào chế được giữ ở mức tốt nhất. Đồng thời sẽ không gây nên bất cứ tác dụng phụ nào cho cơ thể.

Điều trị dứt điểm trĩ hỗn hợp, trĩ nội, trĩ ngoại, rò hậu môn, trĩ dạng vòng.

Giúp tiêu viêm, giảm đau và co búi trĩ.

Khi được sử dụng kết hợp với thuốc ngâm, khí huyết sẽ được lưu thông hiệu quả. Vòng tuần hoàn cũng được cải thiện một cách đáng kể. Nhờ đó mà lượng máu đến các mô, cơ, tĩnh mạch sẽ được tăng cường.

Tăng tính đàn hồi của thành mạch, giúp nhuận tràng, chống táo bón.

Thích hợp sử dụng cho bệnh nhân vừa mới phẫu thuật cắt trĩ.

Lộ trình điều trị bệnh trĩ của Cao Tiêu trĩ An Trĩ Nam:

Sau 3 đến 5 ngày đầu: Thuyên giảm đến 80% triệu chứng đau nhức,

Sau 5 đến 10 ngày: Co búi trĩ, nhuận tràng, thông đại tiện lên đến 55%.

Sau 10 đến 20 ngày: Triệu chứng đau rát, chảy máu thuyên giảm hẳn, hệ tiêu hóa và hậu môn hoạt động trơn tru hơn.

Kết quả mỹ mãn sau 20 ngày sử dụng Cao Tiêu trĩ An Trĩ Nam của anh Nguyễn Văn Nghi.

Để bạn đọc tiện liên hệ, chúng tôi xin cung cấp địa chỉ nhà thuốc: